Bỏ qua nội dung

CĂNG THẲNG GIỐNG LÍT XĂNG KÝ DẦU/Bình thường như cân đường hộp sữa

Tháng Tám 1, 2012
  • Blogger Gốc Sậy

Ấy là nhà cháu TUỘT mồm, “biền ngẫu” thêm nửa sau

Cách nói rất Hà Lội sì-tai, dài dòng văn vở này cuối cùng cũng chỉ để hàm 1 í đã nói từ 2 chữ đầu: BÌNH THƯỜNG.

Vầng, đi thăm người ốm đau thì chuyện mua hộp sữa-cân đường là chuyện tất nhiên chứ gì nữa?

NHƯNG, chuyện Xăng Dầu thì đúng là CĂNG THẲNG.

Cái tranh dzui này là từ hồi tháng 4/2012.

Chiều tối, trên đường đi làm về, nhà cháu ghé đổ xăng.

Cô bé bơm xăng théc méc: – Sao nãy giờ tòan là ĐỔ ĐẦY BÌNH ?

Nhà cháu giật mình.

Không nhẽ TÍNH TOÁN & DỰ BÁO của CTY CHỨNG KHOÁN BẢN VIỆT (“trong vòng vài ngày  tới, giá xăng có thể tăng lần thứ hai trong vòng một tháng, với mức tăng từ 600-1.000 đồng/lít”) lại LINH NGHIỆM NGAY TỨC THỜI THẾ SAO?

CHUYỆN ĐÓ ĐÃ TỪNG XẢY RA: “Được biết, chiều 20/7/2012, Chứng khoán Bản Việt đã đưa ra dự báo giá xăng dầu có thể tăng. Đến 22h cùng ngày, các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối công bố tăng giá từ 300-400 đồng/lít.”

Ngẫm mà…

Trước thông tin xăng dầu sẽ tăng giá, người Việt chỉ biết CHỘP GIẬT vài lít xăng ?

Để rồi ai kịp đổ trước “giờ G”, hôm sau có thể có quyền ‘cười vào mũi’ bọn chậm chân. Tất nhiên, bọn í chỉ biết dậm chân kêu Trời, vì BỊ BẤT NGỜ. Mà BỌN í thì đông lắm.

Đợt gần nhất, CÁCH HÔM NAY 11 NGÀY, đến báo điện tử của ĐCSVN và QĐND còn bị cơ mà:

Giá xăng bất ngờ tăng 400 đồng/lít 

Giá xăng bất ngờ tăng 400 đồng từ 22 giờ tối 20/7 

(CHỈ VGP NewsBÁO CHÍNH PHỦ “ngắn gọn” thon lỏn:  Xăng tăng 400 đồng/lít )

Nhưng trên thế giới, khi không đồng tình với việc chính phủ tăng giá xăng dầu, dân chúng có thể đi biểu tình.

Và đó là chuyện HẾT SỨC BÌNH THƯỜNG.

Hỏi “bác Gúc” bằng cụm từ “Biểu tình phản đối xăng tăng giá” (bằng tiếng Việt thôi) trong khoảng 0,18 giây được 7.280.000 kết quả.

Báo chí Việt đưa đầy rẫy các tin ấy, ở các nước, NHƯ MỘT CHUYỆN RẤT BÌNH THƯỜNG.

Nhà cháu rất “ấn tượng” với 01 tin trên báo Hà Nội mới (vì tờ báo này rất NHẬY với chuyện biểu tình): “Indonesia: Nhiên liệu “đốt nóng” chính trường

Bác nào “rảnh” thì bấm vào link để đọc, bài RẤT HAY, mọi nhẽ !

Các tin bài kiểu này chả bao giờ bị BÓC nên nhà cháu chả cóp về đây làm gì.

Chỉ xin trích dẫn từng đoạn  (tất cả những đoạn trong NHÁY NHÁY, IN NGHIÊNG là nhà cháu lấy từ CƠ QUAN CỦA THÀNH ÚY ĐCSVN THÀNH PHỐ HÀ NỘI- TIẾNG NÓI CỦA ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN THỦ ĐÔ)

 Ở ngay một nước láng giềng thuộc ASEAN, chuyện nó là bình thường đến thế đấy ạ.

Và chính phủ của Tổng thống S.Yudhoyono, dù “không chịu nổi gánh nặng trợ giá nhiên liệu vốn đã chiếm tới 11% ngân sách nhà nước trong năm 2011″ nên “quyết tâm theo đuổi kế hoạch tăng giá xăng bằng mọi giá khi đưa ra mức tăng giá xăng từ 4.500 rupiah/lít lên 6.000 rupiah/lít (tương đương 13.000 VND/lít) kể từ ngày 1-4.

TỨC LÀ CĂNG THẲNG LĂM CHO NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CỦA BẠN RỒI. “… Nền kinh tế Indonesia sẽ không thể gồng mình chống chịu lâu dài khi giá xăng được nhà nước trợ cấp là 4.500 rupiah/lít, còn giá thị trường là 9.200 rupiah/lít.

NHƯNG,

Chính trường Indonesia đã “nóng” lên khi hàng chục nghìn người tụ tập bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Jakarta, phong tỏa tuyến đường nối thủ đô với sân bay chính Soukarno – Hatta trong lúc các nghị sĩ thảo luận dự luật mới về giá xăng. Cảnh sát đã phải dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông khi cuộc tụ tập biến thành các hoạt động quá khích. Làn sóng biểu tình của dân chúng phản đối Chính phủ tăng giá nhiên liệu đã buộc Tổng thống S.Yudhoyono phải hủy kế hoạch tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN diễn ra trong hai ngày 3 và 4-4 tại Campuchia để theo dõi tình hình trong nước và đưa ra những chỉ thị cần thiết và kịp thời.

(Nếu không phải là chuyện BÌNH THƯỜNG… TẬN bên Inđô, chắc chắn báo HNM sẽ có bình luận về tấm ảnh trên, chứ không thể là “Hàng nghìn người dân Indonesia xuống đường phản đối Chính phủ tăng giá nhiên liệu“.

Đại để sẽ là: Một đám người như trong ảnh LÀM SAO ĐƯỢC 1.000, CHỨ ĐỪNG NÓI HÀNG NGHÌN… v.v…)

Cuối cùng là: “Quốc hội Indonesia bác bỏ kế hoạch tăng giá nhiên liệu do Chính phủ đề xuất vào phút chót“, “kế hoạch tăng 33% giá nhiên liệu kể từ ngày 01/4 của Chính phủ Indonesia … đã không thể trở thành hiện thực.

VÀ 1 ĐIỀU BÌNH THƯỜNG, nhưng RẤT QUAN TRỌNG là: Cho dù “Cảnh sát đã phải dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông khi cuộc tụ tập biến thành các hoạt động quá khích” NHƯNG KHÔNG AI BỊ QUY TỘI CHỐNG ĐỐI, MUỐN LẬT ĐỔ CHẾ ĐỘ, LÀ “BỊ THẾ LỰC THÙ ĐỊCH KÍCH ĐỘNG, LỢI DỤNG”.

Vậy mới biết dân Việt Nam YÊU QUÝ, THÔNG CẢM VỚI CHÍNH PHỦ LẮM LẮM.

Cho dù trên báo, có rất nhiều bài phê phán cách điều hành của Bộ Công Thương.

Xin dẫn ra 2 bài của hôm nay 31/7/2012 thôi, được đăng ngay trên “Xăng dầu.net-  BẠN ĐƯỜNG CỦA NGƯỜI KINH DOANH XĂNG DẦU”

1 – Xăng dầu lại “lăm le” tăng giá

“Cục trưởng Cục Quản lý giá Bộ Tài chính – Nguyễn Tiến Thỏa nói, Nhà nước vẫn phải kiểm soát, không để doanh nghiệp muốn tăng bao nhiêu cũng được mà mức giá điều chỉnh phải phù hợp với biến động của chi phí đầu vào. Tuy nhiên, điều mà người dân đang thấy nhãn tiền: giá xăng đang lăm le tăng.”

2- Xăng dầu rục rịch tăng giá

Bình luận về khả năng các doanh nghiệp sẽ “bất ngờ” tăng giá mặt hàng xăng dầu, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nói: “Việc doanh nghiệp muốn tăng giá xăng hiện nay nếu trong biên độ cho phép thì hoàn toàn là quyền của doanh nghiệp, vì Bộ Tài chính cũng đã cho phép họ được quyền định giá với biên độ và tần suất như quy định tại Nghị định 84/CP kể từ tháng 6.2012”.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiền – thành viên Hội đồng tư vấn kinh tế thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chỉ nhận xét về việc tăng giảm giá bán của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu rằng: “Việc điều chỉnh giá lần nào của doanh nghiệp cũng đều đẩy người mua vào thế phải chấp nhận”.

Vài người tuyên bố bỏ xe máy, đi xe đạp nhưng dút cục vưỡn dùng “CƠ GIỚI”…

Kêu than, vẽ biếm họa, làm nhạc chế (nhiều lắm ở trên mạng, nhà cháu cũng chả THA về đây làm gì)… thậm chí chửi thề, nhưng sau bao nhiêu lần xăng tăng, dân Việt vẫn… SỐNG NHĂN.

Và trước mỗi một lần NGHE NGÓNG được từ đâu đó tin xăng sắp tăng, việc DUY NHẤT người ta làm là: CHỘP GIẬT vài lít theo giá chưa tăng.

“Để rồi ai kịp đổ trước “giờ G”, hôm sau có thể có quyền ‘cười vào mũi’ bọn chậm chân. Tất nhiên, bọn í chỉ biết dậm chân kêu Trời, vì BỊ BẤT NGỜ.”

NHÀ CHÁU THẤY ĐÓ LÀ ĐIỀU KHÔNG BÌNH THƯỜNG.

.

P/s: Chưa ‘public’ đã có bác bảo: – Cẩn thận kẻo bị quy là KÍCH ĐỘNG, PHẢN ĐỘNG !

Nếu có thế thật, nhà cháu lại cũng nghĩ là BÌNH THƯỜNG :),

Vì nhà cháu luôn thuộc BỌN-BỊ-BẤT-NGỜ !

No comments yet

Bình luận về bài viết này