Skip to content

Thủ tướng: Luật biểu tình đảm bảo quyền tự do, dân chủ

Tháng Mười Một 25, 2011

– Thủ tướng khẳng định trước QH: Làm Luật biểu tình là phù hợp Hiến pháp, phù hợp đặc điểm văn hóa, điều kiện cụ thể của VN cũng như thông lệ quốc tế và đảm bảo quyền tự do, dân chủ của người dân…

>> Hơn một giờ chất vấn Thủ tướng

10h sáng nay, sau phần trả lời của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đăng đàn trình bày báo cáo kinh tế – xã hội.

Thủ tướng cho hay, đến nay, có 77 đại biểu với 237 câu hỏi gửi tới các thành viên Chính phủ. Trong đó có 11 câu gửi Thủ tướng. Phần trả lời của 5 bộ trưởng hai ngày qua được đánh giá là trách nhiệm và cầu thị.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Đảng và Chính phủ luôn trân trọng biểu dương, khen thưởng xứng đáng với tất cả hoạt động, việc làm của người dân vì mục tiêu yêu nước, bảo vệ chủ quyền quốc gia. Ảnh: Minh Thăng

Tình hình kinh tế – xã hội được đánh giá là có khởi sắc, lãi suất có xu hướng giảm, dự trữ ngoại hối tăng, sản xuất phát triển, dịch vụ tăng trưởng khá. Các vấn đề văn hóa xã hội chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn đang đứng trước thách thức. Lãi suất chưa giảm nhiều, thanh khoản cao, nợ xấu tăng, nhu cầu ngoại tệ và sức ép tỷ giá lớn, thị trường bất động sản và chứng khoán trầm lắng.

Việc siết chặt tài chính dẫn đến nhiều khó khăn, nếu không tháo gỡ kịp thời sản xuất sẽ đinh trệ. Công trình dở dang nếu không tháo gỡ sẽ khó. Nông nghiệp, công nghiệp tăng trưởng chậm lại.

Tình hình kinh tế thế giới vẫn phức tạp. Khủng hoảng nợ châu Âu đang nghiêm trọng, có thể lâm vào suy thoái. Giá dầu và lương thực tăng mạnh. Các nhân tố này sẽ tác động tiêu cực đến nước ta.

Yêu cầu phải theo sát tình hình, xử lý khó khăn và điều hành linh hoạt sát thực tế, chuẩn bị tốt việc thực hiện nhiệm vụ 2012.

Về ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, điều hành tỷ giá, đảm bảo tăng trưởng.

Với các giải pháp điều hành quyết liệt, mục tiêu kiềm chế lạm phát khoảng 18% là có thể thực hiện. Đang chuẩn bị cân đối cung cầu và các mặt hàng thiết yếu. Xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, ngăn chặn tăng giá do tâm lý, thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt, linh hoạt, giảm dần lãi suất và chủ động điều hành.

Điều hành linh hoạt, giải pháp phục hồi thị trường chứng khoán và bất động sản, quản lý chặt thị trường vàng, không để giá vàng trong nước chênh lệch quá lớn so với thế giới, bảo đảm quyền của dân, không để vàng thành phương tiện thanh toán chủ yếu và có chính sách huy động vàng trong dân.

Với giá điện, xăng dầu và giá các mặt hàng khác, Chính phủ sẽ xác định để có lộ trình hợp lý để ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, các DN trong lĩnh vực này phải công khai kết quả. Phải được cơ cấu lại để hoàn thành nhiệm vụ Nhà nước giao.

Theo báo cáo của Thủ tướng, Chính phủ xác định nhiệm vụ trọng tâm là tháo gỡ khó khăn hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

Các giải pháp được nêu là kiềm chế lạm phát năm 2012 về còn một con số, giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho DN tiếp cận, bảo đảm điện…  Ưu đãi tài chính, phát hành trái phiếu DN, hỗ trợ xuất khẩu…

Chính phủ sẽ kéo dài thời gian chính sách hiện hành về hỗ trợ thuế, đề nghị Quốc hội xem xét cho DN giảm thuế. Khai thác các thị trường mậu dịch tự do, tăng nhanh xuất khẩu, ưu tiên người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, rà soát các chính sách bất động sản, xây dựng nhà xưởng cho công nhân, khu công nghiệp…

Hoàn thiện thể chế cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đa dạng hóa hình thức đầu tư, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Về cơ cấu lại nền kinh tế, nhất trí chủ trương cơ cấu 3 nội dung.

Cơ cấu lại đầu tư, trọng tâm đầu tư công: ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao hiệu quả đầu tư công, huy động mọi nguồn lực cho đầu tư kết cấu hạ tầng, khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, gây thất thoát, rà soát phân cấp đầu tư, đảm bảo kiểm soát tính cấp thiết, mục tiêu, nguồn vốn đầu tư. Các dự án chuyển tiếp rà soát bố trí vốn, thực hiện ưu tiên, các dự án không cân đối nguồn vốn phải chuyển hoặc đình hoãn…

Yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đề cao trách nhiệm về vấn đề này. Khẩn trương hoàn thiện thể chế, đầu tư kết cấu hạ tầng, tạo bước đột phá trong công trình có quy mô.

Thứ ba, cơ cấu lại hệ thống ngân hàng.

Thủ tướng nhấn mạnh thêm: cơ cấu lại để có hệ thống ngân hàng thương mại quản trị tốt, hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế thị trường với đại bộ phân là doanh nghiệp vừa và nhỏ…

Đánh giá đúng thực trạng hoạt động của hệ thống ngân hàng thương mại. Mục tiêu, mô hình, cơ chế chính sách phù hợp. Phòng tránh rủi ro, tiếp cận nhanh, tăng cường vai trò giám sát cơ chế chính sách để các hoạt động hiệu quả. Bổ sung hoàn thiện thể chế để ngân hàng thương mại hoạt động minh bạch, là ngân hàng đại chúng, ban hành quy định về mua bán, sáp nhập, khuyến khích tự nguyện hợp nhất để có ngân hàng lành mạnh tài chính, giảm nhanh ngân hàng yếu kém kéo dài.

Về cơ cấu tập đoàn, sẽ xác định rõ phương án cơ cấu lại DN nhà nước, xem xét đề án cơ cấu lại từng tập đoàn, từng TCT trong năm nay. Chỉ giữ lại những DN cần thiết để đảm bảo vai trò DN, cần nâng cao hiệu quả DN.

Tập đoàn và TCT chỉ tập trung công việc chính, thực hiện thoái vốn ngoài ngành trước năm 2015.

Thực hiện cổ phần hóa, bán DN, khẩn trương thực hiện quyền sở hữu và cơ chế sở hữu nhà nước tại các TCT. Thực hiện công khai hoạt động tập đoàn, đặt DN nhà nước vào môi trường cạnh tranh bình đẳng. Chính phủ sẽ quyết tâm vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

Về cơ cấu hệ thống ngân hàng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã giải trình nhiều vấn đề.

Cơ cấu lại để có hệ thống ngân hàng tốt, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế thị trường, từng bước nâng tiềm lực tài chính, không còn ngân hàng yếu kém kéo dài.

Chính phủ đang làm các việc như: đánh giá đúng thực trạng các tổ chức tín dụng, cơ cấu toàn bộ hệ thống với mô hình phù hợp, hoàn chỉnh các tiêu chuẩn kỹ thuật mới, tăng vai trò giám sát của Ngân hàng Nhà nước. Bổ sung hoàn thiện thể chế để ngân hàng hoạt động minh bạch, quy định mức vốn tối thiểu, ban hành quy định cụ thể về mua bán sáp nhập và để có thêm nhiều ngân hàng lành mạnh, có phương án xử lý cụ thể để giảm ngân hàng yếu kém kéo dài với chi phí phù hợp, không làm ảnh hưởng kinh tế,  bảo vệ người gửi tiền và xử lý nghiêm sai phạm.

Việc lập  mới ngân hàng phải được thẩm định chặt chẽ. Nghiên cứu kỹ các thị trường chứng khoán, tài chính, các quỹ đầu tư, công khai minh bạch các định chế tài chính.

Như vậy, tái cơ cấu các nội dung trên phải làm đồng bộ. Chính phủ sẽ chuẩn bị đề án để trình ra QH kỳ họp tới.

Về nông nghiệp, nông thôn và nông dân, đã có nhiều chính sách hỗ trợ, thực hiện an sinh xã hội, giảm nghèo. Đồng thời, có những chính sách hỗ trợ khác qua miễn giảm thuế…

Dư nợ tín dụng gấp 3 lần so với cuối năm 2006, nhiều chính sách thu hút đầu tư của DN. Chính phủ nhận thấy việc bố trí, thu hút vốn đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của nông nghiệp, nông thôn. Sắp tới sẽ tăng đầu tư từ ngân sách và trái phiếu CP cho khu vực này. Hiện CP đang trình kế hoạch 3 năm 2013-2015 để đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn.

Khuyến khích cho vay nông nghiệp, nông thôn, đầu tư vào chọn giống mới, đổi mới cách thức sản xuất…

Phát triển hệ thống kho bảo quản, tạo hệ thống liên kết giữa người sản xuất và người cung ứng, hoàn thiện chuỗi cung.
Phòng chống thiên tai, phát triển hệ thống dịch vụ nông nghiệp.

Chương trình xây dựng nông thông mới, với 11 nội dung, thực hiện kiên trì, đồng bộ, trong thời gian dài, theo quy hoạch mà cộng đồng dân cư trên địa bàn là chủ thể. Đã có kế quả bước đầu. Sửa đổi một số tiêu chí phù hợp với từng vùng. Phân bổ vốn cho các đơn vị.

Thu hút vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế.

Đào tạo nghề gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

2015: 20 %, 2020: 50% đạt tiêu chuẩn nông thôn mới.

Một số vấn đề cử tri bức xúc: Tai nạn và ùn tắc giao thông. Chính phủ có báo cáo chuyên đề trình QH, với giải pháp trước mắt và lâu dài. Các bộ trưởng đã giải trình cụ thể trước QH. Chính phủ đề nghị QH có nghị quyết về vấn đề này, để thống nhất tư tưởng và hành động.

Sau báo cáo dài 30 phút, Thủ tướng bắt đầu trả lời trực tiếp các câu hỏi chất vấn. 22 đại biểu lần lượt nêu câu hỏi:

Xin hỏi Thủ tướng việc dân biểu thị lòng yêu nước

ĐB Lê Bộ Lĩnh (An Giang): Tôi xin dành một phút để hỏi, liên quan vấn đề đối ngoại và đảm bảo an ninh.

Vừa qua dân theo dõi các hoạt động đối ngoại sôi động, xin Thủ tướng cho biết những giải pháp cụ thể Chính phủ thực hiện để bảo vệ chủ quyền biển đảo, quan điểm và chủ trương của Chính phủ với việc dân biểu thị lòng yêu nước với việc xâm phạm chủ quyền biển đảo.

ĐB Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình): Xin kính chúc sức khỏe Thủ tướng và xin Thủ tướng cho biết chủ trương chính thức của Chính phủ về kinh doanh vàng và quyền kinh doanh của dân.

Thứ hai, xin cho biết những căn cứ mà Chính phủ cho biết khi đưa vào Luật Biểu tình?

Thứ ba, giảm lạm phát là tín hiệu vui, vậy có sớm nới lỏng lãi suất cho nông dân vay?

ĐB Lê Hồng Tịnh (Hậu Giang): Xin Thủ tướng cho biết chủ trương và giải pháp ngăn chặn tình trạng khai thác quặng trái phép, gây ô nhiễm môi trường, để không xuất khẩu thô, tiết kiệm tài nguyên bằng cách nào?

ĐB Trần Văn Minh (Quảng Ninh): Cử tri cả nước quan tâm đến Vinashin. Chính phủ quan tâm, có nhiều biện pháp giải quyết vấn đề. Xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan. Việc tái cơ cấu tập đoàn này như thế nào?

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: Chính phủ đã có báo cáo trực tiếp gửi đến ĐBQH, nếu Thủ tướng thấy có vấn đề gì cần nói thêm thì nói thêm.

ĐB Lê Như Tiến (Quảng Trị): Báo cáo về xây dựng nhà Quốc hội, kịp phục vụ 1000 năm Thăng Long. Qua lễ kỷ niệm hơn 1 năm mà ngôi nhà này mới đang nhô lên khỏi mặt đất. Chính phủ là chủ đầu tư, chịu trách nhiệm trước QH, nguyên nhân và giải pháp để khắc phục chậm tiến độ công trình này? Bao giờ thì hết cảnh lạ đời, Quốc hội họp nhờ một bộ và đại biểu Quốc hội làm việc nhờ ở nhà khách Chính phủ?

ĐB Cù Thị Hậu: Vừa qua, Chính phủ đã gửi báo cáo về Vinashin. Qua báo cáo tôi thấy những sai phạm của tập thể và cá nhân ở tập đoàn lớn, ảnh hưởng đến hướng phát triển của ngành đóng tàu VN. Xin Thủ tướng cho hỏi về giải pháp lộ trình tái cơ cấu tập đoàn này?

ĐB Nguyễn Bắc Việt (Ninh Thuận): Để điều hành năm 2012 và tiếp theo, Chính phủ đã dành một ngày để bàn đó là tình hình đạo đức xuống cấp, cán bộ công chức thì giảm ý thức trách nhiệm với dân với nước. Không để tình hình thêm trầm trọng hơn, với Chính phủ, trong chỉ đạo có xác định đây là quyết tâm chính trị không?

ĐB Đặng Thị Hoàng Yến (Long An): Gần đây lũ lụt sóng thần xảy ra thường xuyên. Lũ vừa qua ở ĐBSCL nhưng nhờ sự quan tâm của Thủ tướng khi lũ lụt xảy ra cao trào, nhờ vậy mà thiệt hại được hạn chế thấp. Tại sao trước tình hình biến đổi khí  hậu mà Chính phủ lại ngừng đầu tư cho lũ lụt?

ĐB Đặng Ngọc Quỳnh (Hưng Yên): Vừa qua có giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát có hiệu quả thiết thực. Chính phủ có chủ trương, giải pháp thế nào để điều hành khai khoáng, xuất nhập khẩu khoáng sản có hiệu quả.

ĐB Đặng Thành Tâm (TP.HCM): Chính phủ năm 2011 đã thực hiện kiềm chế lạm phát tốt, cuối năm thì lạm phát giảm. Xin lắng nghe, Thủ tướng có thông điệp gì với cử tri cả nước, và có thông điệp lời khuyên gì cho DN chúng tôi. Chúng tôi nên đầu tư vào lĩnh vực gì?

ĐB Nguyễn Minh Kha (Cần Thơ): Nhiều năm qua, các công trình ngăn lũ của Chính phủ đã phát huy hiệu quả, giảm tổn thất người và của, nhất là đợt vừa qua. Xin Thủ tướng cho cử tri ĐBSCL biết chủ trương của Chính phủ trong thời gian tới xây dựng công trình chống lũ giai đoạn hai thế nào?

ĐB Đặng Ngọc Tùng: Giải pháp gì để ngư dân yên tâm bám biển, đẩy mạnh đánh bắt cá ở Biển Đông, nhất ở 2 ngư trường truyền thống Trường Sa, Hoàng Sa, đẩy lùi nước dùng sức mạnh giữ lưới, thuyền, đẩy lùi ngư dân của VN?

ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai:) Tôi xin nêu hai câu chuyện nhỏ, để đặt câu hỏi cho một vấn đề nhỏ.

Đọc báo cáo về tình hình các khu công nghiệp trong quy hoạch do Thủ tướng kí thành lập năm 2006, trong tình hình đất đai, hầu hết có dòng không có báo cáo từ địa phương.

Mới đây, liên quan đến khu đô thị Nam An Khánh, bỏ qua mâu thuẫn nội bộ của cơ quan liên quan, rõ ràng có 2 luồng quan điểm khác nhau về hướng xử lí dự án này.

Thủ tướng muốn điều hành, cần có đồng bộ từ trung ương đến tỉnh, cơ quan tham mưu thống nhất. Thực tế hai câu chuyện trên cho thấy địa phương không báo cáo Chính phủ, cơ quan tham mưu mâu thuẫn quan điểm trong cùng một vấn đề, Thủ tướng điều hành thế nào?

ĐB Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh): Đề nghị cho biết ý kiến của Thủ tướng trước đề xuất để hạn chế nhóm lợi ích, lợi ích ngành: UB Tái cơ cấu nền kinh tế do Thủ tướng hoặc Phó Thủ tướng chịu trách nhiệm, có sự tham gia của chuyên gia kinh tế độc lập.

ĐB Châu Thị Thu Nga (Hà Nội): Loại hình chuyển đổi đầu tư BOT, BT. Thủ tướng cho biết rõ thêm? Biện pháp để giúp đỡ DN tránh cảnh phá sản?

ĐB Lê Nam (Thanh Hóa):Cơ sở hạ tầng là quan trọng. Vốn hạn chế. Đề xuất của Bộ trưởng Thăng. Vừa thực hiện nghị quyết 11, vừa đầu tư cho cơ sở hạ tầng.

ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh): Xin hỏi về vấn đề đồng bằng sông Cửu Long đang bị bồi lắng. Xin hỏi có giải pháp gì không?

ĐB Võ Thị Dung (TP.HCM): Cử tri băn khoăn thiếu trường học bệnh viện, thừa sân golf và khu công nghiệp. Xin hỏi có giải pháp gì?

ĐB Bùi Trí Dũng (An Giang): Ở đồng bằng sông Cửu Long, úng ngập và thiệt hại nhiều. Vậy có nên mở rộng diện tích hay giữ nguyên diện tích hiện có, mong Thủ tướng cho ý kiến

ĐB Nguyễn Thị Hải (Nghệ An): Nhân lực thừa thầy thiếu thợ và mất cân đối, không xin được việc nên gây bức xúc. Vậy trách nhiệm và chính sách của Chính phủ trong hiện tại và tương lai.

ĐB Ngô Thị Minh (Quảng Ninh): Sắp tới, chỉ đạo của Thủ tướng về quy hoạch thế nào và có thấy bất cập trong quy hoạch ở nước ta. Quy trình quy hoạch chúng tôi đặt ra nhiều lần là bất cập, Thủ tướng có thấy?

ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận):  Kính thưa Thủ tướng, ta nhắc nhiều đến tái cơ cấu, thì phải có nhân lực và con người . Xin hỏi Thủ tướng chỉ đạo thế nào để có đủ nhân lực phục vụ cho việc tái cơ cấu?

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: Như vậy chúng ta có 22 câu hỏi. Xin mời Thủ tướng trả lời và xin phép QH kéo dài thêm phiên chất vấn buổi sáng.

Thủ tướng trả lời:

Về chủ trương của Chính phủ bảo đảm chủ quyền ở Biển Đông, bảo đảm ngư dân đánh bắt cá:

Quán triệt đường lối đối ngoại hòa bình, hữu nghị, độc lập, tự chủ, chủ quyền quốc gia của Đảng và Nhà nước ta và trên cơ sở luật pháp quốc tế,  nhất là Công ước Luật Biển 1982 LHQ, Tuyên bố ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông – DOC đã ký giữa ASEAN và Trung Quốc, căn cứ vào thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên mà ta và Trung Quốc ký mới đây trong chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Trung Quốc. Căn cứ chủ trương, đường lối nguyên tắc nêu trên, chúng ta phải giải quyết và khẳng định chủ quyền đối với 4 loại vấn đề trên Biển Đông như sau:

Thứ nhất, đàm phán với Trung Quốc để phân định ranh giới vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ. Trong Vịnh Bắc Bộ, sau nhiều năm đàm phán, ta và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận, phân định ranh giới năm 2000. Còn vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc Bộ, nếu theo Công ước Luật biển 1982, thềm lục địa của chúng ta chồng lấn với  đảo Hải Nam của Trung Quốc. Từ năm 2006, hai bên đã tiến hành đàm phán. Mãi đến 2009, hai bên quyết định tạm dừng vì lập trường của hai bên rất khác xa nhau. Đến đầu 2010, hai bên thỏa thuận nên tiến hành đàm phán những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển. Sau nhiều vòng đàm phán, như tôi trình bày, nguyên tắc đó đã được hai bên ký kết trong dịp Tổng bí thư thăm Trung Quốc.

Trên nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển này, thì vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc Bộ là quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc. Vì vậy, hai nước cùng nhau đàm phán để phấn định ranh giới vùng biển này trên cơ sở Công ước Luật Biển, trên cơ sở DOC, trên cơ sở các nguyên tắc đã thỏa thuận để có một giải pháp hợp lý mà hai bên có thể chấp nhận được. Chúng ta đang thúc đẩy cùng Trung Quốc xúc tiến đàm phán giải quyết phân định này. Cũng xin nói thêm, trong khi chưa phân định, trên thực tế, với chừng mực khác nhau, hai bên cũng đã tự hình thành vùng quản lý của mình trên cơ sở đường trung tuyến. Cũng trên cơ sở này, chúng ta có đối thoại với Trung Quốc đảm bảo an ninh an toàn cho khai thác nghề cá của đồng bào chúng ta.

Thứ hai, chúng ta phải giải quyết khẳng định chủ quyền, đó là vấn đề quần đảo Hoàng Sa. Thưa các vị đại biểu, Việt Nam khẳng định có đủ căn cứ về pháp lý và lịch sử khẳng định rằng quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là thuộc chủ quyền của Việt Nam. Chúng ta đã làm chủ thực sự, ít nhất là từ thế kỷ 17, chúng ta làm chủ khi hai quần đảo này chưa có bất kỳ một quốc gia nào. Và chúng ta đã làm chủ trên thực tế và liên tục, hòa bình, nhưng đối với Hoàng Sa, năm 1956, Trung Quốc đã đưa quân chiếm đóng các đảo phía Đông của quần đảo. Năm 1974, Trung Quốc dùng vũ lực đánh chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa trong sự quản lý hiện tại của chính quyền Sài gòn, tức chính quyền VN cộng hòa, chính quyền đã lên án việc làm này và đề nghị LHQ can thiệp. Chính phủ cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam lúc đó cũng đã ra tuyên bố khẳng định hành vi chiếm đóng này. Lập trường nhất quán của chúng ta là quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Chúng ta có đủ căn cứ pháp lý và lịch sử để khẳng định điều này. Nhưng chúng ta chủ trương đàm phán, giải quyết, đòi hỏi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa bằng biện pháp hòa bình. Chủ trương này của chúng ta phù hợp Hiến chương LHQ, Công ước luật biển, Tuyên bố DOC.

Thứ ba, quần đảo Trường Sa: Năm 1975, giải phóng miền Nam, hải quân ta tiếp quản 5 đảo thuộc quần đảo Trường Sa: Song Tử Tây, Sinh Tồn, Nam Yết, Sơn Ca… Còn xây dựng 15 nhà giàn ở khu vực bãi Tư Chính để khẳng định chủ quyền của VN ở vùng biển này, thuộc 200 hải lí vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN. Trung Quốc chiếm 7 đảo đá ngầm. Đài Loan 1 đảo nổi. Philippines 5 đảo. Brunei đòi chủ quyền nhưng không.

VN có số đảo đang đóng giữ nhiều nhất, cũng là quốc gia duy nhất có cư dân đang làm ăn sinh sống trên một số đảo mà ta đang nắm giữ với 21 hộ, 80 khẩu, với 6 khẩu sinh ra và lớn lên ở các đảo này.

Chủ trương của ta với chủ quyền ở quần đảo Trường Sa như thế nào? Nghiêm túc thực hiện UNCLOS, DOC, và các nguyên tắc thỏa thuận mới đây đã kí kết giữa Việt Nam và Trung Quốc. Cụ thể, trước hết ta yêu cầu giữ nguyên trạng, không làm phức tạp thêm, ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định ở khu vực.

Hai là, ta tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng kinh tế – xã hội – kĩ thuật ở các nơi ta đang nắm giữ: đường sá, điện nước, trạm xá, trường học, cải thiện đời sống, tăng cường khả năng tự vệ của quân dân ở quần đảo này.

Ba là, có cơ chế chính sách, hiện đã có, đang sơ kết, đánh giá, để hỗ trợ đồng bào đang khai thác đánh bắt cá, thủy hải sản ở khu vực biển này, làm ăn sinh sống và thực hiện chủ quyền ở khu vực Trường Sa.

Nguyên túc thực hiện và yêu cầu các bên nghiêm túc thực hiện theo đúng UNCLOS và DOC, đảm bảo tự do hàng hải ở BĐ, hòa bình và an ninh trật tự ở khu vực này. Đây là mong muốn và lợi ích của các bên liên quan. Biển Đông là tuyến đường vận tải hàng hóa từ Đông sang Tây, chiếm 50-60% tổng lượng vận tải hàng hóa trên biển.

Lập trường này được ủng hộ của quốc tế, thể hiện ở ASEAN và ASEAN và đối tác.

4. Giải quyết và khẳng định chủ quyền 200 hải lý thuộc EEZ và thềm lục địa Việt Nam theo UNCLOS 1982. Thực hiện chủ quyền đầy đủ và và hiệu quả hơn.

Vấn đề về quản lý vàng, báo cáo của tôi đã nói rõ rồi, nên xin không nhắc lại.

Luật Biểu tình
Ý kiến thứ ba về căn cứ đề nghị xây dựng Luật biểu tình, chủ trương của Chính phủ khi dân bày tỏ lòng yêu nước.

Căn cứ mà Chính phủ đề nghị QH đưa Luật biểu tình và chương trình, có mấy căn cứ sau đây:

Thứ nhất, thực hiện Hiến pháp. Hiến pháp điều 69 quy định công dân được quyền biểu tình theo pháp luật. Ta chưa có luật nên phải làm luật. Như vậy là theo Hiến pháp.

Thứ hai, ĐB ngồi đây đều thấy một thực tế trong cuộc sống nhiều cuộc đồng bào tụ tập đông người, bày tỏ nguyện vọng với chính quyền. Thực tế là vậy. Nhưng ta chưa có luật để quản lý, điều chỉnh nên khó cho người dân khi thực hiện quyền mà Hiến pháp quy định và cũng khó cho quản lý của chính quyền. Khó như vậy thì sẽ nảy sinh lúng túng trong quản lý, nên sẽ biểu hiện mất an ninh trật tự hoặc lợi dụng kích động xuyên tạc gây phương hại xã hội.

Trước thực trạng đó, Chính phủ đã có báo cáo kiến nghị với QH khóa trước, ban hành nghị định để quản  lý hiện tượng này. Như nghị định chính phủ hiệu lực thấp chưa đáp ứng yêu cầu cuộc sống và Hiến pháp yêu cầu.

Nên Chính phủ mới thấy phải kiến nghị đưa vào làm luật, và luật đó phù hợp Hiến pháp, phù hợp đặc điểm văn hóa, điều kiện cụ thể của VN cũng như thông lệ quốc tế và đảm bảo quyền tự do, dân chủ của người dân theo Hiến pháp, pháp luật, cũng để ngăn chặn các hành vi gây xâm hại an ninh trật tự, lợi ích của nhân dân.

Với tinh thần đó, chúng tôi đề nghị QH xem xét ý kiến của Chính phủ về Luật Biểu tình.

Đại biểu muốn hỏi về thái độ và chủ trương của Chính phủ về việc người dân biểu thị lòng yêu nước. Chủ trương nhất quán của Đảng và Chính phủ là luôn trân trọng biểu dương, khen thưởng xứng đáng với tất cả hoạt động, việc làm của người dân vì mục tiêu yêu nước, bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Những hoạt động vì mục tiêu, mục đích đó đều được hoan nghênh  và khen thưởng thích đáng. Nhưng cũng không hoan nghênh và buộc phải xử nghiêm pháp luật với những hành vi với động cơ lợi dụng danh nghĩa lòng yêu nước, bảo vệ chủ quyền để gây phương hại cho đất nước và xã hội. Tôi nghĩ với chủ trương nhất quán như vậy, đồng chí đồng bào cử tri cả nước sẽ ủng hộ.

Về khai thác khoáng sản, tôi xin báo cáo mấy vấn đề sau đây:

Biện pháp thế nào để quản lí tốt hơn khai thác khoáng sản ô nhiễm môi trường, xuất lậu khoáng sản, bán thô.

Khoáng sản là tài nguyên quý hiếm, không tái tạo, phải có trách nhiệm giữ gìn, khai thác hiệu quả nhất. Vừa qua, ta điều tra, thăm dò khoáng sản của đất nước, xây dựng nhiều quy hoạch để sử dụng khoáng sản cho phát triển kinh tế – xã hội. Khai khoáng cũng đạt nhiều kết quả. Nghiêm túc nhìn nhận, từ quy hoạch đến khai thác khoáng sản có nhiều bất cập như dư luận đã nêu.

Chính phủ vừa qua có thảo luận riêng về vấn đề này, từ đó chỉ đạo mấy giải pháp lớn:

1.    Yêu cầu chính quyền các địa phương, cơ quan chức năng tập trung chỉ đạo, ngăn chặn bằng được việc khai thác khoáng sản tự do, không phép, trái phép. Không thể nói việc khai thác khoáng sản trên địa bàn mà chúng tôi không biết.
2.    Chủ trương tạm dừng cấp phép khai thác khoáng sản mới. Rà soát ngay các dự án đang khai thác, dự án nào gây ô nhiễm môi trường, dự án nào gây hư hỏng đường sá, mất an ninh trật tự, phải dừng ngay. Rà soát đi liên với rà soát, bổ sung quy hoạch, để quy hoạch theo hướng chế biến sâu, tăng hiệu quả cao nhất.

3.    Kiểm soát việc xuất khẩu khoáng sản, quặng ngay từ các dự án, chứ không phải kiểm soát ở cửa khẩu mới chặn. Trái phép phải dừng. Đúng giấy phép nhưng thấy xuất khẩu không có lợi, để dành cho chế biến sâu hơn thì có biện pháp để dừng lại. Hoan nghênh Bộ Công thương đã quyết định dừng xuất khẩu ở mỏ Quý Sa, Lào Cai.

4.    Việc cấp phép mới đi kèm dự án khả thi đã được cấp có thẩm quyền thẩm định: hiệu quả kinh tế, xã hội, đảm bảo môi trường, an ninh trật tự.

Ngoài ra, yêu cầu Bộ Công thương tăng ngân sách để khảo sát, điều tra, nghiên cứu về khoáng sản của nước ta. Ta mới thăm dò 50% đất liền của ta. Phải thêm kinh phí thăm dò để biết ta có gì, bao nhiêu, chất lượng, trữ lượng để có chiến lược phù hợp.

Ban hành sớm nghị định để thực hiện Luật Khoáng sản mà QH vừa thông qua.


VietNamNet


Advertisements
4 phản hồi leave one →
  1. an nam dan permalink
    Tháng Mười Một 25, 2011 1:44 chiều

    buon cho mot dat nuoclac hau con bi dang ap ,doc tai ko biet luc nao thoat khoi luat nay le no gio nhi nhan that bat mang trong tuong lai gan dep quach me no cai dang luu manh giasn ac la XONG

    • Thông Kiến permalink
      Tháng Mười Một 26, 2011 12:51 sáng

      Thủ tướng trả lời rất hợp lòng dân về vấn đề biển đảo và biểu tình, bộ ông còn muốn cái gì nữa. Chống Cộng phải có đầu óc ông à, dân chủ mà như ông thở ra nghe toàn bả đậu ôi.
      Mà cái đám như ông chắc chả phải dân chủ dân chiếc gì, chắc chỉ là một lũ thất bại, chán đời!

  2. Tháng Mười Một 25, 2011 3:51 chiều

    Bkav tuyên bố “qua mặt” 4 “đại gia” bảo mật hàng đầu thế giới. Ghê chưa!

    http://www.mialui.com/2011/11/bkav-tuyen-bo-qua-mat-4-ai-gia-bao-mat.html

  3. an nam dan permalink
    Tháng Mười Một 27, 2011 5:50 chiều

    nhu vay da ro mong rang thu tuong se thuc hien nhung gi da phat bieu truoc QH va nhan dan day la dong thai moi moi nguoi rat dac niem tin noi thu tuong

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: