Bỏ qua nội dung

Chuyện về những lá Quốc kỳ

Tháng Bảy 29, 2011

Tác giả: Blogger Gốc Sậy

Đã có rất nhiều entry hay về những lá cờ trong các cuộc “xuống đường” trên các blog.

(Nhà cháu vưỡn thích từ của nhà bác Phạm Quang Nghị.
Dù hôm 24/4 ở Bờ Hồ đã say sưa hát bài “Lên đàng” (bài này có vẻ như hạp với việc tòng quân nhập ngũ hơn), nên bác Tạ Trí Hải khi đặt nhời mới cũng là:”Toàn dân Nam phẫn nộ, toàn dân Nam XUỐNG ĐƯỜNG…”).
Dù bác Nguyễn Quang Lập (đã xóa ‘nhời nguyền’ đăng bài của bác Quê Choa) đã dẫn Điều 69 Hiến pháp 1992 về QUYỀN BIỂU TÌNH).

Nhà cháu đã đọc bác Lê Dũng (Giữ Quốc kỳ trên Gạc ma và giữa Thủ đô), bác Gocomay (Tản mạn về cờ và lòng người qua các cuộc biểu tình), đều hay hết nhẽ.
Nhưng, nhà cháu có những suy nghĩ LĂN TĂN, BỨC XÚC xung quanh lá cờ đỏ sao vàng- Quốc kỳ của nước Việt Nam Dân chủ Công hòa (ngôi sao vàng ở giữa có 5 cánh ‘béo’/bầu) và CHXHCN Việt Nam (các cánh sao ‘gầy’, thẳng hơn)

  

http://sieuthisaigon.vn/upload/lebaduy/stsg_news_large_s87lpz3qfjb94c6.jpg
http://media.gox.vn/edu/image/e-tap-chi/uploads/20105/8a5967f5-8472-4635-aa9a-dc2edf3cef74_800px-Flag_of_Vietnam.svg.png

1- Cổng thông tin điện tử Chính phủ cho biết: “Theo điều 141 Hiến pháp nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam: Quốc kỳ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình chữ nhật, chiều rộng bằng hai phần ba chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh.

Cờ đỏ sao vàng xuất hiện lần đầu tiên trong cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ chống thực dân Pháp (23/11/1940).
Trang 230 “Kỷ yếu Hội thảo khoa học Mỹ Tho – Từ cuộc khởi nghĩa Nam kỳ năm 1940 đến cách mạng Tháng Tám năm 1945″ (do Tỉnh ủy Tiền Giang và Viện Lịch sử Đảng TW xuất bản tháng 11/2005) ghi: “Hội nghị Xứ ủy mở rộng tháng 7 năm 1940 ở Tân Hương (huyện Châu Thành, tỉnh Mỹ Tho), đã quyết định nhiều vấn đề quan trọng về cuộc khởi nghĩa Nam kỳ, trong đó có nghị quyết về hình thức của chính quyền, Quốc kỳ, khẩu hiệu, chính sách đối với các tầng lớp nhân dân. Quốc kỳ là cờ đỏ sao vàng 5 cánh”

Tra trên net, chẳng thấy có một giải thích CHÍNH THỐNG nào về ý nghĩa của quốc kỳ hiện nay, nhà cháu đành dẫn Wikipedia tiếng Việt :”Ý nghĩa là cờ thể hiện trong nền đỏ tượng trưng cho cách mạng, màu vàng là màu truyền thống tượng trưng cho dân tộc Việt Nam, và năm cánh sao tượng trưng cho năm tầng lớp Sĩ, Nông, Công, Thương, Binh cùng đoàn kết. [2] Tuy nhiên, cũng có ý kiến khác cho rằng màu đỏ nền cờ tượng trưng dòng máu đỏ, màu vàng ngôi sao tượng trưng da vàng, và năm cánh tượng trưng cho sự đoàn kết các tầng lớp bao gồm Sĩ, Nông, Công, Thương, Binh trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam.[3]

Sinh ra và nhớn lên “dưới chế độ XHCN”, nhà cháu được dạy rằng lá Quốc kỳ ấy đã thắm máu bao liệt sỹ hy sinh vì nền Độc lập Dân tộc. Rằng chiếc khăn quàng đội viên Thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh trên cổ áo cũng là một phần của quốc kỳ.

(Nhân tiện xin KHOE 1 xí: Tra khắp trên mạng bây giờ cũng chỉ có thông tin về HÌNH THỨC chiếc Khăn quàng: bằng vải màu đỏ, hình tam giác cân có đường cao bằng một phần tư (1/4) cạnh đáy. (Đường cao 0,25 m và cạnh đáy 1 m).
Vậy mà hồi đầu những năm 70 của thế kỷ trước, nhà cháu đã được bác Lành (nhà thơ/bí thơ Tố Hữu) khen ‘khá’ hơn bác Thần đồng Trần Đăng Khoa.
Chả là bác Lành chơi bài ‘khích tướng’ khi bảo anh Khoa đã không trả nhời được về 2 dải ngắn-dài khi thắt khăn quàng.
Xời, lúc ấy nhà cháu đã là cán bộ Đội rồi, nên trả nhời tắp lự (đúng như cô Phụ trách đã dạy): Khăn quàng là một phần Quốc kỳ. Dải dài là “tượng” cho Đoàn TNCSHCM, dải ngắn là “tượng” cho Đội TNCSHCM- hai lực lượng hậu bị của ĐCSVN.
Suýt nữa nhà cháu còn hô khẩu hiệu của Đội: “Sẵn sàng!”. Hì hì!)

Từ bé tý, nhà cháu đã được dạy dỗ và đã tự cảm nhận được sự Linh thiêng của lá Quốc kỳ Việt Nam.

2- Nhớn lên, đời làm cháu TỈNH ra nhiều điều.
Nhưng chuyện ĐAU nhất liên quan đến Quốc kỳ là việc nhân kỷ niệm ‘các ngày lễ bự’, loa phường cứ nhéo nhéo xướng tên các nhà chưa treo cờ.

Dịp 1000 năm Thăng Long-Hà Nội vừa rồi bác gái Võ Thị Hảo bực mình hỏi : Ai dám bảo không cắm cờ có nghĩa là không yêu nước?

‘Yêu nước? Không yêu nước?

Khắp nơi nơi là những biểu ngữ, khẩu hiệu đỏ chói đề: Mừng 1000 năm Thăng Long Hà Nội. Tại nhiều thôn xã phố phường, xã thôn có người đi hàn những cái ống cắm cờ trước cổng mỗi nhà, bằng một đoạn ống nước, không cần hỏi ý chủ nhà. Được giao tận tay một lá cờ và lời yêu cầu cắm, với một khoản tiền nộp để lấy cọc và cờ, ở cái nơi tôi biết, là 25 ngàn đồng.
Tôi cất lá cờ đi và tự hỏi: lẽ nào cứ cắm cờ là yêu nước. Thế cái người xả thân bắt cướp, không kịp cắm cờ là không yêu nước sao?
Lẽ nào cái cử chỉ yêu nước, nó vốn phải nằm trong trí tuệ, trong hành vi của mỗi người, thì lại chỉ cần cắm một lá cờ lên trước cổng là xong?
Nếu một người mà hành vi dối trá, tham lam, thô bỉ, vô văn hoá, ích kỷ, thiếu ý thức cộng đồng, nhưng chỉ việc cắm một lá cờ lên cái ống gang trước nhà, là được cấp chứng chỉ yêu nước, thì quá dễ đấy nhỉ?!
Thế nên, cả nước ngập cờ trong những ngày lễ lạt, thế mà dân vẫn nghèo khó, tham nhũng dối trá ngập tràn và bao nhiêu tệ nạn xã hội khác. Sự thờ ơ ích kỷ và vờ vịt thống lĩnh số đông.
Nếu chúng ta yêu nước bằng trí tuệ và hành vi, không phải chỉ bằng cách đối phó và giả dối, thực trạng đất nước chắc chắn sẽ khá hơn thế này.
Cái khó nhất là hành vi và tâm thức. Không phải là chuyện vờ vịt để đối phó. Cứ vờ vịt mãi, người Việt thành nạn nhân và thành vô cảm rồi thành nô lệ. Chẳng ai cứu được.

Ai dám bảo không cắm cờ có nghĩa là không yêu nước?

Thời ‘tha phương cầu thực’ ở Đông Âu, nhà cháu nhìn dân Nga, Dân Ba Lan… rất TỰ NGUYỆN và rất TÔN KÍNH khi treo Quốc kỳ nước họ trong các dịp lễ, Tết… mà tủi. Nhà cháu đã nghĩ mãi vẫn không hiểu sao chuyện treo Quốc kỳ với người Việt bây giờ lại phải Cưỡng chế/Cưỡng ép và Vô cảm đến như vậy.

 

http://phienbancu.tuoitre.vn/tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=467092

3- Ơ, dưng mà nếu đội tuyển bóng đá nam nước mình mà thắng được trận nào thì Quốc kỳ bán đắt “như tôm tươi”. Nam thanh nữ tú đầu quấn băng-đô đỏ viết chữ vàng” Việt Nam chiến thắng”, mặt cũng vẽ quốc kỳ, vai khoác cờ đỏ sao vàng. Rồi đua xe rầm rầm đến sáng.
Rất nhiều báo, không chỉ báo thể thao, tràn ngập những hình ảnh ấy.
Thậm chí những ảnh chụp trên sân Mỹ Đình, trên các đường phố sau những trận thắng bóng đá luôn được các báo CHÍNH THỐNG lấy làm minh họa cho những bài viết có nói đến lòng yêu nước.

Đã vài lần nhà cháu cũng thấy như máu trong huyết quản chảy nhanh hơn, mắt rưng rưng khi hòa trong đám đông khán giả ở sân vận động hoặc chỉ trước màn hình lớn. Nhưng, đó là tình yêu một đội tuyển quốc gia, một biểu hiện rất nhỏ của Tình Yêu nước. Và nếu ĐTQG bóng đá nữ mà thắng, thậm chí Vô địch liên tục cũng chả có ma nào đeo cờ đỏ sao vàng ra đường.

4- Sáng 27/7 vừa rồi, khi rủ thêm mấy anh em đi thắp hương các liệt sỹ Trường Sa, có người ngơ ngác vì không hề biết đến “hải chiến Trương Sa 1988″ (Nói vậy cũng chả chính xác, vì bộ đội mình có bắn trả phát nào đâu. Nhưng một bác cựu trung tá hải quân QĐND Việt Nam đã bảo cháu: – Muỗi, AK bắn thế nào tới tàu nó được?). Nhà cháu phải mở lại cho họ xem cái video bọn Tàu gây hấn quay và tung lên mạng để khoe chiến tích bắn giết “anh em”. Xem xong, họ lập tức đòi đi theo để thắp hương các liệt sỹ.

http://farm4.static.flickr.com/3598/3555138117_85860e7f91.jpg?v%200

http://farm3.static.flickr.com/2442/3555949498_0c4e3bd358.jpg?v%200

Đã xem rất nhiều lần, nhưng nhà cháu vẫn không thể kìm được nước mắt uất hận trước cảnh các chiến sỹ hải quân QĐND Việt Nam cứ lần lượt ngã xuống dưới làn đạn giặc khi cố thay nhau giữ thẳng Quốc kỳ Việt Nam.

5- Vậy mà, hôm Chủ nhật 17/72011, có kẻ đã rất hăng hái lao vào giật Quốc kỳ trong tay lốc-gờ Lê Dũng.

Nhà cháu sực nhớ, hồi bé có chơi trò “cướp cờ” thì cũng đã biết lấy một cành cây hay vật gì đó, tuyệt đối không dùng khăn quàng đỏ.

Vậy mà, kẻ mặc thường phục đeo băng đỏ này (với sự trợ giúp của một kẻ thường phục khác đeo kính đen xì và cả mấy chú mặc sắc phục cảnh sát) đã giật RẤT MẠNH lá cờ đỏ sao vàng rồi VO VIÊN LẠI NHƯ MỘT TẤM GIẺ.
Có lẽ bọn lính Tàu giằng Quốc kỳ Việt Nam trong tay các chiến sỹ hải quân trên đảo Gạc Ma năm 1988 chắc cũng chỉ hung hãn đến như thế là cùng.

Tại sao hắn dám làm thế giữa thanh thiên bạch nhật, giữa đường phố Hà Nội- Thủ đô nước CHXHCN Việt Nam?

Nhà cháu vừa đọc tin: Bị truy tố vì xúc phạm Quốc kỳ.
Theo Điều 276 Bộ luật Hình sự: Tội xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy
Người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Nhà cháu cho rằng cả nhân vật chính trong vụ CƯỚP CỜ nói trên (cũng những kẻ đồng lõa) cần bị TRUY TỐ với tội danh Xúc phạm Quốc kỳ !
Còn lốc-gờ Lê Dũng cần được tuyên dương công trạng vì đã lăn xả vào đòi lại lá Quốc kỳ .

Các bác thấy sao ạ?

(Bài viết do tác giả gửi cho DV Blog. Xin cảm ơn tác giả)

30 bình luận leave one →
  1. Nguoi HN Xa Que permalink
    Tháng Bảy 30, 2011 4:44 sáng

    Cảm ơn ông Gốc Sậy đã tra cứu về cờ đỏ sao vàng. Tớ xin cung cấp it chi tiết về lich sử năm 45 và các năm sau đó, do người thân kề lại, và cac sử gia.
    Cờ Vàng là cờ của Quốc gia Viet nam (d’etat du Việt nam) tồn tại từ năm 1947 cho tới 1955, thì trở thành quốc kỳ của Việt Nam Cộng Hòa . Từ năm 1954, theo thỏa thuận của Hiệp định Genève 1954, chính quyền và các lực lượng quân sự của Quốc gia Việt Nam được trao quyền kiểm soát vùng lãnh thổ Nam Việt Nam. Chính phủ Trần Trọng Kim không dùng cờ vàng ba sọc đọ
    Chính phủ Trần Trọng Kim (1945) là nội các đầu tiên của nước Việt Nam độc lập và thống nhất trên danh nghĩa và ra mắt quốc dân ngày 19 tháng 4.
    Tổng trưởng Nội các:Trần Trọng Kim(Giáo sư sử học).Phó Tổng trưởng Nội các kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trần Văn Chương (Luật sự- bố bà Ngô dình Nhu).Bộ trưởng Nội vụ:Trần Đình Nạm (Bác sĩ). Bộ trưởng Tư pháp: Trịnh Đình Thẳo(Luật sư ). Bộ trưởng Giáo dục và Mỹ nghệ: Hoàng Xuân Hãn (Thạc sĩ Toán). Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Hiền(Luật sư). Bộ trưởng Thanh niên:Phan Ạnh ( Luật sư)
    Ông Trần Trọng Kim, (1883–1953) là một học giả danh tiếng, nhà giáo dục, nhà biên khảo văn học và sử học Việt Nam, bút hiệu Lệ thần, sinh năm 1883 (Quý Mùi) tại làng Kiều Linh, xã Đan Phố, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Ông còn là thủ tướng 1945) đầu tiên của Việt Nam, tác giả của Việt Nam Sử Lược và nhiều tác phẩm giá trị khác nữa.
    Chiều 15 tháng 8, khi có tin Nhật chính thức đầu hàng Đồng Minh, Uỷ ban Quân sự Cách mạng Hà NộiỦy trực tiếp tổ chức các cuộc mít tinh, tuần hành, biểu dương lực lượng gây hoang mang cho chính phủ Trần Trọng Kim trước khi đi tới việc giành chính quyền, Ngày 17 tháng 8, mot cuộc mít tinh của Tổng hội công chức chính quyền Trần Trọng Kim tại quảng trường Nhà hát Lớn thành phố để ủng hộ chính phủ thu hồi chủ quyền. Hàng vạn người đứng đầy đường Paulbert (nay là phố Tràng Tiền), người đi xem rất đông, trên bao lơn nhà hát lớn, CỜ QUẺ LY ĐƯỢC KÉO LÊN, mọi người hát vang bài Tiếng Gọi Thanh Niên (Quốc ca của miền Nam sau nằy và hoan hô chính phủ Trần Trọng Kim thu hồi độc lập, họ hô to “Việt Nam độc lập muôn năm”, nhưng sau đó đã biến thành cuộc tuần hành thị uy của quần chúng DO VIỆT MINH ĐIÊU KHIỆN.

    –> Sau cuộc biểu tình Việt Minh phân phát cờ đỏ cho dân chúng(Họ không biết cờ này là cờ gì; trong không khí vui mừng, ai cũng mừng , môt số người không dám cầm hay trương lện) , và nói là: để đón quân giải phóng sắp ở chiến khu về. Thấy màu đỏ, người dân lại nghĩ là ngày vui, ngày tết, có cánh sao vàng, Chẳng ai để ý gì cả. Chẳng ai để ý gì cả. Cái mà họ PHẤN KHỞI là nước Việt Nam ĐÃ ĐƯƠC ĐỘC LẬP.

    Hàng trăm, hàng ngàn người vào Bắc bộ phủ hô đả đảo phát xít, hoan hô giải phóng, hô hào dân chúng đi chiếm các công sở, thục sự họ KHÔNG BIẾT CÁI GÌ ĐANG XẢY RA, ÚP XUỒNG ĐẦU DÂN TÔC. Ngày 19 tháng 8, hàng chục vạn người dân ở Hà Nội và các tỉnh lân cận theo các ngả đường kéo về quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội. Khoảng 10 giờ rưỡi, cuộc mít tinh lớn chưa từng có của quần chúng ,được sự bảo vệ của Thanh niên tự vệ, của tổ chức Việt Minh đã diễn ra. Đại diện Việt Minh tuyên bố: Tổng khởi nghĩa! Sau đó một cánh tiến thẳng tới Phủ Khâm Sai, cơ quan đầu não của chính phủ, và nhanh chóng làm chủ toàn bộ khu vực này…
    (1) Hình cờ vàng xuất hiện trước Nhà Hát Lớn Hà nội, khoang năm 1946, nơi mà anh Nguyễn Văn Phương đọc bản kiến nghị hôm 17/7.

  2. Nguoi HN Xa Que permalink
    Tháng Bảy 30, 2011 6:06 sáng

    Lá cờ bên trái là của Việt Minh, những năm 45-54. ..Sau 45, ai cũng biết lá cờ này của Việt minh, nhưng cũng ít khi thấy ở vùng quê, ỡ Hà nội thì nhất định không có, chỉ có ngày 2 tháng 9, và vài tháng sau đó, thi` không thấy nữa. Ỏ miền quê, du kich không thấy họ mang theo. Ở những miền quê Thái bình, Nam Đinh những ai Sĩ, Công, Thương, Binh, ai có chút tài sản, vài ba sào ruộng, thấy cờ này đều bỏ chạy, bỏ cũa chay lấy người. Nhưng lón lên trên mảnh đất của cha ông, thì không chay di đâu được, phải làm hòa với họ Thỉnh thoảng họ về dể thu thuế, và bằn giết vài người, bêu đầu ở chợ, kinh hoàng khắp làng quê. Bần Nông là lục lượng chủ lưc của Việt Minh
    Thề nào là Bần Nong^: là nông dân nghèo dưới chế độ cũ, không có đủ ruộng đất và công cụ sản xuất, phải đi làm thuê hoặc lĩnh canh; nhiều trường hop là các thành phần nghiện ngập,cờ bạc, trộm cắp có, gia dình ly tán, hềt dòi này dến đời kia, Việt minh dựa vào thành phần này là chính.
    Việt Minh luôn công bố Tuyên ngôn và Điều lệ, tôn chỉ, mục đích của mình :”Liên hiệp hết thảy tất cả các tầng lớp nhân dân, các đảng phái cách mạng, các đoàn thể dân chúng yêu nước, đang cùng nhau đánh đuổi Nhật-Pháp, làm cho Việt Nam hoàn toàn độc lập, dựng lên một nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.” :”Việt Minh kết nạp từng đoàn thể, không cứ đảng phái, đoàn thể nào của người Việt Nam hay của các dân tộc thiểu số sống trong nước Việt Nam, không phân biệt giai cấp, tôn giáo và xu hướng chính trị, hễ thừa nhận mục đích, tôn chỉ và chương trình của Việt Minh và được Tổng bộ Việt Minh thông qua, thời được gia nhập Việt Minh”, .
    Nhưng ai ở trong phong trào Việt Minh thì đã rõ: ai không phài Bần Nông như ở trên , đều bị trừ khử hết. Ngay những nam 52, họ đã tiến hành cái gọi là “Cải Cách Ruộng Đất” tại cac’ vùng Viêt Minh kiểm soát. Và giai cấp Bần Nông này dươc đưa ra làm chánh án, trọng tài trong các phiên xử. Hơn 20 vạn (khoảng 200,000) người bị xử tử, tức tưởi mà chềt, ít của cải dành dụm cả đời, bị tich thu, nhiều gia đình phài đi ra túp lều giữa đồng mà ở.

  3. Tháng Bảy 30, 2011 6:10 sáng

    Như vậy Trung Quốc đã đạt được mục đích!
    Tay sai của bọn chúng đã làm chủ tình hình tại VN, kể cả không được mang Quốc Kỳ VN!
    Đó là lời cảnh báo rằng: Đối với bọn tay sai bán nước, Tổ quốc VN không còn tồn tại!?
    TỔ QUỐC VN BỊ ĐÁNH CẮP!

  4. Tháng Bảy 30, 2011 6:43 sáng

    Nhà cháu mong bác đọc lại bài của bác GoCoMay (Tản mạn về cờ và lòng người qua các cuộc biểu tình). Xin rất cám ơn

    • Nguoi HN Xa Que permalink
      Tháng Bảy 30, 2011 8:29 sáng

      Cảm ơn ông Gốc Sậy đã chĩ bảo. Đó là những gì tớ biết về lá cờ đỏ sao vàng 5 cánh, mập. Còn từ lúc nào nó trở thành sao vàng 5 cánh gầy, thì tớ thật sự cũng không biết thật. Chắc cũng gần đây thôi. Nghe nói khoảng năm 55. Vả lại, bây giờ, mắt nó mờ, không biết đâu là mập với gầy nữa. Nhưng lá cờ bên trái là cờ Viêt Minh lúc trước. Thưa ông.

  5. tài Nông đức Cạn permalink
    Tháng Bảy 30, 2011 7:18 sáng

    Cái màu cờ hiện nay có ý nghĩa máu chảy ngoài da, thành ra chưa yên được!

  6. Nguoi HN Xa Que permalink
    Tháng Bảy 30, 2011 7:42 sáng

    Cảm ơn ông Gốc Sậy đã tra cứu về cờ đỏ sao vàng. Tớ xin cung cấp it chi tiết, chứng cứ vềvề lich sử.
    CỜ ĐÒ SAO VÀNG TRONG CÁC BUỒI DẤU TỐ: (1952)Quang cảnh buổi đấu tố địa chủ, phú nông: trên một khoảng đất rộng, thường là đình làng. CỜ ĐỎ SAO VÀNG TREO LÊN BẰNG MẤY CÂY SÀO TRE, CÓ CÀ CỜ BÚA LIỀM. Đàng trước là bục gổ nông dân trong làng dóng, cao hơn măt dất khoảng .5 met.
    Trước đó, dội cán bộ cải cách ruộng đất đi vào các làng xã và áp dụng chính sách “3 Cùng” (cùng ăn, cùng ngủ, cùng làm). Đôi cải cách là ai? Là bần nông,hay xuất phat tù nông dân, có cả bộ đội. Rrất nhiều trường hợp ăn ngủ làm tình luôn vói vợ và con gái gia chủ,nhiều khi họ lại không chọn gia đình bần nông mà lại chọn gia đình có chút của, dề ăn uống phũ phê, đe dọa gia chũ, cái này chính tôi (lúc đó khoảng 12 tuồi) dươc chính cha mẹ về kề, lại hay hóng chuyện, nên rất rõ. Nay xem lại truyện “Ba Người Khác” của Tô Hoài, thì cái này khong chi TH chung kien, mà xảy ra cơm bửa. Nhất Đội nhì Trời cơ mà. Đội làm viêc với các bần cố nông trong làng xã đó, kết nạp họ thành “rễ”, thành “chuỗi”, thành “cành”.
    Tất cả các gia đình trong xã được họ phân loại 5 thành phần: (a) địa chủ: sở hữu vai ba mẫu ruộng (b) phú nông; có gao thóc, của để trong nhà, (c) trung nông cứng : sở hữu 1 con bò, 1 con lợn, 1 đàn gà; (d) trung nông vừa :1 con lợn, 1 đàn gà..”chuỗi”, “rễ” được đội cải cách cho học lớp tố khổ do họ mở, qua đó học viên được nhận dạng các tội ác của địa chủ, và được khuyến khích nhớ ra tội ác của từng địa chủ đã bóc lột họ như thế nào, dậy cho con tố cha (cha hiếp con gái, vợ tố chồng, cha chồng hiếp con dâu…Không biet có thật hay không, nhưng 99% là tố điêu. Du kích và cốt cán cải cách ruộng đất tìm bắt địa chủ, có lúc giêt tại chổ nếu kháng cự. Rât là hăng. Chúng tôi không đươc chứng kiến, nhưng họ hàng tù cac tỉnh xa về kể rất hãi hùng. Ờ các buỗi đầu tố, có khi 3 đêm liền ..
    Sau khi bị đấu tố các địa chủ được tạm giam trở lại để chờ tòa án nhân dân xét xử, cũng có người bị đánh chết ngay trong lúc đấu tố. Gia đình và thân nhân người bị đấu tố thì bị cô lập, bị bỏ đói và chịu nhiều sự phân biệt đối xử và nhục hình. Sau khi kết án, địa chủ bị xử bắn trước công chúng do đội tự vệ xã hành quyết. Tại các buổi đấu tố này: CỜ ĐỎ SAO VÀNG 5 CÁNH, mập, treo lên ngay sau bục cũa quan tòa (bần nông), bãng mấy cây sào tre, thỉnh thoàng có cả cờ búa liềm. Môt người ngồi, lưng đeo căp da, ghi chep’, cho có.

  7. Chí Tuyến permalink
    Tháng Bảy 30, 2011 11:50 sáng

    Ôi, thế hóa ra nhà bác có “âm mưu” đi thắp hương các liệt sỹ Trường Sa từ lúc ngồi ở Thủy Tạ à? Thế mà không cho nhà em biết để được xin đi ké. Tiếc thế!

  8. LEBINH permalink
    Tháng Bảy 30, 2011 1:32 chiều

    “….B-Hậu quả cuộc hải chiến:
    _Phía ta: 2 tàu bị bắn chìm (HQ-604 và HQ-605), một tàu bị bắn cháy, hư hỏng nặng(HQ 505). 64 chiến sĩ hi sinh , 9 bị thương rồi bị bắt, 01 mất tích.( Theo B/C của quân chủng HQ)
    -Phía địch: 9 tên bị bắn chết, 18 tên bị thương, 1 tàu vận tải bị bắn hư hỏng nhẹ(Theo mạng HOÀN CẦU-CHINA)
    Giặc T.Q chiếm được GACMA . H.Q VN bảo vệ được COLIN và LENDAO”

    KHÔNG BẮN TRẢ? KO BẮN TRẢ THÌ SAOLAIJ THẾ NHỈ ? ! (NÊN THAM KHẢO KỸ CÁC TÀI LIỆU LIÊN QUAN RỒI HÃY VIẾT BẠN NHÉ!)

    • Tháng Bảy 30, 2011 5:14 chiều

      @ lebinh: Vâng, nhà cháu không tham khảo kỹ TẤT CẢ các tài liệu liên quan. Chỉ được xem video “Vòng tròn Bất tử” và nghe cựu trung tá hải quân Nguyễn Văn Tuấn kể chuyện thôi ạ! Giá nhà bác cho cái link các tài liệu mà bác biết thì cám ơn quá!

  9. Tháng Bảy 30, 2011 1:42 chiều

    ( Hãy đến mà xem – http://vatinam.blogspot.com )

  10. Tháng Bảy 30, 2011 2:15 chiều

    @ bác Nguoi HN Xa Que: Nhà cháu chỉ muốn mọi người nên tập trung cho mục tiêu CHỐNG XÂM LƯỢC. Chuyên Cải cách ruộng đất thì ông bố cháu (Chủ tịch Việt Minh 1 huyện) còn tý nữa thì lên ĐÀI cơ ạ!

  11. Tháng Bảy 30, 2011 2:19 chiều

    Cờ đỏ sao vàng hiện nay là nguyên bản lá cờ của Khởi nghĩa Nam kỳ 1940. Sau đó, nhóm cộng sàn miền Bắc “thửa” lại từ tin đồn nên ngôi sao mập thù lù. từ 1940-1954, phong trào yêu nước miền nam vẫn sử dụng lá cờ có ngối sao 5 cánh thon.(trong loạt tư liệu “Vĩ tuyến 17-chuyện bây giờ mới kể” mà VTV đã phát cách đây không lâu vẫn cho thấy rõ ở 2 đầu cầu Hiền Lương là 2 lá cờ đỏ sao vàng có 2 ngôi sao khác nhau,mà lá cờ ở đầu cầu phía Nam là ngôi sao 5 cánh thon). Sau 1954, tác giả quốc kỳ có tập kết ra bắc mới yêu cầu chỉnh sửa lại cho đúng nguyên mẫu va nó mới thống nhất như ngày nay từ bắc vào nam.

  12. Tháng Bảy 30, 2011 5:27 chiều

    Cám ơn bác lebinh, bác le đã chỉ bảo. Nhà cháu đúng là chưa được đọc hết các tài liệu liên quan (b/c của quân chủng HQ và mạng HOÀN CẦU-CHINA). Giá bác lebinh cho links thì tốt quá.
    Tiện thể mời bác xem video nhà cháu phỏng vấn cựu trung tá Nguyễn Văn Tuấn đã đưa lên YouTube (http://www.youtube.com/watch?v=C0GLuqiLtQw )

    Entry này không phải là một ngâm cứu về lịch sử Cận-Hiện đại nên nhà cháu không muốn lạm bàn, dù các bác SAI nhiều lắm ạ. Chỉ mong bác le coi lại: Sao cờ đỏ sao vàng lại có “ở 2 đầu cầu Hiền Lương” ?

    Câu hỏi cuối bài của nhà cháu chả thấy các bác cho ý kiến gì sất.
    Đi thi dư vầy chắc chắn các bác bị điểm 0 vì lạc đề. Hê hê!

  13. Tháng Bảy 30, 2011 7:08 chiều

    Xin lỗi vì viết thiếu : Tập kết 1954,Vĩ tuyến 17-chuyện bây giờ mới kề. Cảnh trong những ngày tập kết ý mà.

  14. Tháng Tám 1, 2011 11:07 sáng

    Nhân chuyện kết quả thi đại học môn sử và trả lời phỏng vấn báo chí của “quý” BTGD vừa qua, tối xin được phép chấm “bài thi” về lịch sử quốc kỳ của gốc sậy 0 điểm tròn trĩnh. Phải nói là tôi biết khá rõ về gia đình tác giả quốc kỳ (thật chứ không bịa như Sơn Tùng đâu nhé!).Làm người yêu nước mà mà không hiểu về lịch sử quốc kỳ thì chán quá. Tại sao đỏ; tại sao vàng; tại sao năm cánh sao…và quan trọng nhất là tại sao cờ đỏ sao vàng 5 cánh lại tập hợp được toàn thể nhân dân Nam kỳ không phân biệt thành phần , chính kiến, tôn giáo… để làm nên khởi nghĩa Nam kỳ 1940. Và tại sao nó trở thành quốc kỳ? Sao chúng ta không bắt đầu thể hiện lòng yêu nước bằng việc phát động phong trào làm rõ lịch sử quốc kỳ nhỉ! Theo tôi biết thì đây là một vấn đề rất “nhạy cảm” đối với nhà cầm quyền đấy.

  15. Bình permalink
    Tháng Tám 2, 2011 12:26 sáng

    @ Gốc sây,gửi cho bạn coi thật kĩ 3 bài viết này(ngoài ra còn nhiều)

    http://tuanvietnam.vietnamnet.vn/2011-07-24-hai-chien-truong-sa-1988-ca-map-ky-3-
    http://vi.wikipedia.org/wiki/Hải_chiến_Trường_Sa_1988
    http://lubim97.blogtiengviet.net/2010/03/14/va_ng_tra_n_baoct_tarn_a_aoco_gaoncma_ng

    Ngoài ra bạn có thể đọc và sao chép tự do tài liệu này có trưng bầy tại phòng truyền thống binh chủng.ở đó có bản chụp tiếng trung bản tin báo Hoàn cầu và bản dịch tiếng việt kế bên.

  16. Tháng Tám 2, 2011 11:35 sáng

    Bài này tôi có xem và đăng lại.
    Về Hải chiến trường Sa 1988, công luận được biết qua lăng kính báo cáo và lời kể nhân chứng… cái khả dĩ tin được là đoạn video của TQ được tung lên mạng mà Gốc sậy đã dẫn.

    Qua những gì đã thấy mà bảo “bộ đội mình có bắn trả phát nào đâu” là không sai.

    Tôi đã gõ những dòng sau trên blog của mình:
    http://tranhung09.blogspot.com/2011/07/gan-lam-truong-sa.html

    Tôi đã khóc biết bao lần mỗi khi xem video này. Bạn bè, đồng chí cái chó gì, lũ ấy. Đồng đội của tôi ơi, các anh đã cầm cờ đỏ sao vàng đứng làm bia lãnh đạn, hy sinh trong oan ức căm hờn!

    Tôi là quân tình nguyện truy quét tàn quân Polpot ở Campuchia. Chung thế hệ Chống Bành trướng Bắc Kinh ở chiến trường Biên giới phía Bắc 1979 và Trường Sa 1988. Cùng thế hệ trước, đã hy sinh ở Hoàng Sa 1974, máu các anh đã đổ xuống như cứa vào da thịt, tâm can. Lịch sử ngàn năm chống Phương bắc cộng 3 sự kiện trên, với tôi quá đủ sáng mắt sáng lòng đề hét to ‘NO CHINA’.
    Tâm sự của tôi: Đại Hán Bắc Kinh, Ta thù mi tận xương tuỷ! – Lãng quên quá khứ …
    http://tranhung09.blogspot.com/2011/02/lang-quen-qua-khu-va-nguoi-bao-ve-to.html

    Nếu dân tộc là một, đố thằng Tàu đụng đến Việt Nam, dù là cái lông. Còn để mất là do những cái đầu bại não, dứt khoát không phải Nhân dân. Những người chỉ biết nhìn xuống chân ghế, để lại ô nhục cho con cháu mình. Dân tộc này muôn đời nguyền rủa. Tôi thề trên blog này và với bạn mình, nếu Tổ quốc cần thằng già này, tôi không ra trận, thì tôi là con chó ghẻ sủa vu vơ!

  17. H.Lan permalink
    Tháng Tám 5, 2011 7:30 chiều

    Ông TRẦN HƯNG 09 RÕ LÀ CÓ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU THEO LỐI “THÀY BÓI XEM VOI” ! NHẬN XÉT NÀY QUÁ RÕ KO CẦN PHẢI TRANH LUẬN !

  18. Lê Công Bằng permalink
    Tháng Tám 8, 2011 7:51 chiều

    Mấy thằng giật cờ, rồi vo cờ Tổ quốc như nắm giẻ rách, nếu có đủ bằng chứng (băng ghi hình) tôi đề nghị các vị làm đơn gửi toà án nhân dân đề nghị truy tố trước pháp luật. Hắn là một lũ phẩn quốc, đề nghi công an Hà Nội ra lênh bắt khẩn cấp, đưa bọn hắn ra Toà để làm gương cho kẻ khác.

  19. Quốc Trung permalink
    Tháng Tám 9, 2011 6:45 chiều

    Lê Công Bằng permalink
    Tháng Tám 8, 2011 7:51 chiều

    Mấy thằng giật cờ, rồi vo cờ Tổ quốc như nắm giẻ rách, nếu có đủ bằng chứng (băng ghi hình) tôi đề nghị các vị làm đơn gửi toà án nhân dân đề nghị truy tố trước pháp luật. Hắn là một lũ phẩn quốc, đề nghi công an Hà Nội ra lênh bắt khẩn cấp, đưa bọn hắn ra Toà để làm gương cho kẻ khác.

    Hành vi phạm tội rành rành sờ sờ ra đấy mà sao chính quyền vẫn dung túng nhỉ?

    Thật là khó hiểu quá.

    ĐÊ NGHỊ NGHIÊM TRỊ NGAY!

  20. Vinh permalink
    Tháng Tám 25, 2011 1:08 sáng

    De nghi Vien ksnd thanh pho Ha noi de nghi Khoi to dieu tra hinh su thang cuop quoc ky chxhcn Viet nam!

  21. phamngochai permalink
    Tháng Tám 25, 2011 2:59 chiều

    Có lẽ bọn lính Tàu giằng Quốc kỳ Việt Nam trong tay các chiến sỹ hải quân trên đảo Gạc Ma năm 1988 chắc cũng chỉ hung hãn đến như thế là cùng.

  22. Tháng Tám 27, 2011 6:22 chiều

    Thằng mặt áo sơ mi trắng giật lá” cờ đỏ sao vàng” là thằng gián điệp “tàu khựa”,còn không là thằng đại phản động,chực chờ cơ hội..

  23. lifecare permalink
    Tháng Chín 29, 2011 10:40 sáng

    Dân Lào Cai không treo đèn lồng là không yêu nước kia kìa, chứ bị nhắc treo quốc kỳ là đinh gì mà phải kếu

Trackbacks

  1. Tin thứ Bảy, 30-07-2011 « BA SÀM
  2. Tin thứ Bảy, 30-07-2011 ANHBASAM | phamdinhtan
  3. Chuyện về những lá Quốc kỳ | phamdinhtan
  4. BA SÀM – Tin thứ Bảy, 30-07-2011

Bình luận về bài viết này