Bỏ qua nội dung

Điểm tin hàng ngày

Tin 29-10-2010

Đăng bởi anhbasam on 28/10/2010

Tin sáng (thứ Sáu, 29-10-2010)

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

– Phỏng vấn Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, Đại học George Mason (Hoa Kỳ):  Hoa Kỳ : đối lực của Trung Quốc trong Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á(RFI).    – Bà Clinton: Diễn văn về chính sách đối ngoại về Châu Á-Thái Bình Dương (VOA).   – Lãnh đạo Đông Nam Á thảo luận về vấn đề hợp tác, Miến Ðiện (VOA)

*BÔ-XÍT:

Tường thuật chi tiết cuộc đối thoại và giải đáp thắc mắc: Bô xít Tây Nguyên được giám sát như  siêu dự án quốc gia (VNE).

Nguyễn Vạn Phú: Bauxite và Vinashin (TBKTSG). “Giữa hai dự án bauxite ở Tây Nguyên và Vinashin có điểm gì chung?” Y chang nhau trong chỉ một chữ tắt cho hai hành vi: BM – “Bạt mạng” và … (hành vi thứ hai nầy xin nói lúc khác … Hic hic!)

– GS NGuyễn Đăng Hưng: Cảm nghĩ nhanh của tôi sau khi theo dỏi tranh luận về dự án Bô-xít Tây Nguyên trên VietNamNet. “Té ra TVK chỉ yêu cầu tư vấn Trung Quốc đi tìm công nghệ mới chứ chưa dám chủ động gì cả. Rụt rè nhút nhác và bất lực như vậy mà làm chủ đầu tư một dự án liên quan đến mệnh hệ của cả dân tộc như dự án Bô xít Tây nguyên thì là chuyện khó chấp nhận.”

CON SỐ BÌNH CHỌN THỂ HIỆN Ý NGUYỆN CỦA XàHỘI? (Da avàng)

Thứ trưởng Bộ TN-MT Bùi Cách Tuyến: Làm đúng, xác suất rủi ro hồ bùn đỏ là rất nhỏ (SGGP). Ưở … ông nầy lên Thứ trưởng hồi nào ta?

– Chuyên gia kinh tế, Việt kiều Mỹ, Bùi Kiến Thành: Dự án bauxite không hiệu quả (Người LĐ).

Bauxite Tây Nguyên: Cần thiết thì QH giám sát để dân yên tâm trước một Quốc hội hoàn toàn chưa có cơ chế, bộ máy, tiền bạc cho một hoạt động kiểu nầy, đang ở thời “chuyển tiếp” từ  nhiệm kỳ cũ qua mới? Hề hề! Chắc chỉ những người dân thiếu thông tin mới “yên tâm” vậy (PLTP).

– Nhà văn Nguyễn Quang Thân: Để lại gì cho con cháu? (Phụ nữ TP)

Bụi đỏ từ luyện quặng bô-xít, ác mộng có thực (VNR500)

Sự cố Hungary và bài học bauxit với Việt Nam (VNN)

Hungary có bùn đỏ, Mỹ có bụi đỏ (thiennhien.net)

Mấy ngày nay BS ráng đưa cho hết tất cả các bài báo trong, ngoài nước phản ứng về vụ bô-xít nầy, để bà con, và cả cấp lãnh đạo nào đó chịu đọc, thấy mức độ quan tâm chưa từng thấy, thái độ từ hoài nghi cho tới phản đối của công luận, mặc dù từ báo chí “nhà nước”, người nhà nước nữa. Cũng để thấy bây nhiêu là quá đủ để hiểu đằng sau nó là âm ỉ một thái độ đến thế nào, mà những người cầm quyền sáng suốt dư sức đo lường được.

Bô-xít chưa xong, lại trở lại lo cái nầy: Nghiên cứu xây hai tuyến đường sắt cao tốc (VNN).

–  ĐBQH góp ý dự thảo văn kiện: ‘Đảng không nên quyết tất cả’ (VNN). ĐB Phạm Thị Loan“Tôi không hiểu đây có phải là cách các văn kiện ĐH Đảng của chúng ta thường viết hay không, nhưng tôi cảm thấy có nhiều điều lẫn lộn, nhiều điều mâu thuẫn và không hợp lý giữa 3 dự thảo văn kiện” — >

“Hội đồng lý luận” bị chọc quê là “lú lẫn”, không biết có tham gia bao nhiêu vô mấy thứ văn kiện “lẫn lộn” nầy? Hy vọng sẽ không “lạc lối” mà “lỡ lao” vô con đường “lầm lạc”.   – Một ý kiến rất đúng với thực tế (Nguyễn Vĩnh). Ông nầy viết lẹ quá, há?

Gắn huy hiệu cho Tướng Giáp ở bệnh viện (BBC). Một nhận xét tinh tế (mặc dù thực tế có thể đó chỉ là “vô tình” chớ không phải thế): “Sau một thời gian không thấy nhắc gì đến Tướng Giáp, báo chí Việt Nam nay quay lại nói nhiều về công trạng của ông – điều được cho là chỉ dấu xã hội đang có nhu cầu về môt vị lãnh đạo tinh thần.”

QUỐC HỘI NÊN BỎ PHIẾU TÍN NHIỆM BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG (Trần Nhương).

Quốc tế quan ngại về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam (RFA).  – Nhân quyền tại Việt Nam lại gây sự chú ý của quốc tế(RFI).  – Cần đặc biệt quan tâm tới các chính sách về tôn giáo và dân tộc (Đại ĐK).

– Từ vụ “bắt khẩn cấp blogger Cô gái đồ long, Đất Việt có bài giải đáp thắc mắc của bạn đọc: Bắt khẩn cấp trong trường hợp nào? –  Blogger ‘có tiếng’ bàn về tự do cá nhân, đạo đức (VNN).

P/V ông Lê Thành Ân, Tổng Lãnh sự Mỹ tại Việt Nam (VOA)

Phỏng vấn ứng viên Dân Chủ, Loretta Sanchez (BBC).    – Phỏng vấn ứng viên Trần Thái Văn.    – Báo chí Nam California ‘chạy đua’ trong mùa bầu cử giữa kỳ (VOA). Bữa nay tự nhiên lại thấy FPT gỡ bỏ tường lửa vào VOA, không biết có phải làm “quà” đón bà Clinton qua? Hic!

Jail, arrests contradict Vietnam rights commitments: US (AFP).  –  Clinton might address human rights issues (UPI).   – Another blogger arrested in Vietnam crackdown (CPJ)

Computer attacks silence Vietnam opposition (Financial Times).   – Computer attack hits dissidents in Vietnam (AP).

Chuyện quá đáng … nói: Chi phí “Đại lễ 1.000 năm” hết bao nhiêu tiền? (Thanh niên).  Và đây là câu nói ấn tượng nhất, đáng dâng lên hương hồn ông cha 1 ngàn năm qua (lại nghĩ đến hai chữ “BM”): “Đến thời điểm này, tôi cũng không đủ khả năng để ước lượng được tổng  số tiền ấy” tác giả: Hồ Quang Lợi, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội —>

–  Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH: “Nói tham nhũng giảm, tôi chưa đồng tình” (Thanh niên). Có thể do cạn kiệt nguồn tiền của để tham nhũng rồi (nó cũng như tài nguyên khoáng sản đó)?   – Tham nhũng không giảm sẽ làm mất dần niềm tin còn sót lại.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Cà Mau bị khai trừ Đảng (Dân Việt)

Ngó cái tựa nầy trên trang Dân trí, không hiểu bài viết về cái gì: Hà Nội: Đảm bảo thành viên BCH đủ tiêu chuẩnChuyện quen dần thành thử tưởng nhỏ. “BCH” là gì? Buộc phải hiểu là “Ban chấp hành”. Nhưng “Ban chấp hành” của cái gì? Buộc phải làm quen nó là thứ  sở hữu riêng của đảng (còn của Công đoàn thì phải thêm chữ “công đoàn”). Không lẽ phải đổi tên tờ báo thành … “Đảng trí” cho hợp với cái tựa nầy? Hề hề!

Đầu tư quá lớn, hiệu quả thấp, ảnh hưởng môi trường, dân sinh, thiếu an toàn, …. vậy mà Đường Hồ Chí Minh thiếu đến hơn 80% vốn (VNEconomy).

KINH TẾ

– Phỏng vấn ông Trần Du Lịch: Việt Nam đứng trước mâu thuẫn: Phục hồi tăng trưởng – lạm phát? (Đại ĐK).  —> 

Báo nước ngoài “mổ xẻ” kinh tế Việt Nam (Tổ quốc).

Nền kinh tế đang có những “công tử Bạc Liêu” mới (VNR500)

Đại biểu Quốc hội góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XI của Đảng: Làm rõ mô hình tập đoàn kinh tế nhà nước (Tuổi trẻ)

Thắc mắc thực nợ của Vinashin (VNEconomy)

Chưa xác định được trữ lượng đất hiếm tại Việt Nam (Lao động).

Mỹ công bố dự án 11,7 triệu USD trợ giúp cho các hiệp định thương mại ở Việt Nam (PLTP)

Đề nghị thanh tra, kiểm toán các hạng mục công trình thủy điện Sơn La trong đó liệu có vấn đề “tổng dự toán của dự án Thủy điện Sơn La đã tăng khoảng 14.000 tỷ đồng”? (SGGP). Còn kết luận “các vết nứt tại đập bê tông không ảnh hưởng đến sự an toàn đập và cho phép đóng cống dẫn dòng thi công tích hồ chứa nước” thì có đáng tin?

ANALYSIS – Capital wave misses Vietnam, but is it time for a look? (Reuters)

VĂN HÓA-THỂ THAO

– Tạ Chí Đại Trường:  Sơ thảo: Bài Sử Khác cho Việt Nam – Chương XVI-CON ĐƯỜNG SUY SỤP CỦA ĐẾ QUỐC ĐẠI NAM (Da màu)

Hollywood ghi nhận điện ảnh Việt Nam (BBC)

Phá vỡ xây mới di tích 200 năm (Tuổi trẻ). Đoạn kè nằm ven đường Triệu Quang Phục còn đẹp như thế này sẽ bị tháo ra, xây mới –>

Học giả Nguyễn Quảng Tuân được trao giải thưởng Balaban 2010 (Thanh niên)

Chuyện về một ngôi mộ cổ (PLTP)

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Nên có hội đồng giám định y khoa đặc biệt cho người đưa ra ý tưởng Nên có trường ‘đặc biệt’ cho nữ sinh đánh nhau (Tiền phong).

Í quên! Đưa thêm cô giáo nầy đi giám định luôn(cùng một thứ tư duy từ trên xuống là khó bảo, không quản được là cấm, nhốt, v.v.. ) : Trẻ 4 tuổi suýt chết vì bị cô giáo nhốt trong thang máy (PLTP). “…bé Vinh bị cô Nữ ẵm bỏ vào thang máy vận chuyển thức ăn, đóng cửa và bấm cho thang di chuyển từ lầu hai xuống đất. Theo chị Thúy thì thang máy chỉ có cửa ở nơi lấy đồ ra vào, mặt trước của thang giáp với bức tường tô xi măng nhám. Khi bị nhốt, bé kêu cứu, hai tay bám vào cửa, khi thang đi xuống thì người bé ma sát với vách tường. “Bé chấn thương quá nặng, máu ướt đẫm từ đầu đến chân; đầu, mặt và toàn thân bầm dập, sưng húp; mắt trái bị lồi ra”.”

Được đào tạo liên thông: “Cởi trói” cho trường nghề (Dân Việt)

“Tháo chạy” khỏi trường quốc tế (Tuổi trẻ)

Phổ cập trung học cơ sở: nhiều bất ổn (Tuổi trẻ)

Sự thật về tham nhũng trong giáo dục (TVN)

Giả thuyết mới về hướng di cư của người cổ đại (TTXVN)

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Lộn xộn đấu thầu thuốc vào bệnh viện công – Kỳ 2: “Chạy” đấu thầu? (Tuổi trẻ)

Ngập+Kẹt sanh quẫn tríĐề xuất làm đường trên cao cho xe gắn máy (Tuổi trẻ)

Bắt 16 người Trung Quốc lừa đảo xuyên quốc gia (PLTP)

Hàng chục thanh niên “mất tích” bí hiểmtại bãi vàng từ nhiều tháng nay” (VNN)

Thủy điện làm lũ thêm hung hãn (Người LĐ)

Trung Quốc ngăn đập, miền Tây ‘đói’ lũ ? (VNN).   – Mêkông cạn dòng và trách nhiệm nước lớn (TVN/BM). Bài nầy không tìm thấy trên TVN.

QUỐC TẾ

Trung-Thái tiến hành tập trận chung Blue Strike (TTXVN)

Con gái luật sư CaoTrí Thịnh cầu cứu Tổng thống Obama (RFI)

Tổng thống Obama vận động bầu cử trên chương trình châm biếm (Dân trí)

Tại sao Nga cần ASEAN và ASEAN cần Nga? (Đất Việt/RUVT)

Đăng trong Điểm báo/Blog | 20 phản hồi »

718. TRIỂN VỌNG DÂN CHỦ Ở TRUNG QUỐC

Đăng bởi anhbasam on 28/10/2010

THÔNG TẤN XÃ VIỆT NAM

Tài liệu tham khảo đặc biệt

Thứ tư, ngày 27/10/2010

TRIỂN VỌNG DÂN CHỦ Ở TRUNG QUỐC

Về tình hình Trung Quốc, mạng tin “Làn sóng Đức” những ngày gần đây có các bài viết, nội dung như sau:

Ban chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc nhóm họp tại Bắc Kinh để “bẻ ghi” cho đường lối phát triển chính trị và kinh tế trong 5 năm tới. Hội nghị kéo dài trong 4 ngày đề cập về tương lai trung hạn cho đất nước, gồm 370 ủy viên từ khắp các địa phương tham dự được bảo vệ nghiêm ngặt tại một khách sạn ở Bắc Kinh nhằm thảo luận hoàn thiện những điểm then chốt trong kế hoạch 5 năm lần thứ 12 để trình Quốc hội phê duyệt vào tháng 3/2011. Vào thời điểm giữa Hội nghị, theo các chuyên gia cho biết, đã nảy sinh một vấn đề là sự bùng phát kinh tế trong những năm qua có hài hòa với quá trình mở cửa kinh tế với phương Tây hay không? Ngoài ra, còn vấn đề sản xuất thân thiện môi trường trong tương lai sẽ như thế nào? Giảm sự phụ thuộc vào xuất khẩu và thúc đẩy tiêu dùng trong nước… Đó là những vấn đề được chuyên gia kinh tế Trung Quốc Wang Zhengxu của trường Đại học Nottingham nêu ra.

Ngoài ra, các ủy viên Trung ương còn có nhiệm vụ chuẩn bị nhân sự cho một thế hệ lãnh đạo chóp bu của đảng, trước hết là Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo. Có một số quan chức cấp cao trong Ban thường trực Bộ chính trị trong hai năm tới sẽ đến tuổi phải rời bỏ chức vụ và nhường chỗ cho thế hệ trẻ.

Tất nhiên, tại Hội nghị Trung ương không thiếu những đề tài cần thảo luận, bởi 78 triệu đảng viên trong cả nước đang đứng trước những thách thức cấp bách lớn. Danh mục các vấn đề nóng bỏng khá dài như: hố ngăn cách giữa giàu và nghèo, giữa nông thôn và thành thị ở Trung Quốc ngày một lớn; tỷ lệ lạm phát tiếp tục tăng; tệ tham nhũng ngày một trầm trọng và giá nhà đất bùng nổ mạnh. Tất cả những cái đó dẫn đến một điều là bất bình trong dân chúng ngày mọt tăng. Ngày càng nhiều công nhân bãi công, đấu tranh cho quyền lợi và đòi lương cao hơn.

Ngoài ra, đảng Cộng sản trước và sau vẫn phải đối mặt với hai cuộc xung đột sắc tộc vẫn đang âm ỉ, ở Tây Tạng và với người Hồi giáo ở Tân Cương, nơi trong quá khứ luôn xảy ra rối loạn.

Áp lực ngày một tăng

Trên trường quốc tế, nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa hiện bị chỉ trích với nhiều lý do khác nhau. Một mặt do chính sách tiền tệ cứng nhắc, nhưng bên cạnh đó còn sự ủng hộ của Bắc Kinh đối với Chế độ Bắc Triều Tiên bị cô lập mạnh mẽ trên trường quốc tế; và các mối liên hệ với Iran luôn bị phê phán.

Mới đây, nhà đấu tranh cho nhân quyền ở Trung Quốc Lưu Hiểu Ba bị cầm tù đã được trao Giải Nô-ben hòa bình và Ban lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc phản ứng gay gắt đã gây ra các mối quan hệ khó khăn giữa Trung Quốc và phương Tây. Chuyên gia về Trung Quốc, ông David Bandurski thuộc trường Đại học ở Hồng Công nói: “Chúng tôi thấy đây là một Hội nghị với nhiều vấn đề chống chéo nhau rất đáng quan tâm mà những vấn đề đó, cả từ bên trong lẫn bên ngoài, đang gây áp lực lớn đối với đảng cầm quyền đòi phải đổi mới tương lai chính trị của đất nước”.

Cơ hội cho cải cách?

Có cần thông báo một sự thay đổi dần dần trong hệ thống chính trị Trung Quốc hay không? Vài tháng qua, những đòi hỏi cải cách chính trị và tăng quyền có tiếng nói của công dân thường được nhắc đi nhắc lại, điều này thậm chí được phát ra ngay từ miệng đương kim Thủ tướng Chính phủ Trung Quốc Ôn Gia Bảo. Phát biểu mới đây năm 2010 trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Mỹ CNN, ông Ôn Gia Bảo nói rằng mong muốn của dân chúng về dân chủ và tự do là không thể cưỡng lại được. Không tiến hành cải cách chính trị thì Trung Quốc có thể bị mất đi những gì đã giành được thông qua đổi mới cơ cấu kinh tế. Các phương tiện truyền thông nhà nước khi đó tất nhiên đã không đưa tin này hoặc làm giảm tầm quan trọng của những lời lẽ công khai đó của vị Thủ tướng Trung Quốc. Cơ hội mở ra một sự đổi mới tư duy căn bản tại Hội nghị Ban chấp hành trung ương lần này là rất nhỏ.

Một nhà tư tưởng kiên định

Do những năm tháng đấu tranh không mệt mỏi cho mở rộng dân chủ ở Trung Quốc, nhà tư tưởng bất đồng chính kiến Lưu Hiểu Ba đã được trao Giải Nô-ben hòa bình. Cuộc đấu tranh dũng cảm của ông cũng đã khiến ông nhiều lần phải ngồi tù. Những thập kỷ qua, Lưu Hiểu Ba là một nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng nhất ở Trung Quốc, ông phê phán bộ máy chính quyền của đảng Cộng sản. Từ hai năm nay, ông bị cầm tù. Những bức tường nhà tù đã quá quen đối với một người có chí khí đấu tranh không gì khuất phục được, một nhà đấu tranh cho dân chủ dáng vẻ thanh mảnh tuổi ngoại ngũ tuần này. Lần bị bắt giam đầu tiên đối với Lưu Hiểu Ba, ông còn nhớ rất rõ. Đó là vào năm 1989, sau khi phong trào dân chủ ở Trung Quốc bị dìm trong bể máu.

Rất nhiều người lên tiếng ủng hộ ông Lưu Hiểu Ba. Khi đó ông bị cầm tù hai năm. Những lần bị bắt tiếp theo sau đó là vào năm 1995 và 1996, nhưng tất cả những điều đó không đe dọa được chí khí đấu tranh của ông. Ông được khích lệ bởi ý thức trách nhiệm đối với các nạn nhân ở Quảng trường Thiên An Môn. Rất nhiều người vô tội khi đó vòa ngày 4/6/1989 đã bị bắn chết. Ông nói: “Là một người sống sót, tôi phải có trách nhiệm với những người đã chết và đấu tranh cho công lý”. Cuối năm 2008, Lưu Hiểu Ba lại một lần nữa bị bắt giam. Là người khởi xướng chính của cái gọi là “Hiến chương 08” được xuất bản nhân dịp 60 năm Tuyên bố nhân quyền quốc tế. “Hiến chương 08” là một Tuyên ngôn cho việc hiện đại hóa chính trị ở Trung Quốc, trong đó đòi phân chia quyền lực, tự do ngôn luận và tự do cạnh tranh của các đảng phái chính trị. Hơn 10.000 người Trung Quốc đã ký tên ủng họ “Hiến chương 08”. Mặc dù vậy, vào dịp lễ Giáng sinh năm 2009. Lưu Hiểu Ba đã bị bắt giữ và kết án 11 năm tù vì tội âm mưa “lật đổ” chính quyền.

Các đảng viên cao tuổi nhất đòi tự do ngôn luận ỏ Trung Quốc

Vào thời điểm cao điểm trong cuộc tranh cãi về việc ông Lưu Hiểu Ba được trao Giải Nô-ben hòa bình đã bùng phát một tài liệu đòi tự do ngôn luận ở Trung Quốc mà tác giả của nó là các quan chức đảng kỳ cựu đã nghỉ hưu, trong đó có: Lý Nhuệ từng là thư ký riêng cho Chủ tịch Mao Trạch Đông, trong những năm 1950; trong những năm 1980 của Thế kỷ 20 ông giữ chức phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, một cơ quan quyền lực của đảng cầm quyền. Lời lẽ của ông khiến các đảng viên thấy sợ hãi, bởi ban Tổ chức quyết định các vị trí quyền lực trong đảng, đó là một ban phụ trách nhân sự của đảng độc quyền. Ông Lý Nhuệ đã nghỉ hưu từ lâu, nhưng ngày nay đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn thấy sợ trước những lời lẽ của ông. Từ năm 2004, nhà Lão thành cách mạng Lý Nhuệ nằm trong danh sách các tác giả mà không một tờ báo nào ở Trung Quốc được phép đăng tải những phát biểu của ông, bởi những phát biểu ấy đôi khi thái quá.

Đây là đất nước như thế nào? Tôi muốn gào to lên: “Báo chí phải được tự do”. Đó là một câu có thể đọc được trong Tuyên ngôn của 23 cựu quan chức lãnh đạo được công bố vào ngày 1/10, đúng ngày Quốc khánh lần thứ 61 của nước này. Tài liệu đã gây xôn xao trên Internet. Những người ký tên trong một lá thư ngỏ gửi Ban thường vụ Quốc hội đòi quyền tự do ngôn luận. Điều khoản 35 Hiến pháp nước Cộng hòa Nhân dân Trung hoa nêu rõ “bảo đảm từ năm 1982 quyền tự do báo chí và ngôn luận”, nhưng từ 28 năm qua nó không được thực hiện. Chế độ kiểm duyệt của Trung Quốc là một sự “bê bối’ trong lịch sử dân chủ thế giới. Các cơ quan kiểm duyệt coi Tuyên ngôn của các cựu quan chức nghỉ hưu là một “Bàn tay đen”. Vũ khí sắc bén nhất của các nhân viên nhà nước là điện thoại tới Tổng biên tập các báo và không bao giờ để lại tên tuổi, nhân thân của họ được giữ kín, nhưng người ta phải làm theo hướng dẫn của các cuộc điện thoại đó. Các tác giả bao gồm cả cựu Tổng biên tập tờ “Nhân dân nhật báo” của đảng, cựu phó Giám đốc hãng thông tấn nhà nước “Tân Hoa Xã” và cựu Giám đốc nhà xuất bản quốc gia, họ hiểu rằng họ nói về cái gì.

Đây không phải lần đầu tiên ông Lý Nhuệ và nhiều quan chức nghỉ hưu khác chống lại sự kiểm duyệt. Ngày từ năm 2006, trong một bức thư ngỏ, họ phản đối đóng cửa báo “Băng Điểm”, một trong các tờ báo phê phán mạnh mẽ nhất ở đất nước này. Và bức thư này là bất lợi đối với đảng Cộng sản. Từ khi Ủy ban Giải thưởng Nô-ben ngày 8/10 công bố quyết định trao Giải Nô-ben hòa bình cho Lưu Hiểu Ba, nhà đấu tranh cho dân chủ ở Trung Quốc. Kiểm duyệt Internet có nghĩa là thủ tiêu khá nhiều việc làm đối với đất nước Trung Hoa. Từ ngày 15/10, các cơ quan chức năng không chỉ phải nỗ lực ngăn chặn thông tin xung quanh quyết định trao Giải Nô-ben hòa bình cho ông Lưu Hiểu Ba lan truyền trên mạng Internet Trung Quốc, mà bức thư ngỏ kiểu như thế của các Trưởng lão nghỉ hưu sẽ không bao giờ được xuất hiện ở bất cứ nơi nào.

Các tác giả bảo đảm họ là những nhân chứng chính. Họ nói: “Hơn một lần, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã đề cập tới tự do ngôn luận”. Cuối tháng 9, ông Ôn Gia Bảo đã có hai bài phát biểu, trong đó ông ủng hộ các cuộc cải cách chính trị. Phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin về hai bài phát biểu này, một bài ở Đặc khu kinh tế Thâm Quyến, miền Nam Trung Quốc và một bài khác ở New York, trình bày trước người Trung Quốc sinh sống ở nước ngoài. Nhưng các đoạn văn, trong đó ông Ôn Gia Bảo nói về cải cách chính trị và tự do ngôn luận, không xuất hiện trong các bản tin. Các vị lão thành cách mạng trong bức thư ngỏ của mình đã đòi Ban tuyên truyền Trung ương Đảng và Chính phủ: “Họ có quyền gì tước đoạt đi của nhân dân những thông tin mà Thủ tướng đã nói với dân? Chung tôi đòi xóa bỏ kiểm duyệt”.

***

(Đài TNHK 19/10)

Đảng cộng sản Trung Quốc đã đề ra kế hoạch phát triển mới cho 5 năm, và đưa Phó chủ tịch Tập Cận Bình vào chức vụ kế nhiệm ông Hồ Cẩm Đào. Cuộc họp thường niên của đảng diễn ra giữa lúc có những đòi hỏi cải tổ chính trị để phù hợp với tiến bộ kinh tế.

Một trong những điểm đáng chú ý nhất của phiên họp kéo dài 4 ngày này là việc loan báo đã được dư luận rộng rãi dự đoán trước về việc thăng chức cho Phó chủ tịch Tập Cận Bình vào chức vụ Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương.

Theo ông Willy Lam, một chuyên gia về Trung Quốc tại Tổ chức Jamestown ở Oasinhtơn thì đây là một dấu hiệu rõ rệt rằng ông Tập Cận Bình sẽ thay thế ông Hồ Cẩm Đào, sẽ rời chức vụ vào năm 2012. Ông nói: “Điều này rất quan trọng vì theo truyền thống của Đảng Cộng sản Trung Quốc, lãnh đạo tương lai phải là người có kinh nghiệm, vì thế đây sẽ là thời cơ rất tốt trong sự nghiệp chính trị của ông Tập Cận Bình”.

Ông Hồ Cẩm Đào là Chủ tịch Quân ủy Trung ương. Chỉ có ông và ông Tập Cận Bình là hai nhân vật dân sự trong ủy ban này. Phiên họp của đảng cũng đặt ra kế hoạch 5 năm cho Trung Quốc, từ 2011-2015.

Ông Lam cho rằng một trong những ưu tiên của chính phủ sẽ là theo đuổi việc thực hiện lời hứa thu hẹp khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn trong xã hội. Ông nói:

“Theo tôi thì giới lãnh đạo hàng đầu đặt vấn đề này làm ưu tiên cao vì, lấy ví dụ, một loạt những bất ổn lao động tại một số công ty đa quốc gia có trụ sở ở Trung Quốc, cũng như các xưởng sản xuất ở nội địa nước này. Theo tôi, giới lãnh đạo rất nóng lòng hóa giải tình trạng bất ổn xã hội và làm nguôi ngoai những công nhân và các nông gia đang hết sức bất mãn và phẫn nộ, những người có cảm giác là họ bị bỏ rơi, mặc dù có những khu vực khác của nền kinh tế dường như được hưởng lợi rất nhiều từ tình trạng phát triển mạnh chưa từng có trước đây trên khắp đất nước”.

Việc trao giải Nôbel hòa bình năm nay cho ông Lưu Hiểu B a, nhân vật bất đồng chính kiến bị Trung Quốc cầm tù, cũng làm nổi bật những lời kêu gọi mới đây đòi cải tổ chính trị ở nước này. Những lời kêu gọi như thế còn được ngay chính nhân vật tầm cỡ như Thủ tướng Ôn Gia Bảo đưa ra.

Trong một diễn văn đọc tại Liên Hợp Quốc vào tháng 9, ông Ôn Gia Bảo đã cổ vũ cho cải tổ chính trị Trung Quốc, mặc dù một số lời nhận định của ông đã không được truyền thông Trung Quốc tường trình.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho rằng cải cách chính trị là cần thiết và nói thêm nếu không có cải cách chính trị, Trung Quốc không thể thực hiện được mục tiêu tối hậu của cải cách kinh tế và sẽ mất hết những thành quả đạt được trong việc đổi mới đất nước.

Nhà phân tích Willy Lam nói ông nghĩ cấp lãnh đạo trong đảng cho rằng cải cách chính trị rất nhạy cảm và không muốn đặt vấn đề này vào lịch trình của hội nghị năm nay.

Dù các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản không thảo luận về cải cách chính trị, một bài báo đăng trên Nhật báo Thanh Niên Bắc Kinh ngày 18/10 khuyến nghị mọi người không nên xem vấn đề này là một vấn đề nhạy cảm. Bài báo ca ngợi những tiến độ về chính trị hiện nay của Trung Quốc và trích lời Thủ tướng Ôn Gia Bảo về sự cần thiết phải cải tổ để đạt được mục tiêu hiện đại hóa kinh tế.

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Jon Huntsman có cùng chung ý nghĩ này trong một cuộc họp bàn của thành phố được trực tiếp truyền hình. Đại sứ Huntsman nói ông tin Trung Quốc sẽ phải nới rộng về chính trị nếu muốn giữ tính cạnh tranh về kinh tế:

“Quí vị chỉ có thể giữ được vị trí lãnh đạo về kinh tế căn cứ trên lao động rẻ trong một thời gian dài dù 10, 20 năm hay 30 năm và rồi quí vị phải làm chuyện gì khác vượt lên cao hơn nữa và điều đó là đổi mới. Và để có thể đổi mới, quí vị phải có một mức độ tự do nào đó. Quí vị có thể phải dựa vào dòng chảy tự do của những dịch vụ tốt, tiếp cận được với tiền vốn, có tự do thảo luận tại trường đại học và một mạng Internet trên căn bản đưa mọi người đến với nhau và không có sự kiểm soát của bên ngoài”.

Đại sứ Huntsman ca ngợi giải Nobel Hòa Bình được trao cho ông Lưu Hiểu Ba, gọi đó là “một cử chỉ rất quan trọng đối với tự do và dân chủ”. Ông nói giải thưởng này đánh dấu sự mở đầu của “một sự đối thoại rất quan trọng”.

Tuy nhiên, Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc gần đây đã tránh né câu hỏi là có việc bàn tán về vấn đề Lưu Hiểu Ba trong nội bộ Chính phủ Trung Quốc hay không. Ông này cho biết Trung Quốc quyết tâm đi theo con đường xã hội chủ nghĩa với những đặc tính của Trung Quốc. Quyết tâm này sẽ không lay chuyển và không thể bị thay đổi bởi người nào hay lực lượng nào.

Bắc Kinh đã nhiều lần chỉ trích quyết định của Ủy ban Nobel, nói là ủy ban không biết tôn trọng hệ thống pháp lý của Trung Quốc vì ông Lưu Hiểu Ba bị kết tội lật đổ chính quyền. Tuy nhiên, chính phủ chưa bao giờ đưa ra những chi tiết về tội trạng của ông Lưu.

***

(Đài RFI 15/10)

Theo báo Le Figaro trong khi chờ đợi, cho dù có lời kêu gọi cải cách dân chủ đáng kinh ngạc của ông Ôn Gia Bảo, chính sách hiện thời vẫn là cứng rắn, mà cụ thể là phản ứng về vụ giải Nobel Hòa bình năm nay được trao cho nhà ly khai Lưu Hiểu Ba. Trên Internet, các trang web quan trọng như Sina hay Sohu được lệnh phải có người lo việc tự kiểm duyệt.

Báo này cho biết thêm, bãi bỏ kiểm duyệt cũng chính là kiến nghị của nhóm hơn hai chục đảng viên lão thành, trong đó có ông Lý Nhuệ, cựu Bí thư của Mao Trạch Đông. Và thật nghịch lý, khi những người kỳ cựu đã cho thấy các ý tưởng cải cách không phải là độc quyền của thế hệ trẻ.

Sự kiện Lưu Hiểu Ba có thể gây chia rẽ nội bộ lãnh đạo Bắc Kinh

Cũng liên quan đến tình hình Trung Quốc, một nhà nghiên cứu đã nhận định trên báo Le Monde, việc giải Nobel Hòa bình 2010 được trao cho ông Lưu Hiểu Ba có thể làm chia rẽ nội bộ các nhà lãnh đạo Bắc Kinh. Le Monde cho biết, việc bắt giữ ông Lưu Hiểu Ba hồi năm 2008 cũng đã gây nhiều bất đồng. Bằng chứng là phải mất sáu tháng mới ra lệnh bắt chính thức, và hơn sáu tháng nữa để loan báo bản án. Rõ ràng là quyết định được đưa từ trên cao, và nhân vật số một của Trung Quốc đã quyết tâm trừng phạt nặng nề những ai dám chống đối lại mình. Một cơ quan có nhiệm vụ “duy trì ổn định” đã được thành lập với ngân sách tương đương ngân sách quốc phòng – 514 tỷ nhân dân tệ, tức khoảng 55 tỷ euro; các “phần tử đáng ngờ” bị theo dõi ngày đêm.

Từ một năm qua, đã có những tiếng nói phản kháng, chẳng hạn báo cáo của một trường Đại học có uy tín ở Bắc Kinh, yêu cầu tôn trọng các quyền công dân và đề nghị tạo ra những “kênh độc lập” để phát biểu quan điểm. Báo cáo kết luận: “Việc duy trì ổn định không thể trở thành công cụ để bảo vệ lợi ích của kẻ mạnh”. Và gần đây nhất là các bài viết và phát biểu của ông Ôn Gia Bảo khẳng định: không có cải cách chính trị thì không thể bảo đảm có tiến bộ trong cải cách kinh tế.

Le Monde nói thêm, trong suốt hai thập kỷ, các tổ chức độc lập đã bị bóp chết từ trong trứng nước. Nhưng trong thời điểm Trung Quốc gần như có vị trí áp đảo trên trường quốc tế, thì sự kiện giải Nobel được trao cho ông Lưu Hiểu Ba đã khiến quốc gia hãnh tiến này phải quay trở lại vị trí một nhà nước công an đơn thuần. Tờ báo cho rằng một số đại biểu nhất định sẽ nghi ngờ về hiệu quả của chính sách trấn áp.

Le Monde đặt câu hỏi, liệu các lãnh đạo đảng có thể chấp nhận việc Trung Quốc bị xếp ngang hàng với chế độ Hitler, hay chính quyền quân sự Mianma, chế độ duy nhất đang giam cầm một nhân vật đoạt giải Nobel Hòa bình? Liệu Bắc Kinh có khắc nghiệt hơn Liên Xô cũ của ông Brejnev đã từng ngăn cản vợ ông Sakharov đến Ôxlô nhận giải? Tờ báo nhận định, xã hội Trung Quốc ngày nay đa dạng hơn Xôviết 35 năm trước, còn Đảng Cộng sản Trung Quốc thì chỉ đoàn kết ở ngoài mặt, và đang có những tiếng nói chỉ trích cứng rắn. Và như thế, sự kiện Lưu Hiểu Ba có thể đóng góp lại thời kỳ hòa hợp của năm 1989, mở ra những tranh luận mới trong nội bộ đảng./.

Đăng trong Dân chủ/Nhân Quyền, Khối XHCN sụp đổ, Trung Quốc | Leave a Comment »

Tin 28-10-210

Đăng bởi anhbasam on 28/10/2010

Tin tối (thứ Năm, 28-10-2010)

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

ASEAN – Trung Quốc lại đối mặt vì biển Đông (Đất Việt).

Philippines ‘sẽ xem lại hồ sơ ngư dân VN’ (BBC).

– Nhà văn Nguyên Ngọc:  Bauxite: ‘Cú đánh cuối cùng làm tan tành Tây Nguyên’ (BBC).  “Chúng tôi cương quyết đẩy đến cùng cuộc đấu tranh để chấm dứt bằng được dự  án này”. “Không tùy tiện đình chỉ dự án bauxite” (Bee).    – “Xét về kinh tế, sang năm dự án bôxít sẽ vỡ” (SGTT).   – TRUY BÀI 2 ÔNG NGUYỄN THÀNH LIÊM (TKV) VÀ NGUYỂN MẠNH QUÂN ( BCT ): (Phạm Viết Đào).   – Ông Dương Trung Quốc:  “Ích kỷ” với tương lai (Dân Việt).   – Nếu triển khai phải có người cam kết chịu trách nhiệm (Lao động). Có điều đến cả sinh mạng của kẻ cam kết đó (nếu có) cũng chẳng chút nghĩa lý gì so với mất mát của cả Dân tộc.

Tài nguyên đang có đều là hữu hạn (TBKTSG). – Khai thác khoáng sản phải đấu giá

Cty Tư vấn Thiết kế GTVT phía Nam từng đưa ra ý tưởng mạng đường sắt Tây Nguyên! (Kinh tế biển).

Thêm hoạt động vinh danh Tướng Giáp (BBC).

-Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Tạo chuyển biến thực sự về “văn hóa thực thi” (SGTT).

Chỗ đứng của chính phủ (Mai Xuân Dũng).   – Dám phê thủ trưởng không giữ gìn… sức khỏe (Bee). Tựa tếu mà không ăn nhập với nội dung bài.

“Chống tham nhũng ở Việt Nam giống văn học hiện thực phê phán” (Dân trí).

Người trẻ không muốn vào Đảng? (Bee).

Không bầu cho người “co vỏ ốc”! (Bút lông).

3 người Việt đấu tranh cho công nhân bị kết án tù —  (RFI).    – Quốc tế chỉ trích các vụ xử ở Việt Nam (BBC).   – Việt Nam lại bắt giữ thêm một nhân vật tranh đấu cho dân chủ (VOA).

Phản ứng của thân nhân Giáo dân Cồn Dầu vừa bị tuyên án (RFA).    – VP Luật sư Cù Huy Hà Vũ yêu cầu khởi tố hình sự  Chánh án TAND Quận Cẩm Lệ “…khi không được cấp giấy chứng nhận bào chữa cho các nạn nhân theo luật định”. —  (Nuvuongcongly.net).

Blogger Việt: Hãy thận trọng với sự thích nổi tiếng (Kami).  – LAN MAN VỀ BLOG (Ngô Minh Trí)

Hoa Kỳ chỉ trích VN bắt giam các nhà hoạt động, blogger, giáo dân (VOA).   – Democracy Advocates Convicted in Vietnam (Embassy of US Hanoi,VN) – Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại HN,VN – TUYÊN BỐ DÀNH CHO BÁO CHÍ: Những người thúc đẩy dân chủ bị kết án ở Việt Nam . “Hà Nội, 27/10/2010 – Đại sứ quán Hợp chủng quốc Hoa Kỳ quan ngại về việc kết án Nguyễn Hoàng Quốc Hưng, Đỗ Thị Minh Hạnh và Đoàn Huy Chương vào ngày 26/10 về tội gây rối trật tự công cộng để chống phá chính quyền nhân dân. Chúng tôi cũng lo ngại về những vụ bắt giữ những người viết blog internet là Lê Nguyễn Hương Trà và Phan Thanh Hải, cũng như việc tái bắt giữ người viết blog Nguyễn Văn Hải (hay Điếu Cày) là người mới mãn án 2,5 năm tù về tội trốn thuế.   Những hành động này – cùng với phiên xét xử sáu giáo dân Cồn Dầu ngày 27/10, mà ba người trong số đó bị từ chối quyền được có đại diện pháp lý theo luật Việt Nam – mâu thuẫn với cam kết của chính Việt Nam đối với các tiêu chuẩn được quốc tế công nhận về nhân quyền. Chúng tôi thúc giục chính phủ Việt Nam hãy thả các cá nhân này.”

Trong khi chuyến viếng thăm của bà Clinton đang đến gần, thì Việt Nam bắt giữ các blogger, kết án tù các nhà hoạt động As Clinton visit nears, Vietnam arrests bloggers, sentences activists (The Washington Post)

KINH TẾ

– TS Nguyễn Quang A: Tập đoàn kinh tế nhà nước – cần một cái nhìn thực chất (Tổ quốc).

– ĐBQH Trần Du Lịch: “Lạm phát là thuế vô hình đánh vào toàn dân” (Dân trí).

75% doanh nghiệp châu Âu tin cậy vào kinh tế Việt Nam (SGTT).

Thủy điện Sơn La tăng vốn: kiểm toán để chống thất thoát (VNN).

Phải chạy dầu để phát điện, EVN báo lỗ 6.500 tỷ đồng trong 7 tháng (VnEconomy).

Doanh nghiệp đóng tàu Hải Phòng : Lối nào ‘vượt cạn’? (DĐDN).

Đắc Nông: Hái cà phê xanh, bán cà phê non-vấn nạn đến bao giờ? (ĐĐK).

Vietnam Should Slow Growth, Let Interest Rates Increase, Jim Walker Says (Bloomberg)

VĂN HÓA-THỂ THAO

– Bùi Giáng có điên? – Nhà thơ Bùi Chí Vinh: “Thà lên… Bùi mãi, chẳng lên ngôi!” (Bài Kết) (TT&VH).

PGS Đào Thái Tôn nhận giải John Balaban: Duyên nghiệp với “Nôm” Kiều (TT&VH).

– Nhìn lại Liên hoan phim quốc tế Việt Nam lần thứ nhất: May mà đã… kết thúc! (QĐND).

Nỗi khổ mang tên: Người viết trẻ (SK&ĐS).

Chuyện về một ngôi mộ cổ (Lao động).

Giải bóng đá U21 quốc tế: Pha phản lưới nghi vấn của Thế Sơn sẽ được mổ xẻ (Dân trí)

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Bài báo khoa học bị rút khỏi tạp chí quốc tế vì đạo văn (Thanh niên).  – Văn hóa đạo văn? (Giáo dục VN)  – Làm gì để chống đạo văn?.

Tín chỉ và những chuyện dở khóc dở cười (VTC).

Quản con thời @ (ĐS&PL).

Trung cấp nghề có thể liên thông lên đại học (GD&TĐ)

Khởi tố sáu kẻ đánh hội đồng nữ sinh Quảng Ninh (Vietnam+).  – Thờ ơ, vô tâm là thái độ rất đáng lo ngại (Dân Việt).  – Học sinh Đà Lạt đấu dao trên đường, một chết, một bị thương.

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Chưa tìm thấy chín ngư dân Thanh Hóa (Tiền phong) “Nếu đến ngày 28-10 vẫn không có tin tức gì về chiếc tàu câu mực của gia đình anh Nguyễn Văn Hợp cùng 9 ngư dân bị mất tích trên biển, thì gia đình sẽ phát tang và làm lễ cầu siêu cho các nạn nhân xấu số”. – Lễ gọi hồn 9 ngư dân trên con tàu mất tích (Dân trí).

Tổng công ty nước bác bỏ lỗi gây ra ‘hố tử thần’ (VNE).  – Bất an đô thị và trách nhiệm của chính quyền (ĐĐK).

– Ông Nguyễn Văn Lang, người khởi kiện vì bị lôcốt gây thiệt hại:  “Không chỉ đền tiền mà còn phải xin lỗi vì lôcốt” (SGTT).   – Đẻ con trên taxi vì kẹt xe (VNE).

Xẻ rừng đặc dụng để hầm than (Thanh niên).

Thủy điện – tác nhân gây lũ lớn (Dân Việt).

– Thông tin tiếp bài về loạn biển báo, vạch kẻ đường tại Hà Nội: Phát hoảng với Đại lộ (ĐS&PL).

ĐBQH Vũ Quang Hải: Nên có kho dự trữ lương thực cứu trợ dân vùng lũ (ĐS&PL).

QUỐC TẾ

Trung Quốc tăng cường hạm đội tuần tiễu ở lãnh hải(RFI)
Trung Quốc: Phê chuẩn cương vị mới của Tập Cận Bình (Bee).

Trung Quốc phô diễn tàu cao tốc nhanh nhất thế giới (TT&VH) “Việc khai trương đoàn tàu này, ngoài những tác động về mặt kinh tế và xã hội mà nó mang lại, còn là cơ hội để Trung Quốc phô diễn với thế giới sức mạnh của ngành công nghiệp đường sắt nội địa”.

Mỹ-Triều không đạt đồng thuận về vụ chìm tàu Cheonan (Lao động/Xinhua).

Thiết bị cảnh báo sóng thần Indonesia tê liệt (Lao động/AP, Telegraph)

Khám phá thế giới người Triều Tiên ở Nhật (VNN/BBC).

Nổ kho vũ khí ở Nga (VNE).

Phương Tây soạn thảo thỏa thuận hạt nhân với Iran (Vietnam+).


Tin sáng (thứ Năm, 28-10-2010)

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Buôn Ma Thuột tiếp tục dán tờ rơi ”HS.TS.VN”(boxitvn).

– Tối qua BS có hoan hô báo CATP đã tiếp thu góp ý về cái tựa 9 ngư dân đã về nước an toàn, để sửa thành 9 ngư dân đã về địa phương an toàn. Nhưng sớm nay độc giả TTN có phát hiện bên trong bài vẫn còn đoạn sau: “Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn cửa đoàn đón ngư dân về nước. Nhân đây cũng xin nói, trong nhiều vấn đề liên quan tới chủ quyền biển đảo, mấy năm qua có nhiều sai sót, vi phạm trong đưa tin, quảng cáo, in ấn, v.v.. vẻ như vô tình, nhưng liệu đằng sau đó có trường hợp nào là cố ý, có chủ ý hay không? (như vụ việc “cậu đánh máy” chẳng hạn).  Điều này cần có sự quan tâm của cơ quan quản lý, còn với người dân thì chỉ có cách là: luôn cảnh giác, phát hiện, nhắc nhở.

Những ngày cơ cực trên biển (Tuổi trẻ).  – Lập tổ đoàn kết đánh bắt hải sản.

Các chủ đề nóng tại hội nghị Hà Nội (BBC)

Việt Nam đóng ồ ạt tàu tên lửa Molnya Projekt 1241.8 (VietnamDefence). Mừng wá! Vậy thì càng phải cứu cho được Vinashin, há?Nga cam kết cung cấp Bastion-P cho Syria, Việt Nam và lập liên doanh ô tô bọc thép Iveco.

RP, Vietnam Agree on Spratlys (mb)

* BÔ-XÍT:

DANH SÁCH KÝ KIẾN NGHỊ (2) TÍNH ĐẾN NGÀY 27/10/2010 (2273 người)(boxitvn)

Bàn tròn trực tuyến BAUXITE TÂY NGUYÊN – TIẾP HAY DỪNG:  + Xét toàn diện, bô-xít không có lợi cho phát triển của Tây Nguyên (VNR500). + DỰ ÁN BAUXITE TÂY NGUYÊN: Chưa an toàn ngay cả trên lý thuyết? (Người LĐ).  +  Quốc hội cần đưa ra quyết sách cuối cùng (PLTP). Ông Nguyễn Thành Sơn và nhà văn Nguyên Ngọc đang phản biện lại hiệu quả của dự án bauxite —>

Chiều nay đối thoại trực tuyến về bô xít Tây Nguyên (VNE)

Đôi lời với ông Lê Dương Quang(boxxitvn)

–  Xét toàn diện, bô-xít không có lợi cho phát triển của Tây Nguyên (VNR500)

Các chuyên gia nói về vấn đề khai thác tài nguyên khoáng sản (Dân Việt).” ĐB Phạm Sơn Hà (Hậu Giang): Thiệt hại vô cùng lớn”. Nhưng lợi riêng cũng lớn vô cùng luôn.

“Cột” trách nhiệm xử lý sự cố trong khai thác khoáng sản (Dân trí).  – Công cụ bảo vệ tài nguyên khoáng sản (Tuổi trẻ)

‘Không đi đâu mà vội vàng’ (VNN)

Sau thảm họa “bùn đỏ” ở Hungary: Cần nghĩ đến tương lai của con cháu (Đại đoàn kết)

Sự an nguy môi trường không thể chỉ giao cho TKV (TBKTSG)

Kết quả vụ xử sáu giáo dân Cồn Dầu (RFA). 2 người 12 tháng, 9 tháng tù giam và 4 người án treo – một kết quả nghe như để “hạ nhiệt”.  – 3 dân biểu Mỹ yêu cầu Việt Nam thả giáo dân Cồn Dầu(RFI).    –  Thêm bốn người dân bị bắt giam vô cớ (RFA).   – Vietnam: Vietnamese bishops ask government to “explain” Con Dau situation (Spero News)

Một người bất đồng chính kiến ‘bị bắt’ (BBC)

Hấp dẫn, lá cải và sức ép (Đoan Trang). Post bài này nhân ngày nghe tin blogger Cô Gái Đồ Long bị bắt giam, đúng là “không tin được dù đó là sự thật”.

– Trong thông cáo báo chí của Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại VN ngày 27/10/2010, với tựa đề Democracy Advocates Convicted in Vietnam, có đoạn “The Embassy of the United States of America is concerned by the October 26 convictions of Nguyen Hoang Quoc Hung, Do Thi Minh Hanh, and Doan Huy Chuong on charges of causing public disorder to oppose the people’s government.  We are also troubled with the arrests of internet bloggers Le Nguyen Huong Tra and Phan Thanh Hai, as well as the re-arrest of blogger Nguyen Van Hai (aka Dieu Cay) who just completed his 2 ½ year sentence for tax evasion.”

 

Người cầm quyền ưa tập trung, người dân ưa dân chủ (VNN)

ĐƠN KHỞI KIỆN THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NGUYỄN TẤN DŨNG VỀ HÀNH VI BAN HÀNH NGHỊ ĐỊNH CẤM CÔNG DÂN KHIẾU NẠI TẬP THỂ TRÁI HIẾN PHÁP VÀ PHÁP LUẬT —- (boxitvn)

Vụ TGĐ bị chém tại trụ sở: Trả thù người tố cáo? (Tiền phong)

Khi Bộ trưởng … bị kiện (Đại ĐK)

Kiểm toán Nhà nước chưa từng kiểm toán Vinashin (Lao động)

Tiếp về vụ tiền polymer liên quan VN: Bribes risk approved by federal officials (The Sydney Morning Herald)

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ yêu cầu bà Clinton nêu vấn đề nhân quyền ở VN trong chuyến công du tới – US lawmakers ask Clinton to raise Vietnam rights (AFP).

Dựng lại hiện trường vụ CSGT truy đuổi gây trọng thương (Tuổi trẻ)

– Bàn chuyệnTalawas ngưng hoạt động (VOA).    – Nguyễn Huệ Chi – Lá thư giã từ talawas —  (talawas)

Dân biểu Sanchez ‘hít đất’ được bao nhiêu lần? (BBC).   – Chính trị gia gốc Việt ở Nam California đang ‘trỗi dậy’? (VOA)

–  Đồng chí B nói về âm mưu chống Việt Nam của bè lũ phản động Trung Quốc (phần đầu)(talawas).    + Phần cuối.

– Trung Quốc:  Một thư ngỏ mang nhiều sức nặng (VOA)

KINH TẾ

“Ham tăng trưởng”, “bỏ quên”thế mạnh nông nghiệp (PLVN).

Lạm phát và bất ổn chính sách (VNR500)

Vốn đầu tư cho Thủy điện Sơn La đã tăng gần 60% (Vina Corp/VNEco)

Hoạt động sản xuất kinh doanh cuối năm: Khó trăm bề! (SGGP/Stockbiz)

Đề xuất giảm thuế nhập khẩu ôtô tải: Nhiều doanh nghiệp “choáng” (Tuổi trẻ)

Push for growth hurts Vietnam dong (Financial Times)

VĂN HÓA-THỂ THAO

Chuyên gia Hollywood “tô” nét mới cho phim Việt (CATP)

Những người ‘bất lực’ trên Cánh đồng bất tận (TVN)

Dàn nhạc ASEAN 2010: Đẳng cấp và xót xa (Tuổi trẻ)

Trùng tu di tích sẽ không còn sai lầm? Mà sẽ còn toàn … sai phạm, giả ngô giả ngọng để kiếm lợi (Tổ quốc). Đình Chu Quyến- công trình được giải thưởng Lớn về bảo tồn di sản năm 2010 tại Hội nghị của Hiệp hội KTS Quốc tế –>

Ghi chép về sự tồn tại của CLB TP.HCM: Sống mòn… (PLTP). Trước hết hãy “trả lại tên cho em” đi đã! “…ở đâu cũng có thể trôi về TP.HCM gắn vào cái tên Sài Gòn thật dễ. Trong khi đó thì cái tên truyền thống Cảng Sài Gòn ngày nào lại bị bỏ đi để thay bằng cái tên CLB TP.HCM rồi bị đòi thu hồi mà vẫn chưa đâu vào đâu.” Hic! Đúng là “Kẻ quăng đi mất, người nhào vô xin” – ngạn ngữ của BS.

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Đừng “bóp chết từ trong trứng”(boxitvn)

Những ‘chiêu’ dạy trò trung thực của cô giáo trẻ (VNN)

“Không nên xử lý nữ sinh bạo hành bằng biện pháp cao nhất” (Dân trí). BS phải xin nhắc lại lần nữa: là tuồng như có sự lẫn lộn trong việc xử lý những vụ học sinh “xử” nhau, nên sinh ra lúng túng, tranh cãi không đâu. Phải phân biệt được những vụ việc này xảy ra trong trường hay ngoài xã hội. Nếu ngoài xã hội, hãy áp dụng duy nhất luật Dân sự, Hình sự,  còn nhà trường sẽ căn cứ vào đó mà có cách riêng của mình.  Tương tự, chuyện học sinh đi xe máy, không đội mũ bảo hiểm cũng vậy, không thể đòi hỏi thầy cô phải có trách nhiệm quản lý. Đã lãnh Đồng lương thiếu đói … mà còn phải ôm đồm việc của … Tòa … Hu hu!

Một phó hiệu trưởng Đại học An Giang bị kỷ luật (PLTP)

Đề tài NCKH của nhiều trường ĐH không có khả năng ứng dụng nhưng có khả năng … lãnh tiền. Hề hề! Nhiều “đề tài cấp nhà nước” cũng kiểu vậy thôi (Dân trí)

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Chưa tìm thấy chín ngư dân Thanh Hóa (Tiền phong)

– Bữa qua BS đã đưa bản tin tiếng Anh, bữa nay BBC: Tội phạm công nghệ cao nhắm vào Việt Nam

– Mạc Văn Trang: XIN LỖI HÀ NỘI ! (Trần Nhương). Nhiều độc giả ở ngoại quốc của BS mấy tuần nay kêu không vô được trang nầy. Không lẽ có một loại “tường lửa” kiểu mới nữa

Lãnh đạo K+ giải trình vụ góp vốn với Canal+ (Dân Việt)

Kế hoạch dọn sạch chất dioxin của Quỹ Ford Foundation (RFA)

EU: ‘Mức an toàn của sản phẩm Trung Quốc đã cải thiện’ (VOA)

QUỐC TẾ

Ông Robert Kaplan: Ấn Độ Dương sẽ trở thành bãi chiến trường của Ấn Độ và Trung Quốc(boxitvn)

Bắc Kinh áp đặt tiếng Hoa, dân Tây Tạng phản đối(RFI)

Bắc Kinh hung hăng với Tokyo : Hình ảnh của Trung Quốc bị sứt mẻ(RFI)

Dân nghèo Cam Bốt cầu cứu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc(RFI)

Mỹ mất kiểm soát 50 tên lửa hạt nhân trong 45 phút (VietnamDefence)

Cựu TBT Đảng CSLX Gorbachev cho là NATO phải bỏ Afghanistan để tránh có một Việt Nam thứ haiNATO must leave afghanistan to avoid “another vietnam”: Gorbachev (Times Live).   – “NATO không thể thắng ở Afghanistan” (Lao động)  Cựu Tổng Bí thư Liên Xô Mikhail Gorbachev –>

Đăng trong Điểm báo/Blog | 15 phản hồi »

717. Luận chiến công khai Trung Xô: Phê phán đường lối của Liên Xô

Đăng bởi anhbasam on 27/10/2010

Tạp chí XƯA & NAY

Số 364 tháng 9 năm 2010

Luận chiến công khai Trung Xô:

Phê phán đường lối của Liên Xô

(Tiếp theo số 363)

Sự thực về xã hội Xô viết bị phơi bày

Trong quá trình viết “7 bài bình luận”, Mao Trạch Đông đã nói, chủ nghĩa xét lại là bất đồng tư tưởng, sẽ kéo dài, thế tất dẫn tới chia rẽ tổ chức, chủ nghĩa xét lại là chủ nghĩa chia rẽ. Do đó ngày 4-2-1964, Ban Biên tập Nhân Dân nhật báo công bố bài viết thứ bảy, bình luận bức thư công khai của Trung ương Đảng cộng sản Liên Xô (TWĐCSLX) lấy nhan đề “Lãnh đạo Đảng cộng sản Liên Xô (ĐCSLX) là kẻ chủ nghĩa chia rẽ lớn nhất đương đại”. Bài viết ngoài việc nhấn mạnh đoàn kết ra, đã đề xuất phê bình chính sách trong nước Liên Xô. Bài viết chỉ ra, lý luận chính sách DDCSLX chế định là “phục vụ cho thế lực tư bản đang lan tràn trong nước”. Lãnh đạo ĐCSLX tuyên truyền thủ tiêu chuyên chính vô sản thay đổi tính chất chính đảng giai cấp vố sản của ĐCSLX, “mở rộng cửa thuận tiện cho chủ nghĩa tư bản lan tràn tại Liên Xô”. “Lãnh đạo ĐCSLX hiện nay” là “kẻ đứng đầu chủ nghĩa xét lại”.

Sau khi bài viết nói trên công bố, Mockva chịu kích động rất lớn. Người Liên Xô từng nói với Kim Nhật Thành rằng điều khiến họ tức giận nhất là bài viết công bố ngày 4-2, chửi ĐCSLX là kẻ theo chủ nghĩa chia rẽ lớn nhất. Thế là trung tuần tháng 2, TWĐCSLX triệu tập hội nghị tuyên bố phải thực hiện “phản kích kiên quyết” Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đồng thời áp dụng biện pháp tập thể.

Từ hạ tuần tháng 2 đến thượng tuần tháng 3, Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc (TWĐCSTQ) suy tính tới việc cần phải cử hành hội đàm với đoàn đại biểu Rumani, vì vậy quyết định tạm dừng công bố bài luận chiến. Nhưng khi đoàn đại biểu Rumani vửa rời đi không lâu, tức vào ngày 31-3, Ban Biên tập Nhân Dân nhật báo và tạp chí Hồng Kỳ đã công bố bài thứ tám Cách mạng giai cấp vô sản và chủ nghĩa xét lại Khrushchev bình luận thư công khai của TWĐCSLX. Sau khi công bố bài viết, TWĐCSLX cho rằng bài viết này đã làm cho cuộc luận chiến lên tới “đỉnh điểm”.

Cùng với sự triển khai toàn diện của cuộc luận chiến Trung Xô, hai bên đã khó giữ được bình tĩnh hòa khí, khi thuyết lý, các bài luận chiến công bố cũng không tránh khỏi bị tình cảm hóa. Trong bài viết, phía Liên Xô đã gọi “Kiến nghị về đường lối chung của phong trào cộng sản quốc tế” do ĐCSTQ đề xuất là 25 điều “thối tha”, hơn nữa, Khrushchev trong nhiều lần nói chuyện đã chỉ đích danh công kích ĐCSTQ và Mao Trạch Đông. Trong tình hình đó, các bài luận chiến do phía Trung Quốc công bố cũng khó tránh khỏi có những đánh giá không thực sự cầu thị đối với tình hình Liên Xô. Thể hiện đột xuất là đã có những dự đoán càng ngày càng nghiêm trọng về tính chất ĐCSLX và chính quyền nhà nước Liên Xô. “Tám bài bình” chỉ ra, do sự thống trị của “chủ nghĩa xét lại’ Khrushchev, do đã công khai tuyên bố “thay đổi tính chất giai cấp vô sản của nhà nước Xô viết”, kết quả là “thế lực chủ nghĩa tư bản trong xã hội Liên Xô đang lan tràn một cách điên cuồng trong lĩnh vực chính trị, trong lĩnh vực kinh tế, trong lĩnh vực tư tưởng văn hóa. Nguồn gốc xã hội sản sinh ra chủ nghĩa xét lại Khrushchev chính là thế lực chủ nghĩa tư bản đang ngày càng lan tràn tại Liên Xô”. Bài viết cho rằng “chủ nghĩa xét lại của Khrushchev quyết không thể mang lại cho nhân dân Liên Xô chủ nghĩa cộng sản gì cả, mà ngay những thành quả của chủ nghĩa xã hội cũng bị đe dọa nghiêm trọng, chúng đang rộng mở cánh cửa thuận tiện cho việc phục hồi chủ nghĩa tư bản, đó cũng là con đường “diễn biến hòa bình” mà đế quốc Mỹ theo đuổi”, Nam Tư là kẻ đi đầu của loại “diễn biến hòa bình” này.

Ngày 27-5, TWĐCSTQ họp hội nghị thường vụ Bộ chính trị, thảo luận vấn đề triển khai phong trào “tứ thanh” tại nông thôn. Tại hội nghị, Mao Trạch Đông nói, những hành vi từ Đại hội 20 ĐCSLX đến nay cho thấy rõ nhà nước xã hội chủ nghĩa có thể sinh ra chủ nghĩa xét lại, thậm chí cướp quyền lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Đánh giá tình hình trong nước quá nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới cách nhìn của Mao Trạch Đông đối với xã hội Liên Xô, ông đã sửa tên bài bình luận thứ chín về bức thư công khai của ĐCSLX mà Nhân Dân nhật báo công bố ngày 14-7 thành “Chủ nghĩa cộng sản giả dối của Khrushchev và bài học lịch sử của nó trên thế giới”.

Nhận thức của bài viết về tình hình trong nước Liên Xô đã vượt quá phán đoán của Mao Trạch Đông hồi đầu năm 1962, chỉ ra: “Tính nghiêm trọng của Liên Xô ngày nay là ở chỗ, tập đoàn xét lại Khrushchev đã cướp đoạt quyền lãnh đạo của Đảng và Nhà nước Liên Xô, trong xã hội Liên Xô đã xuất hiện tầng lớp đặc quyền tư sản”. Tầng lớp đặc quyền này được cấu tạo nên bởi những phần tử thoái hóa biến chất trong cán bộ lãnh đạo cơ quan đảng, chính và xí nghiệp, nông trang tập thể và phần tử trí thức tư sản. Bài viết cho rằng, tầng lớp đặc quyền của Liên Xô phản đối chủ nghĩa xã hội, phục hồi chủ nghĩa tư bản. Vì “chủ nghĩa xét lại” của Khrushchev, nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới được sáng lập ra bằng máu và mồ hôi của nhân dân Liên Xô “đang đứng trước nguy cơ phục hồi chủ nghĩa tư bản nghiêm trọng chưa từng có”.

Cho dù là Mockva tiếp thu hay không cũng được, không thể tiếp thu cũng được, trong đảng Liên Xô đúng là đã tồn tại một tầng lớp đặc biệt. Cuốn Bức màn bên trong điện Kremlin đã mô tả hiện tượng đặc quyền trong ĐCSLX thời kỳ Stalin. Cuốn sách cho biết cùng với việc hình thành và cố định cơ cấu đẳng cấp xã hội Xô viết, những người nào đó của tầng lớp lãnh đạo chính đảng bắt đầu đặc thù hóa, không chỉ yêu cầu quyền lực và uy tín mà còn yêu cầu của cải vật chất và hưởng thụ cuộc sống. Bắt đầu từ những năm 30 của thế kỷ XX, Liên Xô thực hiện chế độ lương cao đối với cán bộ lãnh đạo. Năm 1934, tỷ lệ giữa tiền lương thấp nhất là 3:2; đến năm 1953, lương tháng của một Bộ trưởng là 5.000 – 6.000 rúp, trong khi lương tháng của công nhân phổ thông là 250 rúp. Lúc đó Liên Xô còn thực hiện chế độ trả thù lao kiêm chức, một người có thể kiêm mấy chức và được lĩnh thù lao toàn bộ chức vụ kiêm nhiệm. Cán bộ của đảng ủy có thể đồng thời nhận chức ở bộ máy chính quyền, cán bộ lãnh đạo chính quyền cũng đồng thời có thể nhận chức tại hệ thống đảng ủy. Điều đó đã khiến thù lao toàn bộ công tác của cán bộ so với tiền lương của công nhân phổ thông chênh lệch rất lớn, tới 40:1, thậm chí đạt tới 50:1. Bản thân Stalin kiêm mấy chức, ông ta lĩnh mấy loại lương, số tiền này đều để im không động đến, cất vào mấy ngăn kéo lớn. Không chỉ như vậy, tại thời kỳ Stalin, Liên Xô còn bí mật phát khoản tiền cấp thêm tiền lương, điều đó sau này được người ta gọi là chế độ “Phong bì lớn”. Cán bộ lãnh đạo mỗi tháng đều nhận được một phong bì bên trong có tiền, số lượng là từ mấy trăm rúp đến mấy ngàn rúp không giống nhau. Những khoản tiền cấp thêm này đều thông qua con đường bí mật cấp phát, không phải nộp thuế và cũng không tính vào cơ số tính đảng phí. Ngoài mặt thu nhập đặc quyền bằng tiền mặt ra, còn có các loại trợ cấp không bằng tiền và nhiều đặc quyền khác, bao gồm chế độ cho kết hợp, y tế miễn phí, nhà ăn đặc biệt… Ngoài ra, thành viên đoàn chủ tịch ĐCSLX hoặc các quan chức cao cấp trong chính phủ còn có 4 căn hộ: tại Mockva một chung cư, một nơi ở được nhà nước cung cấp trang trí nội thất hào hoa và các loại dịch vụ; một biệt thự ở ngoại ô, một biệt thự mùa hè tại Hắc Hải. Những nhà lãnh đạo như Caganovich, Vorosilov, Molotov… chỉ để duy trì cơ cấu làm việc và nhân viên cảnh vệ của họ, mỗi năm đã phải chi tới mấy triệu rúp, phí duy trì sinh hoạt của Stalin mỗi năm tới mấy chục triệu rúp.

Năm 1935, nhà văn nổi tiếng người Pháp, Romain Roland, khi đến thăm Mockva đã ngạc nhiên phát hiện, ngay đến nhân vật như Goorky cũng “không biết đã qua cuộc sống của lãnh chúa phong kiến như thế nào”. Trong ngôi biệt thự vàng son huy hoàng, số người phục vụ Goorky đông tới bốn, năm chục. Romain Roland cảm khái nói: “Tầng lớp trên trong cung đình đã sống cuộc sống của tầng lớp đặc quyền xa hoa quyền quí, trong khi nhân dân vẫn không thể không tiến hành đấu tranh gian khổ để tìm kiếm bánh mì và không khí”. Không trách, Romain Roland đã ngạc nhiên thốt lên, giữa ĐCSLX và quần chúng nhân dân đã xuất hiện “quan hệ nguy hiểm, căng thẳng”, xuất hiện một “tầng lớp đặc quyền cộng sản đặc biệt do nhân vật tinh anh tổ thành”.

“Bài bình thứ chín” do Nhân Dân nhật báo công bố đã vạch trần hiện tượng tham ô hủ hóa của tầng lớp đặc quyền trong ĐCSLX, hơn nữa còn đưa ra mấy ví dụ sau: một giám đốc nhà mày dệt ở Uzbekistan đã cùng với tổng công trình sư, kế toán trưởng, áp dụng biện pháp “sản xuất không ghi vào sổ sách” để kiếm lợi riêng. Giám đốc một nhà máy đồ dùng trong nhà, “có mấy vợ, mấy ô tô, mấy cái nhà, 176 cravat, gần trăm áo sơ mi, mấy chục bộ complet”, hơn nữa còn là “tên cá cược lớn trên trường đua ngựa”. Những ví dụ như trên, bài viết đưa ra rất nhiều. Vì vậy bài viết cho rằng, tầng lớp đặc quyền này, ngầm chiếm thành quả  lao động của nhân dân Liên Xô, chiếm hữu thu nhập cao hơn hàng chục lần, thậm chí trên một trăm lần so với công nhân và nông dân nói chung của Liên Xô. Bọn chúng không chỉ thông qua tiền lương cao, tiền thưởng ca, nhuận bút cao, cũng như những khoản trợ cấp thêm cá nhân muôn hình muôn vẻ để có được thu nhập cao, mà còn lợi dụng địa vị đặc quyền của chúng để lừa đảo mưu lợi, tham ô hối lộ, biến công thành tư. Từ đó bài viết chỉ ra: “Khrushchev thủ tiêu chuyên chính vô sản của Liên Xô, thiết lập sự chuyên chính của tập đoàn xét lại do ông ta đứng đầu cũng tức là chuyên chính của tầng lớp đặc quyền tư sản Liên Xô”. “Khrushchev thực hiện một loạt chính sách xét lại, phục vụ cho lợi ích của giai cấp tư sản, đã làm cho thế lực tư sản của Liên Xô bành trướng lên”. Trong các xí nghiệp, chế độ sở hữu toàn dân Liên Xô đã tồn tại “tình hình hoạt động của các phần tử tư sản nhiều màu sắc”. Trước những sự thực này, bài viết tin chắc là, những nhà máy mà các phần tử thoái hóa biến chất nắm được đó, “về danh nghĩa là xí nghiệp xã hội chủ nghĩa, trên thực tế đã biến thành những xí nghiệp tư bản để chúng phát tài làm giàu”. Hơn nữa những người lãnh đạo nông trang tập thể Liên Xô sẽ biến những nông trang mà họ nắm giữ thành tài sản riêng của họ. “Chúng biến kinh tế tập thể xã hôi chủ nghĩa thành kinh tế phú nông mới”.

Không chỉ như vậy, bài viết đã đánh giá quá nghiêm trọng lĩnh vực văn hóa Liên Xô. Bài viết cho rằng, “Thế lực tư bản trong xã hội Liên Xô” không chỉ trong lĩnh vực chính trị và kinh tế mà trong lĩnh vực văn hóa tư tưởng cũng “lan tràn một cách điên cuồng”. Nói cụ thể là, “Khrushchev ca ngợi hình thái ý thức của giai cấp tư sản, ca ngợi tự do, bình đẳng, bác ái và nhân tính luận của giai cấp tư sản, truyền bá những tư tưởng phản động như chủ nghĩa duy tâm và siêu hình cũng như chủ nghĩa cá nhân tư sản, chủ nghĩa nhân đạo, chủ nghĩa hòa bình của chủ nghĩa tư bản vào nhân dân Liên Xô, làm hỏng phong khí đạo đức của chủ nghĩa xã hội. Văn hóa tư sản Tây phương hủ bại biến thành mốt, văn hóa xã hội chủ nghĩa bị bài xích và đả kích”. Ngoài ra trong các phần tử trí thức cao cấp của các bộ môn như văn hóa, nghệ thuật, khoa học kỹ thuật Liên Xô còn sinh ra một lượng lớn phần tử giai cấp tư sản mới. Những tầng lớp đặc quyền tư sản này sau khi chiếm cứ được các bộ môn tư tưởng và văn hóa đã bắt đầu nhiệt tình vào việc “phục hưng tư tưởng giai cấp tư sản ở Liên Xô, hơn nữa đóng vai trò người truyền đạo cho văn hóa hủ bại Mỹ”.

Mao Trạch Đông tin nhiều người sẽ tưởng nhớ Stalin

Một tiêu điểm nữa trong bất đồng Trung Xô là vấn đề Stalin. TWĐCSLX đã thẳng thắn không kiêng nể nói với toàn thể đảng viên và tổ chức các cấp của họ: ĐCSTQ và chúng ta “trên vấn đề đấu tranh hậu quả của tệ sùng bái cá nhân Stalin đã tồn tại bất đồng nghiêm trọng”. Trong một lần nói chuyện, Khrushchev đã nói: có người cho rằng thời kỳ Stalin tốt, muốn làm sống lại Stalin, thế thì “hãy mang ông ta đi để cùng sống với ông ta”.

Thế nhưng phía Trung Quốc biểu thị rõ ràng, trước việc Đại hội 20 ĐCSLX lấy cớ phản đối sùng bái cá nhân để phủ định Stalin, “chúng ta xưa nay chưa bao giờ đồng ý”. Về vấn đề thực chất “chống sùng bái cá nhân” của ĐCSLX, trong “Kiến nghị về đường lối chung của phong trào cộng sản quốc tế”, TWĐCSTQ đã chỉ trích Khrushchev phê phán sùng bái cá nhân Stalin. Nhưng bài viết tránh dùng cách nêu “sùng bái cá nhân” mà thay bằng “mê tín cá nhân”. Trước tiên TWĐCSTQ khẳng định phán đối “mê tín cá nhân” là sai lầm, là có hại. Mà nguyên nhân của nó là “phản đối mê tín cá nhân” trên thực tế là muốn đối lập lãnh tụ với quần chúng, phá hoại sự lãnh đạo thống nhất của chế độ tập trung dân chủ trong đảng, thực chất của nó là ở chỗ “ra sức làm xấu chính đảng vô sản, làm xấu chuyên chính vô sản”.

Ngày 13-9-1963, Ban Biên tập Nhân Dân nhật báo và tạp chí Hồng Kỳ công bố bài bình luận về vấn đề Stalin, phê bình lãnh đạo ĐCSLX phản đối sùng bái cá nhân Stalin. Khi sửa chữa bài biết, Mao Trạch Đông đã thêm đoạn lớn: “Vấn đề Stalin là một vấn đề lớn trong phạm vi thế giới, từng gây ra phản ứng của mọi giai cấp các nước trên thế giới, đến nay vẫn còn bàn luận sôi nổi. Các giai cấp khác nhau, các đảng hoặc các phái chính trị đại biểu cho các giai cấp khác nhau, có ý kiến khác nhau. Dự đoán trong thế kỷ này có khả năng vấn đề này còn chưa có kết luận. Tuy vậy trong giai cấp công nhân quốc tế và phạm vi nhân dân cách mạng, ý kiến của đa số người thực ra là giống nhau, họ không tán thành phủ định sạch trơn Stalin mà còn càng ngày càng tưởng nhớ Stalin. Ngay ở Liên Xô cũng như vậy”. Mao Trạch Đông còn nhấn mạnh, ĐCSTQ luôn cho rằng, Khrushchev lợi dụng “chống mê tín cá nhân” để phủ định sạch trơn Stalin là “hoàn toàn sai lầm, là có dụng tâm riêng”.

ĐCSTQ cũng xác định khởi điểm của sự phát triển chủ nghĩa xét lại Khrushchev là tại Đại hội 20 ĐCSLX, bởi vì Khrushchev đã đọc báo cáo mật phản đối sùng bái cá nhân tại đại hội này. Cũng như vậy, ĐCSTQ cho rằng Đại hội 20 ĐCSLX là tiêu chí của sự hệ thống hóa chủ nghĩa xét lại của lãnh đạo ĐCSLX, cũng là vì Khrushchev lại một lần nữa chống sùng bái cá nhân Stalin.

Đối với lãnh đạo Trung Quốc thì xem ra bất cứ ai đều không thể phủ nhận một sự thực lịch sử: Stalin đã từng là người lãnh đạo phong trào cộng sản quốc tế, “do đó mà cũng không thể phủ nhận vấn đề đánh giá Stalin quan hệ tới vấn đề nguyên tắc trọng đại chung của phong trào cộng sản quốc tế. Lãnh đạo ĐCSLX có lý do gì để ngăn cấm các đảng anh em đề xuất những phân tích và đánh giá thực sự cầu thị đối với Stalin?”. Vì vậy đánh giá Stalin, “càng nên thận trọng hơn”.

Trong một lần nói chuyện, Khrushchev đã ra sức nói về sự thống trị “khủng bố” của Stalin, nói Stalin “dùng cây búa duy trì chính quyền của mình”. Miêu tả trật tự xã hội lúc đó, ông nói, “trong thời kỳ này khi một người đi làm thường không biết mình liệu có thể trở về hay không, liệu có thể còn nhìn thấy vợ mình hay không, liệu còn có thể nhìn thấy con mình hay không”. Thậm chí Khrushchev còn cảm thán: “Nếu Stalin chết sớm mười năm thì tốt bao nhiêu!” TWĐCSTQ đã phê bình nghiêm khắc những lời nói đó của Khrushchev. Nói Khrushchev chửi Stalin như vậy “có gì khác bọn đế quốc, phái phản động các nước, và bọn phản bội chủ nghĩa cộng sản chửi rủa ông? Vì sao lại  hận thù khắc cốt ghi xương Stalin đến thế? Vì sao phải dùng thái độ hung ác hơn cả đối xử với kẻ thù để công kích ông như vậy?”

Trên thực tế, lãnh đạo Trung Quốc gồm cả Mao Trạch Đông đều tin chắc không nghi ngờ: “Tuyệt đại đa số người Liên Xô đều không tán thành chửi rủa Stalin như vậy”. Họ ngày càng tưởng nhớ Stalin. Vì vậy TWĐCSTQ biểu thị thái độ rõ ràng, trong tình hình Khrushchev xuyên tạc lịch sử, phủ định sạch trơn Stalin, “vì lợi ích của phong trào cộng sản quốc tế, lẽ tất nhiên là về mặt đạo nghĩa, chúng tôi phải đứng lên bào chữa cho Stalin”.

(Còn tiếp kỳ sau)

Dương Danh Dy

lược thuật

Đăng trong Khối XHCN sụp đổ, Quan hệ Quốc tế | 1 Comment »

Tin 27-10-2010

Đăng bởi anhbasam on 27/10/2010

Tin tối (Thứ Tư, 27-10-2010)

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

–  Hoan hô báo CATP đã tiếp thu góp ý của BS về cái tựa 9 ngư dân đã về nước an toàn, để sửa thành 9 ngư dân đã về địa phương an toàn. Cám ơn độc giả “qx” đã phát hiện.

Khoảnh khắc bị ‘tàu lạ’ đâm chìm qua lời kể của 10 ngư dân (VNE).

James Clad, “Các vùng biển gần”: Những quan niệm trái ngược nhau về không gian biển (Nghiên cứu BĐ).   – Lợi ích của Trung Quốc ở Biển Đông thuộc loại nào.

*BÔ-XÍT:

Kết quả thăm dò dư luận đến 19 giờ của Dân trí VNR500-VNN:

ĐBQH: Chúng tôi sẽ chất vấn về vấn đề bauxite! (Bee).

– Ông Ksor Phước, chủ tịch hội đồng Dân tộc của Quốc hội: Không chắc được công nghệ thì không nên làm (SGTT).

Nên chuyển Nhà máy luyện nhôm Tân Rai về khu vực bắc Vũng Rô! (Kinh tế biển).

– Chuyên gia kiinh tế Phạm Chi Lan: ‘Tôi hoài nghi hiệu quả kinh tế dự án bô xít’ (VNE).  – Việt Nam đã từng từ chối khai thác bô xít Tây Nguyên (Dân trí)

– Chùm ảnh: Vị trí của hồ chứa bùn đỏ của nhà máy Tân Rai Lâm Đồng nằm ở đâu và cách sông bao xa? (Phạm Viết Đào).

TBKTSG số 44-2010: Khai thác và xuất khẩu khoáng sản thô: Hạn chế bằng luật (TBKTSG)

– Nguyễn Hữu Liêm:  NGUYỄN HUỆ CHI VÀ BÀI CA TRÊN CÁT (Trần Nhương).   – Nhà văn Nguyễn Khắc Phục-ghi chép thay cho một chữ ký: BÃI THA MA BÙN ĐỎ.

Đằng sau chiến dịch thu tóm tài nguyên thế giới của Trung Quốc(boxitvn).

Đại tướng Võ Nguyên Giáp: 100 tuổi đời, 70 tuổi Đảng (VOV). Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao tặng huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp –>

 

Khi Phó Thủ tướng giảng bài (Nguyễn Vạn Phú).

Hà Nội không bầu cán bộ ‘giàu nhanh’ (VNN).  – Cán bộ xã, phường Hà Nội đều phải kê khai tài sản (HNM).

Quy hoạch Thủ đô: Đến đâu rồi? (Bee).

Quản lý, khai thác khoáng sản còn lỏng lẻo (Tiền phong).

Làm sao chống tham nhũng tại Việt Nam? (RFA).

Tiến trình phong chân phước Hồng y Nguyễn Văn Thuận đòi hỏi nhân lực(RFI)

GM Nguyễn Thái Hợp: còn nhiều điểm chưa sáng tỏ trong vụ Cồn Dầu (RFA).  – Phỏng vấn Giám Mục Nguyễn Thái Hợp về vụ Cồn Dầu (Người Việt) “… chúng tôi đang chú ý vấn đề pháp lệnh tôn giáo, làm thế nào để một đất nước ít pháp lệnh hơn mà lại nhiều luật hơn. Mà luật tôn giáo nên được đưa vào dân luật, chứ không phải pháp lệnh. Một đất nước mà người dân bị cai trị bằng pháp lệnh thì không thể tiến bộ được”.    – Cồn Dầu trở thành vụ một vụ tranh tụng pháp lý (RFA)

Phản ứng của giới Bloggers trước hành động đàn áp của chính quyền (RFA).  – Đi nhẹ, nói khẽ (Mr. Do) “… khi chuyện mới khởi đầu, một người bạn tôi đã lên tiếng: “Thôi, đừng nói mấy chuyện ấy nữa. Không thì rắc rối đấy”. Tôi cười: “Ơ, thời đại này là thời đại nào?!”. Người bạn kia cũng cười: “Thời đại đi nhẹ, nói khẽ”. – Tổ chức Theo dõi Nhân quyền HRW kêu gọi Tổng thư ký LHQ nêu vấn đề nhân quyền khi tới VN (VOA).

Phản ứng sau phiên xử 3 nhà hoạt động trẻ (BBC).   – Vietnam jails 3 labor activists (The Washington Port/AP).   – Vietnam activists jailed, Clinton urged to speak out (Breitbart)

– LS Nguyễn Văn Tú: Rất nhiều blogger đang phạm luật!“đăng tải những thông tin liên quan đến bí mật riêng tư, lối sống đạo đức của người khác” (VNN). Dân sự hay hình sự?  – Ranh giới giữa dân sự và hình sự (Đông A)

US Congressmen appeal in Vietnam ‘torture’ case (AFP). “Three US Congressmen have asked top Vietnamese leaders to intervene in the trial of six villagers whom they allege were tortured after a dispute over a cemetery”

Phạm Quế Dương: Dưới chế độ thực dân Pháp, Việt Nam đã từng có tự do báo chí (Thông luận).

–  Kissinger on Vietnam’s Light Side (The Diplomat)

Clinton heads to Asia to assure China’s neighbors (Daily Democrat/AP)

Vợ Lưu Hiểu Ba nhờ bạn đi nhận giải Nobel Hòa bình —  (RFI).

KINH TẾ

Bô-xít chưa xong, lại thêm nỗi lo khác: Về đề xuất khai thác bể than đồng bằng Sông Hồng: Có nên đánh đổi “vựa lúa sông Hồng”? (Đại ĐK)

Quanh con số xuất siêu nông sản hơn 5 tỷ USD (VnEconomy).

Cuối năm, xuất khẩu vẫn gặp khó (Tổ quốc).

“Không thể để doanh nghiệp bất động sản lãi vì đất rẻ” (VnEconomy).

Chạy lòng vòng, đô thừa hoá thiếu (SGTT).   – Nguyên thống đốc ngân hàng nhà nước Cao Sĩ Kiêm: Nên “hút” 10 tỉ USD từ thị trường tự do (Tuổi trẻ)

VĂN HÓA-THỂ THAO

Khai thác châu bản triều Nguyễn (QĐND).

Trùng tu di tích sẽ không còn sai lầm? (Tổ quốc).

Thắng cố Đồng Văn (Đầu gối).

– Bùi Giáng có điên? – Vì vui quá độ nên thành ra điên (Bài 3) (TT&VH).

Nền điện ảnh vô cảm (Ngô Minh Trí).

Đời sách như đời sữa chua! (SGTT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Bao giờ cải cách giáo dục hết là lời hứa suông? (TVN)

Giáo dục và Sản lượng (5 xu).

“Giành giật” khu vui chơi của trẻ (Dân Việt).

Từ thủ khoa thành… sinh viên trung bình (Thanh niên).

Các thầy cô giáo nghĩ gì khi nhận phong bì của sinh viên? (Dân trí).

Đại học Quốc gia TP.HCM sản xuất thành công chip kỹ thuật số 32bit (SGTT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

– Vụ 9 ngư dân Hậu Lộc – Thanh Hóa mất tích bí ẩn: Dân tự tìm dân (Nông nghiệp).  – Nỗi đau ở vùng quê Ngư Lộc (Tổ quốc).

Phát hiện giá trị! Miền Trung lũ… khách! (Trần Nhương/Bùi Hoàng Tám) “Từng đoàn, từng đoàn về thăm hỏi và hóa đơn trong các nhà hàng, khách sạn cứ dày lên mỗi ngày. Lũ về đã sợ, quan chức hội họp, tiếp đón khách còn đáng sợ hơn cả lũ lụt. Khách sạn ở rốn lũ Hương Khê lúc nào cũng rầm rập quan khách”.

Bích Hằng không “ngoại cảm” tìm xe lũ cuốn? (VNN) trong khi báo chí lại bảo là chị đã tìm sai. Còn BS thì từ lâu vẫn tự chiêm nghiệm và thấy rằng những người có khả năng đặc biệt liên quan tâm linh mà sử dụng nó cho những mục đích cầu danh, cầu lợi thì sớm muộn sẽ bị mất dần khả năng này.

“Xã hội nguy cơ”: sống trong sợ hãi (SGTT).

Báo động ‘căn bệnh’ lãnh cảm của teen (VNE).  – Nữ sinh đánh nhau qua góc nhìn giới và bình đẳng giới (VTC).

Chống mặn giữa mùa nước nổi (SGTT).

Kinh hoàng tẩy da lợn từ “thối” thành… “thơm (Gia đình).

‘Đàn ông Việt có thể phải sang châu Phi tìm vợ’ , mà đây là ý tưởng của BS từ 4 năm trước, giờ tới VNExpress. Hề hề! Ai không tin ngó đây nha: 294. Thiếu đàn bàcòn cánh mày râu chưa vợ thì nên tham khảo thêm cái nầy để vừa hiểu vừa cảm thông với những đối thủ cạnh tranh: 95:Thèm đàn bà!

Và kể cả cánh đại gia xứ Việt háo sắc … đẹp (hic!) cũng không thoát khỏi cảnh bị cạnh tranh khốc liệt: Lộ diện người yêu Mai Phương Thúy (Xzone). Người đàn ông này tên là Benny Ng – giám đốc đại diện của Hennessy tại Việt Nam, người được đồn đoán là bạn trai của Mai Phương Thúy từ cách đây gần một năm — >

 

Nhưng với người thì tốt, còn với bò tót thì Lai giống: Không phải cách làm bảo tồn (thiennhien.net). Bò tót (đen) đã có con với bò nhà —>

Sao không hoán đổi mà lại cấm? (Bút lông) “… suốt hai năm qua người dân đã mua bán, sử dụng vô tư loại máy này mà không ai nhắc nhở, khuyến cáo gì cả. Đấy là biểu hiện rõ nét của “lỗ hổng” về quản lý tài nguyên tần số cũng như thị trường thiết bị đầu cuối dẫn đến một dịch vụ đi sau là 3G của MobiFone “dính đạn”. Vì thế, trong việc này người tiêu dùng không có lỗi, bởi họ mua hàng hóa bày bán hợp pháp trên thị trường”.

Người đầu tiên ra khỏi nóc mây mù (Lao động).

Hố ‘đen’ không đáy xuất hiện ở Ba vì (Đất Việt).

No end in sight for Vietnam strike (m&g/DPA)

Hi-tech criminals target Vietnam (BBC)

Mozilla Warns of Unpatched Firefox Flaw Used in Attacks (PC World)

China Hydropower Dams in Mekong River Give Shocks to 60 Million (Bloomberg)

QUỐC TẾ

LHQ yêu cầu Mỹ chấm dứt cấm vận chống Cuba (Nhân dân)

TQ tăng tàu tuần tra tới vùng biển tranh chấp với Nhật (VNN/Reuters, Xinhua).

Hội đàm lãnh đạo quân sự Trung Quốc-Triều Tiên (HNM).

Mỹ từng mất kiểm soát 50 tên lửa hạt nhân (VNN/ST, Reuters).

Hoa Kỳ sẽ biến Guam thành bàn đạp chống Trung Quốc (Kichbu/Lenta).

Trung Quốc lần đầu tiên diễn tập bắn đạn thật ở Tây Tạng (Lao động/People’s Daily, Washington Post).


Tin sáng (Thứ Tư, 27-10-2010)

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

– Phỏng vấn Giáo sư Nguyễn Văn Canh: Hiện tình Biển Đông đòi hỏi một nỗ lực tổng hợp để đối phó với Trung Hoa (NTHF)

Tường trình về 4 ngày đêm trôi dạt ở Hoàng Sa (SGTT).  – Sống sót 4 ngày đêm trên biển nhờ buồm tự tạo (VNE)

* BÔ-XÍT:

DANH SÁCH KÝ KIẾN NGHỊ (2) TÍNH ĐẾN NGÀY 26/10/2010 (2188 người) (boxitvn)

“14h chiều nay (27/10), mời độc giả cùng” Tranh luận trực tuyến về bô-xít Tây Nguyên (VNR500). “Câu chuyện dự án bô-xít Tây Nguyên “nóng” trên diễn đàn Quốc hội, báo giới và dư luận  xã hội khi hơn 1.500 nhân sĩ trí thức ký tên vào bản kiến nghị tạm dừng dự án.”

– Lê Hồng Giang, Chuyên gia tài chính (Úc):  Dự án Bauxite: Cam kết phải khả thi và được bảo hiểm (Bee)

“Bom bùn đỏ treo cao” (Thanh niên).  – TS Nguyễn Văn Ban , nguyên Trưởng ban Nhôm TKV:  Dự toán khai thác bauxite của TKV quá rủi ro.

<– Thứ trưởng Lê Dương Quang: Chưa có chủ trương dừng dự án bô xít (Công thương)

“Dự án bô-xít: Thà không vận hành còn hơn” (VNR500)

VTV vừa đưa tin Tổ chức Minh Bạch quốc tế vừa đưa ra bảng xếp hạng tham nhũng toàn thế giới, nói tới nhiều nước mà không thấy nhắc Việt Nam, dễ đoán là không được “phấn khởi” rồi. Và đây là trê nVNN: Xếp hạng tham nhũng: Việt Nam tăng hạng, nhưng không ‘sạch’ hơn – 116/178.

– Hãng phần mềm bảo mật McAfee vừa đưa ra sơ đồ những nước có nguy cơ cao nhất do bị các phần mềm gián điệp-malware nằm trong các trang web, trong đó  Việt Nam với các trang có đuôi “.vn” xếp thứ ba … từ dưới lên, sau Camorun (“.cm”) được xếp áp bét, sau các trang có đuôi “.com”. Nhật Bản đứng cao nhất (“.jp”) –  What’s the riskiest country to visit — on the Web? (msnbc). “Though .com is still the place you can find the most malware, the two countries market in bright red by the security firm are Vietnam (.vn) and Cameroon (.cm). The safest country is Japan (.jp).” Tệ nữa là Việt Nam đang từ hạng 39 vào năm ngoái, qua năm nay liền vọt lên hạng ba nầy – Reports McAfee: “Vietnam (.vn) moved from number 39 riskiest in 2009 to third riskiest in 2010.” Hiện có tới 46 bài báo tiếng Anh đề cập tới tin nầy.

– TS Nguyễn Sỹ Phương, CHLB Đức: Làm chính sách theo công nghệ nào? (TVN)

– Tai họa Khi ý chí một người thành nghị quyết tập thể (VNN).  Đánh giá của Chủ nhiệm UB Kiểm tra Thành ủy Hà Nội.

VINASHIN VÀ LUẬT RỪNG: Tôi có trách nhiệm nhưng không có tội ”Je suis responsable mais pas coupable” (boxitvn)

Bỏ biên chế 1,6 triệu viên chức, sợ ảnh hưởng ‘tâm tư’? (VNN). Thua bạn Cuba rồi!

Lời cảm ơn của TBT Nông Đức Mạnh (ĐCSVN/TTXVN) về tang lễ phu nhân Lý Thị Bang.

VỤ “CỰU LUẬT SƯ” KIỆN BỘ TƯ PHÁP:  Bác kháng cáo vì thu hồi đúng (PLTP). Bác nằm đó làm sao kháng cáo được? Hề hề! BS vẫn hay nhắc các báo cần xài từ cẩn trọng chút, không là dễ làm bạn đọc … giựt mình.

Trà Vinh: 23 năm tù giam cho các đối tượng phá rối an ninh, xách động công nhân đình công (SGGP).  Bị cáo Nguyễn Hoàng Quốc Hùng (đứng, áo trắng) nhận tội tại phiên tòa –> 

– Hết Công an ND, lại đến An ninh TG đăng tin nầy mà vẫn chưa đưa tin “nhà nước ta khoan hồng” trả tự do: Thêm một thành viên của tổ chức khủng bố Việt Tân sa lưới.

Tòa án vẫn không chấp nhận luật sư bào chữa cho các giáo dân Cồn Dầu(RFI).   – USCIRF yêu cầu VN thả các giáo dân Cồn Dầu đang bị giam (VOA)

Hội đồng Các nhà thờ thế giới muốn thúc đẩy quan hệ với Việt Nam (Quân đội ND)

Bà Sanchez và ông Văn tăng tốc cuộc đua vào Hạ viện (VOA)

Bà Clinton lo BBC Thế giới vụ bị cắt ngân sách (BBC)

KINH TẾ

Ngộ nhận do bệnh thành tích (TBKTSG)

“Lỗ hổng” tập đoàn (VNEconomy)

Vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục giảm (Tuổi trẻ)

Chương trình xúc tiến thương mại trong nước: Hàng Việt tiến sâu vào thị trường Trung Quốc (Tiền phong)

Vincom đóng sàn CK Hà Nội, bán toàn bộ công ty (VNR500)

Từ 31/12, phải sử dụng tên basa khi xuất khẩu cá tra, cá ba sa (Diễn đàn DN)

Việt Nam: Nhiều mục tiêu, ít phương cáchVietnam: many targets, few tactics (Financial Times). Vẫn là chi phí lao động rẻ đứng đằng sau chuyện tăng trưởng ngoạn mục. Hic! Những lời ngắn mà ấn tượng: “The list might be an attempt by Dung to show his initiative, ahead of the Communist Party’s next congress, where the top leadership posts and policies for the following five years will be decided. Dung may face a battle to keep his own job.

VĂN HÓA-THỂ THAO

– PGS.TS Sử học Chương Thâu:  “Tôi chọn cách im lặng để đỡ va chạm”’ (Bee). “Biết mà không nói được ra thì nó bức bối, khó chịu lắm. Khi người ta nói Phan Bội Châu theo Nhật, bức xúc lắm chứ, nhưng phải nén lại để làm cái việc lớn hơn là phải tìm hiểu nhiều hơn…”

Bích Câu Đạo quán chờ được tu bổ (Dân Việt)

Giao Lộ Định Mệnh: Sự thật cần giãi bày hay cần che giấu? Đạo diễn Victor Vũ: Chuyện khó giãi bày và rất… ma quái! (TTVH)
– Rõ thêm tài năng MC Lại Văn Sâm: Mỹ Uyên bất ngờ với cách “chữa cháy” của MC Lại Văn Sâm (VTC)

– Nhà văn Võ Khắc Nghiêm: K+, ngươi là ai? (TVN). “Có người còn tổng hợp trên mạng hàng trăm ý kiến phản đối, tẩy chay K+”.

Giải U21 Quốc tế báo Thanh Niên: U19 Việt Nam bị nghi ngờ bán độ (SGTT). Cầu thủ Thế Sơn, người đá phản lưới nhà khiến khán giả phản ứng dữ dội –>

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Giáo dục: Đổi mới hay cải cách? (TVN). “Đổi mới giáo dục chưa bao giờ được phát biểu tường minh như đổi mới kinh tế. Nhưng nó được hiểu là quá trình chuyển đổi từ giáo dục phục vụ kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang giáo dục vận hành trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN.” Cũng chỉ đúng với riêng về “kinh tế”, còn văn hóa, xã hội, … nữa.

Giật mình với “điều học trò muốn nói” (Tuổi trẻ)

–  CƠ SỞ VẬT CHẤT CÁC TRƯỜNG ĐH, CĐ CÔNG LẬP: Không những thiếu, còn lạc hậu (Người LĐ). Khác nhau giữa hai ông “tân”, “cựu”: “Theo ông Luận, việc khắc phục sự thiếu hụt, lạc hậu cơ sở vật chất của các trường ĐH, CĐ công lập phải được giải quyết theo hướng thay đổi mạnh trong công tác quản lý”, Trong khi đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng các trường cần có đội ngũ chuyên trách hóa việc huy động nguồn vốn xã hội, đặc biệt cần khai thác từ quan hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp có nhu cầu về nguồn lực”. Tức là ông “tân” cho rằng bộ máy quản lý có vấn đề, phải sửa, còn ông cựu thì lại muốn cầu cứu doanh nghiệp.

Quả bom nhỏ gây kinh ngạc giới kỹ thuật quân sự (Đất Việt)

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Các tỉnh còn gặp khó trong chi trả đền bù của Vedan (SGTT)

Chống bão lũ từ đâu? (Tuổi trẻ)

Một tổng giám đốc liên quan vụ hối lộ ở BIDV bị chém (PLTP)

TPHCM: Gian nan xử lí “quái xế” (Dân trí)

QUỐC TẾ

Quan hệ Trung – Nhật lại tăng nhiệt (An ninh TG).    – Biểu tình bài Nhật có thể trở thành chống Bắc Kinh(RFI)

Mỹ xây siêu căn cứ để đối trọng với Trung Quốc (VNN)

Đăng trong Điểm báo/Blog | 28 phản hồi »

716. Nhìn lại cuộc luận chiến công khai giữa Trung Quốc và Liên Xô

Đăng bởi anhbasam on 26/10/2010

Tạp chí XƯA & NAY

Số 363 (9-2010)

Nhìn lại cuộc luận chiến công khai giữa Trung Quốc và Liên Xô


Ngày 14-6-1963, Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc (TWĐCSTQ) gửi thư cho Trung ương Đảng cộng sản Liên Xô (TWĐCSLX) nói, thời kỳ gần đây Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) bị công kích rất hoang đường, chúng tôi đã công bố những bài viết và ngôn luận công kích chúng tôi “trên báo chí của chúng tôi”, sao các đồng chí không giống như chúng tôi, đem “những công kích không hề có căn cứ” của các bài viết đó “công khai phát biểu hết để toàn thể các đồng chí Liên Xô, toàn thể nhân dân Liên Xô suy nghĩ, phán đoán phải trái”?

Một tháng sau, quả nhiên TWĐCSLX công bố thư công khai gửi toàn thể đảng viên và tổ chức các cấp ĐCSLX, thừa nhận giữa lãnh đạo Trung Quốc và TWĐCSLX tồn tại “bất đồng căn bản, có tính nguyên tắc”.

Thế là Nhân Dân nhật báo, tạp chí Hồng Kỳ liên tục công bố 9 bài bình luận thư công khai của TWĐCSLX. Hơn 20 năm sau, Đặng Tiểu Bình người đã từng trải qua công tác tổ chức khởi thảo cuộc luận chiến này đã có một đánh giá khác đối với tình hình lúc đó. Ông nói, bây giờ quay đầu nhìn lại, trong luận chiến “hai bên đều nói nhiều câu sáo rỗng”. Về mặt này, “bây giờ chúng ta cũng cho rằng không phải những lời nói lúc đó đều đúng cả”. Chúng tôi xin giới thiệu một số vấn đề tranh luận thời đó để bạn đọc tham khảo.

Đặng Tiểu Bình với cuộc “đối thoại giữa những người điếc”

Ngày 21-2-1963, TWĐCSLX gửi thư cho TWĐCSTQ yêu cầu ngừng luận chiến công khai, cử hành hội đàm hai đảng Trung Xô. Ngày 3-9, TWĐCSTQ trả lời TWĐCSLX, đồng ý cử hành hội đàm hai đảng. Sau khi nhận được thư trả lời của TWĐCSTQ, ngày 30-3, TWĐCSLX một lần nữa gửi thư cho TWĐCSTQ, nói Khrushchev không thể đến Trung Quốc, nên định địa điểm hội đàm tại Mockva và mời Mao Trạch Đông tới Liên Xô. Thế nhưng trước đó, Mao Trạch Đông đã biểu thị rõ ràng với đại sứ Liên Xô, hiện tại ông không thể thăm Mockva.

Cũng chính trong bức thư nói trên, TWĐCSLX đã đề xuất đường lối chung của phong trào cộng sản quốc tế mà ĐCSTQ khó có thể tiếp thu. Vì vậy ngày 14-6, TWĐCSTQ đã trả lời thư của TWĐCSLX, đề xuất “Kiến nghị về đường lối chung của phong trào cộng sản quốc tế”, tất cả có 25 điều. Tư tưởng trung tâm là nhấn mạnh tính tất yếu của cách mạng bạo lực và chuyên chính vô sản, nhấn mạnh tính không ngừng và tính triệt để của cách mạng, phê bình quan điểm “chung sống hòa bình”, “quá độ hòa bình”, “cạnh tranh hòa bình” cũng như “đảng toàn dân’, “nhà nước toàn dân” do Khrushchev đề xuất. Trong thư trả lời, TWĐCSTQ nói, người lãnh đạo nào đó ngang nhiên công khai công kích các đảng anh em khác gây ra cuộc tranh luận công khai, không có quyền cấm đảng anh em bị công kích công khai trả lời họ. “Một thời gian gần đây, ĐCSTQ đã chịu những công kích hoang đường nhất”. Bây giờ, “Chúng tôi đã công bố trên báo chí của chúng tôi những bài viết và lời nói công kích chúng tôi”. Sao các đồng chí không giống như chúng tôi công bố các bài viết của các đồng chí và cũng “công khai công bố hết” những bài viết “công kích không có chút căn cứ nào” của chúng tôi “để toàn thể các đồng chí Liên Xô, toàn thể nhân dân Liên Xô suy ngẫm, phán đoán đúng sai vậy?”

Ngày 17-6, TWĐCSTQ công khai công bố thư trả lời TWĐCSLX, hơn nữa còn dùng nhiều loại ngôn ngữ quảng bá ra toàn thể giới, và xuất bản thành sách nhỏ với nhiều thứ tiếng. Việc công khai toàn bộ bất đồng Trung Xô đã làm cho Mockva cực bất mãn, chỉ trích TWĐCSTQ là “đã đột ngột cho rằng có thể công khai trước mặt toàn thế giới không chỉ bằng trình bay bất đồng cũ mà hơn nữa còn đề xuất chỉ trích mới đối với ĐCSLX và các đảng cộng sản khác”.

Thư từ và tuyên bố giữa hai đảng Trung Xô cũng như những bài viết tranh luận công khai, khiến người ta có cảm giác “mưa núi muốn đến rồi”. Chính trong bầu không khí đó, hội đàm hai đảng Trung Xô mở màn.

Đặng Tiểu Bình là trưởng đoàn đoàn đại biểu ĐCSTQ tham gia hội đàm, Bành Chân là phó đoàn trưởng, thành viên gồm Khang Sinh, Dương Thượng Côn, Lưu Ninh Nhất, Ngũ Tu Quyền và Phan Tự Lực, đại sứ tại Liên Xô mới nhận chức.

Ngày 5-7-1963, Đặng Tiểu  Bình dẫn đoàn đại biểu ĐCSTQ đến Mockva. Bắt đầu từ ngày 6-7, hai bên tiến hành một “cuộc đối thoại giữa những người điếc” anh qua tôi lại dài đến hơn 10 ngày, kéo đến tận ngày 20-7. Trong thư gửi ngày 14-6, TWĐCSTQ hy vọng hai đảng tiến hành hội đàm về vấn đề Stalin, vấn đề Đại hội 20 và 22 ĐCSLX. Nhưng bức thư này đã chọc vào thần kinh Mockva. TWĐCSLX đã vô cùng bất mãn nói với toàn thể đảng viên Liên Xô và tổ chức các cấp: “tác giả bức thư” của TWĐCSTQ “đã ngang nhiên nói ra những lời “phản bội toàn bộ lợi ích của giai cấp cấp vô sản quốc tế và nhân dân toàn thế giới” “xa rời chủ nghĩa Mác Lênin và chủ nghĩa vô sản quốc tế”, những cái đó đối với người cộng sản mà nói là những lời vu cáo không giữ thể diện và có tính sỉ nhục” và còn “ám chỉ khiếp sợ trước mặt bọn đế quốc” “thụt lùi lịch sử”, thậm chí nói “về tổ chức, về tinh thần đã loại bỏ vũ trang của giai cấp vô sản và mọi người lao động”, coi đó như là “lập công cho sự phục hồi chủ nghĩa tư bản” ở nước ta.

Trong hội đàm ngày đầu tiên, Suslov chuẩn bị bài nói dài 70 trang, và đã thao thao bất tuyệt trong hơn 2 giờ. Trong phát biểu, ông ta công kích bức thư ngày 14-6 của TWĐCSTQ, ra sức nói đường lối chung phong trào cộng sản quốc tế do TWĐCSLX đề xuất và luận điểm “ba hòa”, “hai toàn” của Khrushchev chính xác như thế nào. Đặng Tiểu Bình đã tỏ thái độ ngay tại chỗ đối với bài nói của Suslov. Trong hội đàm ngày 8-7, Đặng Tiểu Bình chú trọng nói về nguyên nhân và thực chất của bất đồng Trung Xô. Trong đó đã trải qua sự kiện Ba Lan, Hungari năm 1956, hội nghị Mockva năm 1957, xung đột biên giới Trung Ấn năm 1959 và hội đàm trại David, Đại hội 22 ĐCSLX, bất đồng giữa hai đường lối. Ngày 10-7, hai bên cử hành hội đàm lần thứ ba, do Suslov phát biểu, chủ yếu là trả lời vấn đề bất đồng hai đảng từ đâu tới.

Ngay trong ngày, TWĐCSTQ công bố tuyên bố chỉ ra: “Không ngờ là, TWĐCSLX ngang nhiên cho rằng cần phải công khai phát động một lần công kích mới ĐCSTQ, điều đó buộc chúng tôi không thể đưa ra trả lời công khai. Tình hình này chỉ có thể làm cho chúng tôi cảm thấy đáng tiếc”. Lập trường nhất quán của ĐCSTQ đối với bất đồng Trung Xô là: “Kiên trì nguyên tắc, tăng cường đoàn kết, loại bỏ bất đồng, cùng đối phó. Chúng tôi nói như vậy và chúng tôi cũng làm như vậy, chúng tôi nói và làm nhất trí. Trước mắt điều khiến người ta lo lắng, ngược lại là TWĐCSLX không chỉ mở rộng bất đồng trên hính thái ý thức của hai đảng Trung Xô sang mặt quan hệ quốc gia, hơn nữa trong phạm vi cả nước đang thông qua hội họp và quyết nghị của tổ chức đảng các cấp, thông qua các bài nói và bài viết dài dòng lê thê dấy lên phong trào phản đối ĐCSTQ. Người ta không thể không hỏi, các đồng chí Liên Xô rốt cuộc định chuẩn bị mở rộng bất đồng Trung Xô đến mức nào đây?”

Trong hội đàm lần thứ tư họp ngày 12-7, Đặng Tiểu Bình phát biểu lần thứ hai, chú trọng phê bình ĐCSLX gây ra chia rẽ hơn nữa, đã mở rộng bất đồng từ hình thái ý thức sang quan hệ quốc gia. Đặng Tiểu Bình còn chất vấn Suslov, vì sao các đồng chí khi bàn đến bất đồng hai bên, lại lảng tránh không nêu chuyện Liên Xô rút toàn bộ chuyên gia tại Trung Quốc về nước và xóa bỏ mọi hợp đồng?

Trong thời gian hội đàm, ngày 24-7, TWĐCSLX đột ngột công bố “Thư công khai gửi tổ chức đảng các cấp và toàn thể đảng viên cộng sản Liên Xô” coi như là trả lời “Kiến nghị về đường lối chung của phong trào cộng sản quốc tế” của TWĐCSTQ ngày 14-6. Hôm đó chính là ngày đầu tiên Liên Xô, Mỹ, Anh tiến hành đàm phán đình chỉ thử hạt nhân. TWĐCSLX chọn thời gian đó để công bố bức thư trên biểu thị rõ họ không dự tính thông qua hội đàm để loại bỏ bất đồng giữa hai đảng.

Phía Trung Quốc cực bất mãn vì việc này, phê bình TWĐCSLX không nên công bố bức thư đó vào thời gian hội đàm, công khai hóa bất đồng hai đảng trong hội đàm. Ngày 19-7, phía Trung Quốc dùng nhiều loại ngôn ngữ quảng bá thư công khai của TWĐCSLX. Ngày 20-7, Nhân Dân nhật báo lại đăng toàn văn, hơn nữa thêm lời Ban Biên tập biểu thị rõ ràng: “Nội dung bức thư này là không phù hợp sự thực, chúng tôi không thể đồng ý quan điểm của nó”.

Sau khi công khai công bố bức thư của TWĐCSLX, các báo  Liên Xô như Sự Thật, Tin tức… từ ngày 15 đã liên tục đăng xã luận, hơn nữa còn dùng bài viết có đề tên người và hình thức thư bạn đọc thổi phồng thư công khai của TWĐCSLX, công kích ĐCSTQ. Đồng thời với việc này, báo chí của các nước như Tiệp Khắc, Bulgari, Cộng hòa Dân chủ Đức… và báo chí của các đảng cộng sản như Italia, Pháp… cũng lần lượt đăng bài biểu thị ủng hộ thư công khai của TWĐCSLX, chỉ trích ĐCSTQ. Trước việc đó, phía Trung Quốc biểu thị rõ “những lời nói phản đối ĐCSTQ này, phàm là quan trọng, chúng tôi sẽ công bố trên báo chí của mình, và sẽ trả lời vào lúc cần thiết”.

Trong tình hình đó, kết quả mà hội đàm có thể đạt được sợ rằng không nghĩ cũng biết. Ngày 21-7, Đặng Tiểu Bình dẫn đoàn đại biểu về đến sân bay Bắc Kinh. Mao Trạch Đông, Chu Ân Lai, Chu Đức, Đồng Tất Vũ và hơn 5.000 quần chúng thủ đô ra sân bay đón: Đây là một trong ít trường hợp, Mao Trạch Đông thân tự ra sân bay đón đoàn đại biểu về nước.

Cho dù hội đàn không thể đạt được thỏa thuận, nhưng thể hiện của Mao Trạch Đông với đoàn đại biểu là tương đối hài lòng. Ông nói, đoàn đại biểu không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào về nguyên tắc với phía Liên Xô, đó là thắng lợi hoàn toàn. Đừng thấy Đặng Tiểu Bình lùn như vậy, mà là võ sĩ hạng nặng đấy. Khrushchev không làm đồng chí động đậy, đấu không nổi đồng chí. Lần này các đồng chí giành được thắng lợi hoàn toàn, đã hoàn thành nhiệm vụ, làm được một việc tốt.

Mao Trạch Đông kiến nghị: công bố hai sự kiện trong quan hệ Trung Xô năm 1958 và 1959

Trong bức thư công khai, TWĐCSLX tuyên bố với toàn thể đảng viên Liên Xô và tổ chức đảng các cấp: “Lãnh đạo ĐCSTQ đã có bất đồng căn bản, có tính nguyên tắc với chúng ta, và phong trào cộng sản thế giới”. Thực chất bất đồng của hai bên là “trên một số vấn đề quan trọng nhất như khả năng ngăn chặn chiến tranh hạt nhân nóng, chung sống hòa bình giữa các nước không cùng chế độ xã hội cũng như quan hệ lẫn nhau giữa đấu tranh tranh thủ hòa bình và sự phát triển phong trào cách mạng thế giới, mỗi bên đều giữ thái độ khác nhau”. TWĐCSLX còn biểu thị rõ ràng, nguyên tắc chung sống hòa bình “là đường lối chung của chính sách đối ngoại Liên Xô, đồng thời kiên định tuân theo nguyên tắc đó”.

Ngày 6-9, bài bình luận đầu tiên bức thư công khai của TWĐCSLX mà TWĐCSTQ công bố cũng bàn đến nguyên nhân và sự phát triển của những bất đồng giữa hai đảng. Bài viết chỉ ra: bất đồng của hai đảng không phải như TWĐCSLX đã nói, là bắt đầu từ tháng 4-1960, “sự thực là một loạt bất đồng nguyên tắc trong phong trào cộng sản quốc tế đã bắt đầu sớm từ hơn 7 năm trước. Nói cụ thể là, bắt đầu từ Đại hội đại biểu lần thư 20 ĐCSLX là bước đầu tiên ĐCSLX đi lên trên con đường xét lại. Từ Đại hội đại biểu lần thứ 20 ĐCSLX tới nay, đường lối chủ nghĩa xét lại của lãnh đạo ĐCSLX đã trải qua quá trình sản sinh, hình thành, phát triển và hệ thống hóa. Nhận thức của mọi người đối với đường lối chủ nghĩa xét lại của lãnh đạo ĐCSLX cũng trải qua một quá trình từ bước đầu đến đi sâu”.

Vì sao TWĐCSTQ lại coi Đại hội 20 ĐCSLX là bắt đầu của bất đồng Trung Xô? Bài viết đã nói rất rõ về việc này. Đó là vì tại đại hội, TWĐCSLX “đã mượn cớ hai vấn đề, cái gọi là ‘chống sùng bái cá nhân’ để phủ định hoàn toàn Stalin và thông qua cái gọi là ‘con đường nghị viện’ quá độ hòa bình lên chủ nghĩa xã hội”, đó là “sai lầm nguyên tắc cực kỳ trọng đại”. Tại đại hội, Khrushchev mượn cớ tình hình thế giới đã phát sinh “thay đổi căn bản” đề xuất cái gọi là luận điểm “quá độ hòa bình”.

Bài viết của Ban Biên tập Nhân Dân nhật báo sau khi giới thiệu nguyên nhân bất đồng của hai đảng đã trình bày quá trình phát triển “chủ nghĩa xét lại” của lãnh đạo ĐCSLX. Bài viết nói, người lãnh đạo Trung Quốc trong các cuộc hội đàm nội bộ nhiều lần phê bình cách làm sai lầm của lãnh đạo ĐCSLX. Bề ngoài, lãnh đạo ĐCSLX tiếp thu những ý kiến của TWĐCSTQ, nhưng trên thực tế đã mang mối hận trong lòng, coi ĐCSTQ “là chướng ngại lớn nhất cho việc họ thực hiện đường lối sai lầm”.

Căn cứ vào kiến nghị năm 1958 của Mao Trạch Đông, lần đầu tiên bài viết công bố hai sự kiện lớn trong quan hệ Trung Xô năm 1958 và năm 1959, chỉ ra rằng quan hệ hai nước Trung Xô xấu đi bắt đầu từ năm 1958, đó là khi lãnh đạo Liên Xô đề xuất thành lập hạm đội liên hiệp Trung Xô, ý đồ khống chế Trung Quốc về quân sự. Tiếp đó, vào đêm trước hội đàm trại David, ngày 20-6, phía Liên Xô đã hủy bỏ thỏa thuận giao mẫu bom nguyên tử cho Trung Quốc. Bài viết nói, bất đồng tư tưởng Trung Xô diễn biến thành quan hệ quốc gia xấu đi, hoàn toàn là do phía Liên Xô gây ra.

Cuối cùng bài viết khái quát: sự thực 7 năm nay chứng minh trong phong trào cộng sản quốc tế, nảy sinh bất đồng Trung Xô “hoàn toàn là do lãnh đạo ĐCSLX xa rời chủ nghĩ Mác – Lênin, xa rời nguyên tắc của tuyên ngôn năm 1957 và tuyên bố năm 1960, thực hiện đường lối chủ nghĩa xét lại, chủ nghĩa chia rẽ trong phong trào cộng sản quốc tế, gây ra”. Còn đại luận chiến cũng là do một tay lãnh đạo ĐCSLX gây ra và mở rộng, mọi trách nhiệm đều do lãnh đạo ĐCSLX phải chịu.

(Còn tiếp kỳ sau)

Dương Danh Vy

(lược thuật)

Đăng trong Quan hệ Quốc tế | Tagged: , , , , | 5 phản hồi »

Tin 26-10-2010

Đăng bởi anhbasam on 26/10/2010

Cập nhật hồi 24h – Trang VNR500-VietnamNet cũng đã mở mục Thăm dò Ý kiến độc giả về dự án bô-xít:

Tin tối (thứ Ba, 26-10-2010)

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Ngư dân bị TQ bắt về tới Quảng Ngãi (BBC).  – Nước mắt rơi ngày 9 ngư dân trở về (Bee).   – Nước mắt, nụ cười trong ngày gặp lại 9 ngư dân (SGTT).  – Nhưng một độc giả đã phẫn nộ về cái tựa 9 ngư dân đã về nước an toàn (Công an TP), có lẽ với hàm ý bà con ta ở Hoàng Sa, đương nhiên là đất ta, sao lại nói “về nước”. Từ đây BS chợt nghĩ: không biết khi đó họ có phải làm thủ tục xuất cảnh Trung Quốc, hay một thủ tục gì đó tương tự, hay không? Nếu có và đặc biệt lại lấy điểm xuất cảnh là Tây Sa (tên mà Trung Quốc đặt cho Hoàng  Sa của ta) chẳng hạn, rồi phía ta ký tá vào,v.v.. thì nó sẽ là một dấu mốc rất bất lợi cho ta trong tương lai.

Một độc giả khác cho biết trên VTV có lời cảm ơn phía Trung Quốc. Nếu đúng vậy thì cái sự bắt giữ phi lý như cướp ngày, thả không thèm thông báo, rồi “cứu”, đã được gói gọn thành một hành động ân nghĩa.  Có lẽ món “võ Tàu” mà BS đã ngờ ngợ từ bữa trước nó là ở đây?   – Và đây là bài của TS Đinh Hoàng Thắng trên TVN, nhưng hình như đã bị gỡ xuống: Không chỉ cứu ngư dân mà còn là tư thế quốc gia (Gốc sậy)

Việt Nam và Philippines bàn về Biển Đông (VNN)

Trung Quốc: tham vọng lãnh thổ và tỷ giá hối đoái sẽ bao trùm thượng đỉnh châu Á (RFI)

* BÔ-XÍT:

Kết quả thăm dò ý kiến đến 19 giờ cùng ngày:

– Cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Bình:  “Bô-xít Tây Nguyên: Chưa chắc thì nên dừng” (VNR500). “…đối với Tây Nguyên hiện nay, theo tôi nên chú trọng phát triển kinh tế xanh, chú trọng các mặt về văn hóa, xã hội, khắc phục biến đổi khí hậu sao cho tốt hơn. Mặt khác, Tây Nguyên là căn cứ quan trọng về nhiều mặt, là lá phổi của cả vùng. Về mặt địa chính trị, Tây Nguyên có vị trí chính trị, quân sự quan trọng của đất nước.”

Tọa đàm trực tuyến về dự án bô xít Tây Nguyên (VNE)

– PGS.TS. Nguyễn Minh Hòa: Các nhà khoa học ở đâu? (SGTT).

Cần có thái độ dứt khoát với “bể treo” bùn đỏ (ĐĐK).

Bô xít và phép thử phản biện xã hội (Da vàng). Và  trên Sài Gòn Tiếp thị.

Đã dở hơi lại còn biết bơi (Mai Xuân Dũng).

Tràn bùn đỏ ở Hungary và truyền thông (Thiên nhiên/Yale Enviroment).

 

– Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng tâm tư về Vinashin: Bộ GTVT chậm phát hiện lãnh đạo Vinashin độc đoán (Tiền phong).  – Xét đến cùng trách nhiệm trong vụ vinashin (ĐĐK).

Quốc hội nóng với những vấn đề cử tri đặc biệt quan tâm (Tổ quốc).

Luật viên chức “từ chối” GS Ngô Bảo Châu? (Bee).  – Có nên hạn chế tuyển Việt kiều làm viên chức? (Tiền phong).

– VTV-Thời sự, lúc 19 giờ 40 đưa “Lời cảm ơn” của TBT Nông Đức Mạnh về đám tang của phu nhân. Tuy trước đó không có “Tin buồn” của gia đình đưa lên các phương tiện truyền thông như thông lệ người Việt lâu nay, nhưng giờ đã có một hình thức thông báo như  vậy cũng là … được, đặc biệt cuối lời cảm ơn là tên  ông Nông Đức Mạnh, người thay mặt gia đình, không để chức danh gì.

– Đào Hiếu: Xã hội đèn dầu (Talawas).

Luật sư Cù Huy Hà Vũ tiếp tục kiện thủ tướng (VOA)

Xoay quanh câu chuyện Điếu Cày- Ba Sài Gòn (Người buôn gió).

Ba nhà hoạt động công đoàn Việt Nam bị đưa ra xét xử (VOA)

Việt Nam bắt giữ blogger Cô Gái Đồ Long vì tội “vu khống”(RFI).  – Đằng sau vụ bắt blogger Hương Trà, chủ nhân “Cô gái Đồ Long” (TT&VH).   –  Vietnam gossip blogger arrested for post on minister’s son (m&g/DPA).

Vợ ông Lưu Hiểu Ba kêu gọi các nhà hoạt động TQ đến Oslo dự lễ trao giải (VOA)

KINH TẾ

Tìm “ẩn số” vì sao CPI tháng 10 tăng kỷ lục (Tầm nhìn).

FDI tháng 10: Giải ngân bỏ xa hút vốn (VnEconomy).

Hiệu quả Nhà máy Lọc dầu Dung Quất: “Có thể cao hơn tính toán ban đầu” (VnEconomy).

– Hàng bình ổn giá- Người tiêu dùng chưa được hưởng lợi: Bài 1: Người dân thờ ơ (NATĐ).

VĂN HÓA-THỂ THAO

Bảo tồn hay phá di tích? (Lao động).

Bùi Giáng có điên? – Liên tài & tri ngộ (Bài 2) (TT&VH).

Ba nhân vật gây chú ý nhất showbiz Việt tuần qua (VTC).

MC nổi tiếng “mổ xẻ” sự cố dịch sai của Lại Văn Sâm (VTC).    – Tôi ơi! nhớ lấy! (Đỗ Trung Quân).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Các chuyên gia nói về “Chào lớp 1″ (VTC).

Năm học 2014 – 2015 phải chấm dứt tình trạng ĐH dạy ĐH (GD&TĐ).

Thư viện trường: Có thì thừa, không có thì thiếu (Lao động).

Nữ sinh và nỗi lo bị đánh bất cứ lúc nào (VNN). Mách nước thầy cô chặn bạo lực học đường.

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Cách cứu trợ kiểu nầy không nên chút nào. Cô gái trong đoàn còn đổ tại “mọi người” mà không thấy rằng có thừa cách để thực hiện trong trật tự:

 

9 ngư dân mất tích bí ẩn (VNE).

Hải quân Myanmar cứu tàu Việt Nam bị nạn (SGTT).

Sâu 700m và rộng 30.900 km2 (TT&VH) “… nếu cuộc cứu người ở độ sâu kia được sống sót đã thuộc diện “kỳ diệu”, thì sự cứu sống, cứu đói… cho hàng chục vạn người trong vùng rốn lũ, sẽ đáng xếp vào bậc nào của tính nhân văn?”.

Đồ trang sức thì đương nhiên phải nhẹ, nên Danh hiệu Gia đình văn hóa đang bị xem nhẹ? Hề hề! (ĐĐK) “… nhiều khu dân cư có 100% gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, mặc dù trong khu vẫn tồn tại những tệ nạn xã hội”.

Bao giờ hết nạn phá rừng? (VTV).

Cảnh khổ của người dân chạy lũ hồ thủy điện (Bee).

Việt Nam: LHQ lo ngại về tỉ lệ nam nhiều hơn nữ (RFI).

QUỐC TẾ

Cuộc tranh giành quyền lực trong giới lãnh đạo Trung Quốc (Nghiên cứu BĐ/TTXVN).

Hàng nghìn người Trung Quốc biểu tình phản đối Nhật Bản (Bee).

Trung Quốc tiến vào các nguồn tài nguyên Brazil (Tầm nhìn).

Mỹ xây siêu căn cứ để đối trọng với Trung Quốc (VNN/Telegraph).

Taking Harder Stance Toward China, Obama Lines Up Allies (The New York Times)


Tin sáng (thứ Ba, 26-10-2010)

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

* BÔ-XÍT:

Tiếp tục theo dõi kết quả bình chọn cho Dự án bô-xít, từ đêm qua tới 5 giờ sáng nay đã có thêm 3 ngàn ý kiến đồng ký với Kiến nghị của các nhân sĩ, cựu lãnh đạo. Mời bà con tiếp tục-bấm vô đây để truy cập trang bình chọn trên Dân trí.

Và để giúp cho bà con nào còn phân vân trước chọn lựa “sinh tử” này. Xin tham khảo ý kiến của chính ông Thứ trưởng Lê Dương Quang bữa qua:

“Chẳng hạn có người nói chuyển nhà máy xuống bờ biển. Vấn đề này trước đây cũng đã tính. Về mặt kỹ thuật cũng như kinh tế thì đưa xuống bờ biển là hợp lý nhất. Nhưng Bộ Chính trị yêu cầu để trên Tây nguyên vì không chỉ là yếu tố kinh tế mà còn cả yếu tố xã hội. Để nhà máy trên đó giúp phát triển Tây nguyên. Chính vì thế nên hiệu quả kinh tế không cao và giờ thêm khảo sát, thuê tư vấn xem xét lại, tính thêm phương pháp thải khô… thì chưa biết sẽ tác động đến hiệu quả thế nào, chắc chắn chỉ tác động xấu đi thôi.”

“Về kinh tế thì đúng là đặt gần biển lợi ích hơn rất nhiều. Đặt trên núi phải chở các thứ đến cảng, từ cảng vận chuyển lên Tây nguyên, sau đó lại chở alumin về dưới cảng. Nhưng như tôi đã nói, việc đặt nhà máy ở Tây nguyên còn có các yếu tố khác nữa.”

Vậy là quá rõ cái “chính trị” nó vẫn cứ điều khiển mọi bài toán kinh tế thị trường ở xứ nầy (tếu thiệt!), trong khi thứ được kêu bằng “chính trị” đó lại từ mờ ảo tới chỗ hết sức rõ ràng là sự có mặt của hàng ngàn (quân đội đội lốt?) công nhân Trung Quốc (bài học mà Bắc Triều Tiên đã lãnh cũng với nhiều công trình khai khoáng, xây dựng). Và … không thể nói hết những lo ngại, từ mối liên kết giữa khu vực này với các công trình bô-xít của Trung Quốc với Lào, Campuchia như tạo thành vùng tam giác chiến lược trên “Nóc nhà Đông Dương”, cho tới đội ngũ thanh niên người  Trung Quốc đang cắm rễ bằng những người vợ, những đứa con lai Việt … Kinh nghiệm của vụ “nạn kiều” mà họ dựng lên năm 1978-1979  vẫn còn đó. Nhưng … lần nầy sẽ rất khác, những “kiều dân” đó không trốn chạy để tạo thêm cớ cho một cuộc xâm lăng, mà rất có thể là những chiến binh trong một “con ngựa thành Troy” để sử dụng một thứ vũ khí vô cùng lợi hại. Mời coi ngay dưới đây:

Đề án bauxite trên Tây Nguyên : quả bom nổ chậm(RFI). “Phỏng vấn ông Nguyễn Đức Hiệp, chuyên gia nghiên cứu về môi trường tại Úc, nước đứng đầu thế giới hiện nay trong lãnh vực khai thác quặng nhôm.”

–  DANH SÁCH KÝ KIẾN NGHỊ (2) TÍNH ĐẾN NGÀY 25/10/2010 (2089 người) (boxitvn)

Tiếp theo là kết quả thăm dò hồi 13 giờ cùng ngày (ngó vô đây không chừng Bộ chánh trị có thêm dũng khí đưa ra quyết định sáng suốt? Hic hic!)

Thư của Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh gửi Chủ tịch Quốc hội và các Đại biểu Quốc hội (boxitvn)

Và, mặc dù nói là (và quá biết) cái dự án nầy “hiệu quả kinh tế không cao”, rồi thêm những “tác động xấu” nữa, nhưng ông Lê Dương Quang vẫn “Buồn vì dự án bô-xít gặp trắc trở” (VNR500).

Phải có phương án cho tình huống xấu “nghìn năm một lần” (Dân trí)

Cựu Thứ trưởng Đặng Hùng Võ: cần dừng dự án bauxite (RFA) Giáo sư Tiến Sĩ Đặng Hùng Võ, cựu thứ trưởng bộ tài nguyên môi trường –>

Các đại biểu quốc hội kiến nghị ngưng cấp phép khai thác bô-xít (RFA)

Uốn lưỡi mấy lần? (Nguyễn Vĩnh)

– GS Nguyễn Minh Thuyết: ‘Thà đền tiền đầu tư còn hơn làm mà ngay ngáy thảm họa’ (VNExpress)

–  Từ báo cáo thẩm định của Bộ Công thương và ý kiến chuyên gia: Nguy cơ thua lỗ dự án bauxite (Thanh niên)

Dự án bôxit: Các nhà khoa học sẵn sàng đối thoại (Tuổi trẻ)

– PGS-TS Hồ Uy Liêm: Dự án bauxite Tây Nguyên: Cần cân nhắc và tính toán kỹ (Đất Việt).   –  VUSTA chưa kiến nghị dừng các dự án bauxite (Bee)

Đàn sếu, trận chiến Điện Biên và bô- xít Tây Nguyên (TVN). Blog của tác giả Hiệu Minh.

TKV tính toán lợi nhuận có chuẩn? (Tiền phong)

Tràn bùn đỏ ở Hungary và truyền thông (thiennhien.net)

Tàu cứu hộ Việt Nam đã tiếp nhận 9 ngư dân ở Hoàng Sa (Thanh niên)

Chớ lầm đây là một quyết định: Ít nhất hai ứng viên để Đại hội bầu Tổng bí thư (VNN), mà chỉ là ý kiến của cây viết chuyên về “đảng” Đùi Đức Lại, cựu chuyên gia cao cấp của Ban Tổ chức trung ương. Và cũng chớ vội tưởng sẽ có màn bầu bán như bên xứ tư bổn phương Tây “dân chủ giả hiệu” nếu như một ngày nghe  có quyết định “ít nhất hai ứng viên …” Hề hề!

– Ông nghị Lê Văn Cuông: Bầu Quốc hội phải như thi hoa hậu quốc tế (VNN). Thêm cho ổng hai chữ để bà con đỡ hoảng.

Xung quanh vụ Giám đốc Sở VH-TT-DL Bình Định khai man bằng cấp (Thanh niên)

Viện trưởng VKSND tối cao Trần Quốc Vượng: Tiếp tục làm rõ những trường hợp khác trong vụ Huỳnh Ngọc Sỹ nhận hối lộ (Tiền phong).

‘Đang cập nhật thông tin vụ in tiền polymer ở Úc’ (Đất Việt)

Nợ Vinashin lớn hơn thuế đóng của 1.000 doanh nghiệp trong 3 năm (Dân trí).   – Cần quy trách nhiệm trước khi tái cơ cấu Vinashin.

CHIM MỒI DÂN CHỦ (Mẹ Nấm)

Phấn đấu ký số 21 ÔI! TRÍ THỨC THỜI NAY SAO NHỤC THẾ !? (Nhát sĩ Tô Hải)

Lá phiếu tự do của quận Cam (BBC)

NHÌN TỪ TRUNG QUỐC (Trương Duy Nhất). Là một nhà báo, trên một blog danh tiếng, việc dùng cụm từ “làn sóng bài Hoa đang inh ỏm” là quá liều lĩnh. Đến cả cái thời 1978-1979, khi mà không khí chính trị cực kỳ sôi sục dẫn đến cuộc xâm lăng của Trung Quốc lên 6 tỉnh biên giới nước ta, khái niệm “bài Hoa” vẫn chỉ được thốt ra từ miệng lưỡi kẻ xâm lược mà thôi.

“15 nhân vật quốc tế từng nhận Giải Nobel Hòa Bình kêu gọi lãnh đạo các nước trong” Nhóm G20 cần hối thúc TQ trả tự do cho ông Lưu Hiểu Ba (VOA)

KINH TẾ

Thay đồng hồ đếm ngược bằng đồng hồ… nợ quốc gia hoặc đồng hồ nhập siêu (TVN/SKĐS)

Quỹ Bình ổn xăng dầu có trái Pháp lệnh về giá? (Thanh niên)

Hết than cám 6 và than chất lượng thấp để xuất khẩu (Dân Việt)

Tồn khoảng 410.000 tấn muối trong diêm dân (Tiền phong)

Bó tay nhìn doanh nghiệp bất động sản “lách luật”? (VNEconomy)

– Lạm phát tăng cao gây sức ép lên đồng Việt Nam – Rising inflation keeps downward pressure on Vietnam’s dong (Financial Times)

Vietnam Money-Pressures build though cbank says keep dong stable (Reuters)

Đất hiếm : châu Âu cũng lo ngại(RFI)

VĂN HÓA-THỂ THAO

– KTS Trần Thanh Vân: TÔI ĐẾN THĂM NHÀ VĂN SƠN TÙNG (Nguyễn Xuân Diện). Mời đọc thêm:Sơn Tùng: Hồ Chí MinhTheo con đường bác HồRiêng BS không chia sẻ những tư tưởng kiểu “sùng bái lãnh tụ” của nhà văn Sơn Tùng, nhưng rất quan tâm những cứ liệu lịch sử  vô giá mà ông có được.

Đôi điều về bài thơ “Độc tiểu Thanh Ký” trong sách giáo khoa lớp 10 (PLTP)

Ra mắt cuốn sách về Thăng Long – Hà Nội của Jame Edward Goodman (Thanh niên)

Gian nan vực dậy kịch múa Việt Nam (Tổ quốc)

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Thê thảm cơ sở vật chất trường ĐH, CĐ (Thanh niên).   –  Trường công, cái gì cũng thiếu (Tuổi trẻ)

Học lịch sử qua ô chữ (Tuổi trẻ)

Hic! Tin mừng cho các giáo sư dỏm VN –  Một độc giả gởi cho bài báo về thực trạng đáng buồn ở Mỹ hiện có tới 5.000 công nhân vệ sinh, lao công có học vị tiến sĩ: Over 5,000 Janitors Have Doctoral Degrees (Aol.Jobs).

Thu hồi 172 chứng chỉ Anh văn của ĐH Công đoàn (PLTP).  –  Hiệu phó trường mầm non “xài” bằng giả (Bee)

Học tại nhà vẫn có bằng đại học (Tiền phong)

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Sắp chuyển nạn nhân nổ pháo hoa về nước (VNN). Vậy là vẫn chưa có kết luận rõ ràng của cơ quan chức năng về vụ nầy. Còn riêng nguồn tin TTX Vỉa Hè được biết, có thể do khi đưa các quả pháo ra khỏi kiện hàng-container, các nhân viên đã bất cẩn, thay vì nhẹ nhàng chuyển thì họ lại ném cho nhau bắt, để rớt xuống đất, gây nổ.

VCTV dùng khách hàng góp vốn vào K+ (Tuổi trẻ)

Triều cường dâng cao tại TPHCM: Hàng trăm sà lan kẹt cứng trên sông (TN/LĐ)

QUỐC TẾ

Thủ tướng Ấn thăm Nhật, tạo thế đối trọng với TQ (RFI)

Điếu Ngư/Senkaku: quan hệ Nhật-Trung lại thêm căng thẳng(RFI)Một độc giả vừa gọi điện cho biết, bữa kia tình cờ ổng thấy trên kênh NHK của Nhật phát một phóng sự công phu về tranh chấp này, trong đó có đưa trong phần 2 là tranh chấp Việt Nam-Trung Quốc về Hoàng Sa, Trường Sa, phỏng vấn nhiều người dân Việt Nam. Vậy mà tới đoạn nầy thì liền bị cúp sóng.

Bóng dáng Trung Quốc sẽ ám ảnh Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á(RFI)

Nghi án Iran hối lộ Chính phủ Afghanistan (Dân Việt)

Đăng trong Điểm báo/Blog | 39 phản hồi »

715. Rủi ro đối với tăng trưởng của Việt Nam

Đăng bởi anhbasam on 25/10/2010

The Wall Streets Journal

Rủi ro đối  với tăng trưởng của Việt Nam

Lạm phát quá mức có thể khiến Đảng Cộng sản phải lui bước tự do hoá kinh tế.

DON PHAN

21-10-2010

Việt Nam đôi khi có được lòng yêu mến của các nhà đầu tư quốc tế, và giờ đây, sự lãng mạn không thường xuyên ấy có vẻ trở lại lần nữa. Tuy nhiên, duy trì được điều đó sẽ là một vấn đề khác. Tất cả đều không tốt, khi nước này nếm trải tình trạng bong bóng tín dụng đang loang rộng và lạm phát ngày một gia tăng. Nó làm tăng nguy cơ, rằng tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng sản diễn ra tháng 1, Hà Nội có thể phải rút lui khỏi những cải cách thị trường .

“Câu chuyện” với các nhà đầu tư quốc tế bao gồm tốc độ tăng trưởng cao đi đôi với một con số người dân hoạt động kinh doanh. Đầu tư nước ngoài đổ vào các tiện ích, sản xuất và bất động sản với hy vọng phục vụ tầng lớp trung lưu đang phát triển của Việt Nam. Đầu tư trực tiếp nước ngoài trong năm nay là 12,2 tỉ USD khi nước này đang dần dần thu hút lại các nhà đầu tư mà họ để mất trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tuy nhiên, câu chuyện tăng trưởng này đi kèm với những cảnh báo. Rõ ràng nhất là lạm phát. Ước tính tỉ giá hiện tại năm nay tăng lên gần 9% so với năm trước, sau khi tiêu dùng ở Việt Nam đã được phục hồi từ mức lạm phát tới 27% vào cuối năm 2008. Tại hai thành phố lớn nhất, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, giá cả tăng tới 1% chỉ riêng trong tháng 9.

Vấn đề cơ bản là Hà Nội đã cố gắng sử dụng tín dụng ngân hàng siêu rẻ để kích thích tăng trưởng, một chiến lược làm bùng nổ lạm phát. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã giữ các tỉ lệ lãi suất thực tế trong phạm vi âm bằng cách thiết lập tỉ lệ tái cấp vốn ở mức 8% và tỉ lệ chiết khấu là 6%. Trong khi đó, tín dụng mới lên tới 37% GDP năm 2007, 20% năm 2008 và 35% năm ngoái. Chính phủ đặt mục tiêu mở rộng tín dụng với tỉ lệ khác là 25% GDP năm nay trong nỗ lực kích thích tăng trưởng.

Tự do hoá không đủ nhanh chóng để tạo ra lợi nhuận mới cho việc sử dụng tiền mặt. Thay vào đó, rất nhiều tiền đổ vào các doanh nghiệp nhà nước lớn và không hiệu quả. Các chủ doanh nghiệp nhỏ thường than phiền về việc không thể có được những khoản vay từ các ngân hàng thương mại Việt Nam. Ngân hàng thay vào đó đã mở rộng số lượng tín dụng cho những công ty như Vinashin, một tập đoàn đóng tàu gần phá sản và cũng là một trong những doanh nghiệp nhà nước lớn nhất của Việt Nam. Công ty này ước tính gánh một khoản nợ tới 4,7 tỉ USD và là một con nợ lớn nhất với rất nhiều ngân hàng Việt Nam.

Một hậu quả của chính sách mở rộng tín dụng là toàn bộ dòng tiền mới không được cung cấp cho đầu tư sản xuất, mà thay vào đó là tạo ra mức lạm phát nhanh chóng. Hậu quả khác là các ngân hàng đã tự lâm vào tình trạng khấu hao cực lớn do hoá đơn tổng của Vinashin đáo hạn. Khi Fitch hạ mức đánh giá tỉ lệ tín dụng của Việt Nam xuống BB- từ B+ trong tháng 7, họ nhấn mạnh rằng, nếu các ngân hàng Việt Nam sử dụng các quy chuẩn kế toán quốc tế, tỉ lệ nợ xấu sẽ cao gấp 3-5 lần so với những gì được báo cáo theo quy chuẩn của Việt Nam. Văn phòng Thanh tra Chính phủ tuần trước đã phát hiện ra rằng, năm ngân hàng thương mại đã vi phạm các thủ tục bằng cách cấp các khoản vay ngắn hạn mà họ không nên có.

Các vấn đề còn bị làm cho tồi tệ hơn, ở đây là nguy cơ rình rập của một cuộc khủng hoảng cán cân thanh toán. Tháng trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế thông báo, dự trữ ngoại tệ của Việt Nam trong nửa đầu năm nay đã giảm xuống chỉ còn bằng giá trị của bảy tuần xuất khẩu, thấp hơn mức ba tháng theo chỉ dẫn được đề nghị để tránh một cuộc khủng hoảng cán cân thanh toán.

Một lượng lớn ngoại tệ từ giao dịch quốc tế và tiền chuyển từ nước ngoài đổ vào kinh tế Việt Nam, nhưng có một dòng tiền lớn và không nhận biết được không kết thúc trong hệ thống ngân hàng. Các chủ doanh nghiệp Việt Nam, những người tồn tại qua thời kỳ chiến tranh, đói khổ và siêu lạm phát, đã trở nên quen thuộc hơn với việc nắm giữ đô la và vàng hơn là tiền đồng bất ổn định. Không chắc là cảm tình với tiền đồng có đủ để thay đổi hành vi từ tích trữ đô la sang bán đô la cho các ngân hàng.

Ngân hàng trung ương không phải không nhận thấy tất cả những nguy cơ này. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Giàu đã cố gắng kiềm chế lạm phát bằng cách thắt chặt chính sách tiền tệ. Trong tháng này, ông đã nâng tỷ lệ an toàn vốn lên 9% từ mức 8% trong một nỗ lực buộc các ngân hàng nắm giữ tiền mặt nhiều hơn trong các mảng cân đối của họ thay vì cho vay.

Nhưng ở đây, những yếu tố chính trị đã bước vào cuộc chơi này, và đặc biệt là sự xô đẩy tìm kiếm vị trí trước kỳ Đại hội tháng 1. Các nhà quản lý điều hành các doanh nghiệp nhà nước lớn của Việt Nam liên quan tới chính trị nắm giữ ảnh hưởng đáng kể trong Quốc hội sắp tới, nên các quan chức đảng tham vọng đã phớt lờ nhu cầu tín dụng giá rẻ vào thời điểm nguy hiểm của chính họ. Kết quả là, không một quan chức chính phủ nào đặt ra yêu cầu nâng tỉ lệ vốn sớm hơn ông Giàu để ép ngân hàng trung ương đưa ra mức lãi suất cho vay thấp hơn nữa. Ông Giàu sẽ dường như không có toàn quyền hành động để chế ngự lạm phát cho tới sau tháng 1.

Thay vào đó, các quan chức đảng dường như bắt đầu gia tăng quy kết cho tất cả những lo lắng không phải vì sự quản lý kinh tế yếu kém của họ, hay vì không thực hiện những cải cách sâu hơn, mà là vì chính những cải cách họ đã làm. Một dấu hiệu là chính phủ đã dùng đến các biện pháp kiểm soát giá kiểu cũ hơn là dựa trên cơ chế thị trường như điều chỉnh lãi suất để cố gắng kiểm soát lạm phát.

Đó là kết quả tồi tệ nhất. Việt Nam cần cải tổ nhiều hơn theo định hướng thị trường, chứ không phải ít hơn, để tạo các kênh sản xuất đầu tư vốn dài hạn. Nó bao gồm việc tạo ra quy mô lớn hơn để các ngân hàng cho các công ty, doanh nghiệp nhỏ vay vốn. Nó cũng có nghĩa là tránh các biện pháp như kiểm soát giá cả làm cản trở các nhà đầu tư nước ngoài dài hạn, trong khi lại khuyến khích đầu cơ ngắn hạn – những người đặt cược vào động thái chính sách hơn là tăng trưởng dài hạn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã được coi là một nhà cải cách thị trường, nhưng ngày càng rõ ràng là người bảo thủ đến cùng các thói quen mệnh lệnh và kiểm soát . Các nhà đầu tư sẽ theo dõi sát sao Đại hội tháng 1 để xem liệu Hà Nội vẫn hiểu tự do hoá là con đường dẫn tới tăng trưởng hay Việt Nam sẽ trở lại những con đường cũ của mình.

Ông Phan là một nhà nghiên cứu kinh tế tại New York.

Người dịch: Phạm Hữu

Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2010

Nguồn: The Wall Street Journal

*The Wall Streets Journal, được thành lập từ năm 1889 bởi Charles Dow, Edward Jones, and Charles Bergstresser, là tờ báo lớn nhất tại Hoa Kỳ tính theo số phát hành, với 2,1 triệu bản/ngày vào tháng 3-2010 (trong đó có 400.000 đăng ký mua trực tuyến), so với tờ USA Today là 1,8 triệu, và có đối thủ cạnh tranh chính là tờ báo Anh Financial Times (theo Wikipedia)

The Risk to Vietnamese Growth

Rampant inflation could lead the Communist Party to turn its back on economic liberalization.

Vietnam has been an occasional darling of international investors, and right now the on-again-off-again romance appears to be back on again. Sustaining that will be another matter, however. All is not well, as the country experiences an expanding credit bubble and suffers mounting inflation. This raises the danger that Hanoi could retreat from market reforms at the National Congress of the Communist Party set for January.

The “story” for international investors consists of high growth rates coupled with an entrepreneurial population. Foreign investment has flowed to utilities, manufacturing and real estate in the hopes of serving Vietnam’s growing middle class. Foreign direct investment this year is $12.2 billion as the country slowly brings back investors it lost during the global financial crisis.

This growth story comes with caveats, however. The most obvious is inflation. Current estimates peg this year’s price increase at nearly 9% year-over-year, after Vietnamese consumers recovered from inflation as high 27% in late 2008. The two largest cities, Hanoi and Ho Chi Minh City, have seen prices increase by 1% for the month of September alone.

The fundamental problem is that Hanoi has tried to use ultra-cheap bank credit to fuel growth, a strategy that has sparked inflation. The State Bank of Vietnam has kept real interest rates in negative territory by setting the refinancing rate at 8% and discount rate at 6%. Meanwhile, new credit amounted to 37% of GDP in 2007, 20% in 2008 and 35% last year. The government aims to expand credit by another 25% of GDP this year in an effort to fuel growth.

Liberalization has not been rapid enough to create profitable new uses for that cash. Instead, much of the money goes to large, inefficient state-owned enterprises. Small business owners have long complained about being unable to procure loans from Vietnamese commercial banks. Banks have instead been extending large amounts of credit to the likes of Vinashin, the near-bankrupt ship-building conglomerate and one of Vietnam’s largest state-owned enterprises. The company carries an estimated $4.7 billion in debt and is the single largest debtor for many Vietnamese banks.

One consequence of this credit-expansion policy is that since all the new money is not funding productive investments, it is generating rapid inflation instead. Another result is that banks have left themselves exposed to huge write-downs once Vinashin’s total bill comes due. When Fitch downgraded Vietnam’s credit rating from BB- to B+ in July, it noted that if Vietnam’s banks used international accounting standards, nonperforming loans would be three to five times higher than what is reported under Vietnam’s standards. The Government Inspection Office last week discovered that five commercial banks had violated procedures by granting short-term loans they should not have.

To make matters worse, there is also the lurking danger of a balance of payments crisis. Last month, the International Monetary Fund reported that Vietnam’s foreign currency reserves for the first half of the year had fallen to only seven weeks worth of imports, below the three-month guideline recommended to avert a balance of payments crisis.

Large amounts of foreign currency from international trade and overseas remittances do flow into Vietnam’s economy, but a large, unknown amount does not end up in the banking system. Vietnamese business owners who survived through times of war, famine and hyperinflation have become accustomed to holding onto dollars and gold rather than the volatile dong. It is unlikely that sentiment on the dong will pick up enough to shift behavior away from hoarding dollars to selling dollars to banks.

The central bank is not blind to all these dangers. State Bank of Vietnam Governor Nguyen Van Giau has tried to rein in inflation by tightening monetary policy. This month he raised the required capital-adequacy ratio to 9% from 8% in an attempt to force banks to hold more cash on their balance sheets instead of lending.

But here politics comes into play, and particularly the jostling for position ahead of January’s Congress. The politically connected managers who run Vietnam’s large state-owned enterprises hold considerable sway in the upcoming Congress, so ambitious party officials ignore demands for cheap credit at their own peril. As a result, no sooner had Mr. Giau raised the capital ratio than other government officials pressed the central bank to further lower lending rates, effectively negating the tightening. Mr. Giau will likely not have a free hand to tame inflation until after January.

Instead, it is starting to look like party officials increasingly attribute all these worries not to their own economic mismanagement and failure to implement deeper reforms, but to the reforms they have already made. One sign is that the government has resorted to old-style price controls rather than market-based mechanisms like interest-rate adjustments to try to bring inflation under control.

That is the worst possible outcome. Vietnam needs more market-oriented reform, not less, to create productive outlets for longer-term capital investment. That includes giving banks greater scope to lend to small, entrepreneurial companies. It also means avoiding measures like price controls that deter long-term foreign investors while encouraging short-term speculators who bet mainly on policy moves rather than long-term growth.

Prime Minister Nguyen Tan Dung had been considered a market reformer, but it is becoming clear that command-and-control habits die hard. Investors will watch January’s Congress closely to see whether Hanoi still understands that liberalization is the path to growth, or whether Vietnam retreats back to its old ways.

Mr. Phan is an economic research analyst in New York.

Đăng trong Kinh tế Việt Nam | Tagged: , , , | 4 phản hồi »

Tin 25-10-2010

Đăng bởi anhbasam on 25/10/2010

Tin tối (thứ Hai, 25-10-2010)

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Trung Quốc trao trả ngư dân Việt (BBC).   – Quảng Ngãi tổ chức đón 9 ngư dân trở về (SGTT).   – Đang đưa 9 ngư dân từ Hoàng Sa về (VNN).

* Bô-xít: 

Tuyệt vời độc giả LP vừa gởi cho BS tấm hình về Thăm dò Ý kiến trên trang Dân trí, với lời nhắc phòng hờ bị gỡ xuống. Vậy là BS phải vô bỏ phiếu liền-kết quả trong hình là vào lúc 22h30′-HN. Mời bà con mại dzô mại dzô! (Ngay trang chủ Dân trí, gần cuối trang hoặc bấm vô đây luôn – hy vọng với hàng ngàn độc giả của BS đêm nay, tỉ số sẽ càng thêm chênh lệch). Hoan hô anh Phạm Huy Hoàn!

Về kiến nghị dừng các dự án Bô xít ở Tây Nguyên…(Dân trí).   – Dự án bô xít đang được đẩy nhanh tiến độ…

Việc nước: từ bôxit tới Vinashin (SGTT).

–  Tiến sĩ Nguyễn Thành Sơn, một chuyên gia hàng đầu của Việt Nam về khai thác mỏ” “Cần quyết định càng sớm càng tốt…” (SGTT).

TKV “mời” đánh giá lại toàn bộ dự án bauxite (Bee).

Thận trọng với dự án bô xít Tây Nguyên (Đất Việt).

– GS Nguyễn Lân Dũng: “Tôi muốn Quốc hội ra nghị quyết mới về bô xít” (Dân trí).

Quốc hội cần có phản hồi về dự án bô-xít (VNN). Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Dũng và Phạm Thị Loan, Nguyễn Minh Thuyết đều bày tỏ sự quan tâm, lo ngại về dự án bô-xít Tây Nguyên, đặc biệt khi mới đây, các nhân sĩ trí thức đã cùng ký tên vào bản kiến nghị tạm dừng khai thác, khi trao đổi với báo giới bên hành lang QH sáng 25/10.”

“(GS. Nguyễn Lân Dũng (ĐBQH ĐăkLăk): Không đồng tình với “trấn an” của lãnh đạo Bộ Công Thương”

– Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang: Bộ Công Thương sẵn sàng đối thoại về bô xít Tây Nguyên (VNE).

Có ai dám thề không? (Thanh Chung) “Nếu tất cả các quan chức Chính phủ đang ủng hộ cho phương án giải cứu Vinashin, dự án xây dựng đường sắt cao tốc, nhà máy điện hạt nhân, khai thác bô-xít… dám mang sinh mệnh của cá nhân và cả gia đình ra đặt cược trước hồ chứa bùn đỏ và dòng lũ cuốn sông Lam. Nếu họ dám lập đàn tế và thề trước hàng trăm sinh linh vô tội bị chết oan uổng trong cơn giận dữ của ông Trời đổ xuống miền Trung những ngày vừa qua, rằng mọi quyết định của họ đều do dân, vì dân, không lẩn quất một mảy may vụ lợi, nhân dân sẽ sẵn sàng đồng thuận! Có ai dám thề không?”.

Thảm họa bùn đỏ tại Hungary: Nhà nước phải gánh phần trách nhiệm thảm họa bùn đỏ (SGTT)

– Vụ tràn bùn ở Hungari thúc đẩy hành động phản đối việc khai mỏ bauxite – Hungary spill boosts Vietnam opposition to bauxite mines (m&g/DPA)

– Ông Dũng bảo rằng Liên hiệp quốc là người bạn hàng đầu của Việt Nam – Dung Says United Nations Is Top Friend Of Vietnam (Gossip Jackal). Hic hic! Đúng là “làm bạn với tất cả các nước” –  Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố vào tuần này rằng nước ông và Liên hiệp quốc là những người bạn rất tốt với nhau … –   “Prime Minister of Vietnam Nguyen Tan Dung said this weekend that his country and the United Nations were ver good friends. Dung revealed this during a weekend celebration to commemorate the 65th anniversary of the United Nations.”

– Kiểm toán Nhà nước: ‘Nhiều lần lên kế hoạch kiểm toán Vinashin nhưng đều bị cắt’ từ quyết định của Thủ tướng Dũng (VNN).  – Ủy ban Tư pháp: Có dấu hiệu bao che cho Vinashin? (VNN).

‘Bầu bán’ phải có số dư (VNN).

Vì sao ”Quan tham”? (Tầm nhìn).

Không thể né tránh “khiếu nại đông người”? (Bee).

Một “làn sóng đàn áp” ở Việt Nam – báo động của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (Vũ Quý Hạo Nhiên).

– Hic! Ông Đỗ Quý Doãn nghe tin Ban Việt ngữ BBC có thể đóng cửa nên mới qua thăm hay sao hông biết? Trao đổi và hợp tác truyền thông Anh – Việt — (BBC)

Hội đồng giám mục Việt Nam lên tiếng về vụ xét xử 6 giáo dân Cồn Dầu —  (RFI).    – Đại diện Hội đồng Giám mục nói về vụ Cồn Dầu (BBC).    –Phỏng vấn Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp(BBC).    – Văn thư của Đức cha Chủ tịch UB Công Lý & Hòa Bình gửi ông Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng —  (Nuvuongcongly.net).

Giáo xứ Thái Hà thắp nến cầu nguyện cho Cồn Dầu trước phiên tòa “Kịch bản của một phiên tòa “giáo dân Thái Hà” dường như đang được lặp lại, nhưng tàn bạo hơn bằng cách chặn luật sư ngay từ “vòng gửi xe” —  (Nuvuongcongly.net).  – Hơn 2,000 giáo dân Thái Hà cầu nguyện cho nạn nhân Cồn Dầu và lũ lụt (Người Việt). Và ở Sài Gòn:  Thánh lễ cầu nguyện cho các nạn nhân Cồn Dầu —  (Chuacuuthe.com).

– Về cuộc chiến Biên giới 1979 chống “bạn 16 chữ vàng” xâm lược – Vietnam’s Bloody Defeat of China (Salem News)

KINH TẾ

Bộ trưởng Vũ Văn Ninh khẳng định lợi ích của quỹ bình ổn giá xăng dầu (KT&ĐT).

Bộ trưởng bộ Tài chính Vũ Văn Ninh: “Chắc chắn sẽ tăng giá điện” (SGTT).

Dư âm V1000: đau đầu bài toán “chuyển giá” của FDI (VNR500)

Bữa cơm gia đình đội chi phí vì giá đắt đỏ (VNE).

Tỷ phú Nga mua dự án dầu khí BP tại Việt Nam (VNE).

Lúa gạo trong bão giá quốc tế và thiên tai (RFA).

– Lạm phát ở Việt Nam nhảy vọt vào tháng Mười; tiền đồng được trông đợi sẽ lại giảm giá – Vietnam inflation jumps in October; devaluation expected (m&g/DPA)

VĂN HÓA-THỂ THAO

-LHP quốc tế Việt Nam lần thứ I: Đôi điều đọng lại (Tổ quốc). – Liên hoan phim Quốc tế Việt Nam: Thừa “sao”, thiếu phim (VnMedia).    – Nhà báo Lại Văn Sâm có đáng bị “đả kích”? (2 Sao). Chê cười trước cái ngô nghê, bừa bãi là đương nhiên, còn quy trách nhiệm lại là chuyện khác. Nếu người có trách nhiệm và tự trọng, thì khi phải nhảy ra “chữa cháy”, mà kém ngoại ngữ, không tin mình dịch đúng, thì cứ nói thẳng ra, chớ không thể chấp nhận dịch lếu láo,  đó cũng là nghệ thuật ứng xử. Sai lầm của Lại Văn Sâm là ở chỗ không ý thức được rằng mình chỉ có thể “chọc trời khuấy nước” được trong cái ao làng “Chúng tôi là chiến sĩ”, “Ai là triệu phú”, chớ đâu có thể diễn màn đó nơi “biển lớn” Liên hoan phim  quốc tế.

NSƯT Đào Bá Sơn: “Người tìm vàng” cho điện ảnh Việt (TT&VH).

Nhạc sĩ Phú Quang: “Để sống, không chỉ cần lòng tin mà cả sự hài hước” (SGTT)

Hoa ghép từ cơ thể của những cô gái khỏa thân (PLTP/Kênh 14)

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

‘Loạn’ học thêm là do tâm lý phụ huynh (HNM).

Chương trình tiên tiến hay chương trình… tốn tiền? (Công luận).

Bốn phương thuốc trị bạo lực học đường (SGTT). Thuốc thang gì ông ơi! Nói hoài không nghe, nó là hệ quả của cả một hệ thống pháp luật, văn hóa, xã hội, từ người lớn, kẻ có chức quyền mà lạm dụng … chớ đâu phải ba chuyện con nít.Nữ sinh bị đánh hội đồng, lột áo (VNExpress)

GS Ngô Bảo Châu: ‘Không cái khổ nào giống cái khổ nào’ (Báo Đất Việt).

– Tiếp bút ký-phần 14 của GS Nguyễn Đăng Hưng, VK Bỉ: Tại Việt Nam cũng có quý nhân xuất hiện giúp tôi. Hic! Phải chi  “quý nhơn” nầy đáng quý trong bao nhiêu vấn đề quốc gia đại sự thì thiệt đại phúc cho dân tộc!

Tỉnh mình thêm một thằng điên! (Gốc sậy/Nguyễn Thế Thịnh) Lời phát biểu của ông Bình trên báo chí làm cho người ta có cảm giác đầu tiên như lòng tốt của mọi người bị phụ bạc; sau đó nghĩ lại thấy cán bộ Sở quá quan liêu, xa vời với các trường…”

Nữ sinh bị đánh hội đồng, lột áo lần này là ở Quảng Ninh (VNE).

Các trường đại học đang thiếu thư viện (SGTT).  – Cứ 21 sinh viên mới có một chỗ ngồi trên thư viện (Vietnam+).

Sông nước trong tiếng miền Nam (SGTT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Cả làng hồn nhiên kéo nhau đi… phá rừng (Dân trí).  – Thu hẹp diện tích dự án cho thuê rừng (ANTĐ).

Chen lấn giành giật hàng cứu trợ bão lũ (VnMedia).

Vì sao mô hình quy hoạch triệu đô vẫn xếp kho? (Tiền phong)

Xác định ba nguyên nhân lún nứt chân đê sông Lô (Vietnam+).

Khí thải Lọc dầu Dung Quất gây ô nhiễm môi trường (Vietnam+).

Nguy cơ tuyệt chủng loài cây quý ở vịnh Hạ Long (PLTP/CAND)

– Nghệ An: Lở núi, hàng chục ngôi mộ ‘lao’ xuống nhà dân (VNN).

– Việt Nam đối mặt với tương lai thành bãi rác thải công nghiệp – Vietnam Faces Old-Tech Dumping Ground Future (Bernama).

QUỐC TẾ

Nhật phản đối Trung Quốc đưa tàu đến đảo tranh chấp (VNE).  – ĐSQ Trung Quốc tại Nhật Bản nhận được một viên đạn (Bee). – Người Nhật phản đối Trung Quốc quanh vụ Trung Quốc đưa tàu tuần tiễu tới vùng đảo đang tranh chấp –  Japan protests to Chinese over boats near islands (ZeeNews)

Ấn Độ, Nhật Bản lo ngại sự lớn mạnh của Trung Quốc (DVT).

Trung Quốc điều động tàu ngầm xuống căn cứ Hải Nam (Đất Việt/Kyodo).

Cảnh báo từ tài liệu WikiLeaks mới tiết lộ (Tổ quốc).

Nhận diện bức tranh Triều Tiên (Tổ quốc).

Mỹ, Hàn hủy tập trận vì ‘ngại’ Trung Quốc, Triều Tiên (Đất Việt/VOA, Xinhua).

Thấy gì từ thương vụ vũ khí khổng lồ? (VOV).

Bài học dân chủ của Brazil (SGTT).

Tin 25-10-2010

Đăng bởi anhbasam on 25/10/2010

Tin sáng (thứ Hai, 25-10-2010)

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Điều tàu ra Hoàng Sa đón 9 ngư dân (VNN).  BS đã thắc mắc địa điểm “bàn giao”, có nằm trong “vùng tranh chấp” không (đương nhiên đi liền đó là ta có phải “xin phép bạn” đưa tàu vào không)một độc giả vừa gởi cho tấm hình bản đồ địa điểm này, căn cứ theo tọa độ mà báo chí đã đưa  —>

Mỹ, Trung Quốc và Biển Đông đầy sóng gió(RFI)

Hội thảo về An toàn và An ninh các giàn khoan dầu và công trình xây dựng ngoài khơi (Học viện NG)

Fear of China’s might clouds Asian summit (Inquirer)

* Tiếp tục về bô-xít:

Báo chí nên học cách nầy: Về mặt lý thuyết, than ôi! (Quê choa),  bằng cách tập hợp thật nhiều hình ảnh ấn tượng về những công trình, hậu quả tệ hại đối với môi trường, đời sống dân sinh, tài sản quốc gia … để phản bác lối “lý thuyết” nói lấy được của các quan chức liên quan.

“Về lý thuyết, tui xin hứa…” (PLTP).

Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Chính phủ lắng nghe các góp ý về bauxite bằng cách nổ ngay hàng loạt những lời hứa, khẳng định an toàn? (Dân Việt)

Dự án bô-xít Tây Nguyên: Tiếp hay dừng? (VNR500)

–  Đừng đánh cược tương lai (Dân Việt)

He he! Đá trái banh lên chính phủ: Dự án bôxit: tiếp hay dừng? Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Dương Quang: Dự án bôxit: Nếu Chính phủ bảo dừng, chúng tôi sẽ dừng (Tuổi trẻ)

– Nguyễn Thành  Sơn:  Hai lý do cho phép đóng cửa dự án alumina (TVN)

Dân Mỹ cũng thấp thỏm lo bụi đỏ (VNN)

‘Sao’ đại biểu và những chuyện không hề có trong nghị trình (VNN). “Tuần họp đầu tiên của Quốc hội trôi qua với việc đại biểu “xới xáo” nhiều vấn đề nóng bỏng như Vinashin, bùn đỏ Tây Nguyên. Các ĐBQH đã bước đầu đặt lên bàn nghị sự nhiều chuyện không hề có trong nghị trình.”

Quốc hội góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XI (Thanh niên)

Báo cáo của Ủy ban Tư pháp Quốc hội: Có sự bao che cho sai phạm của Vinashin? (Thanh niên).   – Cần mổ xẻ đến nơi đến chốn vụ Vinashin (Tuổi trẻ)

Không phải cứ “gán mác” là thành xã hội chủ nghĩa! (TVN). Nhưng nó đã được gắn vào hơn nửa thế kỷ rồi, khó gỡ!

Diệt tham nhũng để tăng thêm uy tín của Đảng (PLTP)

Thể chế hóa chức danh Tổng bí thư (VNN)

Chia buồn Phu nhân TBT Nông Đức Mạnh qua đời (Thanh niên). Thật lạ! Sao phu nhân của người đứng đầu đất nước qua đời mà chỉ có một bản tin/lời chia buồn ngắn ngủi trên (chỉ) một tờ báo của tổ chức thanh niên – tính tới 6 giờ sáng nay? (lại nhớ cũng trên tờ báo nầy mấy năm trước, đã giành tới nửa trang đăng lời cảm ơn của ông Tổng biên tập gửi tới bao nhiêu là vị lãnh đạo, các ban ngành đã tới viếng đám tang thân mẫu mình). Có nhiều điều đáng bàn về thủ tục này. Ví như chắc chắn đã và sẽ phải có rất nhiều đoàn khách cao cấp, rồi ngoại giao đoàn lên đó viếng, đưa tang, … vậy họ sẽ đi với tư cách cá nhân, hay cơ quan, quốc gia …? Để kéo theo việc báo chí có (được) đưa tin tiếp không? Hoặc phải chăng do thiếu kinh nghiệm cho một trường hợp đầu tiên người bạn đời của một vị đương kim tứ trụ triều đình qua đời? Hay do có nhiều sự kiện quan trọng  đang, sắp diễn ra nên phải vậy? Cái sự “tùng tiệm” đến hiu quạnh này dễ gây thắc mắc không lợi, trong khi rất có thể một phần chỉ là vì người phụ nữ này quá bình dị so với địa vị của mình, quyết chọn nơi ra đi là căn nhà thôn quê xưa, theo cách dân giã mà mình muốn.

A! Tuổi trẻ báo giấy đã có, trên trang 2, một thông báo ngắn ngủi: “Phu nhân Tổng bí thư Nông Đức Mạnh từ trần …  do tuổi cao, sức yếu, bệnh trọng …”

Việt Nam và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận cơ bản về hợp tác hạt nhân dân sự (RFI)

–  Làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình”: Sự lựa chọn đúng đắn (Quân đội ND)

Thân nhân giáo dân Cồn Dầu gặp trở ngại khi kiếm luật sư bào chữa (RFA)

Những làn gió kêu gọi cải tổ chính trị từ Bắc Kinh (TVN)

KINH TẾ

Không thể phát triển bằng mọi giá (Người LĐ)

Chính sách tiền tệ linh hoạt – Bài 2: Giữ vững giá trị VNĐ (PLTP)

Giá cá tra xuất khẩu giảm sâu (Người LĐ).   – “Cá của các ông ngon nhưng nhiều nước”! (PLTP)

Mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất (Tuổi trẻ)

Mitsubishi to help Vietnam reduce energy consumption (Yomiuri)

Bộ trưởng Tài chính Mỹ thăm Trung Quốc để bàn vấn đề tiền tệ (RFI)

Quốc tế tìm cách giảm phụ thuộc nhập khẩu đất hiếm của Trung Quốc(RFI)

China protecting strategic interests with rare earths policy (The Himalyan)


VĂN HÓA-THỂ THAO

Sự khốn nạn bất tận trên những cánh đồng (Tuanddk). Tối qua đi coi bộ phim, theo BS thì không ngờ nó khá đến thế. Những người lãnh đạo đất nước nên coi để  hiểu cụ thể hơn người dân Nam Bộ cơ cực đến vậy, sẽ thấythấp thoáng bóng dáng lũ cường hào ác bá mới ở nông thôn, đời sống văn hóa tinh thần rất thấp… Có điều nếu ai đã coi nguyên tác tiểu thuyết thì có thể không vừa ý. Nhưng việc chuyển thể điện ảnh, nhất là ở xứ nầy với một tác phẩm từng bị bầm dập vì “nói xấu chế độ … tỉnh nhà” thì khó có thể đòi hỏi nhiều hơn. Ví như điều tiếc nhất là cái kết có hậu quá vội vã đến kỳ quặc, từ tột đỉnh đau đớn, căm thù, mà chỉ bằng 5 phút tự sự là chuyển thành tươi sáng. Có lẽ nó (được cố thêm vào?) đóng vai trò son phấn để bộ phim được qua lưới kiểm duyệt, khỏi như cuốn sách và cả tác giả Nguyễn Ngọc Tư?   – Gặp Nương của Cánh đồng bất tận (Tuổi trẻ).   – Gặp Nương và Điền trong Cánh đồng bất tận (SGTT).   – “Cánh đồng bất tận” hút khán giả không vì sex (Lao động)

Đạo diễn Phillip Noyce: Rạp chiếu phim – trường học của nhà làm phim (Tuổi trẻ)

<– Siêu hình Bùi Giáng (Bài 1) (TTVH)

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

‘Bổ đề cơ bản’ cho nền giáo dục yếu chữ ‘Nhân’ (VNN) .  Mời coi lại: 304. Giáo dục Việt Nam: cải cách nửa phần.

NAFEA – Tổ chức Thăng Tiến Giáo Dục Cho Học Sinh Mỹ Gốc Việt Miên Lào (RFA)

Bài báo đạo văn bị tạp chí khoa học rút xuống(Diễn đàn)

28 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ của ĐH Bách khoa TPHCM bị ế (SGGP)

VĂN TẾ THẬP LOẠI GIÁO SƯ (Nguyễn Trọng Tạo)

Đất hiếm mà không hiếm (Bee)

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

NMLD Dung Quất gây ô nhiễm môi trường (Bee)

Nhặt được 95 kg ngà voi dưới biển Bình Thuận (Bee)

Về vụ bắt cóc con tin đòi tiền chuộc tại Hà Nội (Công an ND)

Hà Nội: Một ngày, 3 vụ cướp xe máy (Người LĐ).

QUỐC TẾ

Nhật lo ngại an ninh quốc gia do Trung-Triều leo thang quân sự (RFI).   – Lần đầu tiên Thủ tướng Nhật lo ngại TQ, Bắc Triều Tiên (VTC)

Nhật và Trung Quốc lại biểu tình chống nhau (PLTP)

China seeks meeting as India, Japan get closer (Deccan Chronicle)

Maoist whirr in chopper race (Telegraph)

Các tổ chức Khmer Krom gửi thư cho TTK Ban Ki-moon (RFA)

Chương trình hạt nhân bí mật của Venezuela (Công an ND).

Tin 24-10-2010

Đăng bởi anhbasam on 24/10/2010

Tin tối (Chủ nhật, 24-10-2010)

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

– GS Đặng Hùng Võ: ‘Việt Nam không giàu lên nhờ khai thác bô xít’ (VNE).

Chứa bùn đỏ trong thung lũng – an toàn hay nguy cơ? (TBKTSG).

Ngày 25/10, Trung Quốc bàn giao tàu cá cùng 9 ngư dân “…tại tọa độ 16 độ 30 phút độ vĩ bắc – 111 độ 06 phút độ kinh đông” (Bee). Bà con nào rành thử coi đây có phải nằm trong “vùng tranh chấp” hay không? Trân quý lời người xưa (Nguyễn Vĩnh) “Cho nên cái họa lâu dài của ta là họa Trung Quốc. Chớ coi thường chuyện vụn vặt xảy ra trên biên ải. Các việc trên, khiến ta nghĩ tới chuyện khác lớn hơn. Tức là họ không tôn trọng biên giới quy ước. Cứ luôn luôn đặt ra những cái cớ để tranh chấp, không thôn tính được ta thì gậm nhấm ta. Họ gậm nhấm đất đai của ta, lần lần họ sẽ biến giang san của ta từ cái tổ đại bàng thành cái tổ chim chích”.

Hai mối quan hệ (TBKTSG). “Cụm từ “đổi mới hệ thống chính trị” có thể gây cảm giác húy kỵ ở một số người….”

Thanh tra “phanh tự động” tốt hơn “phanh chân” (Bee).

ĐBQH Vũ Viết Ngoạn (Khánh Hòa): QH nên có Nghị quyết về nợ công (Đại biểu ND).

Chống tham nhũng: Cơ quan chuyên trách, báo chí thiếu tích cực? (VnEconomy).

Thân nhân giáo dân Cồn Dầu gặp trở ngại khi kiếm luật sư bào chữa (RFA).  – Văn thư của Tòa án Nhân dân quận Cẩm Lệ và Văn thư của VPLS Cù Huy Hà Vũ gửi các cấp chính quyền —  (Nuvuongcongly.net)

Phấn dấu ký số 20 KHÔNG PHẢI NÓ THÌ AI VÀO ĐÂY ? (Nhát sĩ Tai Hổ)

– Cuốn sách về cuộc chiến tranh VN xuất bản năm 1972, nay lại được tái bản với phần giới thiệu và phân tích thêm của tác giả liên quan tới kinh nghiệm cho cuộc chiến ở Afghanistan của Mỹ – Deep into the roots of war:  War Comes to Long An by Jeffrey Race (Asia Times).

Coi tin nầy, khó ai biết ông tướng đó là ai: Đoàn Gia quyến Tướng Hồng Thủy Việt Nam sang thăm Trung Quốc (CRI). Hoa ra là tướng Nguyễn Sơn, được mệnh danh là “lưỡng quốc tướng công”. Có điều đài CRI tiếng Việt của Trung Quốc không hề gọi tên Việt Nam của ông.

KINH TẾ

Thực nợ của Vinashin? (Bút lông).

– Ông Cao Sĩ Kiêm, chủ tịch hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam: Nhiều doanh nghiệp nhà nước yếu kém, lại được hỗ trợ lớn (SGTT).

– Nguyễn Vạn Phú: Những câu hỏi với Dung Quất (TBKTSG)

VN sẽ có điện hạt nhân vào năm 2020 (BBC).

Bình ổn thị trường từ bây giờ (Đại biểu ND).

Giá cà phê Việt Nam tăng kỷ lục (Đất Việt).

Bộ tài chính bắt doanh nghiệp ô tô phá sản? (Tầm nhìn).

– Tiêu thụ nông sản: Cần thì không có, có lại chẳng màng? (VOV).  – Phải nhập khẩu đường vì thiếu vùng nguyên liệu (ANTĐ).

Cắt nghĩa quy hoạch đô thị kiểu “Thánh Gióng” của Việt Nam (VNR500).

Suy nghĩ về “quên chiến lược, lo dự án” (Kinh tế biển).

Trung Quốc làm đường sắt cao tốc thế nào? (Talawas).

VĂN HÓA-THỂ THAO

Nhìn lại LHP Quốc tế VN: Quá nhiều bài học (Đất Việt).

Đẹp & buồn như cánh đồng bất tận (TT&VH)

Lặng lẽ triển lãm tranh của những danh họa (TT&VH).

– Nhà văn Võ Thị Hảo: Tìm thủ phạm “ám sát” văn hiến(boxitvn)

Dịch và Giới Thiệu Văn Học Cổ Việt Nam: Những Điều Bất Cập (Việt văn Mới)

Một kẻ lạ trên phố phường Hà Nội (VOA).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Đề án đào tạo đại học theo Chương trình tiên tiến: Bộc lộ nhiều khó khăn (Đại biểu ND)

Sự thật bi hài về những chiếc camera lớp học (ĐS&PL).

Sau lũ, phơi sách chờ ngày đến trường (VTC).  – Bộ GD đang in thêm sách cho HS miền Trung (VNN).  – Nghẹn ngào cảnh trường ngày nước rút… (Dân trí).

Học sinh bỏ học vì không thể qua sông đến trường (VTC).

Nhận thức tiêu cực về game online là “chưa xác đáng” (VnEconomy).

Thêm trường nhưng lo (SVVN) …tỉnh Bình Dương trở thành tỉnh đầu tiên trên cả nước có 8 trường đại học… chưa kể, còn có 5 trường cao đẳng và 12 trường trung cấp chuyên nghiệp khác…. Thế nhưng, tỉnh chỉ vỏn vẹn chưa tới 1,5 triệu dân”.

Giáo viên đầu tiên bị cấm dạy vĩnh viễn (VNN/Daily Mail).

Đầu máy hơi nước Đà Lạt hồi sinh ở Thụy Sĩ (Tuổi trẻ) “…tuyến đường sắt bánh răng leo núi nổi tiếng chạy bằng đầu máy hơi nước cổ qua đèo Furka đã được khôi phục hoàn toàn, trong đó có hai đầu máy từng bán sang VN đã được mua lại từ Đà Lạt và vận chuyển về Thụy Sĩ”.

Đất hiếm mà không hiếm (Bee).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Thanh Hóa: vẫn chưa tìm được tàu câu mực cùng 9 ngư dân mất tích (SGTT).

Xác hai nạn nhân vụ nổ pháo hoa chưa có người nhận (SGTT). Vẫn còn nhiều điều khó hiểu trong vụ nầy, ví như nguyên nhân nổ – giờ vẫn chưa có kết luận chính thức, liên quan tới nhân chứng, cũng không nghe nói tới.

TP HCM sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề trước tình trạng nước biển dâng cảnh báo nguy cơ ngập nặng tối mai (VNE).

Bắt giữ hơn 500 xe “đi bão” (Tuổi trẻ).

Trách nhiệm với mạng sống (Huy Bom & Sam) “Vậy mà không thấy ai trong số những cơ quan chịu trách nhiệm bảo đảm trật tự an toàn giao thông nhận trách nhiệm về mình. Ông Trưởng phòng cảnh sát giao thông CA Hà Tĩnh thì đổ cho lái xe đã cố tình vượt trạm, tự mình rước lấy tai hoạ. Ông cho biết đã cử 6 CSGT trực tại Hồng Lĩnh và điều một chiếc xe tải chắn ngang đường mà vẫn có tới 10 xe vượt trạm, trong đó có tới 2 xe bị lũ cuốn?!”.

Chuyện lạ về bản đói nghèo có… 6 nhà văn hoá (VNN).

Đồng bằng Sông Cửu Long: Khi nước lũ không về (RFA).

Nổi nênh làng hến (SK&ĐS).

Ấn Ðộ: ngừng dự án đầu tư nước ngoài để bảo vệ môi trường (SGTT).

QUỐC TẾ

Lo sợ Trung Quốc, Nhật Bản tăng cường tàu ngầm? (Đất Việt).

Phái đoàn quân sự Trung Quốc thăm Bắc Triều Tiên (VOA).

Đối phó với nạn làm nhái: Nga xiết chặt luật xuất khẩu vũ khí (VietnamDefence).   – Châu Âu tấp tểnh bỏ cấm vận vũ khí với Trung Quốc: Italia mời chào máy bay C-27J.

Wikileaks đã tiết lộ những sự thật khủng khiếp gì? (VTC).   – Sự thật đẫm máu (Đại biểu ND).  – Iraq phản ứng việc Wikileaks công bố tài liệu chiến tranh (VOV/Reuters).  – Phản ứng khác nhau từ Iraq về tiết lộ của Wikileaks (VOA).

Tin sáng (Chủ nhật, 24-10-2010)

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Trần Nình Nam: Đọc cuốn “Hải Chiến Hoàng Sa” (BBC) do Ủy Ban Nghiên Cứu Trận Hải Chiến Hoàng Sa soạn thảo –>

* Bô-xít:

Dự án bôxit: Nếu không an toàn thì dừng (Tuổi trẻ). Ông NGUYỄN VĂN BAN (nguyên trưởng ban dự án nhôm của Tổng công ty Khoáng sản VN thuộc Tập đoàn Công nghiệp than – khoáng sản VN – TKV)  —>

Nhầm lẫn về dự án bauxite (Nguyễn Vạn Phú).

Nhân sĩ tiếp tục đòi dừng dự án bauxite (BBC)

Kiên định lập trường “Làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình”” như tờ Quân đội ND cũng vào cuộcBộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Đang tập hợp ý kiến về bô xit báo cáo Bộ Chính trị và Quốc hội.

Khai thác bauxite và ảnh hưởng môi trường: kinh nghiệm ở Tây Australia (boxitvn)

Nước ngoài thuê đất rừng: Cắt bớt diện tích sát biên giới (VNN).   – Việt Nam cho nước ngoài thuê trên 340.000ha đất rừng (Tuổi trẻ). “Bán ,bán hết … bàn tay không ngơi nghỉ / Từ đất rừng, biển bạc, đến tài nguyên” (BS nhại thơ Tố Hữu).

Chút xíu quên bài nầy, bữa qua được đăng ngay trang nhứt Thanh niên: Quốc hội thảo luận: Vinashin và nợ công cùng hai đoạn trích được in đậm báo hiệu một điều gì đó hệ trọng cho kỳ họp cuối nhiệm kỳ Quốc hội khóa 12.

“Theo ĐB Thuyết, điều đáng nguy hiểm là:  ‘Chúng ta đang mắc bệnh chạy theo tăng trưởng GDP, vốn bao gồm cả nợ công (trên 56% GDP) và đầu tư nước ngoài’. ‘Từ QH khóa XI, khi thông báo nợ công ở mức trên 30%, chúng ta cũng nói là an toàn; khi nào trên 50% mới là đáng báo động. Bây giờ 56,7% vẫn nói trong ngưỡng an toàn thì giới hạn nào là ngoài mức an toàn?”

“Bức xúc trước sai phạm của Vinashin, ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) thậm chí còn đề nghị:  “Những cá nhân liên quan đến vụ việc này phải từ chức và nên coi đây là một cơ hội để thể hiện văn hóa từ chức”.

Vinashin nợ 86.000 hay 120.000 tỉ đồng? (Người LĐ).

Khi Thủ tướng còn khoe hơn ba năm chưa kỷ luật ai trước một bộ máy đầy những tai tiếng, thì làm sao hy vọng Thanh tra không thể chỉ ‘vỗ vai giúp nhau’ (VNN).   – Nên mới có chuyện cựu “thủ lĩnh” thanh niên khét tiếng một thời vì màn ảo thuật trong thi cử, nay được “bầu” làm Bí thư Yên Bái. Mời coi thêm để cười chút: 102:”Phao” tuyệt mật.

Thêm 2 biên chế cho Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải để đừng tái diễn cảnh bà con bị nó bắt rồi thả lúc nào không biết, nha! (Chính phủ)

Dương Danh Huy trả lời phỏng vấn của talawas(talawas).   –  Bùi Tín trả lời phỏng vấn của talawas(talawas).

Lo ngại cho blogger Việt Nam (BBC).   – Human Rights Watch và Ủy Ban Bảo Vệ Nhà Báo yêu cầu Việt Nam trả tự do cho những nhà tranh đấu ôn hòa (RFI)

Phóng sự về ngày mở án phong chân phước cho Đức Hồng y Nguyễn Văn Thuận (RFI)

Ts. Cù Huy Hà Vũ: Tòa án Cẩm Lệ đã làm trái pháp luật (Chúa cứu thế).   — >

Điều tra viên “xử” án dân sự? (Thanh niên)

KINH TẾ

Mức lạm phát tăng cao nhất trong 19 tháng qua (RFI)

Vinashin là điển hình về lỗ hổng pháp lý (VNMedia).   – Thực nợ của Vinashin (PLTP)

GIÁ CẢ, VÀNG, NGOẠI TỆ TĂNG GIÁ – BÀI 1: Đảo lộn đời sống, khốn đốn kinh doanh! (PLTP).

Nhập siêu 9 tháng chính thức 8,4 tỷ USD, bằng 16,3% kim ngạch XK (Cafef)

PetroVietnam mulls option to buy BP assets (Tehran Times)

Vietnam to see CPI up 8.61 pct in first 10 months (StockAnalyst/Xinhua)

Vietnam Inflation Accelerates to 19-Month High After Currency Devaluation (Bloomberg)

VĂN HÓA-THỂ THAO

– Tiến sĩ Ivo Vasiljev – 75 tuổi (ảnh), người Cộng hòa Czech, với hơn 50 năm học, nghiên cứu, sử dụng tiếng Việt:  Không lo ngại về tiếng Việt, nếu… (Tuổi trẻ). –>

“Thuyền đua thì lái cũng đua”, thấyHà Nội đã đưa vào sử dụng nhiều rạp hát, công trình văn hóa được xây mới” (rồi để vắng như chùa Bà Đanh … Hu hu!), báo SGGP mơ Việc xây dựng các rạp hát hiện đại ở TPHCM: Bao giờ thành hiện thực? mà không cần hiểu rằng đổ tiền dân ra cho mấy thứ trang sức kiểu đó, trong khi bản chất thực của nền văn hóa nghệ thuật thì rỗng, lai căng và kệch cỡm, thì liệu có cứu được nó không? Hay tốt hơn là nên trợ giúp, khuyến khích hơn nữa những sân khấu ca nhạc, kịch của các nghệ sĩ đang tự lo bươn chải?

Liên hoan phim: Khi văn hóa không đạt tầm văn hóa (TVN)

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Mở trường hay mở công ty? (RFA).

Ít hiểu về lĩnh vực công nghệ mới, không hiểu giới trẻ, chỉ muốn kiếm cớ để đổ tội mau lẹ trước thực trạng xã hội tệ hại, tất dẫn đến Kết quả gây tranh cãi về trò chơi trực tuyến (Bút Lông).

Tệ không còn lời nào để nói, vậy mà vẫn có chuyện Ngành giáo dục nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần 2 (Thanh niên). Nên BS khuyên là những tin kiểu nầy nên có giải thích chút về thứ “danh hiệu cao quý” đó, nếu không nhiều bà con tưởng nó là huân chương hạng … bét mất. Hic hic!

TS Trịnh Hữu Phước: Góp phần nghiên cứu robot thám hiểm mặt trăng (Tin tức/ĐV)

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

– Khi coi 12 hình ảnh ấn tượng nhất tuần qua của VTC, chợt nghĩ sao báo chí ta không có được chuyên mục đó? Ví thử như trong mấy tuần qua ở nước ta, bao nhiêu hình ảnh báo chí ấn tượng, từ  cảnh “hoành tráng” lẫn hỗn loạn của “đại lễ ngàn năm”, những bộ mặt rất biểu cảm của các quan chức nơi chính trường (của ông Phạm Khôi Nguyên, bữa nay trên Trần Nhương, chẳng hạn),  cho tới 2 trận lũ ở miền Trung, ví như tấm hình trên Tuổi trẻ mà BS đã phải thốt lên vào ngày 7/10 “Tuyệt vời Tuổi trẻ! Phải là hình ảnh ấn tượng nhất trọng tuần:Khắc khoải miền Trung: Chẳng còn gì ngoài nước mênh mông“, rồi nó đã được nhiều báo khác đăng lại — >

Những con nghiện nhỏ của cơn nghiện lớn “đại lễ ngàn năm”Vụ trừ tiền cứu trợ để xây cổng làng: Kỷ luật xóm trưởng và bí thư (Tuổi trẻ)

Em bé 20 tháng tuổi bị hành hạ bằng cây sắt nóng (Tuổi trẻ)

“Phố vẫy” ở Hà thành (Bee)

Tội phạm người nước ngoài gia tăng (PLTP)

QUỐC TẾ

TT Iraq: Vụ tiết lộ trái phép của WikiLeaks là một mưu toan phá hoại (VOA)

Bắc Kinh lo ngại tài liệu mật của đảng CS bị tiết lộ tương tự như vụ Wikileaks (RFI)

Học sinh người Tạng biểu tình tại Trung Quốc (Thanhnien)

Người dân Trung Quốc biểu tình chống Nhật (VOA).  – Thắng lợi quá đắt của Trung Quốc (Nghiên cứu BĐ)

“Đất hiếm”, một thứ vũ khí mới của Bắc Kinh (RFI)

Các kế hoạch 5 năm của Trung Quốc vẫn tự mâu thuẫn (VNR500)

Mơ thiên đường XHCN Ba người Hàn Quốc bị nghi trốn sang miền Bắc (Thanh niên)

Tin 23-10-2010

Đăng bởi anhbasam on 23/10/2010

Tin tối (thứ Bảy, 23-10-2010)

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

* Bô-xít:

DANH SÁCH KÝ KIẾN NGHỊ (2) TÍNH ĐẾN NGÀY 22/10/2010 (1829 người) (boxitvn)

Nếu bà con nào không muốn đọc vì khó chịu khi nghe  Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường nói liều lấy được Bauxite ở Việt Nam, về lý thuyết là an toàn (Thanh niên) thì cũng nên vô coi Chủ nhiệm UB Quốc phòng – An ninh của QH Lê Quang Bình: “Bùn đỏ độc hại hơn cả dioxin …thực tế là Trung Quốc có nhiều mỏ khai thác bauxite nhưng bây giờ họ đều đóng cửa và sang Việt Nam khai thác. Vậy thì chúng ta phải tìm hiểu nguyên nhân vì sao chứ” và cả thực hư chuyện tụi nó đem khoáng sản về chôn lại, tính chuyện lâu dài, sẽ có ngày đến bô-xít cũng “hiếm” không thua gì đất hiếm hiện nay, là thứ nó đang kiếm chuyện làm Nhật, Mỹ đang nổi khùng rồi đó.

– Giáo sư Chu Hảo, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ: ‘Bô xít Tây Nguyên cần những lời giải đáp thỏa đáng’ (VNExpress). “Tôi và gần 1.800 người cùng ký vào bức thư này tin vào những nghiên cứu độc lập của những nhà khoa học thuộc Liên hiệp hội các nhà khoa học Việt Nam bởi họ có chuyên môn và không có quyền lợi kinh tế gắn với dự án này.” Kèm theo là nội dung bức Kiến nghị.

Về kiến nghị dừng các dự án Bô xít ở Tây Nguyên… (Dân trí).

– Ông Trần Đình Xuân, đại biểu Quốc hội Tây Ninh: Làm gì nếu thảm hoạ bùn đỏ xảy ra ở Tây Nguyên? (SGTT).

Yên tâm nhá! Nhá! (Thanh Chung).

Chu choa! Hãy lắng nghe  Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc: “Chính phủ lắng nghe kiến nghị của nhân sĩ về bô-xít’ (VNN).  – Còn ý kiến về bauxite, còn tiếp tục lắng nghe (Thanh niên).   – Cùn! Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên & Môi trường Phạm Khôi Nguyên: “Sự cố xảy ra hay không, làm sao biết được”! (ĐS&PL).  – Chính Phủ sẽ xem xét kiến nghị dừng dự án Bô-xít (DĐDN).

– Dương Danh Dy: Đọc lại Hịch tướng sĩ của đức thánh Trần mà như thấy Ngài đang nói với thời nay  — (boxitevn). “Nay các ngươi thấy chủ nhục mà không biết lo, trông thấy quốc sỉ mà không biết nhục, thân làm tướng phải hầu giặc mà không biết tức; tai nghe nhạc để hiến sứ ngụy mà không biết căm;… “

Bình luận: Đảng CSVN đang trong tình trạng rất hiểm nghèo (Tin tức hàng ngày).

Nguyễn Viện trả lời phỏng vấn của talawas(talawas)

–  Quốc hội thảo luận về kinh tế – xã hội: Không giám sát được đầu tư của Vinashin (Tuổi trẻ). Đại biểu Nguyễn Đăng Kính (Hà Nội): “Thủ tướng nói Chính phủ có trách nhiệm về vụ Vinashin, đó là chung, không nói rõ ai”. Chánh phủ tức là “tui” chớ còn ai vô đó nữa! Hề hề! —>

–  Vinashin phá sản – Trách nhiệm thuộc về Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng(boxitvn). Hu hu! Nhưng mà lương còm mười mấy triệu một tháng, làm sao tui  bồi thường nổi 120 ngàn tỉ? Thiết nghĩ nếu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng còn chút liêm sỉ và còn có trách nhiệm với vận mệnh dân tộc, trách nhiệm với nhân dân và còn muốn được nhân dân tôn trọng thì trong diễn đàn Quốc hội lần này, ông nên nhận trách nhiệm và xin lỗi toàn thể nhân dân đồng thời tập thể Chính phủ nên từ chức để thể hiện trách nhiệm của mình.”

Người viết bài này còn chưa biết và các báo còn chưa nhắc lại việc ông TT nầy đã đưa ra quyết định chưa từng thấy giành quyền “chủ quản” các tập đoàn, tổng công ty 90, 91 từ tay các bộ.Vậy nên mới cho chuyện Thanh tra đã biết sai phạm nhưng không thể chấn chỉnh (SGTT).

Sẽ có tiêu chí đo lường tham nhũng (VnEconomy).

Cải cách: Đặt dấu chấm hết cho ‘quen biết’ (VNN).

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hà Nội vào tuần tới (Lao động).

Bên lề vụ 6 giáo dân Cồn Dầu bị ra xét xử. (Người buôn gió) “…sau khi thấy những người phụ nữ dân quê tội nghiệp tất tả mấy lần đến nhờ, và biết họ cũng không tìm được nơi nào có thể yên tâm trông cậy, cuối cùng trong một nỗ lực đáng phục, văn phòng luật Dương Hà- Cù Huy Hà Vũ đã gắng hết sức để nhận bào chữa cho các giáo dân Cồn Dầu”. Văn phòng Luật Dương Hà – Cù Huy Hà Vũ bị từ chối cấp giấy chứng nhận bào chữa cho giáo dân Cồn Dầu —  (Nuvuongcongly.net).  – Cáo trạng sáu giáo dân Cồn Dầu —  (Nuvuongcongly.net).

Nhân việc Beoblog bàn chuyện Điếu Cày (Gốc sậy).  – He he! Cả đảng sợ Điếu Cày! “…từ những ngày bạn ta mặc áo thun, đội mũ an toàn có in đậm hàng chữ lẫm liệt Hoàng Sa Trường Sa Là Của Việt Nam”. —  (Dân luận/Đinh Tấn Lực).

–  Taiwan’s representative to Vietnam visits Ho Chi Minh City (Focus Taiwan)

KINH TẾ

Thế giới tuần qua: Tăng trưởng và tiền tệ (Tầm nhìn).

8 doanh nghiệp nước ngoài thuê đất trồng rừng nộp ngân sách 24,65 tỷ đồng (VnEconomy).  – Rừng: Hết phá rồi bán (SGGP).

Công bố quy hoạch xây hai nhà máy điện hạt nhân (Vietnam+).

210 tỷ tấn than trong lòng Đồng bằng Sông Hồng (TT&VH).  – Thiếu than, hay ưu tiên xuất khẩu? (Đại biểu ND)

‘Nhiều hệ lụy khi giá vàng tăng cao’ (VNE).

Hàng Việt vẫn ‘lép vế’ tại nông thôn (Tiền phong) vì “Thực tế, có nhiều mặt hàng Trung Quốc nhái nhãn mác Việt Nam bày bán nhiều ở chợ với giá rẻ hơn”.

Có khả năng thắng vụ kiện tôm (DTV).

VĂN HÓA-THỂ THAO

LHP Quốc tế Việt Nam: “Đóng” LHP – “mở” ra điều gì? (TT&VH).  – Cho Bock Rey – nhà phê bình điện ảnh Hàn Quốc: Làm phim tại Việt Nam – tại sao không? (Lao động).

Nhìn lại LHP Quốc tế VN: LHP mà thiếu chuẩn bị về phim (TT&VH).

Tội nghiệp cho sao Việt (Công luận).

“Im thin thít” phim dự kiến chiếu dịp Đại lễ (Dân trí).

Đôi điều so sánh văn hoá Việt-Nhật (SK&ĐS).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

5 nội dung “giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh” (VTC).

Bộ GD&ĐT nói gì về bộ sách mới của nhóm Cánh buồm? (GD&TĐ).

Học sinh ở vùng lũ đang “khát” sách giáo khoa (Vietnam+).

Khảo sát GO: Chưa đáp ứng được mong muốn trò chơi trực tuyến (Tổ quốc).

Có thêm học sinh Tây Tạng biểu tình “…để đòi hỏi quyền được học bằng ngôn ngữ của họ” phản đối giáo dục Hán (BBC).

Chuyện Think tanks bây giờ mới viết (BS Hồ Hải).

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (GD&TĐ) “Những sinh viên được tuyên dương lên này đều có thành tích học tập và rèn luyện xuất sắc (kết quả trung bình học tập năm học 2009-2010 cao nhất và đạt từ 8,0 trở lên đối với đào tạo theo niên chế và đạt từ 8,2 trở lên đối với đào tạo theo tín chỉ…”

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Dân đói, gạo cứu trợ bị mốc vì cất kho? (SGTT).

Hiểm họa “nhân tạo” vẫn lơ lửng trên đầu dân… (Tầm nhìn).  – Thủy điện, lũ và lý lẽ của thiên nhiên (Thiên nhiên).  – Viết cho những kỳ bão lũ về sau (Tầm nhìn).

Thấp thỏm vì “thủy thần” (Người LĐ).

‘Trôi nổi’ trách nhiệm vụ xe khách bị chìm? (VNN).

Không thể phủ nhận trách nhiệm vụ “hố tử thần” (SGTT).  – Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân: Phát hiện sụt lún đường, phải xử lý ngay (SGGP).  – Định luật bảo toàn xấu hổ (Dr Nikonian).

Bức bối chuyện “lót tay” cho bác sỹ, y tá ;    – Bệnh nhân cũng “làm hư” bác sỹ? (VNN).

Người Rục vượt lũ (Lao động).

“Tôi đã thấy một con rắn có… chân!” (SGTT) “Tim tôi thắt lại khi nghĩ đến cuộc tìm kiếm của mùa sau. Biết đâu đây là lần gặp cuối cùng với loài bò sát được các nhà khoa học gọi là thiên thần (angeli) này, trước khi chúng tuyệt chủng hoàn toàn trong tự nhiên do môi trường sống bị tàn phá”.

QUỐC TẾ

Hồ sơ Wikileaks về Iraq tiết lộ hàng ngàn thường dân thiệt mạng (VOA).

Trung Hoa sẽ chứng tỏ sức mạnh của mình, nếu trả tự do cho Lưu Hiểu Ba —  (Talawas).     Trung Quốc tìm kiếm một giải Nobel vừa ý hơn (TTHN/X-cafe)

‘Giải mã’ sự hỗn loạn nước Pháp (VNN).  – Cảnh sát Pháp phá vỡ phong tỏa (BBC).  – Thượng viện Pháp chấp thuận cải tổ hưu bổng (VOA).

Siêu tàu ngầm hạt nhân mắc cạn ngay ngày “mở hàng” (Lao động).

Seoul điều tra 3 người Hàn ‘cố thoát sang Triều Tiên’ (VNN).

Tàu ngầm nguyên tử Anh mắc cạn (BBC).

Nga-Hàn cạnh tranh cung cấp tàu ngầm cho Indonesia (VTC/Armstrade).

Lý do chính khiến Nhật Bản tăng cường tàu ngầm? (Bee).


Tin sáng (thứ Bảy, 23-10-2010)

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

* Bô-xít:

He he! Bữa qua BS khích Tuổi trẻ “hít khói” của Thanh niên vì chưa có tin bài nào về bô-xít, bữa nay là một bài chững chạc (trên báo giấy thì giựt tựa tổ chảng ngay trang nhứt hình các “võ sĩ” Chi Lan, Chu Hảo, Khôi Nguyên,Văn Đủ- tiếc là những “võ sĩ” bênh bô-xít đều thuộc loại chịu ơn mưa móc của Chính phủ cả, làm sao tránh được chuyện đấm cuội), với nhiều ý kiến của giới trí thức gạo cội, kinh nghiệm, thông tin từ bên ngoài (và hai báo nầy khác nhau là ở chỗ đó, một bên mau lẹ nhưng kém sâu chút, một bên thì thường ngược lại): Dự án bôxit: tiếp hay dừng? Ngó tấm hình thấy như Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên phán “bộ của tôi đảm bảo” rồi trừng mắt dọa đấm còn GS Chu Hảo thì đang can (hic hic!) và biểu“Ngừng sớm ngày nào đỡ tốn kém ngày đó”“”Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật VN, với đội ngũ các nhà khoa học đầu ngành của mình, sẽ tiếp tục khảo sát độc lập và đưa ra các nghiên cứu, kết luận mới nhất về dự án bôxit Tây nguyên. Chúng tôi sẽ tổ chức các cuộc hội thảo để công bố các kết luận của mình. Chúng tôi cũng mong TKV công khai các báo cáo khoa học của họ và để chúng tôi được tranh luận một cách lành mạnh, cởi mở, thân thiện trên các phương tiện thông tin đại chúng.Qua đó, cộng đồng sẽ tự mình nâng cao hiểu biết và nhận thức để phán xét xem ai đúng, Chính phủ cũng có chỗ dựa để đưa ra những quyết sách đúng””

Đại biểu Tây Nguyên: Lũ bùn đỏ Hungary là cảnh báo mạnh (VNN)

– Bô-xít: Một khẳng định không thuyết phục (Da vàng). Hy vọng các báo cũng có lối phân tích sâu như  thế nầy để phanh ra những màn cố đấm ăn xôi vô trách nhiệm.   – Bauxite Tây Nguyên : Công luận ngày càng bức xúc trước hiểm họa tiềm tàng(RFI)

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường: Tôi khẳng định hồ bùn đỏ ở Tây Nguyên an toàn Lao động lựa cái hình bất lợi cho ổng, ngó hơi đểu! –>

– Thêm một kinh nghiệm: HIỂM HỌA TẠI MỘT BỂ CHỨA BÙN ĐỎ Ở SLOVAKIA (Nhịp cầu TG).

Thảm họa ở Hungari khuấy động kiến nghị chống lại bô-xít ở Việt NamHungary disaster sparks petition against Vietnam bauxite (msn News). “Ông Lê Đăng Doanh, một cựu cố vấn cao cấp của chính phủ, đã cho biết bản kiến nghị gửi tới các nhà lãnh đạo chính quyền đã được đưa lên trang web Bauxite Việt Nam, nơi năm ngoái đã tổ chức một kháng nghị công khai trong một nỗ lực không thành nhằm chấm dứt dự án này trên Cao nguyên Trung phần của Việt Nam. “Lần này kiến nghị mạnh mẽ hơn năm ngoái nhiều,” ông Doanh nói … Trong số những người ký tên có ông Ngô Bảo Châu, người vào tháng 9 đã giành được Giải thưởng Fields, phiên bản toán học của Giải Nobel, ông Doanh cho biết. Ông còn kể tên cả bà Nguyễn Thị Bình, một cựu phó chủ tịch nước Việt Nam, cũng nằm trong số những người ký tên.”

Hành trình trở về của 16 ngư dân Quảng Ngãi từ Trường Sa (Bee) trong khi 9 ngư dân rơi vào nanh vuốt của “bạn 16 chữ vàng”, rồi giờ lại ở trong vòng tay của “bạn” tại Hoàng Sa thì vẫn chưa thấy đâu.

– Nguyễn Lương Hải Khôi: Biết dựa vào giới nghiên cứu để chế ngự nhóm lợi ích (TVN). Hình minh họa không nằm trong bài, mà ở trên trang chủ VNN, còn BS xin chú dẫn: các cựu thành viên  gặp mặt nhân “giỗ đầu” Viện Nghiên cứu Phát triên IDS  (13/9/2010. Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn  hay Nguyễn Xuân Diện?) — >

Nợ công: Khó hiểu ngưỡng nào an toàn (VNR500)

Có thể Vinashin đang nợ tới 120.000 tỉ đồng (PLTP).    – CHÍNH PHỦ DÙNG SỐ LIỆU CỦA ĐẢNG và ông Quốc phòng-An ninh ĐÁ LẤN SÂN Kinh tế? (Gốc sậy)  – ‘Vụ Vinashin: Không lẽ không dám kỷ luật ai’? (Lao động). Vì “ai” chức to quyền lớn quá, không ai dám đòi kỷ luật. Hề hề!

– Diệp Văn Sơn: Làm sao Xóa cảnh “làm khó để ló ra tiền” được, khi mà những người có trách nhiệm nhất cho việc làm trong sạch bộ máy đảng, cải cách pháp luật thực sự lại không thực tâm muốn làm (TVN).

“Góp ý Đại hội Đảng lần thứ XI, GS-TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng” Đã đến lúc công khai tài sản cá nhân (Tiền phong)

Vì sao Việt Nam gia tăng đàn áp blogger? (RFA).  –  Bao giờ Việt Nam mới tiến bộ về tự do báo chí?CÓ NHỮNG ĐIỀU KHÔNG THỂ XÓA (Trương Duy Nhất).   – Ủy ban Bảo vệ Các nhà báo: Một làn sóng đàn áp báo chí ở Việt Nam –  A wave of media suppression in Vietnam (CPJ). “”Vietnam’s crackdown on journalists and bloggers continues unabated, and hopes for media are shrinking in an inverse rate to the growing economy. We call on the government to reverse its course,” said Bob Dietz, CPJ’s Asia program coordinator.” – Bài này trên blog Duy Hoàng, thành viên đảng Việt Tân, bị phía VN quy cho là “tổ chức khủng bố” : Free Blogger Dieu Cay (Global Voices). Blogger Điếu Cày — >

talawas sắp ngừng hoạt động(talawas).

– Phỏng vấn: Bà Võ Hồng của đảng Việt Tân về tới Úc (BBC).

Về Đức Hồng y Nguyễn Văn Thuận (BBC). Hồng Y Francois Xavier Nguyễn Văn Thuận, đầu năm 2002. Ngài được phong Hồng y năm 2001 –>

– Linh mục Cao Văn Cường, quản hạt Đà Nẵng: Giáo phận Đà Nẵng với thư cầu cứu của giáo dân Cồn Dầu (RFA)

Cuộc chạy đua giành ghế Quốc hội Sanchez – Trần Thái Văn (VOA)

– Cha của Nghị viên Mỹ gốc Việt nổi tiếng Zoseph Cao qua đời: Father of Rep. Cao dead at 78 (Taiwan News)

Tin mừng cho “phong trào cộng sản quốc tế” (Hic!): Chủ nghĩa Cộng sản đang nổi lên nhanh chóng tại Mỹ Latin được ngụy trang dưới dạng Chủ nghĩa Xã hội và Chủ nghĩa Dân Túy. Nó là một mối đe dọa đối với Dân chủ trong khu vực, và là một mối xung đột với các nước đồng minh Bắc Mỹ – Communism is growing fast in Latin America disguised in Socialism and Populism. It is a major threat to the Democracy in the Region, and a Clash against North Americans Allies (NewsVine). Có độc giả của BS từng thắc mắc về “chủ nghĩa dân túy”. Vậy xin ghi ra đây định nghĩa trong một cuốn Từ điển Triết học (NXB Văn hóa Thông tin, 2002), cũng để coi cái CNXH ở xứ ta hơn nửa thế kỷ nay có giống thứ nầy không: Hệ thống những quan điểm dân chủ nông dân tiểu tư sản ở Nga. Điểm đặc thù … là sự xen kẽ giữa tư tưởng dân chủ nông dân với chủ nghĩa xã hội không tưởng nông dân  … (trang 238).

KINH TẾ

“Không thể áp dụng chính sách kiểu rách đâu vá đó” (Dân trí).  Mà vá lại toàn xài những thứ nầy thì càng nguy. Hì hì!

Khập khiễng chuyện kích cầu du lịch (Diễn đàn DN)

Đồng bằng sông Cửu Long: Nông dân khổ vì nuôi cá tra (Công an TP)

Thế giới tăng mua, Việt Nam hết gạo bán (SGTT)

The Risk to Vietnamese Growth (The Wall Streets Journal)

PetroVietnam eyes BP assets (Financial Times)

Cuba giải thích hệ thống thuế khóa mới (VOA)

VĂN HÓA-THỂ THAO

Nhà nghiên cứu Đào Thái Tôn nhận giải thưởng John Balaban (PLTP).   – Và đơn tố cáo ông chôm đồ “phi vật thể”: NHÂN SỰ KIỆN ÔNG ĐÀO THÁI TÔN NHẬN GIẢI BALABAN (Nguyễn Xuân Diện)

Bài trên Thế giới Điện ảnh chê Văn hóa ăn mặc của Sao ta nhưng tác giả lại thiếu cái văn hóa bình phẩm: “Có vẻ như hơi tự ti về bộ ngực lép của mình siêu mẫu Phương Mai   đành chọn giải pháp “thả rông” và cố ưỡn ngực, cong mông làm dáng khiến bụng phình to làm khán giả xì xầm không biết có phải cô bầu bí gì hay không ?” –>

Việt Nam – ‘thiên đường làm phim’ của điện ảnh thế giới? khi mà hết làm khó đủ điều liên quan tới tệ nạn tham nhũng trong chính quyền từ trung ương tới thôn xã và lo sợ ba chuyện kêu bằng “nhạy cảm” (TVN)

Khán giả hài lòng với Cánh đồng bất tận (Tuổi trẻ)


GIÁO DỤC-KHOA HỌC

– Tiến sĩ giáo dục LÊ VINH QUỐC: Tìm cách “gỡ” từ gốc (Tuổi trẻ). Chớ không phải chặt cái gốc sâu mục đi trong trò Bịt mắt bắt sâu? Hay là phải Hỏi ý con Kiến con?

Mục tiêu đào tạo con người chưa rõ ràng (Tuổi trẻ)

“Chuyện lạ” ở trường ĐH Ngoại thương (Phụ nữ TP)

– Báo Công an TP đưa tin Người Bình Dương dựng tượng GS Ngô Bảo Châu đang ký vô “Bản kiến nghị ngừng dự án Bô-xít”? Hic! Không phải.

Tiến tới “hoàn thành công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2020″ với Máy nhổ lông gà quy mô nhỏ (Bee)

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

– Phỏng vấn ông Trần Đình Đàn: Yếu tố con người trong trận lụt ở VN (BBC).  – Nguy cơ dịch bệnh sau lũ (Người LĐ).   – Bài học đau đớn (Dân trí).   – Câu nói cửa miệng của các quan trên Lại “lũ lịch sử”… – một phiên bản mới của câu ca trong dân gian (BS có cải biên) “Mất mùa đổ tại thiên tai, được mùa vơ vội … thiên tài đảng ta” (PLTP)

Giải cứu 8 phụ nữ Việt bị bóc lột lao động ở Malaysia (VOA)

Ấn Ðộ đình chỉ nhiều dự án công nghiệp vì quan ngại về môi trường (VOA)

iPad và máy tính bảng có cứu được báo điện tử? (Tuổi trẻ). Giải pháp “iPad+Ba Sàm” sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho những ai nghiền tin tức thời sự! Hề hề!

QUỐC TẾ

Có thêm học sinh Tây Tạng biểu tình (BBC)

CHDCND Triều Tiên: Nguy cơ đói ăn kéo dài (PLTP)

Tin tối (thứ Sáu, 22-10-2010)

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Đại biểu gửi thư cho Chủ tịch QH đòi giám sát bô-xít (VNN). – Tiếp tục kiến nghị dừng các dự án bauxite (TBKTSG).   – Ối giời! Ông Lê Quang Bình Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng-An ninh Đề nghị Chính phủ cam kết với dân về bô-xít là an toàn và “đặc biệt là xử lý bùn đỏ” (VNN). Tưởng chuyện gì chớ chuyện đó thì dễ ợt à … Cam kết liền! Tới đâu hay đó, nha … Ha ha!.  – Nên Bộ trưởng TN-MT Phạm Khôi Nguyên “thay mặt chính phủ” cam kết liền: “Chúng tôi bảo đảm hồ bùn đỏ ở Tây Nguyên an toàn” (Dân trí). – “Khai thác bôxít không phải là toán học để làm thí điểm” (SGTT).   – Quốc hội, vụ Vinashin và việc phân bổ nguồn lực.   Đã trễ??? (Mẹ Nấm) “Có ai cho là họ dại, chưa nắm bắt được hết thông tin, chưa nắm được chủ trương lớn và đúng đắn được sự đồng thuận nhất trí cao của đảng và nhà nước nữa không?”.

Tại sao một chính quyền lưu mạnh vẫn có người bênh vực? (Vũ Quý Hạo Nhiên) “Trước khi cái chính quyền này lên án Điếu Cày, Song Chi, Nguyễn Tiến Trung, Anhbasg, v.v. là phản động, đố có bố nào biết trước được “Trường Sa Hoàng Sa là của Việt Nam” là phản động á”.    – Nhật Ký Sài Gòn ngày 18-19-20 (Người buôn gió) “… nếu vào bây giờ chúng nó lại kiếm cớ gây sự như lần trước, rồi nó lại mang về đồn bảo giải quyết, hòa giải mẹ gì đó đến cả tuần chưa xong thì mình chẳng gặp anh Điếu Cày. Nghĩ thế nên cứ loanh quanh ở ngoài bảo chị Tân thấy anh về điện em, để em xông thẳng vô tặng anh bó hoa rồi đến đâu thì đến tính sau”. Vì sao lại xảy ra việc trấn áp bất thường blogger ở VN những ngày này? (Kami).     – Điếu cày (Hồ Thu Hồng) “Ngày Bloggers là ý tưởng không tồi, nhưng gán vào trường hợp anh Hải, trong hoàn cảnh hiện nay, lại là một hành động ngu xuẩn và nhẫn tâm, vì nó làm hại một con người”. – Việt Nam gia tăng đàn áp các tiếng nói dân chủ —  (RFA).

Thêm một thành viên tổ chức khủng bố Việt Tân sa lưới (Công an ND) và Vietnam Net cũng đăng lại. Ưở! Sao bữa qua mới nghe bà Võ Hồng đã được trả tự do rồi, đang trên đường về Úc, mà bữa nay mới đưa tin bắt (cũng không nói bắt từ 10 ngày trước, cũng không nói đã thả)? Hay là họp bàn giờ mới có quyết định đưa tin? Thêm nữa, có chi tiết lạ, là theo nội dung trong bài thì “mũ, áo, truyền đơn … của tổ chức khủng bố Việt Tân, kêu gọi người dân đứng lên lật đổ chính quyền”, trong khi các thông tin từ báo, trang mạng khác thì chỉ có cảnh báo bành trướng phương Bắc thôi?   – Activist freed from Vietnamese jail (ABC).   –  Vẫn cái nhìn hằn học (Quân đội ND). “Internet cũng vậy. RSF đưa Việt Nam vào nhóm kẻ thù của Internet. Người Việt Nam và du khách quốc tế tới Việt Nam hiện đang được tiếp cận Internet một cách dễ dàng, thuận tiện và giá rẻ vào bậc nhất thế giới” – ví dụ như cái trang cóc nhái Ba Sàm, chuyên quảng bá cho báo chí trong nước, vậy mà mới từ bữa kia bị FPT chặn bằng tường lửa đó.  Hic hic!

–  Chào mừng Trực Ngôn trở lại với Phát ngôn&Hành động: Vinashin không thể đắm và thư gửi những linh hồn đau khổ (TVN).“Con tàu trách nhiệm” Vinashin không thể chìm (Yên tâm là nó sẽ không thể chìm, nhưng chỉ nổi dật dờ không ai rờ được tới,  cho đến khi ông chủ thực sự của nó … khuất núi … Hì hì!) Sự thờ ơ, vô cảm, thói vô trách nhiệm trước sinh mạng con người. Những công trình nghìn tỷ mừng Đại lễ vừa khai trương xong đã hỏng. Đó là những day dứt của nhà báo Trực Ngôn khi nhìn lại các sự kiện của tuần qua.” .  – Nên PTT Hùng mới phán tỉnh queo Đầu tháng 11 sẽ có ‘Vinashin mới’ (VNN).

Sai phạm ở Vinashin đã bị lấp liếm (An ninh TĐ). – ‘Vụ Vinashin: Không lẽ không dám kỷ luật ai’? (VNN). Chuyện nầy quá dễ giải thích khi Thủ tướng Dũng từng khoe “Hơn 3 năm nay, tôi chưa kỷ luật ai” mà không nghĩ là người dân quá biết đằng sau đó là cái gì.

DB Sanchez: Mỹ sẽ mạnh tay hơn với Việt Nam về nhân quyền —  (Người Việt).  – Bao giờ Việt Nam mới tiến bộ về tự do báo chí? —  (RFA).

Giáo dân Cồn Dầu cầu cứu Hội Đồng Giám Mục VN —  (RFA).

Ngày trọng đại 22.10: Chính thức mở án phong chân phước cho ĐHY Nguyễn Văn Thuận tại Roma (Vietcatholic).  – Án phong chân phước Đức Hồng y Nguyễn Văn Thuận chính thức được khai mở tại Roma —  (RFI).

Người dân vẫn phải “bôi trơn” cơ quan công quyền (ĐĐK).

Vi phạm dân chủ cơ sở dẫn tới khiếu kiện (ĐĐK). Đang đưa tin nầy thì nghe trên VTV-Thời sự, ông Trần Đình Đàn, Chủ nhiệm Văn phòng  Quốc hội phát biểu, cho biết năm nay dân khiếu kiện tăng 23%. Vậy mà không thấy ghi vô “thành tích” chánh phủ? Hic! Khi nào cũng ca bài Dê-Đê-Pê …

Ủy ban nhân dân TP Hà Nội: Kỉ luật người báo cáo tiêu cực để bao che cho sai phạm? (Người cao tuổi).

Tháng Mười và những nụ cười hoà bình (Bùi Văn Phú) “…hai tiếng “Thuyền nhân” có thể đã được nhiều người Hoa biết đến hơn là người Việt trong nước. Về nước tôi chỉ nghe người dân gọi mình là “Việt kiều” nhưng không mấy ai biết Việt kiều từ đâu mà ra và sao có nhiều thế”.

Đại Lễ Vinh Quang và Lũ Lụt Tang Thương (Người buôn gió).

Nhà bất đồng chính kiến Cuba được trao giải Sakharov (Kichbu/Lenta). – EU trao giải nhân quyền cho người Cuba —  (BBC).

KINH TẾ

Quốc hội thảo luận về kinh tế, xã hội: “Nóng” từ vĩ mô đến vi mô (VNEconomy)

Hàng loạt rủi ro đang rình rập kinh tế Việt Nam (VnMedia).

Giới làm chính sách Việt quên chiến lược, lo dự án (TVN)

Giải pháp nào để chống mất gạo trong quá trình xuất khẩu! (Kinh tế biển).  – Thế giới tăng mua, Việt Nam hết gạo bán (SGTT).

Người nuôi bò sữa vẫn thiệt dù giá sữa tăng (CAND).

Kết thúc phiên xử đầu tiên vụ kiện tôm của Việt Nam (Báo ĐT CP). – Cần thiết thiết lập giá sàn xuất khẩu cho cá tra (Tầm nhìn).

Tăng cường kiểm soát giá, tránh “té nước theo lũ” (Dân trí). – Giá lương thực, thực phẩm tăng nhẹ (Lao động). – Bình ổn giá cả các tỉnh từ Quảng Ninh đến Khánh Hoà (Tầm nhìn).

Nhập siêu, giải mã và giải pháp (Người cao tuổi).

Nhật Bản hợp tác với Việt Nam khai thác đất hiếm (Dân trí).  – Nhật Bản thúc đẩy hợp tác khai thác “đất hiếm” tại Việt Nam —  (RFI).   – Japan looks to Vietnam as China tightens rare earths policy (IBT)

Japan, Vietnam reach nuclear cooperation deal (Reuters)

PetroVietnam May Still Pursue BP Assets (benzinga)

VĂN HÓA-THỂ THAO

Các vương phủ Huế (TT&VH).

LHP tại Việt Nam: Nghệ sỹ Việt chờ đợi và hy vọng gì (VnMedia).  – Nghệ sỹ chán thảm đỏ, lễ trao giải nhiều lộn xộn (VTC). – MC kỳ cựu Lại Văn Sâm ngẫu hứng và… dịch sai (Vietnam+).

Chân dung Phạm Quỳnh qua tập tiểu luận tiếng Pháp (Lao động)

Phú Yên: Phát hiện “hòn đá kêu” (SGTT)

Bộ phim mở cửa Trung Quốc ra thế giới (TT&VH).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Nghiên cứu Khoa học Giáo dục để dẫn đường cho cải cách (Phạm Thị Ly).

Cần thêm 15 trường CĐ, ĐH y dược (Chính phủ)

Thành lập Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (CATPHCM).

Lớp chọn cũng phải “sạch” (Dân trí).

Lương ơi là lương! (Gia đình) “Cuộc sống cứ như là thời sinh viên, toàn tạm bợ, chỉ khác là tiền do mình làm ra chứ không phải là bố mẹ chu cấp như sinh viên ĐH. Không biết đến bao giờ một giáo viên nuôi được một gia đình gồm 4 nhân khẩu?”.

Khoa học gia gốc Việt chỉ huy thành công thí nghiệm của NASA —  (Người Việt).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Hà Nội lên phương án di dời bệnh viện, trường học (Bee).

Nỗi đau nơi xã nghèo có 9 ngư dân mất tích (Dân trí).  – Chín ngư dân Thanh Hóa bị mất tích vì bão Megi —  (Người Việt).

Lâm Đồng: Hàng trăm dân “màn trời chiếu đất” vì… thủy điện (KT&ĐT).  – Hồ đập và nỗi lo lũ lụt ở miền Trung (SGTT).

Sống bên miệng hà bá! (Người LĐ).

“Kích phọt” bằng mọi cách (Nông nghiệp VN) “…từ rất lâu, những nông dân này đã truyền cho nhau những “bí kíp” rất tai hại về công nghệ cho rau dùng phân và thuốc thế nào để lớn nhanh như thổi, xanh tươi nõn nà và quay vòng nhanh trên đất”.

–  Workers at Vietnam footwear factory on strike (m&g)

QUỐC TẾ

Tokyo: Kêu gọi Nhật Bản và Trung Quốc chấm dứt mọi trả đũa (CATPHCM).

Về nội dung chính sách đối ngoại của Trung Quốc tại Đại hội Đảng CS Khóa 17 (Nghiên cứu BĐ).

Trung Quốc mời Australia tập trận (Nghiên cứu BĐ).

Bắc Kinh phản đối báo cáo Darfur của LHQ —  (BBC).

Cố vấn của Medvedev khuyên Putin không nên tranh cử (Lao động/CNA).

Tổng thống Pháp cảnh báo về biểu tình —  (BBC).

“Nhiễu” thông tin Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần ba (Tổ quốc).

Khi Bắc Triều Tiên đổ —  (Talawas).

Bí mật động trời của Bill Clinton bị phanh phui – đó là đánh mất thẻ kích hoạt cuộc tấn công hạt nhân  (VNN).


Tin sáng (thứ Sáu, 22-10-2010)

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Bô-xít:

Vậy là Vietnam Net đã phá vỡ không khí im lặng đến phi lý trong gần 2 tuần qua của báo chí trong nước, sáng nay đã đi đầu chính thức công bố (sau khi cũng đã có phóng viên VNN hỏi, Tuổi trẻ đăng lại trong một bài báo bữa kia)  việc có nhiều trí thức, các tầng lớp xã hội ký kiến nghị đề nghị tạm dừng các dự án khai thác bô-xít. Vậy không rõ các báo khác sẽ làm gì đây? – Đây rồi tuyệt vời Thanh niên (còn Tuổi trẻ hít khói rùi nha. Ha ha!) Giám sát bauxite. “Bản kiến nghị dừng việc khai thác bauxite”. Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Bình khẳng định từ trước tới nay bà vẫn giữ quan điểm cần nghiên cứu xem xét kỹ lưỡng vấn đề khai thác bauxite ở Tây Nguyên.” – A … đây nữa cũng khá! Phỏng vấn ông Dương Trung Quốc: “Trách nhiệm của Quốc hội là không có nhiệm kỳ” (VNeconomy).“Bức thư gửi Chủ tịch Quốc hội của đại biểu Dương Trung Quốc được gửi đi sau khi vụ vỡ đập bùn đỏ xảy ra ở Hungary … ông đã nhận được văn bản trả lời của Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Sỹ Dũng.” Quá văn minh, há!? Không bù cho số phận 3 bức thơ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

“Tôi đề nghị tại kỳ họp này, Chủ tịch cần bày tỏ một thái độ rõ ràng đối với những ý kiến quan ngại của nhân dân…” Hề hề! Nhưng NHÂN DÂN thì lại không quyết định được việc Chủ tịch có ở lại, lên Tổng bí thơ nửa nhiệm kỳ hay không, mà những người quyết định lại đang quan ngại những “quan ngại của nhân dân”. Vậy mới cắc cớ chớ!

Chuẩn bị kiểm tra thực địa các dự án bôxít (VNN)

DANH SÁCH KÝ KIẾN NGHỊ (2) TÍNH ĐẾN NGÀY 21/10/2010 (1712 người) (boxitvn)

– Úc Ngừng dự án bô-xít: Khi môi trường không đếm bằng đồng đôla (VNN)

Việt Nam lên kế hoạch sang năm xuất khẩu alumina 越南计划明年出口氧化铝 (Gốc Sậy)

Sống chung với nước láng giềng lớn hơn: Thực tiễn và chính sách (Nghiên cứu BĐ)

Những câu hỏi với Dung Quất (Nguyễn Vạn Phú)

– Vũ Thành Tự Anh (Chương trình Giảng dạy kinh tế Fulbright): Doanh nghiệp nhà nước không đủ năng lực đóng vai trò chủ đạo nhưng không đồng nghĩa với việc  “không được đóng vai trò chủ đạo” (TBKTSG)

Tổng Thanh tra Chính phủ lại đổ tại thằng Cơ chế thanh tra, giám sát có vấn đề (Tiền phong). Đề nghị Thủ tướng phải ra nghị định quy định từ nay tay nào mà vẫn tiếp tục đổ tại thằng “cơ chế” thì cho phép người nghe … tát vô miệng mấy cái!Vinashin: Đại biểu muốn biết chi tiết (PLTP).

Hà Nội: Không đủ nhân sự trẻ tham gia cấp ủy khóa mới (Tổ quốc)

Làm rõ vụ kiểm sát viên bị tố gợi ý chạy án (Tiền phong).  –  Truy tố nguyên Chi cục trưởng thi hành án nhận hối lộ (Tầm nhìn)

Trở lại vụ “quan huyện” dùng bằng rởm: UBKT Tỉnh uỷ Hưng Yên có bao che? (Người cao tuổi)

Chế độ sở hữu toàn dân và vấn đề sở hữu đất đai (Kỳ II) (Tia sáng)

Tòan bộ Ban Việt Ngữ đài BBC có thể bị! “đóng cửa hòan tòan” (VietCatholic News)

Đối thoại nhân quyền Việt – Mỹ qua đề nghị của DB Loretta Sanche (RFA)

Phóng viên Không Biên giới tố cáo Việt Nam giam giữ trái phép blogger Điếu Cày(RFI).   – Vợ cũ của blogger Điếu Cày lên tiếng(BBC)

Đàn Áp Cồn Dầu Có Thể Ảnh Hưởng Mậu Dịch Với Hoa Kỳ (Mạch sống).   – Lý do thật sự của vụ án 6 giáo dân Cồn Dầu?(RFA)

– Và coi đây có gì không bình thường: Xử lý đối tượng chống đối việc xây nghĩa trang tại Sóc Sơn (Lao động). “Lúc đầu  chỉ khoảng vài trăm người dân phản đối nhưng  đỉnh điểm vào ngày 3/8/2010, đã có hơn 4.000 người, trong đó có nhiều cán bộ, đảng viên bao vây khu đất xây dựng nghĩa trang không cho đơn vị chức năng khảo sát đo đạc.”

– Bloger cao tuổi nhất nhưng sung nhất Việt Nam-Nhát sĩ Tô Hải- tái xuất giang hồ sau khi bị nhóm hacker Sinh Tử Lệnh cho khai tử trang blog (chơi ai chớ ai lại chơi cụ già bịnh tật như vậy, ha?).

Mạng Facebook muốn gia tăng sự hiện diện ở Việt Nam mặc dù bị chặn bằng tường lửa (RFI)

EU trao giải nhân quyền cho người Cuba(BBC)

KINH TẾ

Thị trường chứng khoán: Chờ ‘viên đạn thần kỳ’ (Diễn đàn DN)

Giá tiếp tục tăng cao! (Thanh niên)

Công an điều tra vụ Bat-Vinataba chuyển giá khống số tiền lên tới 214 tỉ đồng (Lao động)

WTO đã bắt đầu xét xử vụ kiện tôm của Việt Nam (TTXVN)

Nghịch lý cá tra và câu chuyện giá sàn (Đại ĐK)

Japan, Vietnam to co-develop rare earths – Nikkei (Reuters)

VĂN HÓA-THỂ THAO

Tư Tưởng “Tam Giáo Đồng Nguyên” Ở Việt Nam Thể Hiện Từ Trong Chiếu Dời Đô 1.000 Năm Trước (Việt văn Mới)

‘Cánh đồng bất tận’ khiến khán giả rơi lệ (VNE).   – “Đâu phải nhiều tiền là có phim hay!” (SGTT)

Không để xì căng đan làm hư nghệ thuật (PLTP)

Phân vân không biết có nên đưa tin Triền lãm 25 mẫu phác thảo tượng Bác Hồ – Bác Tôn vô mục “Văn hóa” hay là “Chính trị” (Thanh niên). Sao không  đưa cả  những phần bị đúc hỏng vô triển lãm luôn?

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

ĐÓNG GÓP CHO DỰ THẢO QUY CHẾ THI VÀ TUYỂN SINH NĂM 2011: Bộ GD-ĐT không thể là hiệu trưởng tất cả ĐH (PLTP)

Đi học cũng cần giấy tờ nhà (Thanh niên)

“Mẹ hát bố … Khen thưởng ‘rơi” nhiều vào cán bộ quản lý lý giải phần nào cho tương lai giáo dục VN sẽ còn tệ hơn nữa (VNN)

Những “tù mù” trong xét duyệt tài trợ nghiên cứu của Trung Quốc (Tia sáng)

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Số người chết đã lên tới 66 trong đợt lũ thứ hai của tháng này, chưa kể đợt 1 (VTV).  – Hơn 140 người chết sau 2 trận lũ liên tiếp ở miền Trung (Tầm nhìn). Nhiều chưa từng thấy! Không lẽ Quốc hội lần nầy không đặt vấn đề về nguyên nhân?

Biến đổi khí hậu : Việt Nam trong số quốc gia bị đe dọa nhiều nhất(RFI).

Còn đâu cây lộc vừng 9 gốc bên hồ Gươm? (TVN)

Báo Nhân dân điện tử mừng giao diện mới đẹp, bằng một bài biết lo lắng cho dân: Việt Nam thuộc nhóm 20 nước cao nhất thế giới về …tỷ lệ trẻ thấp còi.

QUỐC TẾ

Trung Quốc được gì từ “sự kiện Biển Hoa Đông”? (TVN)

Trung Quốc bị nghi bán vũ khí cho phiến quân Sudan (Thanh niên).

Mỹ-Trung bất đồng về Lưu Hiểu Ba, Nobel Hòa bình(RFI)

Rộ tin đồn Mỹ tấn công Iran (Dân Việt)

Ấn Độ “hướng đông” để phá gọng kềm của Trung Quốc(RFI)

Naoto Kan có gặp Ôn Gia Bảo ở Hà Nội?(BBC)

Theo Seoul, Bình Nhưỡng đang chuẩn bị vụ thử hạt nhân thứ 3(RFI)

Tin 21-10-2010

Đăng bởi anhbasam on 21/10/2010

Tin tối (thứ Năm, 21-10-2010)

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

– Người phát ngôn:  Bảo đảm an toàn cho ngư dân được Trung Quốc thả về (CAND). – “Lấy chồng nghề biển hồn treo cột buồm…” (Bee).

“Ông Nguyễn Thanh Liêm, Trưởng ban nhôm – bô xít, Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam (TKV)” nói lấy được Chỉ động đất mới vỡ được hồ bùn đỏ Tây Nguyên (VNE). – “Ông Nguyễn Mạnh Hùng, phó tổng giám đốc TKV” cũng không chịu thua cuộc đua nói dóc: Hồ chứa bùn đỏ Tây Nguyên chịu được động đất cấp 7? (SGTT).   –  Ghi lại trên bia đá Văn Miếu Trấn BiênThôi hết hy vọng rồi. Bây giờ chỉ còn mỗi cách là về Văn Miếu Trấn Biên ghi rõ vào bia đá: “Năm Canh Dần ,2010, mấy quan có quyền nhưng vì cái ăn, cái mặc của bản thân ,gia đình và dòng họ, nên đã im lặng chấp nhận cho việc sản xuất bùn đỏ trên đầu nguồn sông Đồng Nai. Dù rằng họ biết khi bùn đỏ tràn xuống hạ lưu, Văn miếu Trấn Biên sẽ hoang tàn vì người người phải di tản. Xin tổ tiên thứ lổi cho dân đen bất tài, bất lực không thể can ngăn!” (Kinh tế biển).  – Tranh luận về thảm họa bùn đỏ: TRÁCH NHIỆM CỦA CHÍNH QUYỀN (Nhịp cầu TG)

“Lũ nặng tại miền Trung là do làm mất dòng chảy tự nhiên” (Dân trí).  –  Ông Trần Đình Đàn sám hối (Phạm Viết Đào) – Thiên nhiên công bằng (BS Hồ Hải) “Thiên nhiên và các quy luật của thiên nhiên rất công bằng và khách quan như lập trình vi tính. Nó không có ý chí con người xen vào bóp méo đi mọi quy luật khách quan và khoa học tự nhiên. Xin các quan phụ mẫu hiểu cho”. 18 khách đi xe bus ở Hà Tĩnh ‘đã chết’ —  (BBC).  – Đình chỉ một chủ tịch xã bỏ mặc dân trong lũ (SGTT) … khi xe cứu hộ của bộ đội vào đón ông đi cứu hộ thì ông Tuấn nói: các đồng chí đi đi, chứ tôi không đi”. Từ chuyện chiếc ô của bí thư tỉnh ủy… (Tầm nhìn).

Nhìn từ phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội: Rạch ròi trách nhiệm (VnEconomy).

-Nguyễn Lương Hải Khôi: (Những nhóm chuyên gia cố vấn cho chính quyền gọi là) Think tanks và sự hưng vong của quốc gia (TVN). “Một dân tộc không có lực lượng tư duy chiến lược chuyên nghiệp, hoặc có nhưng què quặt, thì dẫu có độc lập đi nữa, cũng sẽ rơi vào trạng thái nô lệ mới: nô lệ về trí tuệ, dẫu có mở cửa đi nữa, thì cũng rơi vào trạng thái cô lập mới: cô lập về trí tuệ.”

Đối thoại nhân quyền Việt – Mỹ qua đề nghị của DB Loretta Sanchez —  (RFA).

Việt Nam vừa trả tự do cho một nhà hoạt động người Úc gốc Việt —  (RFI).    – Ðảng viên Việt Tân được thả, trên đường về Úc —  (Người Việt).   –  Vietnam frees Australian dissident accused of violating terrorism law by protesting (AP/WFP).   Bà Võ Hồng  — >

Các nhà bảo vệ quyền lợi công nhân ở Việt Nam vẫn phải hoạt động bí mật —   (RFI).    – Bênh vực dân oan ba công dân bị truy tố sau 8 tháng giam giữ —  (RFA).    – Video: Cảnh sát đánh dân tới tấp, “thi hành công vụ” hay cướp đường? “Sau khi chặn xe, những người đi xe đang phân trần, thì lực lượng cảnh sát này đã tấn công tới tấp vào những người này” —  (Nuvuongcongly.net).

Blogger Điếu Cày bị khởi tố thêm tội “tuyên truyền chống nhà nước” —  (RFA). – Mãn hạn tù, không được tự do: Blogger Ðiếu Cày bị khởi tố tội mới —  (Người Việt) Lỡ hẹn (Mẹ Nấm) “Hôm qua, ngày lỡ hẹn cho một câu trả lời thật rõ ràng “Hoàng Sa – Trường Sa là của ai?”. Người tự viết bản án của mình (Vũ Đông Hà).  – Đạo diễn Song Chi: Câu chuyện của blogger Điếu Cày (RFA Vietnam)

Việt Nam lẽ ra đã có thêm một vị Hồng Y (Vietcatholic) “Nếu không có những xáo trộn hồi tháng Tư vừa qua dẫn đến việc từ chức của ngài tại tổng giáo phận Hà Nội, chắc chắn Việt Nam đã có thêm một Đức Hồng Y Giuse Ngô Quang Kiệt”.

Giáo dân Cồn Dầu cầu cứu các lãnh đạo Giáo hội Công giáo —  (RFI).  – Thư của Giáo dân Cồn Dầu gửi Đức GM Đà Nẵng và Cộng đồng dân Chúa —  (Nuvuongcongly.net).  – Con Dau faithful appeal to Church leaders, demand justice for arrested Catholics (Asianews)

KINH TẾ

Giáo sư ĐH Mỹ: Ba trở lực kiềm chế Việt Nam phát triển (TVN).  – Những rào cản của nền kinh tế Việt Nam —  (RFA).

Liệu có tin nổi Tổng Thanh tra Chính phủ nói Không có sức ép nào trong vụ Vinashin ? (VNN).  – Độc đoán, chuyên quyền làm đắm con tàu Vinashin (Lao động).  —  (RFA).  – ‘Vinashin phá sản theo kiểu Việt Nam’ (VNE).  – Thanh tra toàn diện Vinashin: “Đã phát hiện nhiều vấn đề cụ thể” (VnEconomy).

Lạm phát leo thang (Lao động).

Bù 550 đồng/lít để kìm giá xăng (VNR500).  – Bộ Tài chính: Chưa tăng giá xăng dầu (SGTT). – Ký hợp đồng tư vấn mở rộng NMLD Dung Quất (Bee).

Lũ lụt miền Trung không ảnh hưởng xuất khẩu gạo —  (RFA).  – Hà Tĩnh: Nước lũ rút dần, giá cả “leo cao” chóng mặt (Tầm nhìn).

Doanh nghiệp V1000 và tái cấu trúc nền kinh tế (VNR500).

Thuê “Tây” làm quy hoạch: Đã mơ thì không tiết kiệm? (VnEconomy).

Lãi suất: Thấp chưa hẳn đã “rẻ”! (VnEconomy).

Các biện pháp bình ổn giá: Không hiệu quả (ĐĐK)

“Hồn Trương Ba, da hàng thịt” (ĐĐK) “… “ty tỷ” các loại mặt hàng khác nhau hiện có trên thị trường Việt Nam, từ nông thôn đến thành thị, từ miền núi đến miền biển, đều mang “quốc tịch” hàng hoá made in China”.

Cái tựa nầy nghe chừng hơi thổi phồng quá: Phở Việt Nam lọt top 10 giải thưởng thực phẩm toàn cầu (VNE), vì thực chất không hẳn vậy, mà chỉ là “Món phở ăn liền của Việt Nam vừa được bình chọn là một trong 10 món ăn truyền thống được công nghiệp hóa…”

– Sau cú lao đao vì bị Trung Quốc chơi xấu không bán đất hiếm, Nhật chuẩn bị chạy qua Việt Nam: Hatoyama to Lobby Vietnam on Rare Earth Supplies, Atomic Project (Bloomberg)

VĂN HÓA-THỂ THAO

Một tài liệu rất giá trị! THẾ KỶ THỨ MƯỜI CHÍN  VÀ VIỆC VẼ BẢN ĐỒ VÙNG NỘI ĐỊA ĐÔNG NAM Á (Gió O).    CÁC NGUỒN TÀI LIỆU VỀ CÁC HOẠT ĐỘNG KINH TẾ  TẠI CÁC VÙNG ĐẤT KHMER VÀ CHÀM.

Giới trẻ được gì từ Liên hoan phim Quốc tế Việt Nam lần I? (TT&VH). – Khui chuyện bên lề LHPQT Việt Nam (VNN). Biết rồi, nói mãi… hãy làm đi! (Lao động).

“Mơ” về nền công nghiệp điện ảnh Việt (Tổ quốc).

Cư dân mạng phản đối Trương Thiết Lâm đóng Mao Trạch Đông vì Trương là… công dân Anh (TT&VH).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Kết quả gây tranh cãi về game online (Bút lông).

Bộ trưởng Giáo dục viết blog đi chơi ở Mỹ (VNN).

Bài toán thuê giảng viên (KT&ĐT).

Giáo dục Hà Tĩnh lâm nguy sau lũ (Tầm nhìn).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Hậu lũ miền Trung: Nhìn lại những con số nhói lòng (TT&VH). Hoàn thành vớt xe khách, đã thấy 15 thi thể (VNN).  – Câu chuyện đổi tính mạng trong chuyến xe khách định mệnh (Lao động/AP).  – Xem cứu trợ lũ lụt ở Thái Lan, nghĩ về VN (Kami).

– Liên tiếp sửa chữa công trình mừng Đại lễ  (VNN).   – Lem nhem công trình mừng Đại lễ (Lao động). – Đại lộ Thăng Long thành nơi… chăn bò (Lao động).  – ‘Xem’ Đại lộ dài nhất VN như… đường làng (VNN) “…niềm vui “ngắn chẳng tày gang”. Vì ngay sau khi thông xe, người dân sống hai bên đường bắt đầu cảm thấy những “phiền toái” và cuộc sống một phần bị xáo trộn, khi những đường ngang ngõ dọc hai bên đường dần dần bị bịt kín”. Một  nhiệm vụ quan trọng của kỳ họp Quốc hội lần nầy phải là yêu cầu chính phủ báo cáo và công khai với dân quyết toán toàn bộ chi phí cho dịp đại lễ.

Lái xe khách…? từ vụ chiếc xe gặp nạn thảm khốc (Tầm nhìn).

Trong một buổi sáng, xuất hiện thêm hai “hố tử thần” (SGTT).

Lâm Đồng: cầu treo mới xây dựng đã sập (Tuổi trẻ).

Nơi hai con sông lũ chia đều tất cả (Lao động).

“Biệt phủ” giữa rừng phòng hộ (ĐĐK).

–  Russian sailors in Vietnam want to return home over salary arrears (RIANOVOSTI)

1 rhino killed every 30 hours in South Africa: WWF (IBT). “Vietnam has, of late, emerged as a main trading point for illegal rhino horns in Asia, and a major supply route has emerged connecting illegally killed rhinos in South Africa with consumers in Vietnam, said a WWF report. In 2008, a Vietnamese diplomat was caught on film in South Africa buying a rhino horn.”

Vụ sữa gây dậy thì sớm là do cố tình dựng chuyện? (Thanh niên)

QUỐC TẾ

Anh cắt giảm ngân sách quốc phòng: “Bán” bớt tàu chiến, cắt giảm quân lực (TT&VH).

Mỹ triển khai tàu sân bay thứ hai tới vùng Vịnh (Lao động).

Pháp: 3,5 triệu người biểu tình phản đối cải cách lương hưu (Người LĐ). – Tổng thống Pháp tuyên bố không để đất nước “tê liệt” (HNM).

‘Con át chủ bài’ của Trung Quốc trong quan hệ với Nhật (VNN).

Nước cờ “độc” giúp Mỹ khống chế Nhật bản sau thế chiến thứ 2 (ĐS&PL).

Trung Quốc phản đối phúc trình Darfur của LHQ —  (BBC).

Sáu nhân vật quyền lực nhất ở Bình Nhưỡng (Tổ quốc).

Đặc sứ LHQ lại kêu gọi Miến Điện trả tự do cho tù nhân chính trị —  (VOA).

Laos and the Resource Curse (Asia Sentinel)

+ Như đã hứa tối qua, sớm nay kính mời bà con thưởng thức màn thi tuyển diễn viên nhân dịp Liên hoan phim Quốc tế lần đầu tiên diễn ra ở Việt Nam, phần trình diễn của hai kép cải lương Nam Bộ. Hic hic!

Chân trần,không xắn quần, mị … (í quên) … vị dân -VTV-20/10/2010

“Đưa người tôi không đưa qua sông, làm sao phát sóng ở … trên Đài?”

Nói thêm: Cùng trong chiều 20 tháng 10, Thủ tướng Dũng vừa bay vào Hà Tĩnh làm việc-chỉ đạo tỉnh, thăm đồng bào lũ lụt, lại vừa tiếp hai đoàn khách quốc tế, 1 là Chủ tịch Hạ viện Belarus và 1 là Bộ trưởng  Văn hóa Cuba. Đừng nói “cưỡi ngựa xem hoa” nha. Ha ha!

+ Cho tới sáng nay đã rõ, trang Ba Sàm đã bị FPT chặn bằng tường lửa, bà con ở hải ngoại và trong nước nhưng dùng các mạng khác như VNPT, 3D, Viettel, … thì vẫn vô được mà không phải dùng proxy (“Vượt tường lửa” – có 5 cách mà BS để bên cột tay mặt, nhờ bà con hướng dẫn cho bạn bè).

Mặc dù vậy, trong ngày qua vẫn có 28.024 lượt bà con ghé thăm. Xếp hạng hiện tại của BS trên Alexa đã vọt lên 799 tại VN (so với 18.000 lượt và thứ 900 trước khi đi Nhà trẻ). Cám ơn sự quan tâm, đóng góp ý kiến của bà con và xin cảm thông khi BS không kịp trả lời.


Tin sáng (thứ Năm, 21-10-2010)

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

–  DANH SÁCH KÝ KIẾN NGHỊ TÍNH ĐẾN NGÀY 20/10/2010 (1500 người) (talawas)

* Loạt bài tiếp tục báo động đại họa bô-xít:

Ba câu hỏi lớn dành cho Quốc hội (SGTT). ““Vụ án” Vinashin và những hệ luỵ đằng sau nó, hiệu quả của nhà máy lọc dầu Dung Quất, việc khai thác bôxít ở Tây Nguyên là ba câu hỏi lớn đang được chờ đợi câu trả lời từ Quốc hội”, một kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ 12, sau kỳ khởi động trước với “vụ bác đường sắt cao tốc” chưa từng thấy, ngay trước hội nghị trung ương 14 “sinh tử” (về nhân sự) và trước đại hội 11 có 2 tháng,  hứa hẹn đầy kịch tính. Mời bà con … mại dzô mại dzô!

– GS-TSKH Đặng Hùng Võ: Chúng ta tham một chút thì con cháu không còn đất lành để sống (SGTT). “Vấn đề khai thác bôxít ở nước ta đã được dư luận quan tâm từ vài năm nay với những ý kiến của nhiều trí thức, người dân chưa đồng tình với các dự án khai thác bôxít ở Tây Nguyên. Đây là những ý kiến hết sức xây dựng, lo lắng cho nỗi lo lắng của nước, trăn trở với nỗi trăn trở của dân. Khai thác ngày hôm nay, khi công nghệ chưa cao thì vừa làm mất đi khoáng sản khi khoáng sản đó không phải là yếu tố quyết định cho con đường phát triển, vừa làm tổn hại quá lớn cho môi trường mà rất nhiều người dân phải gánh chịu.”

Nhà thơ Nguyễn Duy: Xin đừng tạo thêm nguy cơ thảm hoạ nữa! (SGTT). “Rất nhiều ý kiến phản biện cho rằng: việc khai thác bôxít ở Tây Nguyên để sản xuất alumin như đang triển khai là phi kinh tế, huỷ hoại môi trường, để lại nhiều hệ quả khó lường về kinh tế, chính trị, văn hoá và xã hội, uy hiếp nghiêm trọng an ninh quốc phòng của quốc gia…”

TKV nói gì về mối lo bùn đỏ? (Thanh niên). Câu giờ: “Sẽ nghiên cứu chuyển các dự án bauxite sau này về sát bờ biển”. Vì môi trường, Úc hủy dự án bauxite.

Và vội vã làm bộ đi Học Hungary kinh nghiệm xử lý bùn đỏ (Người LĐ). Hic! Thấy người “mất bò mới lo làm … trò“.

– Hungari Chuẩn bị bồi thường cho nạn nhân bùn đỏ (PLTP)

– Người phát ngôn biểu: Sẵn sàng điều tàu đón 9 ngư dân (Tuổi trẻ).  – Nhưng Tư Lệnh Hải quân nhắc:  Nên bàn kỹ địa điểm trả ngư dân như BS lưu ý mấy bữa nay. Chớ đâu phải chuyện con nít? (VNN).  “Cứ theo tập quán hai nước thì khi phía bạn họ đã công bố thả rồi thì ở nhà vẫn sẽ chờ ngư dân tự đi về. Phía bạn thả ngư dân đồng thời phải cấp cả lương thực. Như bình thường thì về rồi nhưng lần này lại gặp trục trặc. Nhưng sau khi xảy ra chuyện vừa qua thì có lẽ cũng phải rút kinh nghiệm là sau này, khi đã thông báo địa điểm bàn giao như thế nào thì sẽ phải bàn kĩ hơn.” Nói cho ngay là cái Bộ Giao thiệp rất tắc trách! Tư lệnh Quân chủng Hải quân Nguyễn Văn Hiến —>

BỘ NGOẠI GIAO TỔ CHỨC HỘI THẢO QUỐC TẾ VỀ BIỂN ĐÔNG (Nguyễn Xuân Diện)

Rất tốt! TS Đặng Đức Đạm, nguyên Phó trưởng Ban Nghiên cứu của Thủ tướng kiến nghị Bộ Chính trị cho đánh giá một cách nghiêm túc việc thực hiện Quy định số 115-QĐ/TW ngày 07/12/2007 những năm qua (“Lẫn lộn tư cách đảng viên với tư cách công dân”, Lẫn lộn đảng viên – công chức” Cũng là lú lẫn cả) : Xem lại những điều cấm vô lý (VNN).Cần đặt câu hỏi: Đảng quan niệm thế nào về “đơn, thư tố cáo tập thể”, đấy là nguồn thông tin hữu ích để chống tham nhũng, tiêu cực, hay là việc làm xấu xa, cần đả phá?”

GS.TS Nguyễn Văn Huyên (ủy viên Hội đồng lý luận trung ương:  Đảng phải thường xuyên tự đổi mới (Tuổi trẻ). Đọc để biết vì sao trong dân gian vẫn gọi cái tổ chức nầy là “Hội đồng … lú lẫn“. Hic hic! “Chúng tôi từng đề nghị đưa khái niệm “dân chủ” vào văn kiện của Đảng; và lúc đầu nội dung đó được diễn đạt là “xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”, chứ không phải là “xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”, bởi nhiều người sợ nhầm với “xã hội dân chủ”! Dự thảo lần này viết: “Xã hội XHCN mà nhân dân ta xây dựng là xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Tuy chỉ đổi vế nhưng ý nghĩa là rất lớn, nó thể hiện đúng mục tiêu, bản chất xã hội mà Đảng và nhân dân ta xây dựng – phải dân chủ rồi mới có công bằng và văn minh.”

<– Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Hà Văn Hiền: ‘Không cơ quan nào chịu trách nhiệm chính về Vinashin’ (VNExpress). Quá đúng! Vì ngay sau khi nhậm chức, ông Thủ tướng đã quyết định nắm các tập đoàn và tổng công ty 90,91 mà trước đó chưa từng có chuyện nầy, chúng đều thuộc các bộ chủ quản.  – Còn trên Người LĐ, thì để tựa bằng lời ông Hiền: Sẽ phải làm rõ trách nhiệm. Mà nếu vậy thì thiệt gay cho ông TT.   Trọng trách (Thanh niên).  “Điều mà QH quan tâm không phải và không thể dừng ở câu chuyện về trách nhiệm pháp lý (trách nhiệm trước pháp luật mà nhiều lãnh đạo Tập đoàn Vinashin đang phải đối mặt) mà là câu hỏi về trách nhiệm chính trị trước cử tri. Bởi lẽ, điều mà cử tri quan tâm lúc này là “trách nhiệm quản lý nhà nước của Chính phủ, các bộ có liên quan và xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân vi phạm” (trích báo cáo kiến nghị của cử tri của Ủy ban T.Ư MTTQ VN). Không thể có lỗi “cơ chế” chung chung mà phải là lỗi của những người làm ra cơ chế hoặc vận hành cơ chế ấy” đó chính là Thủ tướng Dũng, người quyết định nắm các tập đoàn, trong đó có Vinashin.  – Vinashin sai phạm do không có ‘đầu mối’ trách nhiệm (VNN)

– TS. Lê Kiên Thành, con trai cố Tổng Bí thư Lê Duẩn: Minh bạch trách nhiệm và những nỗi sợ vô hình (VNR500). Bài này không còn trên VNN … Nhưng sớm nay lại xuất hiện, không rõ có được “tút” lại cho … “êm” hơn? –>

Ngoại trưởng Nga và Mỹ cùng trở lại Hà Nội (VNN)

THỈNH NGUYỆN THƯ CỦA BLOGGER (NguyễnTrọng Tạo). “Kính thưa các anh, tôi là blogger “Thằng Nông Dân”, người đã khởi xướng ngày Blogger Việt Nam 19/10 nhằm mục đích cổ xúy tinh thần đấu tranh đòi quyền tự do báo chí cho blogger người Việt chúng ta và kêu gọi cộng đồng quốc tế dùng áp lực ngoại giao để yêu cầu chính quyền cộng sản Việt Nam tôn trọng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và cũng như là chấm dứt ngay những hành động phá hoại hiện đang xãy ra trên các trang web, blog người Việt.”

KINH TẾ

Hic! Vội gỡ “tội” vụ Vinashim?Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Xóa bỏ mọi ưu đãi đối với DN nhà nước (Tuổi trẻ)

Xuất khẩu khó vì lạm phát cao (Người LĐ).  – Vậy mà Phó TT Trương Vĩnh Trọng (không có chuyên chút nào về kinh tế, thương mại) tuyên bố ngon lành “”Năm 2005, kim ngạch thương mại hai chiều Việt-Trung mới có 5 tỷ USD, nhưng dự kiến cuối năm nay, con số này sẽ tăng gấp 5 lần”” mà không thấy rằng điều quan trọng hơn là giảm mức bất cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước đang ngày càng trầm trọng: Thương mại Việt – Trung hướng mốc 25 tỷ USD (Diễn đàn DN). Thâm hụt đây: “kim ngạch xuất khẩu từ Trung Quốc sang Việt Nam đạt gần 9,87 tỷ USD, nhập khẩu từ Việt Nam đạt 2,95 tỷ USD”.

Chứng khoán: “Đội lái” thao túng thị trường (Thanh niên).   – Chính phủ e ngại “bong bóng” chứng khoán năm tới (VNEconomy)

Đồng NDT mạnh có lợi cho Trung Quốc? (Tầm nhìn).  – “Cơn sốc Trung Quốc” chấn động địa cầu.

VĂN HÓA-THỂ THAO

Giới trẻ bàn về bộ phim Lý Công Uẩn(VOA). Huy: Tôi đã xem trailer của phim, cũng như các bài phản ảnh về phim này, ngay cả trên các báo trong nước. Tôi thấy dàn diễn viên này trang phục y chang của Trung Quốc chứ không phải của người Việt Nam. Nông dân Việt Nam trước đây không mang giày. Trong phim họ được cho mang giày vải của Trung Quốc, đội nón chụp của Trung Quốc. Người Việt Nam truyền thống xa xưa để tóc búi tó phía sau đầu, đội khăn đóng, trong phim thì khác. Áo của nông dân Việt Nam là áo nâu. Trong phim, áo nông dân may theo kiểu chéo qua như đồng phục học võ, màu sắc lại đa dạng, tay áo lại dài.”

Xin chào – quảng bá du lịch Việt – vở diễn “được xây dựng bởi Laura Bruke – nhà sản xuất người Mỹ đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực biên kịch và đạo diễn” (Tuổi trẻ). Các diễn viên trẻ tập vở Xin chào tại Rạp xiếc TP.HCM –>

Có cần tác phẩm lớn? (Người đại biểu).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

– Khảo sát “trò chơi trực tuyến” (tức “game online” – bớt xài từ ngoại đi nha!) Kết quả gây tranh cãi (PLTP)

Sinh viên “chê” chương trình “ngoại” trong “Đề án đào tạo theo các chương trình tiên tiến của các trường Đại học có uy tín trên thế giới được triển khai tại Việt Nam từ năm 2006″ (Lao động)

Cô giáo hành hung nữ hiệu trưởng (Dân Việt)

Một học sinh bị tương ớt xịt vào mặt: Phụ huynh hành hung giáo viên (Tuổi trẻ)

Vợ chồng Obama đi họp phụ huynh cho con gái (Lao động)

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Hà Tĩnh: Vỡ đê Rú Trí, ngập nhiều nhà (Dân Việt).   – Vỡ đê ở Hà Tĩnh: Huyện nói có, tỉnh bảo không (PLVN). – Thấp thỏm bên vực tử thần (Người LĐ). “Đa số các hồ, đập thủy lợi tại Hà Tĩnh hiện đang xuống cấp trầm trọng, người dân sống trong cảnh lo sợ các hồ này bị vỡ”.     – ‘Lũ miền Trung có nguyên nhân do thủy điện’ (VNExpress). “… ông Trần Đình Đàn, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nguyên bí thư Hà Tĩnh” sám hối“Cá nhân tôi cũng có trách nhiệm vì lúc đó tôi đang là Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh” ? — >

PGS.TS Nguyễn Đình Hòe – Trưởng ban phản biện xã hội …: Đáng lẽ lũ không thể “giết” nhiều người đến vậy, chưa đầy một tháng mà đã hơn trăm người (Bee).

Khởi tố nhà báo Phan Hà Bình (VNN)

QUỐC TẾ

Trung Quốc đưa tàu đến “đảo tranh chấp với Nhật” (DVT).  – Biểu tình tại 24 thành phố của Trung Quốc: Chính quyền ủng hộ thể hiện lòng yêu nước có chừng mực (SGTT).  –Quan hệ Nhật – Trung đi vào “tâm bão” (Bee). Biểu tình phản đối Nhật Bản ở Trung Quốc —>

Giáo sư Trung Quốc nói về quan hệ Mỹ – Trung(BBC)

Hàn Quốc “tố” Triều Tiên sát hại cựu quan chức tại Seoul (Lao động)

Các nước SNG đang “tẩy chay” vũ khí của Nga? (VTC)

Đăng trong Điểm báo/Blog | 16 phản hồi »

Tin 20-10-2010

Đăng bởi anhbasam on 20/10/2010

Óa … Tin đặc biệt!

Trong khi đang diễn ra Liên hoan phim Quốc tế tại Hà Nội thì … một tuyệt phẩm thời sự  được VTV1 trình chiếu tối nay, có 2 kép gạo cội thủ vai thăm hỏi đồng bào lũ lụt miền Trung …

Một kép từ  ngoải bay bằng chuyên cơ cánh quạt vô, ngồi thuyền gỗ, lội nước thăm bà con mà một mình không xăn quần, ướt hết trơn tội quá. Chưa hết! Ống kính của tay máy đệ tử anh Vũ Văn Hiến còn cố tình chĩa xuống đôi bàn chân trần nõn nà của kép mà không mang giày dép chi hết (trời đất! Rủi trúng miểng chai dính phân heo là tiêu đời liền). Bộ đám bác sĩ đi theo trốn mất tiêu rồi sao?

Một kép khác đại diện “thành phố mang tên bác”  (nhưng chắc cũng quá giang chuyến bay của kép thứ nhứt?) thì có lối diễn xuất khác, mang đặc trưng sông nước bưng biền. Đó là ngồi trước mũi thuyền gỗ, tự  ôm mái chèo khua khoắng đưa cả đoàn tùy tùng vô thăm viếng bà con.

Phen nầy chắc tụi đạo diễn Tây, Mẽo dự liên hoan phim đang cần tuyển thêm diễn viên chắc mừng húm? Hic hic!

Vai trò của chính quyền trong việc cứu trợ lũ (RFA).  – Ranh giới và hậu quả (ĐĐK).  – Bài toán khó “hậu” lũ lụt miền Trung: Cứu trợ = mỳ tôm + …? (ĐĐK).  – Vỡ đê ở Hà Tĩnh, hàng ngàn hộ dân đối mặt với hiểm nguy (Dân trí). – Nghệ An rung chuyển vì động đất (VNN).

* Tin chưa chính thức, đang chờ kiểm chứng: chiều nay, có độc giả la làng không vô được trang BS, và chính BS cũng không vô được qua mạng của FPT, nhưng qua VNPT và 3D thì vẫn được. Tiếp đó blogger-Nhà văn Trần Nhương cũng cho biết vậy. Nhưng vẫn hy vọng BS không bị FPT dựng tường lửa như trang Phạm Viết Đào và các trang báo phương Tây, hải ngoại khác.


Tin tối (thứ Tư, 20-10-2010)

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Người giải mã từng tấc đất Việt Nam – nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu – “… nghiên cứu qua 200 bản đồ cổ mà quốc tế vẽ về Việt Nam, ông phát hiện ra rằng chưa có bản đồ nào nói Trường Sa, Hoàng Sa không phải của Việt Nam”. (ANTĐ).

Xếp hạng tự do báo chí 2010 “Việt Nam được xếp thứ 165, trên được Lào và Miến Điện” (BBC)

Đại Việt nhật ký tàn thư 3 (Tuanddk).

Trông đợi gì ở kỳ họp áp cuối, QH XII? (Mạnh Quân).

Ha ha! Rảnh quá … cả Thường trực Chính phủ do TT Dũng họp để bàn“về việc mua nhà cho Giáo sư Ngô Bảo Châu” ngay sau khi GS ký tên vô bản Kiến nghị bô-xít: Thủ tướng:Mua căn hộ chất lượng cao cho GS Ngô Bảo Châu (VNN). Không biết có ai hy vọng vì đặc ân nầy mà GS rút tên không ta? Ha ha nữa!

Thủ tướng Chính phủ: Nợ công trong giới hạn an toàn (Tuổi trẻ).  – Đưa nợ ‘ngoài’ của doanh nghiệp nhà nước vào tầm kiểm soát (VNN).

SỰ THẬT VỀ VIỆC GIÁM ĐỐC SỞ KHÔNG CÓ BẰNG CẤP BA Ở BÌNH ĐỊNH (Võ Ngọc Thọ). Mời coi lại bài điểm bữa qua trên CATP: Bình Định: Giám đốc sở chưa có bằng cấp ba (?!)

Người phụ nữ bán nhà chống tham nhũng (VNE).

Blogger Điếu Cày vẫn bặt tăm dù đã mãn hạn tù —  (RFA).  – Blogger Ðiếu Cày vẫn chưa được về nhà —  (Người Việt). – ‘Trèo tường lửa’ ở Sài Gòn —  (Người Việt).  – Thân tặng các blogger: cách backup dữ liệu trên blog wordpress sau khi Một loạt các trang blog bị đánh sập với lá bùa Sinh Tử Lệnh, mất hết giữ liệu mà những chủ nhân blog đã hao công tốn sức viết, sưu tầm, lưu lại…” (Hãy dành thời gian). Hắc kơ – Hắc kờ (Mẹ Nấm). – Bài viết còn dang dở của AnhBaSG (Đông A SG).

Hà Nội Cẩu Nhi Đồ (河內狗兒圖) (Mẹ Nấm/Duc Tran).

KINH TẾ

Từ sai phạm Vinashin, phải đổi mới giám sát tập đoàn (VNN).  – Nguyên Chủ tịch Vinashin được nhìn nhận là “độc đoán, gia trưởng” (VnEconomy).

Quyền lợi ‘đá nhau’ làm khó xăng dầu nội (DĐDN).

Thị trường ôtô Việt Nam và những điều ‘chẳng giống ai’ (DĐDN).

“Choáng” mức tăng giá của lương thực, thực phẩm (Gia đình).

Lãnh đạo Ninh Thuận: “Hai nhà máy điện hạt nhân nên xây một nơi” (VnEconomy).

Chuyên gia: Cần biện pháp quản lý dài hơi cho thị trường vàng (TBKTSG).

Bạc Liêu: Bao giờ mới có Cites cho cá sấu? (KTNT) “… cả tỉnh Bạc Liêu hiện vẫn chưa có trang trại nào được cấp giấy chứng nhận Cites (giấy chứng nhận của Văn phòng Cites Việt Nam, thuộc Tổng cục Lâm nghiệp về việc buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp), đồng nghĩa với việc cá sấu của Bạc Liêu phải xuất “chui” bằng đường tiểu ngạch cũng như không thể chủ động được thị trường tiêu thụ, phải lệ thuộc hoàn toàn vào những người thu mua đã có giấy chứng nhận Cites”.

Vietnam legislature reviews shipbuilder scandal (AFP)

Vietnam 2010 trade gap seen at $13.5 bln -govt (Reuters)


VĂN HÓA-THỂ THAO

– Tạ Chí Đại Trường: Sử Liệu Quốc Nội và Nền Sử Học Dân Tộc Chủ Nghĩa Việt Nam-Phần 1 (Da màu).  Phần 2.

Nhân vụ Trái Phá & Tình Yêu, bàn về chuyện chữ nghĩa, câu cú, dịch thuật, và phê bình (Da màu)

Làm phim lịch sử phải có cứ liệu lịch sử (Tuổi trẻ).

Làm phim ở Việt Nam, tại sao? (Tiền phong). – Sự kiện thảm đỏ: Hấp dẫn nhưng vắng khán giả (TT&VH).  – Phía sau thảm đỏ, “sao” Việt diễn cả trong đời thường (Vietnam+).  – Chơi vơi cả một nền điện ảnh (SGTT).  – Liên hoan phim quốc tế Việt Nam thiếu tính chuyên nghiệp (CAND).

Thanh Hóa: lưu giữ bốn sắc phong quý có từ triều Nguyễn (Tuổi trẻ).

Tư liệu đặc biệt về quê ngoại nhà Lý: Ngàn năm thương nhớ… đất Hoa Lâm (Kỳ cuối) (ĐS&PL).  Kỳ 1 , Kỳ 2.

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

GS.TS Nguyễn Xuân Hãn (đại học Quốc gia Hà Nội): Thu chi tù mù, trả lương theo năng lực khó mà sáng sủa (SGTT).

Sẽ xây dựng chuẩn tối thiểu trình độ đại học (GD&TĐ).

Chưa thể có nhiều “lớp học ồn ào và tự do” (Dân Việt) “… cách này khó có thể áp dụng cho miền núi, hải đảo, nơi mà một lớp học kiên cố, đầy đủ bàn ghế đã là niềm mơ ước của thầy trò”.

Vốn điều lệ tối thiếu 150 tỷ đồng mới được thành lập trường đại học (SGGP).

Hai cô giáo, chiếc laptop lỗi và lối ứng xử kỳ cục (VNN).

Giải mã bí ẩn sinh vật lạ giống người ở Trung Quốc (Bee).

Đường bộ nhẹ trên cao: Một giải pháp chống ách tắc? (Tầm nhìn).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

TPHCM: “Hố tử thần” xuất hiện giữa trưa nắng (Người LĐ). – Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu TP.Hồ Chí Minh cần sớm khắc phục các điểm giao thông bị sụt, lún (Chính phủ).

Máy bay Vietnam Airlines gặp nạn, 24 người bị thương (VNR500). – Hành khách bị thương trên Vietnam Airlines —  (BBC).

Điều chỉnh lương tối thiểu năm 2011 lên 830.000 đồng/tháng (Dân trí).

Game online không trầm trọng như e ngại (Tiền phong).

“Hạ độc” bằng rau “Càng to, càng trắng càng đậm thuốc sâu” (NNVN).

Cần hoãn xây đập trên dòng chính Mê Kông ít nhất một thập kỷ tới (Thiên nhiên).

Tan nát rừng đầu nguồn (Lao động).

Việt Nam hợp tác với Nam Phi chống buôn lậu sừng tê giác (SGGP).  – Quan chức Nam Phi tới VN bàn chống buôn lậu sừng tê giác —  (BBC).

Workers return to work in Vietnam after Taiwan company hikes wages (m&g/DPA)

Trung Quốc xác nhận 37 thợ mỏ bị kẹt, đã chết —  (Người Việt).

QUỐC TẾ

Biểu tình ở Tây Tạng phản đối giáo dục Hán —  (BBC).

Trung Quốc ‘đưa tàu đến đảo tranh chấp’ với Nhật (VNE). – Biểu tình tại 24 thành phố của Trung Quốc: Chính quyền ủng hộ thể hiện lòng yêu nước có chừng mực (SGTT).

Trung Quốc không bằng Hoa Kỳ (Đại kỷ nguyên).

Tổng thống Mỹ bác tin muốn “đổi vai” ngoại trưởng (Vietnam+).

Quan hệ Campuchia-Thái được cải thiện từng bước (Vietnam+).

Nhà chức trách Mỹ điều tra về vụ bắn vào Ngũ Giác Đài —  (VOA).

Triều Tiên đã thử hạt nhân lần thứ 3 (VTC/Korea Times).

Hàn Quốc “tố” Triều Tiên sát hại cựu quan chức tại Seoul (Lao động/Washington Post).

Iran tuyên bố đồng ý tiến hành đàm phán 6 bên (VOV/CRI)

(Tin đang được cập nhật … đến 22h)


Tin trưa (bổ sung):

Trong tin sáng nay, BS theo dõi tường thuật trực tiếp khai mạc kỳ họp cuối Quốc hội khóa 12, từ 9 giờ, thì không thấy có tổ chức mặc niệm đồng bào bỏ mình trong 2 cơn lũ ở miền Trung vừa qua, cả trong vụ nổ pháo hoa nữa. Nhưng theo phóng viên TTX Vỉa Hè từ … vỉa hè Quốc hội, thì trước đó, trong phiên “trù bị” từ 8 tới 9 giờ đã có “một phút mặc niệm”. Tội quá! Ai lại đi tổ chức mặc niệm theo kiểu “bí mật” như vậy, không cho bà con biết để mà  “phấn khởi”? Hay là lo bà con buồn thêm, không yên tâm lao động sản xuất?

Tin sáng (thứ Tư, 20-10-2010)

Lại phải khen lần nữa Tuổi trẻ với bức hình nầy (mỗi ánh mắt mỗi vẻ của lũ trẻ) chiếm gần nửa trang nhứt sớm nay và nhiều bức hình khác, không làm nhức mắt như nhiều hình trên các báo, toàn thấy các quan, cán mập ú vận áo phao ôm mì ăn liền, chìa bì tiền đóng góp …

* Chỉ trong tháng này, hậu quả lũđến cuối ngày 19-10, đã có 56 người chết và mất tích” (Vô vọng chờ tin người thân-PLTP), cộng với đợt lũ trước đầu tháng, và số người thiệt mạng trong vụ nổ pháo hoa, là trên 100. Liệu sẽ có một cử chỉ gì để tưởng nhớ họ trong phiên khai mạc Kỳ họp cuối nhiệm kỳ của Quốc hội 12 vào 9 giờ sáng hôm nay? (Mời bà con nào có điều kiện theo dõi tường thuật trực tiếp  …. Nhưng BS đã ráng đợi tới 9 giờ, sau màn chào cờ, ông Kiên giới thiệu, ông Trọng phát biểu … “nhiệt liệt chào mừng …” rồi “chúc sức khỏe, hành phục, thắng lợi”, tiếp là “đại lễ ngàn năm Thăng Long”. Chào thua!). Hình: Cụ Nghĩa hướng ánh mắt về ngôi nhà đang ngập chìm trong biển nước (bức hình cũng chiếm gần nửa trang nhứt báo giấy Tiền phong sáng nay-mời bà con mua ngay- thấy thiệt tội! ) –>

* Một bản tin ngắn nhưng nhiều điều đáng bàn: Phía Trung Quốc đang sắp xếp phương án trao trả chín ngư dân (PLTP). + Chưa có phương án; + Bộ Ngoại giao chưa nhận được đề nghị  3 phương án của Quảng Ngãi; + Từ 15/9 đến nay “cứ 36 giờ lại có một cuộc gặp giữa Việt Nam và Trung Quốc (ở nhiều cấp khác nhau) nhằm giải quyết vấn đề này”. Rõ là về phía Việt Nam thì tỏ ra quá lúng túng, phía Trung Quốc lại không rõ ràng. Còn theo ông TS Luật họ Cù hay cù thiên hạ (người thì vui lên, người tức, người lại cười) thì đáng lý ra phía Trung Quốc phải trao trả bà con cho Việt Nam tại một cửa khẩu biên giới đất liền thuận tiện nhất (Hữu Nghị Quan), chứ nay trao trả trên biển là rất phức tạp (do đang tranh chấp chủ quyền các vùng chồng lấn). Còn BS, do còn quá thiếu thông tin, nên vẫn đặt dấu hỏi phải chăng đây là một toan tính rất bài bản, đặt VN vào thế phải “xin” đưa tàu vào chính vùng lãnh hải mà VN cho là của mình để đón ngư dân.  – Thiệt hiếm hoi, có Doanh nghiệp hỗ trợ 9 ngư dân bị Trung Quốc bắt (SGTT). Bao nhiều “tổ chức quần chúng” của nhà nước đâu không thấy kêu gọi?  – Có thể điều trực thăng ra đảo đón 9 ngư dân (/Chính phủ/DT/VNN). Dỡn mặt “anh Hai”, há?! Phải xin phép bay vô “không phận” của anh nha thằng em!

Mời coi  THƠ THẾ SỰ CỦA BÙI CHÍ VINH SUY NGHĨ VỀ 33 THỢ MỎ CHILE VÀ 9 NGƯ DÂN VIỆT NAM (Phạm Viết Đào)


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

DANH SÁCH KÝ KIẾN NGHỊ TÍNH ĐẾN NGÀY 19/10/2010 (1301 người) (boxitvn)

Bức xúc chuyện giá cả, Vinashin, bôxit (Tuổi trẻ).Ông DƯƠNG TRUNG QUỐC (đại biểu Đồng Nai): Đề nghị làm rõ vấn đề bôxit: Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội trả lời báo chí là sẵn sàng đáp ứng các thông tin về tình  hình biển Đông cho đại biểu Quốc hội. Tôi nghĩ việc công khai các thông tin như vậy là trách nhiệm của Chính phủ, đó cũng là cách tốt nhất để mọi người dân chia sẻ với Chính phủ về vấn đề này, đặc biệt trong lúc cử tri đang rất quan tâm. Về dự án Luật về biển, Chính phủ cứ nói chuẩn bị chưa xong (cớ đáng ngờ! – BS) . Tại sao chuẩn bị bao nhiêu kỳ họp rồi mà vẫn chưa xong? Chính phủ phải đáp ứng yêu cầu của Quốc hội chứ sao lại bảo Quốc hội phải chờ Chính phủ.

Ngay chuyện bôxit cũng vậy, người dân còn băn khoăn thì Nhà nước phải gỡ, một là để cho có thông tin đầy đủ, hai là nghe ý kiến của dân để lọc ra những điều có ích. Tôi vừa viết một lá thư cho Chủ tịch Quốc hội đề nghị làm rõ vấn đề bôxit. Trong thư tôi có nhắc tới kiến nghị của ông Nguyễn Trung (Mời xem:692. Nguyễn Trung: Thư ngỏ gửi Lãnh đạo Đảng, Quốc hội -BS) và nói rằng đó là những ý kiến của công dân rất có trách nhiệm. Dân lo lắng điều gì thì Chính phủ, Quốc hội phải làm rõ, vì an lòng dân là quan trọng.”

– GS Nguyễn Mạnh Hùng:Hiểm họa bùn đỏ – Phần 2 (VOA).   – Gyorgy Dragoman – Cội rễ toàn trị của bùn đỏ (tựa do người dịch đặt- talawas).   -Từ  Chất lượng “Made in Vietnam” (1)cả “Made in China” nữa, để nghĩ về thảm họa bùn đỏ chắc chắn không thể tránh khỏi với bô-xít (talawas).

– Báo Trung Quốc: Hội đàm Trung-Mỹ làm giảm bớt quan ngại trên biển (Nghiên cứu BĐ).  – Báo Hongkong: Việt Nam triển khai “ngoại giao du kích” tại Châu ÁQuan nhà ta nghe sướng!

– Nguyễn Hữu Quý: Sốc với trang mạng www.vietchinabusiness.vn!(boxxitvn). đây là trang mạng VietChinaBusiness, là “CỔNG THÔNG TIN THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ” hợp tác giữa Bộ Công thương VN và Bộ “gì đó” bên TQ.Năm 2009, đã có một thời gian các trang mạng trong nước phê phán nhiều về trang mạng này, vì nó đã bị TQ lợi dụng để tuyên truyền về Biển – Đảo… Năm nay, dưới biểu tượng của 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, là bàn tay phải của ông Mã Triều Húc – người phát ngôn của Bộ Ngoại giao TQ, đăng kèm theo bài: “Bộ ngoại giao Trung Quốc: phản đối các nước không liên quan “nhúng tay” vào vấn đề Biển Đông”.”

– Gia Minh: Cái gốc của nền hành chính hiện nay làmang nặng yếu tố chính trị đã tước đi tính chuyên nghiệp của bộ máy hành chính, công chức không tin vào chính năng lực bản thân nên phải dựa vào các thủ tục chằng chịt để bảo vệ “sinh mạng chính trị” và “phối kết hợp” kiếm thêm chút đỉnh nuôi gia đình và … thượng cấp sống qua ngày … tàn. Hề hề! (TVN).

Góp ý dự thảo văn kiện trình Đại hội XI của Đảng:  Đời sống người lao động là vấn đề cốt tử của cách mạng (Lao động).  “… không nhất thiết phải xác định Đảng là đội tiên phong cho các giai cấp, tầng lớp khác”.

Muốn Quốc hội thực quyền, đại biểu phải có chính kiến (TVN). “”… đa số ĐBQH của ta là tính hiền, hiểu theo nghĩa ít nói, ít phát biểu trong phiên họp toàn thể, và ít tiếp xúc báo chí … vì mỗi khóa, trong gần 500 ĐBQH, cũng chỉ nổi lên vài gương mặt tiêu biểu. “Nhất Ngoạn, nhì Trân, tam Lân, tứ Quốc”””Nếu đồng ý với đánh giá nầy cộng với tin vô chủ trương dẹp Hội đồng Nhân dân xã, huyện vì kém hiệu quả, thì cũng nên dẹp luôn cái cơ quan dân cử cao nhất nước, há?

Nhân vật xưa nay ít thấy lên tiếng – Giáo sư – Viện sỹ Đặng Hữu,  nguyên Trưởng ban Khoa giáo T.Ư: Trí tuệ dân tộc đang bị lãng phí (Tiền phong). “…Đảng nhấn mạnh đến công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với phát triển kinh tế tri thức, giảm tiêu hao tài nguyên thiên nhiên, tăng nhanh GDP do khoa học, tri thức tạo ra. Thế nhưng, chúng ta lại ra sức khai thác tài nguyên, lãng phí rất lớn tiềm năng trí tuệ của dân tộc… Có thể nói nền kinh tế chưa thực sự có nhu cầu với khoa học. Thêm vào đó giới trí thức thường có ý kiến khác, mà ý kiến khác thì ít khi được tiếp thu” ” Theo ngu ý BS  thì xài từ  “lãng phí” cho “trí tuệ” ở đây không chính xác, phải nói là (“coi rẻ”, “sợ”  rồi)  “bỏ phí” mới đúng.

<– Tiến sĩ cao sĩ kiêm: Cần quy trách nhiệm đến nơi đến chốn trong vụ Vinashin (PLTP). Nhưng chính TT Dũng lại là người ra quyết định trực tiếp nắm các tập đoàn, cổng công ty mà trước đó thuộc các bộ chủ quản, thì làm sao bây giờ? Hu hu!    – Cử tri cũng kiến nghị Ngăn chặn tăng giá, xử nghiêm vụ Vinashin. Vậy thì phải để TT Dũng ở lại để “ngăn”, chớ nếu để đi thì … nguy? Hì hì!  – Đây nữa: Đề nghị làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước về sai phạm ở Vinashin (Thanh niên).  – Ba câu hỏi lớn dành cho Quốc hội (SGTT).  – Tin nóng từ buổi khai mạc: Thủ tướng nhận trách nhiệm của Chính phủ về Vinashin“đã nghiêm túc kiểm điểm” nhưng rồi … sao nữa? Có nhận tối thiểu là kỷ luật không? Chắc không? (VNN)

– Nguyễn Lương Hải Khôi: Xây dựng lực lượng think tanks để phát triển từ cái “think tank” IDS đã tự giải thể? Hì hì! (TVN).

Kỳ họp ‘áp chót’ và trọng trách trên vai mỗi đại biểu và áp lực dưới … chỗ ngồi (hic!) của những vị muốn tái (được) cử (VNN)

Blogger ‘Anh Ba Sài Gòn’ bị bắt giam(BBC). “Blogger Điếu Cày, tên thật là Nguyễn Văn Hải và cũng nằm trong Câu Lạc Bộ Nhà báo Tự do như Anh Ba Sài Gòn, mãn hạn tù giam hai năm rưỡi trong ngày 19/10 nhưng cho tới 20:00 trong ngày vẫn chưa được trả tự do.”Blogger Điếu Cày vẫn bặt tăm dù đã mãn hạn tù(RFA)

TIN TẶC TẤN CÔNG TRƯƠNG DUY NHẤT BLOG (Trương Duy Nhất)

Embassy help for Aust activist in Vietnam (The Sydney Morning Herald)

Kẻ phải biết và người được quyền biết(VOA).

– Chương trình blog nổi tiếng nhất Facebook vẫn tuyển nhân sự ở Việt Nam dù bị chặn “trong gần một năm qua” (VOA).  – Facebook thừa nhận vi phạm quyền riêng tư (SGGP).

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ kêu gọi TQ thả ông Lưu Hiểu Ba(VOA).   – Việc NGHI CAN GIẾT NỮ SINH NA UY ĐƯỢC THẢ , bị cho là liên quan tới vụ Lưu Hiểu Ba được giải Nobel ở Na Uy (Nhịp cầu TG).

Kinh nghiệm (mà chẳng bao giờ thấy học được) chuẩn bị nhân sự cho Việt Nam – một tóm lược hay, nên đọc: Đảng cầm quyền TQ định hướng tương lai quốc gia(VOA).

KINH TẾ

Tháng 10, CPI Hà Nội tăng 1,22% (Dân trí)

Giải quyết vấn đề ‘đôla hóa’ cách nào? (Diễn đàn DN)

WB: Tạo ‘sân chơi’ bình đẳng nằm trong tầm tay Việt Nam (VNN)

Ứng dụng khoa học công nghệ trong doanh nghiệp:Bức tranh không sáng sủa (SGTT)

Chiến tranh tiền tệ: Hầm trú ẩn nào cho Việt Nam? (VNR500)

– Trong khi Ngân hàng Thế giới cảnh báo các đồng tiền châu Á có thể tăng giá (RFI).  – Thì  Việt Nam không có kế hoạch giảm giá tiền đồng(VOA). “…bà Victoria Kwakwa, đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng nhìn chung chính phủ Việt Nam đã đi đúng hướng trong chính sách tài chính và tiền tệ”.   – Châu Á bắt đầu lao vào cuộc chiến ngoại hối ?

VĂN HÓA-THỂ THAO

Nhà văn Sơn Tùng: Không đầu hàng bệnh hiểm (Công an ND). Mời đọc trên BS: Sơn Tùng: Hồ Chí MinhTheo con đường bác Hồ. —>

– Liên hoan phim quốc tế lần đầu tiên tại VN: Nhiều sao nhưng “thảm đỏ” chưa hấp dẫn (Thanh niên). Cái nầy người ta cũng phải tính tới “điểm rơi”, khi mà khán giả thì bội thực, ngân sách lại bộ chi , còn quan chức văn hóa thì bội … thu (?) sau kỳ đại lễ, dễ hiểu là không mấy ai còn mặn mà nữa.  – “Sao” Việt kiểu cách quá (Tiền phong). “Thùng rỗng (phải) kêu to”, nó cũng y chang màn “đại lễ” vừa rồi, hay  nền chính trị mà BS ví như kẻ nhát ma đi đêm một mình, cứ phải la cho thiệt lớn, đỡ run.

Việt Nam và Pháp hợp tác trong lĩnh vực bảo tàng (TTXVN)

Nhiều tác phẩm của Lỗ Tấn bị loại khỏi sách giáo khoa Trung Quốc (Thanh niên)

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Dạy một giờ, giáo viên thỉnh giảng được trả 40 USD (SGTT)

Chương trình đại học tiên tiến: Mới yên tâm về tiếng Anh (Tuổi trẻ)

Nhập khẩu ‘chương trình ngoại’, khó mời giảng viên ngoài (VNN)

Sinh viên Mỹ gốc Việt thực tập tại Ủy Ban Khoa Học Hạ Viện Hoa Kỳ (VOA). Hồng Ân hiện đang học việc ở Tiểu Ban Nghiên Cứu và Giáo Dục Khoa Học của Hạ Viện Hoa Kỳ –>

Cisco Helps Transform Education in Vietnam by Investing in (Market Watch)

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Nghệ An: “Nếu đê Tả Lam vỡ TP Vinh sẽ chìm trong biển nước” (Tầm nhìn)

Bức xúc chuyện dân sinh (Người LĐ)

Chỉ có ở Việt Nam-thêm cho kỷ lục Guinness: “Ổ gà” tấn công đường cao tốc đầu tiên của VN (Thanh niên).

10 wild cats seized in Vietnam (The Straits Times)

Người tiêu dùng châu Âu cảnh giác với thực phẩm chiếu xạ(RFI)

QUỐC TẾ

Trương Nhân Tuấn – Vài nhận định về các tính toán sai lầm chiến lược của Trung Quốc(talawas)

Nhật Bản và Trung Quốc gặp gỡ không chính thức để làm giảm căng thẳng(RFI)

Vợ ông Tập Cận Bình thêm nổi tiếng “thiếu tướng-ca sĩ”. Hic! (BBC). Coi chừng tấm gương Giang Thanh-Mao! Bà Bành Lệ Viện là ca sĩ mang hàm thiếu tướng Quân Giải phóng –>

Trung Quốc đang vi phạm lệnh cấm của LHQ đối với Iran? (VTC)

Nga sẵn sàng tham gia vào dự án lá chắn tên lửa của NATO(RFI)

(Nguồn: Anhbasam.com)

Tin 19-10-2010

Đăng bởi anhbasam on 19/10/2010

Tin tối (thứ Ba, 19-10-2010)

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Bô-xít: DANH SÁCH KÝ KIẾN NGHỊ TÍNH ĐẾN NGÀY 18/10/2010 (1218 người) (boxitvn).   – THƠ TẶNG NHÀ BÁO LÊ PHÚ KHẢI (Trần Nhương). “Thôi, xin ông lau nước mắt đỏ đi / Ông không biết quì…cũng đáng làm Vua.” Hề hề! Mục “Bài đọc nhiều nhất” trên  trang bác Trần Nhương nầy có2 bài xếp đầu là “Khoe hàng nơi công cộng” “Huyền thoại tắm tiên Tây Bắc” rồi mới tới “Thư ngỏ gửi Thủ tướng”.

–   Mời các quan trên nghe lời kêu gọiKhông quỳ gối trước Trung Quốc (Nghiên cứu BĐ).   –  Phản ứng ngược đối với Bắc Kinh: TQ bắt đầu đối mặt với các hậu quả do chính sách hiếu chiến gần đây.

Yêu cầu phía Trung Quốc phối hợp bảo đảm an toàn cho 9 ngư dân (Dân trí).   – 9 ngư dân Quảng Ngãi vẫn an toàn tại nơi trú tránh (Chính phủ)

Bốn bước lấn chiếm biển đảo và ngoại giao câu giờ (Tổ quốc).

– Gerardo M. C. Valero, Tranh chấp Trường Sa liệu có còn thích hợp khi tranh cãi về vấn đề chủ quyền? – phần 1  (Nghiên cứu BĐ).

Xác định rõ nguyên nhân sự cố vận hành hồ thủy điện Hố Hô (Chính phủ). – Bom nước (Tuanddk).

Mâu thuẫn đã tới cực điểm quanh cái “Hố Hô”: 60 nghìn mạng dân hay 13 MW điện?! (Nông nghiệp VN). “… cả ông Trần Minh Kỳ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh và ông Trần Văn Tuân, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã cực lực lên tiếng phản đối, đề nghị dẹp bỏ ngay công trình thủy điện Hố Hô.”

Thêm người chết vì bão lụt ở VN —  (BBC).  – Lũ lịch sử tàn phá miền Trung Việt Nam —  (RFA).  – Nước mắt chan hòa trong lũ (SGTT). – Tàu vỡ trên biển Đông, 16 người gặp nạn (VTC).  – 16 ngư dân Quảng Ngãi đã được Hải quân Brunei cứu vớt (SGTT).   – ‘Xe khách lao xuống sông đã chạy trốn CSGT’ (Đất Việt).  – Sao cứ để dân tự bơi? (Bút lông).   – Phép thử… vai trò lãnh đạo (Tầm nhìn).   – Các nhà ngoại cảm tham gia tìm xe khách bị lũ cuốn (PLVN).

Chính quyền địa phương gây khó khăn cho đoàn cứu trợ lũ lụt —  (RFA).

Luật về Đảng và tính tự chịu trách nhiệm của Chính phủ (VNN)

Giải mã những câu khó hiểu của ông cựu bộ trưởng Tư Pháp và cựu chủ tịch Quốc Hội —   (Dân luận).

Cử tri muốn Quốc hội đi đến cùng trong chất vấnchớ có nể nang những màn “cứu nguy” của ông Chủ tọa Phú Trọng cho ông Thủ tướng như kỳ họp trước, bằng cách như thể chặn họng người chất vấn (VNEconomy).

Bộ Xây dựng không chịu đầu hàng: Vẫn giữ nguyên trục Hồ Tây – Ba Vì (Bee).

Cách chức Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Phú Yên (Bee).

Cải cách hành chính như người đi xe ‘tay ga, tay phanh’ (VNN)

Xử phạt vi phạm hành chính: Lộn xộn và chồng chéo (TBKTSG).

Blogger Điếu Cày – Ngày Blogger Việt Nam(talawas). “Đồng thời với việc trấn áp blogger của công an, tin tặc hack và treo Sinh Tử Lệnh trên trang của blogger Gốc Sậy, blogger Huỳnh Công Thuận và blogger Tô Hải. Blog Trương Duy Nhất cũng bị tấn công và xóa dữ liệu.”

Đảng Việt Tân nói về các vụ bắt bớ —  (BBC). “Việt Tân không muốn các thành viên về nước đấu tranh bị bắt nhưng chấp nhận rủi ro.”

Việt Nam bắt blogger, dọa không thả Ðiếu Cày —  (Người Việt).

Lãnh tụ Nước mẹ nói về món “đặc sản” dân chủ (Lò Văn Zin/DCV). Một hình tượng so sánh rất hay: ““Cuộc phỏng vấn ông Ôn Gia Bảo của CNN giống như một mặt hàng xuất khẩu, mà người dân Trung Quốc nội địa không được dùng.””

KINH TẾ

WB : Hà Nội phải tăng cường tính minh bạch của các tập đoàn Nhà nước(RFI)

Cảnh báo lạm phát năm 2010 có gì mới? (Bee). “Chỉ số CPI trong 9 tháng đầu năm 2010 có những động thái đầy kịch tính, nóng và lạnh khá đột ngột, vừa nằm trong dự liệu đã được cảnh báo, vừa gây sửng sốt cho khá nhiều người…”

Dân mong xử nghiêm sai phạm ở Vinashin thì lấy đâu ra … Thủ tướng mà chỉ đạo? Hề hề! (VNN).   – Tội nghiệp Vinashin (Huy Bom).

Quá sớm để xét hiệu quả Nhà máy Lọc dầu Dung Quất? (VnEconomy).

– Nhà báo Thái Duy:  Thư gửi các vị đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XII: Quốc hội mạnh – Chính phủ mạnh (Đại ĐK)

400 triệu USD xây tòa tháp cao thứ nhì Hà Nội (VNE)

Nhật Bản quan tâm ba dự án lớn ở Việt Nam trong đó có đại dự án đường sắt cao tốc đã bị Quốc hội bác nhưng cũng lại được đảng đưa vào dự thảo nghị quyết đại hội (Tiền phong).

‘Đầu tư mù quáng’ trong ngành sản xuất ô tô Trung Quốc? (VNN)

VĂN HÓA-THỂ THAO

Đổi năm trăm triệu năm lấy một nhát… búa tạ (Đỗ Doãn Hoàng) “… nhiều giá trị di sản địa chất ở cao nguyên đá đang bị xâm hại. Các giá trị mà tự nhiên đã phải mất hàng chục triệu năm thậm chí hàng trăm triệu năm mới để lại dấu ấn cho cao nguyên Đồng Văn đang có nguy cơ mất đi vĩnh viễn”.

Làm sao sản xuất hơn 10 phim/năm? (Tuổi tẻ). Kẻ vòi tiền nhà nước, người quyết không thèm … coi như đó là điều quan trọng để phát triển điện ảnh, nhưng không ai nói ra điều quan trọng nhất, đó là: ngừng ngay những màn “phục vụ yêu cầu chính trị” thì điện ảnh, nghệ thuật mới sống, mới thở được, rồi từ đó mới khá lên được.NỀN ĐIỆN ẢNH VÔ CẢM (Ngô Minh Trí).

Thơ Xuân Quỳnh dịch sang tiếng Pháp (TT&VH).

Chuyện những người đổi đất, trâu bò lấy… cồng chiêng (VTC).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Để lâu câu sai hoá… đúng (SGTT)

Dạy kỹ năng sống – thiếu dấu ấn (Dân Việt).

Giáo dục quốc phòng – an ninh: Cần khắc phục tình trạng học “chay” (ĐĐK).

Đóng cửa Khoa Pháp, nên chăng? (Nghiên cứu GDVN).

Những hội kỳ quặc trong trường học (VTC).

Bi – hài dạy và học ngoại ngữ (VTC).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

TP.HCM: 25-10-2010, ngừng cung cấp trò chơi trực tuyến từ 22 giờ đến 8 giờ sáng hôm sau (CATPHCM).

Sẽ đóng cửa chợ đêm Bến Thành (Người LĐ).

Rác tràn ngập vùng biển Quảng Bình (Tầm nhìn).

Lâm Đồng: Voi rừng đi rong ngoài đường (Bee).

Ra mắt trang thông tin điện tử về bảo vệ loài hổ (TTXVN).

QUỐC TẾ

Phản ứng ngược đối với Bắc Kinh: TQ bắt đầu đối mặt với các hậu quả do chính sách hiếu chiến gần đây (Nghiên cứu BĐ).

Tổng thống Pháp quyết tiếp tục cải cách —  (BBC).

Quân đội Nga rút khỏi Gruzia (Dân trí/BBC).

Seoul sẵn sàng sử dụng tên lửa phòng không bảo vệ G-20 (Lao động/VOA, AFP).

–  Tokyo chuẩn bị công bố bằng chứng tàu Trung Quốc đâm tàu Nhật (Đất Việt)


Tin sáng (thứ Ba, 19-10-2010)

– Trần Tiến Dũng:  Lũ đến, lũ qua và lũ sẽ tới(BBC). “Dẫu biết là nhân ái cao cả của dân tộc là không giới hạn, nhưng đã đến lúc cộng đồng phải đặt ra vấn đề là: Liệu cảm xúc nhân ái được giữ gìn và vun bồi ra sao khi mà cứ theo mùa thiên tai lũ lụt là đến “mùa” phát động cứu trợ. Cứ lập lại mãi như vậy mà không nghĩ đến những biện pháp hữu hiệu hơn để khắc phục thảm trạng và dự phòng đối phó trước thiên tai dịch họa mới.”  – 52 người chết, mất tích (Dân Việt).  – Nghệ An: 12 người chết, sắp vỡ đê Tả Lam (VNN).  Vẫn chưa có thống kê chính xác, trong đó chắc chắn 20 người trên chuyến xe khách bị cuốn trôi  trên sông không còn trở về được nữa.

Xin nhắc nhở các báo, là hình như chuyện bão lũ đã làm ta quên chuyện không kém phần quan trọng, đó là số phận 9 ngư dân ngoài Hoàng Sa, vì đây không chỉ sinh mạnh bà con, mà còn liên quan vấn đề đối ngoại, chủ quyền:  – Yêu cầu Trung Quốc cung cấp đủ lương thực cho chín ngư dân (PLTP).   – 3 phương án đưa 9 ngư dân vào bờ (Thanh niên). Thứ ba, hai bên đồng ý để tàu Việt Nam vào đảo đưa ngư dân và tàu cá của ông Hiểu về Quảng Ngãi”. Phương án nầy là chắc ăn nhất nhưng cũng lại “nhạy cảm” nhất, tức là ta phải xin phép nó vào lãnh hải, hải đảo của ta. Nếu ta không “xin” thì nó không cho, ta “xin” thì lại thêm bằng cớ là công nhận Hoàng Sa không phải của ta. Đây càng rõ hơn một gợi ý của BS mấy bữa trước rằng toàn bộ sự vụ nầy tuồng như  có toan tính kỹ lưỡng. Bão Megi tan, 9 ngư dân Lý Sơn mới về nhà (Bee). Ngong móng cha, ông từ Hoàng Sa về —>


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Bất ổn vẫn còn trong vùng Biển Đông(VOA)

Bữa qua BS điểm bài nầy trên blog Gốc Sậy, nhưng cũng trong ngày qua trang nầy đã bị phá, vậy mời bà con đọc trên trang Diễn đàn với lời bình ngắn “Xã luận này phản ánh lối nhìn của một xu hướng trong giới cầm quyền Trung Quốc, kèm theo lời hăm doạ chính quyền Việt Nam, tự nó không cần bình luận gì thêm. Để bạn đọc tiện theo dõi, chúng tôi bôi màu (vàng) những câu đoạn đáng chú ý” KHÔNG THỂ ĐỂ CHO MỸ XÚC XIỂM CHIA RẼ MỐI QUAN HỆ TRUNG-VIỆT.

Bài phải đọc! Sẽ đáp ứng thông tin về biển Đông cho đại biểu Quốc hội (Tuổi trẻ). 1- Đó là câu nói của ông Chủ tịch  Trọng biểu không có gì mới nên không cần nghe, giờ liệng sọt rác rồi; 2- “Phóng viên VietNamNet đặt câu hỏi: “Nhiều người cảnh báo sự cố vỡ hồ bùn đỏ từ khai thác bôxit ở Hungary là bài học cho VN, một số nhóm trí thức cũng đã có văn bản kiến nghị gửi tới Quốc hội, vấn đề sẽ được xử lý thế nào?”, còn ông Đàn trả lời rất lơ mơ! 3- TS Nguyễn Sĩ Dũng – phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội – cho rằng: “Vinashin rơi vào tình trạng mất cân đối tài chính nghiêm trọng, đứng trước nguy cơ phá sản là hậu quả của quá trình tập đoàn đã đầu tư dàn trải, thiếu hiệu quả, chưa thật sự tuân theo quy luật thị trường và do công tác kiểm tra, kiểm soát còn nhiều hạn chế, chưa phát hiện và ngăn chặn kịp thời những quyết định sai trái về đầu tư, về sử dụng vốn của lãnh đạo tập đoàn”.

BOM BÙN LƠ LỬNG TRÊN ĐẦU (Trần Nhương).

Việt Nam có thể anh hùng nhất thế giới 

Nhưng làm ăn gian dối cũng không xoàng

Ai giám chắc bể bùn là vĩnh cửu

Xin mang con cháu họ hàng ra cam đoan

Nòi giống Việt nỡ nào đem đánh cược

Hãy dừng ngay để đất nước yên hàn… — >

Thắp nến cầu nguyện cho giáo xứ Cồn Dầu(RFA)

Cử tri gốc Việt sắp bỏ phiếu ở California(BBC). Hai ứng viên Loretta Sanchez và Trần Thái Văn trong một cuộc tranh luận trên truyền hìnhcả hai đều được VN quan tâm, một là người gốc Việt, một thường chỉ trích tình hình nhân quyền ở VN —>

Giữ thể diện quốc gia từ cái bắt tay! (VNN/Tầm nhìn). Hề hề! Vậy đây là thứ “thể diện”  gì? — >

Giải cứu thợ mỏ và câu chuyện “giải cứu” niềm tin (TVN). Đọc bài nầy nhớ tới bữa qua tay Bút Lông-nhà báo “lề phải” để cái blast trên blog là “Kiến nghị bộ 4 tờ chặn ngay các từ “Chi Lê” và “Nhật Bản” để phục vụ đối nội…” Còn BS là báo vỉa hè nên khỏi vòng vo tam quốc, nói trắng ra là báo ta ngày nay trong ba chuyện “nhạy cảm” mà “tày đình” thì không có cách gì hơn bằng mượn  chuyện người để nói chuyện ta. Chuyện Chile liên hệ thái độ vô cảm nhưng làm cứ làm như  là có cảm trước đồng bào chết vì lũ lụt, cả pháo cướp cò nữa (trên trăm mạng trong tháng nầy rồi), chuyện Nhựt Bổn liên hệ chuyện ta với Tàu, và còn nhiều liên hệ nữa …, đặc biệt là … Hungari-bô xít. Mà … khúc nầy nghe được à nha: “Niềm tin xã hội bị “mất cắp” không cần đến những phương tiện kỹ thuật hiện đại để “giải cứu”, cũng không cần các quan chức cao cấp có mặt, chỉ cần mọi chính sách, chủ trương lấy lợi ích người dân làm trọng.”

Thủ tướng Ôn Gia Bảo: “Nên tạo điều kiện để dân chỉ trích chính quyền” (TVN).   – Toàn là những chuyện cho Việt Nam học hỏi từ anh “bạn 16 chữ”: Ảnh hưởng của cố vấn với các nhân vật chủ chốt (TVN). E là không  chịu học mà cứ nghe nó xúi dại?

KINH TẾ

Hic! Cái tựa khó hiểu, về cái nhà máy khó … tin, với bài viết nhiều chữ “tuy nhiên”, “bên cạnh đó”:Đề nghị công nhận hoàn thành Lọc dầu Dung Quất (TTXVN). “Tuy nhiên, do một số nguyên nhân chủ quan, khách quan, dự án bị chậm tiến độ xây dựng 9 năm so với Nghị quyết số 07/1997/QH10 và Quyết định số 514/TTg của Thủ tướng Chính phủ; chậm 7 tháng so với tiến độ đã cam kết trong hợp đồng EPC.”   – Đánh giá Nhà máy Dung Quất: Chê không nỡ, khen cũng dở (VNE). Một cái tựa phản ánh quá đậm nét tình trạng mọi thứ đều bị chính trị chi phối, nên nó đều … không thật được, và hậu quả thì khôn lường.  – Nhà máy lọc dầu Dung Quất: Hiệu quả kinh tế cao hơn dự tính? (Diễn đàn DN)   – Nhà máy lọc dầu Dung Quất: Vốn đầu tư giảm 10.000 tỉ đồng (Tuổi trẻ)

Ninh Thuận kiến nghị không quy hoạch xây nhà máy điện hạt nhân thứ 3 (Tuổi trẻ)

– Trước kỳ họp Quốc hội Cử tri muốn Chính phủ quyết liệt kiểm soát giá cả , “Bức xúc về giao thông, môi trường” (An ninh TĐ)

Sốt gạo thế giới, Việt Nam được lợi?(RFA).  – Tếu! Làm gì có để mà Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn (SGGP). “Ngày 18-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải phòng đã có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng”.

-Lại lách! Giảm lãi suất nhưng đẩy mạnh khuyến mãi (Tuổi trẻ)

– Bữa kia BS đã đưa tin tiếng Anh, giờ trên VNEconomy:  BP không bán tài sản cho Petro Vietnam.

Vietnam Money-Devaluation speculation pressures dong (Reuters)

Bên nào phải tháo ngòi nổ “cuộc chiến tiền tệ”? (Tầm nhìn/Financial Times)

VĂN HÓA-THỂ THAO

– “Xung quanh những kỷ lục…to của Đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội ” – Họa sĩ Lê Thiết Cương: Nào cùng thi, xem ai… to hơn! (TVN). “Tôi thấy một điều rằng, người Việt mình đang phát một căn bệnh, mà bệnh này có chiều hướng càng ngày càng nặng: Thích phô trương, cụ thể là thích… to!” Nó thành tệ nạn xã hội rồi, chớ không gọi nhẹ là “căn bệnh” nữa, vì đi kèm, nấp sau nó là tiền, quyền vô độ, còn ngụy trang, trang sức cho nó (vô tình, hay cố ý) rất có thể là những nghĩa cử cao đẹp.

Vũ Trà My – Chiêu PR phản tác dụng của Trung tâm Băng nhạc Thuý Nga(talawas). “Ca sĩ Thế Sơn hát: “Một ngày nào đó, nếu Thuý Nga sẽ không còn, thì triệu người chìm trong đêm tối tăm“. Thuý Nga có hợm hĩnh quá đáng không khi đặt lời bài hát như thế?” Láo thiệt! Dám sánh ngang với đảng, há?!

Một số thành viên FIFA bị tố cáo nhận hối lộ (RFI)

Bà Vũ Thị Thanh viết hồi ký về Tố Hữu – chồng mình (PLTP). Trong khi đó thì phu nhân của cố TBT Lê Duẩn cũng có hồi ký tương tự về người bạn đời vĩ đại của mình, nhưng … chỉ được (?) lưu hành trong bạn bè, người thân.

Cũng phải nhắc lại về tập tài liệu được cho là trao đổi giữa Tố Hữu và Nhật Hoa Khanh cách đây nhiều năm,  sau đó bà Thanh đã có ý kiến phản bác về độ xác thực của nó trên báo Văn nghệ, Công an ND: Mượn danh nhà thơ Tố Hữu truyền bá quan điểm riêng. Nhưng tới nay, đây là vẫn còn những bí ẩn đằng sau.

Một số hồi ký của các vị chức sắc trong đảng, nhà nước trong mấy năm qua cũng sinh nhiều chuyện lùm xùm (ví như của các ông Trần Quang Cơ, Đoàn Duy Thành), đến độ đảng đã phải ra văn bản quy định (hic!)

Chuyện nầy lại làm BS suy nghĩ về ý nghĩa quan trọng của hồi ký, gia phả đối với sử  liệu nước nhà. Có được viết ra sự thật hay không, hay lại phải theo đúng lối viết sử hơn nửa thế kỷ nay, để rồi con cháu mai sau nó lại vừa lần mò tìm kiếm, vừa … chưởi thầm. Hic hic!

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter cam kết: Sẽ điều tra toàn diện nghi án bán phiếu (Tuổi trẻ)

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Bình Định: Giám đốc sở chưa có bằng cấp ba (?!) (Công an TP)

Cần những thay đổi có hệ thống (Tuổi trẻ).  – Chớ không thì lại cứ  sa vào những màn luẩn quẩn, vụn vặt như thế nầy Thành lập trường đại học phải có tối thiểu 150 tỉ đồng.  – Phải niêm yết công khai các khoản đóng góp của phụ huynh (SGTT).  –  Trường mầm non sẽ phải có ít nhất 50 trẻ em mới được phép hoạt động (HN Mới) .   Sao không đi hỏi coi ở nước khác người ta làm cách gì?

– Tiếp phần 13 Bút ký của GS Nguyễn Đăng Hưng: Chưa triển khai được dự án hợp tác đào tạo bậc cao học vì không có thoả thuận với đối tác Việt Nam

Người Pháp thống lĩnh Toán học nên nhờ vậy VN mới … nhờ được Ngô Bảo Châu? (VNN)

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Thuyết nhân quả trớ trêu “Những kẻ phá nát rừng Việt Nam, phá tan cả bạt ngàn rừng Lào bây giờ đang là những tỉ phú, những doanh nhân thành đạt, những mô hình làm ăn giỏi” (Tuổi trẻ).  Có hay không “kẻ” này?!

Khi người nhà Bộ trưởng cũng phải mua thuốc ‘xách tay’ ngoại (VNN)

Một “sáng chế” coi thường tính mạng! (Công an TP). Xưa quen “đánh du kích”, nay biết “phát huy truyền thống” cha ông — >

Cô Aline Rebeaud tường trình sinh hoạt của Nhà May Mắn ở thủ đô Washington “thành lập vào năm 1993 để giúp đỡ các trẻ mồ côi và những người tàn tật tại Việt Nam”  (VOA)Nhà May Mắn ở Việt Nam —>

Còn đâu man rợ hơn? Kinh hoàng voi Đắk Lắk liên tiếp bị chặt đuôi (VNN). Bữa qua đã đưa tin tương tự, nhưng không thể không đưa lại.

QUỐC TẾ

Nhật – Trung đột nhiên căng thẳng trở lại (Tuổi trẻ)

Miến Điện không chấp nhận quan sát viên nước ngoài(RFI)

Mỹ lo ngại các công ty TQ hỗ trợ chương trình hạt nhân của Iran(VOA).  – Công ty Trung Quốc giúp Iran? (PLTP)

(Nguồn: Anhbasam.com)

Tin 18-10-2010

Đăng bởi anhbasam on 18/10/2010

Tin tối (thứ Hai, 18-10-2010)

Đang điểm báo hầu bà con mà nghe ông Chủ tịch Hà  Tĩnh lên truyền hình trực tiếp hô khẩu hiệu chống lũ chối tai quá! Điều trực thăng từ Hà Nội ứng cứu vùng lũ nhưng chỉ 1 chiếc thôi nha! (VNE).  – Lũ miền Trung Số nạn nhân đã lên đến 32 người chết chưa kể 20 người mất tích trên chuyến xe bị nước cuốn (RFI)

Chưa hết … lại phải nghe “công điện khẩn của Thủ tướng” chỉ đạo các ngành, địa phương chống lũ, bão nữa. Phát thanh viên ráng đọc thiệt nhanh mà cũng mất cỡ 10 phút. Như thể bộ máy ở dưới tệ lắm, không biết làm việc hay sao mà kỳ bão, lũ nào cũng diễn ra màn nầy, người ta tang gia bối rối lo chạy lũ bão, giờ lại phải triệu tập nghe “công điện”, rồi họp, “triển khai”. Quá ngán!

Chưa hết! (Tạm nghỉ ăn cơm)  lại tiếp tục nghe nội dung cỡ 4-5  đại hội đảng các tỉnh cùng “chỉ đạo” của các vị Bộ Chính trị xuống dự nữa … Hết muốn ăn!


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

* Tiếp tục về  thảm họa bô-xít:

– TS Tô Văn Trường (cũng đã ký tên vào Bản kiến nghị bô-xít):  BÙN ĐỎ Ở HUNGARY THẢM HỌA VÀ DỰ ĐOÁN liên quan tới Việt Nam (Tựa do tác giả đặt, còn tựa trên trang Nguyễn Xuân Diện có lẽ do chủ trang đặt?). “Trong dự án bauxite Tây Nguyên ở Việt Nam, hình như những người có trách nhiệm đã làm những chuyện sai trái “tầy trời” là …”

Lời cảnh báo cho công nghiệp bôxit (Tuổi trẻ).   – Thi công nhà máy alumin Nhân Cơ.

Tập đoàn Than sẽ sang Hungary khảo sát sự cố bùn đỏ để trấn an dư luận là chính (Lao động).

– Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàn cũng trấn an: Chính phủ rất quan tâm đến các dự án bôxit (VNN)

Bà Nguyễn Thị Bình ký kiến nghị ngưng khai thác bauxite Tây nguyên —  (Người Việt).

Giống như Trung Quốc, Việt Nam yêu cầu trả tự do cho ngư dân của họ (Đại kỷ nguyên). “…trong bối cảnh các yêu sách của Trung Quốc trên biển Nam Trung Hoa, mà sự thiếu phản ứng của một phần các nước láng giềng của Trung Quốc “có thể dạy Trung Quốc những bài học sai lầm…Nếu họ thả [các ngư dân] ra, người ta có thể kết luận rằng họ đã học một bài học mà chúng ta thích. Nếu họ nói ‘Không’, và đó là sự kết thúc, tôi sẽ nói rằng họ không học được gì cả.

Nguyễn Văn Hải và Hoàng Sa- Trường Sa- Việt Nam (Người buôn gió) “Theo báo Vietnamnet thì ngày 16-10 -2010 vừa qua 2000 sinh viên Trung Quốc rầm rộ xuống đường biểu tình, với những biêt ngữ có nội dung kích động gấp bội nội dung mà thanh niên Việt Nam từng dùng hồi tháng 12 năm 2007 tại Hà Nội, Sài Gòn”. – Hình ảnh Trung-Nhật rầm rộ biểu tình phản đối nhau (VNN).

Ơ, thế đường dây nóng là để làm gì? (Nguyễn Đình Đông) “Nghe nói có đường dây “nóng” giữa hai chính phủ anh em, sao không nhấc phôn lên hỏi một tiếng: “Anh ơi, các cháu nhà em sang nhà anh chơi nó về lâu chưa mà sao chưa thấy tới nhà?”.

Hoa Kỳ dồn dập trở lại Đông Á — (BBC)

– GS Hoàng  tụy:  Hai nhiệm vụ quan trọng sống còn của đất nước (Tia sáng)

– Chính phủ sẽ phải  Báo cáo Quốc hội về tình hình Vinashin, lọc dầu Dung Quất (VNE)

Phép thử… vai trò lãnh đạo (Tầm nhìn) “Đại hội (Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An) vẫn “khai mạc trọng thể” vào sáng 16-10 khi lũ lụt đã nhấn chìm nhiều làng mạc, và cứ tiếp tục làm việc khi lụt tràn vào cả thành phố Vinh”. “nếu như Đảng bộ địa phương cứ làm việc theo kế hoạch định sẵn, không kể đến thiên tai bất ngờ đang đe dọa nghiêm trọng tính mạng và tài sản người dân thì làm sao thể hiện vai trò lãnh đạo nhân dân?”.

Tỏa sáng cuối nhiệm kỳ là một nhu cầu (Người ĐBND).

Muốn tư duy đổi mới, phải nhìn thẳng vào sự thật (TBKTSG).

Ông Nông Quốc Tuấn tái đắc cử Bí thư Bắc Giang (TTXVN).

– Đức cha Nguyễn Thái Hợp: Các giám mục phải mạnh dạn đề cập đến nhân quyền ở Việt Nam —  (RFI).    – Giáo dân Cồn Dầu kêu cứu đến Hội Đồng Giám mục Việt Nam —  (Nuvuongcongly).    – Sáu giáo dân Cồn Dầu sẽ ra tòa vào ngày 27/10 tới.

Ba đối tượng phá rối an ninh chờ hầu tòa (Công an ND). – Vietnam charges labour activists with “disrupting securit (m&g/DPA).

Xử tù chung thân ông Huỳnh Ngọc Sĩ (BBC).  – Tiếp tục điều tra ông Huỳnh Ngọc Sĩ nhận 6 lần, trên 2 triệu USD của PCI (SGTT)

Ấn Độ xem xét bán tàu tấn công cực nhanh cho Việt Nam (Đất Việt).

Thăm nhà Tướng Giáp ở Quảng Bình, những dấu hiệu về cái chết của ông —  (Người Việt) “Khi tôi chụp đến căn phòng của Tướng Giáp, nhất là chiếc giường ngủ của ông thì xuất hiện một chi tiết khá lạ: vạt giường đã bị lật lên một nửa, thanh giường đã bị gở bỏ một cây”.

KINH TẾ

Doanh nghiệp xúm vào giúp, Dung Quất vẫn tồn xăng dầu (VNE).  – Khoảng tối trong kinh doanh xăng dầu? (Công luận).   – Băn khoăn tính hiệu quả của nhà máy lọc dầu Dung Quất (SGTT). Đọc lại cái nầy luôn: 94: Khi Chính Trị Được Xem là Quan Trọng Hơn Những Quyết định Đầu Tư.

Kinh tế tư nhân: “Sinh” nhiều, “dưỡng” ít (Tổ quốc).

Tái cơ cấu nền kinh tế: Hướng đi nào phù hợp? (VNEconomy). “TS. Nguyễn Đức Kiên, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho rằng những “bất ổn vĩ mô” hiện nay có nguyên nhân chính từ việc Việt Nam vẫn đang ở trên đường tìm tòi, xây dựng một chủ thuyết phát triển kinh tế – xã hội cho riêng mình.” Hic! Ở miền Bắc thời chiến tranh hay có câu đùa dành cho mấy cô y tá:  “đau bụng bôi thuốc đỏ”, giờ thấy giống chuyện quốc gia đại sự nầy.

MiềnTrung: Diêm dân khốn khổ vì giá muối thấp (SGGP) “giá muối cả vụ hạ thấp chỉ bằng 50% so với những năm trước (bình quân chỉ đạt từ 400 đến 600 đồng/kg) và lượng muối tồn kho nhiều nên đời sống của diêm dân gặp nhiều khó khăn”.

Cần hướng nhiều vào thị trường trong nước (Tầm nhìn)

Báo cáo đánh giá về cạnh tranh còn “hiền” quá? (VnEconomy).

Sẽ bốc thăm mua nhà thu nhập thấp tại Hà Nội (VnEconomy).

– BP bán cổ phần của mình ở Venezuela và Việt Nam cho liên doanh của Nga, giá 1,8 tỉ đô – BP Sells Venezuela, Vietnam Interests (The Street).

Vietnam’s Bankers Battle with Beer, Bed sheets (cnbc)

VĂN HÓA-THỂ THAO

Phục dựng (TT&VH) “Hà Nội sau đại lễ bình yên trở lại. Mười ngày – có thể mượn ca từ của cụ Nguyễn Đình Thi trong ca khúc Người Hà Nội (công nhận cụ tài) để tả: Hà Nội cháy, khói lửa ngập trời (do vụ pháo hoa ở Mỹ Đình), Hà Nội ầm ầm rung (bởi muôn loa công suất lớn)… đã trôi qua”.

Bệnh phô trương hình thức quá đáng! “Đừng nghĩ cứ nhìn thấy vẻ mặt hiếu kỳ của người xem, rồi phỏng vấn thì người trong nước và nước ngoài đều nói hay, nói tốt cả; nhưng sau đó là cái gì?” (Lao động).

“Chết đứng” giữa sân khấu Nhà hát Lớn (TT&VH)

– Một góc nhìn thứ hai với bộ phim nổi tiếng về cuộc chiến tranh VN – “Apocalypse Now” vừa được chuyển vào đĩa DVD định dạng Blu-ray – A Second Look: ‘Apocalypse Now’ (The Baltimore Sun)

Ma lực quyến rũ của loạt phim ‘‘Twilight’’ đối với giới trẻ(RFI)

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Tiền thu từ học sinh không được bỏ túi (VNN).   – Ép buộc mức đóng góp đối với phụ huynh học sinh là vi phạm pháp luật (ĐCS)

– GS Nguyễn Minh Thuyết: Bạo lực học đường bùng phát do xử lý chưa nghiêm (VTC).

Cha mẹ vô tình dạy con ích kỷ (VNE).

Dựng tóc gáy với học trò “thi” vượt rào qua… quốc lộ (Tuổi trẻ).

Lớp học của những đứa trẻ “ba không” “Không nhà, không hộ khẩu và không giấy khai sinh” (SGTT).

Xôn xao vì sinh vật lạ bí ẩn tại Trung Quốc (VNE).  – Rộ tin đồn UFO hút sạch một ngôi làng (Thanh niên)

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Tàu đánh cá bị tàu nước ngoài đâm chìm (Thanh niên)

Hé lộ đường dây lấy xác từ bệnh viện? (VNN/TN)

Bà con chú ý: từ nay ra đường ai không đội mũ bảo hiểm thì phải đeo mặt nạ … bảo hiểm, nha! Một CSGT đánh sưng mắt người không đội mũ bảo hiểm (PLVN)

Tăng lương tối thiểu từ tháng 5/2011? (Tầm nhìn).

Gánh hàng rong và lệnh cấm không thành (Dân Việt).

Cấm nghe đài, cassette trên xe buýt? (SGTT)

Cấm đốt vàng mã: Khó thực hiện (VnMedia).

Công viên mừng Đại lễ mới xây đã xuống cấp (Đất Việt) và chắc chắn sẽ còn không biết bao nhiêu công trình “nhân dịp” này có số phận tương tự.

Cuộc ‘xâm lăng’ Hồ Gươm của rùa tai đỏ (Đất Việt).

Đắk Lắk: 1 con voi nhà bị chặt đuôi, chém hàng trăm nhát (Người LĐ)

Sạt lở kè đê sông Hồng: Di dời khẩn cấp (Gia đình).  – Sạt lở nghiêm trọng bờ sông Hồng, Hà Nội đề nghị trợ giúp (Dân trí).

QUỐC TẾ

Trung Quốc không xuống thang ngoại giao(BBC)

Hội nghị đảng TQ: Mọi con mắt dồn vào Tập Cận Bình (VNN).  – Trung Quốc trong cuộc vận động chính trị mới (Tổ quốc).

Hôm nay, Thủ tướng Thái phải ra hầu tòa (VNN).

Kim Jong-nam sẽ phải tị nạn sang nước thứ ba? (VTC/Korea Times).

Chủ quyền biển đảo, quan hệ Nhật – TQ nóng trở lại (VTC/Liên hợp). – Nhật – Trung tranh chấp biển đảo như thế nào (VNE). – Tokyo mong bình tĩnh xử lý căng thẳng Nhật-Trung (TTXVN).

Myanmar cấm truyền thông quốc tế hoạt động (VTC).

Hàn-Triều tái thiết lập đường dây nóng hàng không (TTXVN).

Dòng họ Bush sẽ viết tiếp trang sử Tổng thống Mỹ? (Lao động/Time).

Tin sáng (thứ Hai, 18-10-2010)

Tiếp tục chờ chín ngư dân trở về sau khi bị Trung Quốc bắt giữ, rồi thả, rồi “cứu” .   – SÓNG GIÓ HOÀNG SA – BÀI 2: Kẻ mất tàu, người mất tiền chuộc (PLTP).   – Thái độ của các chính phủ Đông Nam Á khi ngư dân của họ bị bắt giữ (X-cafe)

Tin bão lũ: – Chưa thể ngưng xả hồ Kẻ Gỗ (VOV).  – 100.000 nhà dân chìm trong lũ, 19 người chết, 4 người mất tích (Tuổi trẻ).  – Lũ chồng ở miền Trung chưa từng có trong hơn 100 năm có phải do phá rừng, “nhờ” đập thủy điện? (PLTP)

Lòng tin còn gì trước sự vô cảm? (TVN). “Sẽ là kiếm củi ba năm thiêu một giờ đối với vật chất nhưng sẽ là nhiều ngàn năm tự hào dân tộc thiêu trong một thế hệ nếu để mất lòng tin.”

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Lớn chuyện nữa! DANH SÁCH KÝ KIẾN NGHỊ TÍNH ĐẾN NGÀY 17/10/2010 (1128 người) (boxitvn). “… tham gia ký tên vào bản Kiến nghị: Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Giáo sư Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu, Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Chủ tịch tỉnh An Giang Nguyễn Minh Nhị, … Trước đó, bản Kiến nghị còn nhận được chữ ký của Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, Giáo sư, giải thưởng Fields Ngô Bảo Châu và … của nhiều tướng lãnh: Trung tướng Nguyễn Xuân Mậu, các Thiếu tướng Nguyễn Hữu Anh, Trần Kinh Chi, Huỳnh Đắc Hương, Trần Minh Đức, Tô Thuận, Bùi Văn Quỳ; các vị lão thành cách mạng: Lê Hữu Hà (64 tuổi Đảng), Hồ Sĩ Bằng (63 năm tuổi Đảng), Lê Hữu Đức (65 tuổi Đảng), Lê Kim Toàn (65 tuổi Đảng), Đại tá Trần Thế Dương (58 tuổi Đảng), Đại tá Nguyễn Ngọc Tất (61 tuổi Đảng), Đại tá Lê Văn Trọng (65 tuổi Đảng), …”

– Nhà báo Lê Phú Khải đề nghị ngừng ngay khai thác bô xít Tây Nguyên tránh hậu họa cho đất nước”: THƯ NGỎ THỨ HAI CỦA MỘT CÔNG DÂN GỬI TỔNG BÍ THƯ NÔNG ĐỨC MẠNH (Trần Nhương). — >

Hungary: Khi bùn độc vùi lấp nhà cửa, con người (VNN)

–  XÃ LUẬN HOÀN CẦU THỜI BÁO:  KHÔNG THỂ ĐỂ CHO MỸ XÚC XIỂM CHIA RẼ MỐI QUAN HỆ TRUNG-VIỆT(Gốc sậy) . Trung Quốc lớn mạnh và phồn vinh là chỗ dựa quan trọng mang tính hợp pháp cho thể chế Việt Nam. Hai nước Trung Việt đều đã vượt qua được sự tranh chấp về lãnh thổ … Một số trí thức kích động “thù Hoa” ở Việt Nam đã bị áp chế… không để nước này rơi vào vòng tay Phương Tây mang  ý nghĩa quan trọng đối với đại chiến lược ngoại vi của Trung Quốc…Áp lực giữa hai nước Trung Việt về tranh chấp quần đảo Nam Sa (tức Trường Sa – ND) nhỏ hơn áp lực của thể chế Phương Tây về việc tạo dựng xã hội Việt Nam…Việt Nam phải cảnh giác, đừng để mình biến thành quân cờ trong chính sách chiến lược ngăn chặn và phòng ngừa Trung Quốc trỗi dậy của Mĩ. – Phỏng vấn Nhà báo Ngô Nhân Dụng: Giới tướng lãnh diều hâu ngày càng ảnh hưởng lên đường lối của Trung Quốc(RFI). “…phe quân đội trong chính quyền Trung Quốc đang tìm cách lấn áp phe dân sự, ngay cả trong địa hạt ngoại giao. Theo ông, giới tướng lãnh tại Bắc Kinh đang muốn tạo ra mối đe dọa cho các nước chung quanh, kích động tinh thần dân tộc cực đoan để giành uy thế so với phe dân sự, một thủ đoạn để giới tướng lãnh tăng thêm ảnh hưởng, chuẩn bị cho Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm 2012.

Đằng sau hợp đồng mua bán vũ khí Nga-Việt (BBC). “Một câu ngạn ngữ của Trung Quốc nói rằng: ‘Nước xa không cứu được lửa gần’. Đối với Việt Nam, các quốc gia Đông Nam Á, và cả Nga, Trung Quốc là một đám lửa gần trong khi quan hệ giữa các nước này với nhau lại vẫn còn lỏng lẻo như nguồn nước ở xa.” Vậy mới cần nhiều nguồn nước ở xa (mà bài tóm lược này “quên”, đó là Âu, Mỹ, Ấn, Nhật) mới dập được đám lửa lớn ở gần.

(Sách mới xuất bản) Biển Đông: Hợp tác vì An ninh và Phát triển trong Khu vực “tập hợp các tham luận tại Hội thảo khoa học quốc tế do Học viện Ngoại giao và Hội Luật gia tổ chức tháng 11 năm 2009 tại Hà Nội” (Nghiên cứu BĐ).

Hai người nhổ cột mốc biên giới khẳng định Việt Nam xâm lấn lãnh thổ Campuchia (RFA)

Hoan hô bác Nguyễn Đình Lộc! ‘Không có gì phải né tránh luật về Đảng’ (VNN). “Điều lệ không thể cao hơn pháp luật”. Nguyên Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc: Hình như tâm lý của ta chưa quen với dân chủ  (“phương Tây” thôi, chớ “dân chủ” kiểu cộng sản+phong kiến thì quá quen rồi) – >

– Cựu Chủ tịch An Giang Nguyễn Minh Nhị: “Đã đến lúc phải có luật cho Đảng cầm quyền” (TVN)

Báo Quân đội ND đưa vấn đề đóng góp ý kiến cho đại hội đảng với bài Tỉnh táo trước những ý kiến “lập lờ” nhưng lại ở trong mục  Làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình” không khác gì đặt nhiều người dân, trí thức trong nước đang có ý kiến chân thành vào hàng ngũ “các thế lực thù địch”Nhưng tuồng như vẫn chưa đủ sức nặng “răn đe”, tác giả còn đe “…bên cạnh những ý kiến tâm huyết, trí tuệ, vẫn có không ít những ý kiến chống lại chủ trương, đường lối của Đảng, đi ngược xu thế phát triển của dân tộc Việt Nam.”

Trao đổi, tranh luận là lẽ thường tình, nhưng nói theo kiểu vu vơ, bâng quơ, không có dẫn chứng gì cụ thể, không có địa chỉ rõ ràng, mà còn chụp những cái “mũ” ghê gớm vậy (dân gian gọi là “chửi đổng” – “Mả cha thằng nào, con nào ăn cắp gà nhà bà!”) như trong bài này, trên một tờ báo lớn nhất của quân đội là điều hết sức nguy hại, đi ngược lại những gì mà đảng, nhà nước từng nói để khuyến khích người dân đóng góp ý kiến trước muôn vàn khó khăn hiện nay.

Phỏng vấn Ông Scott Flipse sau cuộc gặp gỡ một số giáo dân Cồn Dầu ở Thái Lan (RFA).

– Tin nóng vụ PCI “Sáng 18-10, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ, nguyên giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây”: Vụ nhận hối lộ 262.000 USD: Bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ bị xử tù chung thân (PLTP)

– Nghệ An: Trường Chính trị tỉnh chi sai gần 2 tỉ đồng (Lao động)

Long An: Tỉnh chỉ đạo làm rõ vụ “sếp” bổ nhiệm vợ trái luật (Dân Việt)

Trung Quốc mạnh nhờ biết dụng cố vấn độc lập (TVN). Hề hề! Chính tụi nó yếu nên mới phải vậy, chớ còn VN mình thì phẻ re (Giải thể Ban Nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ)khỏi cần mấy ông bà đa đoan nhiễu sự nầy.

– Trung Quốc: Chia rẽ lớn(X-cafe)

KINH TẾ

– Vũ Quốc Tuấn, cựu thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng (PV Khải): Danh nghiệp Nhà nước thua lỗ: Cần “quẳng” gánh nặng ra khỏi nền kinh tế (VNR500).   – Tức là quẳng những thứ như thế nầy đi: Lãnh đạo Tập đoàn Sông Đà bị đề nghị kỷ luật (VNE)

Ngân hàng đang “phất”, khu vực sản xuất gặp khó (VNR500)

Khó giảm lãi suất (Thanh niên).  – Lãi suất bắt đầu giảm (Người LĐ)

Hàng tồn đọng tại cảng (Người LĐ).

Mỗi năm phải nhập trên 300 triệu USD thức ăn chăn nuôi (PLTP)

Trung Quốc có thể bị kiện vì đất hiếm (Thanh niên)

VĂN HÓA-THỂ THAO

– Nhà nghiên cứu, phê bình, “triết gia” mạnh miệng Nguyễn Hoàng Đức, từng được gán cho biệt danh “anh hề triết học”, “chàng Đông-Ky-Sốt văn chương”: “Hậu” Đại lễ: Hãy biết tự sỉ để nâng cao mình lên (TVN). Khốn nỗi người ta chỉ sướng tự … hỷ. …Phô bầy sự ích kỷ, tư hữu tiểu nông của người Việt”.

– Tin Phát hiện văn bản quy định văn minh kinh doanh từ thời Minh Mạng mà chưa có hình (Tuổi trẻ)

“Giao lộ định mệnh” quá giống… “Shattered”! (Thanh niên)

NHỮNG NHÂN VẬT XA LẠ TRONG CÁNH ĐỒNG BẤT TẬN (Phong điệp)

Hà Nội: Rạp mới khánh thành đã… nghỉ (PLTP). Không có gì lạ khi bữa trước thấy trên VTV1 lễ cắt băng khánh thành cái rạp cho con nít mà toàn các ông bà già khú đế, toàn quan chức tai to mặt lớn cả.

Cuộc gặp gỡ của các “đại gia” đồ cổ đất Hà thành (Lao động). Triển lãm “Thú chơi cổ ngoạn của người Hà Nội” được trưng bày trong không gian
nhỏ nhưng rất ấm cúng 93 Đinh Tiên Hoàng —>

CLB Phóng viên thể thao TP.HCM lên tiếng về giải thưởng có vấn đề của VFF (PLTP)

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Khi bao gánh nặng chất chồng trên vai giáo viên mà lương thì ba cọc ba đồng (Tuổi trẻ).  – Cải cách giáo dục để giải những bài toán khó.

Khởi tố vụ án và khởi tố bị can vụ cán bộ xài bằng giả (PLTP)

Khi niềm tin… đứt đoạn do “thông tin Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) sẽ siết lại quy định với đối tượng sinh viên được vay vốn ưu đãi” (Đại ĐK)

Giáo dục học sinh cá biệt: Chỉ khoan dung thôi là chưa đủ (Lao động)

Đại sứ quán Pháp tài trợ 2,5 tỷ đồng xây trường học (TTXVN)

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Nữ doanh nhân gốc Việt bán hết tài sản ở Anh để về VN mở cô nhi viện(VOA)

Ủy ban Sông Mêkông cảnh báo về tác hại của đập thủy điện (RFI)

Điểm báo Pháp của RFIBáo chí Pháp ca ngợi vẻ đẹp của Hà Nội;   Hóa chất độc hại tấn công thị trường thực phẩm Cam Bốt; Tội ác quân đội Nhật Hoàng trong chiến tranh thế giới lần thứ hai; Trung Quốc và giải Nobel Hòa Bình 2010.

Đường dây lấy xác ở bệnh viện? (Thanh niên)

Hic! Thái Hà mặc bikini bằng giấy báo Nhân dân, Quân đội ND, Hà Nội Mới, Sài Gòn GP? (Zing). Chưa chắc, mới thấy có báo … ngoại thôi. Không chừng anh Hợp phải phối kết hợp với anh Tuấn Anh để kiểm tra kỹ vụ nầy?

Dân sống bất anBắn ná cao su lên… trạm thu phát sóng (Công an TP)

–  WB đã quên lời hứa chống biến đổi khí hậu? (Thiennhien)

QUỐC TẾ

Vai diễn mới của Trung Quốc? (TVN). “Theo GS Carl Thayer, Trung Quốc đã buộc phải đánh giá lại chính sách trước đây của mình, và đi tới quyết định cần phải thể hiện một vai trò mang tính xây dựng hơn, ít nhất trong hiện tại.”

Trung Quốc kêu gọi người biểu tình bài Nhật tôn trọng luật pháp (RFI)

– Đồng chí Chavez Tổng thống Venezuela và cam kết như đùa về dầu mỏ, “hứa sẽ cung cấp dầu mỏ cho Belarus đủ dùng trong 200 năm tới!” (VNN). Hic! Hic! Màn nầy thầy “Hứa Thiện Nhân” phải gọi bằng cụ.

Bình luận về bài viết này