Bỏ qua nội dung

Tin 500 tàu cá TQ hoạt động lâu dài ở Trường Sa: Hỏi? Hỏi ai? Ai trả lời?

Tháng Chín 14, 2011

Chỉ với 2 đợt phản đối mạnh mẽ từ báo chí Việt Nam sau khi tàu thăm dò khai thác dầu khí của Việt Nam bị phía Trung Quốc cắt cáp thì còn lại là một không khí im lặng đáng sợ trong khi không ít lần lãnh hải Việt Nam bị rất rất nhiều tàu cá Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm.

Ngày 25.5, báo Tuổi trẻ đưa tin Tàu đánh cá Trung Quốc tràn sang vùng biển Việt Nam, trong đó có tường thuật lời của ông Trần Văn Hùng (37 tuổi, ở P.6, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), thuyền trưởng tàu câu cá ngừ PY92618TS rằng “Tàu tôi đánh bắt ở khu vực này khoảng bốn ngày nay, ngày nào cũng gặp rắc rối với các tàu chụp mực của Trung Quốc. Khoảng 10g tối là mình kéo câu, nhưng đề nghị họ kéo dàn neo để tàu mình qua thì họ không chịu. Mỗi khi tàu mình chạy đến gần là họ xông ra dùng dao rựa, mã tấu hăm dọa, đòi đánh, chém. Có khi họ gọi vài chục chiếc khác đến uy hiếp tàu mình. Hành động của họ thật ngang ngược. Chúng tôi thật sự gặp khó khăn khi đánh bắt ngay trên vùng biển thuộc chủ quyền của đất nước mình”.

Bài báo này còn dẫn lời thuyền trưởng Nguyễn Văn Trung, 26 tuổi, cũng ở P.6, TP Tuy Hòa, đang điều khiển tàu PY2836TS đánh bắt gần vùng biển tàu ông Hùng, cho biết: “Ở vùng biển từ 9-17 độ vĩ Bắc, 111-115 độ kinh Đông hiện nay dày đặc tàu của ngư dân Trung Quốc hành nghề, có ngày lên đến vài trăm chiếc. Ban đêm họ chong dàn đèn sáng đến 15 hải lý, chụp sạch mực một vùng rộng lớn, làm ngư dân chúng tôi không còn mực để câu, thiếu thứ làm mồi để câu cá ngừ đại dương. Do vậy, sản lượng đánh bắt của anh em chúng tôi gần đây sụt giảm nghiêm trọng. Chúng tôi mong cấp trên đấu tranh để bảo vệ chủ quyền vùng biển, bảo vệ ngư dân Việt Nam làm ăn trên biển”.


Tàu ngư chính 310 của Trung Quốc từng tuần tra ở biển Đông và biển Hoa Đông – Ảnh: China-defense-mashup.com

Ngày 11.9, báo Thanh Niên đưa tin Tàu cá Trung Quốc tràn ngập Trường Sa với nội dung “Khoảng 500 tàu cá Trung Quốc đang ngang nhiên hoạt động lâu dài ở khu vực Trường Sa của Việt Nam. Thông tin trên được Cục trưởng Cục Ngư chính Nam Hải (cách Trung Quốc gọi biển Đông) Ngô Tráng tiết lộ trên Tân Hoa xã. Ông này nói rằng sở dĩ có nhiều tàu đến vậy bởi chính quyền Trung Quốc đã tổ chức cho ngư dân phát triển dự án nuôi cá lồng tại đầm nhiệt đới khu vực Mỹ Tế (tức Đá Vành Khăn thuộc Trường Sa).

Con tàu đa chức năng Quỳnh Phú Hoa Ngư – 01 vừa được tung đến Trường Sa từ ngày 10.9 từ cảng Tam Á, tỉnh Hải Nam trực thuộc Công ty TNHH phát triển ngư nghiệp Quỳnh Phú Hoa Ngư. Công ty này mới thành lập vào tháng 3.2010. Với trọng tải 1.200 tấn, đây là con tàu lớn nhất trong số 500 tàu cá trên, có trang thiết bị hiện đại. Khi thông tin về tàu Quỳnh Phú Hoa Ngư-01 vừa được công bố, trên không ít các diễn đàn quân sự Trung Quốc như Wenhui.ch, T.qq.com, Xfjs.org, Picaes.com/topic… đã nảy sinh tranh luận sôi nổi. Nhiều ý kiến nghi ngờ con tàu này được trang bị vũ khí và có thể có cả tên lửa”.

Trên đây chỉ là hai ví dụ điển hình cho tình trạng tàu cá Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam một cách rất nghiêm trọng và có tính hệ thống. Dĩ nhiên, đây không phải là 2 trường hợp ngẫu nhiên và duy nhất mà có thể còn có rất nhiều lần xâm phạm tương tự đã, đang và sẽ xảy ra.

Tàu Trung Quốc ngang nhiên đánh bắt cá tại vùng biển Việt Nam như kể ở trên không phải là một vài chiếc nhỏ lẻ theo kiểu lén lút mà là bắt trộm công khai. Táo tợn hơn, đang ăn cướp công khai mà khi bị chủ phát hiện và chỉ xin … nhường đường cho qua thì lại xách dao rựa, mã tấu đòi đánh, đòi chém. Quả thật, đây là hành vi không thể chấp nhận được.

Ngay trên vùng biển Việt Nam mà tàu cá Trung Quốc tập trung hàng trăm chiếc, hoạt động lâu dài ở đó, trong khi tàu cá Việt Nam thì đành chấp nhận đánh bắt ven bờ. Nếu đi ra những ngư trường xa thì nguy cơ bị bắt bớ, đánh đập, tịch thu tài sản, đòi tiền chuộc, … luôn rình rập. Có lẽ, không có ngư dân ở đâu mà khốn khổ như ngư dân Việt Nam.

Đã 3 ngày trôi qua kể từ khi báo Thanh Niên đưa tin tàu Trung Quốc tràn ngập trên vùng biển Việt Nam, một sự việc hết sức quan trọng như vậy mà không được ai nhắc đến. Không thấy phản đối, thậm chí cũng không thấy ai lên tiếng tìm hiểu tính xác thực của bản tin! Nghi vấn quan trọng là tàu cá mà lại trang bị tên lửa cũng chẳn ai để ý đến? Chẳng lẻ một sự việc như vậy lại được cho là bình thường nên không cần quan tâm?

Lần trước, khi báo Tuổi trẻ đưa tin này trong lúc dư luận đang đổ dồn vào sự kiện tàu Bình Minh bị cắt cáp nên sự việc trên bị lãng quên cũng có thể thông cảm. Nhưng lần này thì sao? Tại sao lại im lặng đáng sợ như vậy?

Hỏi thì hỏi vậy thôi chứ thực ra cũng chẳng biết hỏi ai. Thôi thì cứ thốt ra cho trong lòng nhẹ nhỏm vậy!

Bình luận về bài viết này