Skip to content

Tổng hợp (liên tục …) thông tin, bài viết về sự kiện tàu Bình Minh 2 của PVN bị tàu Trung Quốc cắt cáp trên Biển Đông trong ngày 29-05

Tháng Năm 29, 2011

(Liên tục cập nhật …)

(Hình ảnh tàu hải giám Trung Quốc, nguồn tại đây)

– “Trung Quốc đang cố tình làm dư luận hiểu nhầm”

Trung Quốc đang cố tình làm cho dư luận hiểu nhầm khu vực không có tranh chấp thành khu vực có tranh chấp – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga nói tại cuộc họp báo chiều 29/5.

Cắt cáp dầu khí Việt Nam, Trung Quốc nói là bình thường!
Cắt cáp dầu khí, TQ vi phạm nghiêm trọng Công ước Luật Biển

Tại cuộc họp báo chiều nay (29/5), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga khẳng định: Việt Nam kiên quyết phản đối hành động của phía Trung Quốc phá hoại và cản trở hoạt động thăm dò khảo sát bình thường của Việt Nam trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của mình, gây thiệt hại lớn cho PetroVietnam.

Hành động này của phía Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của mình, vi phạm Công ước của LHQ về Luật biển năm 1982 (UNCLOS), trái với tinh thần và lời răn của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà ASEAN và Trung Quốc đã ký năm 2002, cũng như nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước”, bà Nga nói.

Người phát ngôn nói cũng nhấn mạnh: “Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay, không để tái diễn các hành động vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của mình, đồng thời bồi thường thiệt hại cho phía Việt Nam”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga: Mong Trung Quốc là một nước lớn thì sẽ thể hiện vai trò của mình một cách có trách nhiệm. Ảnh: Long Anh

Nước lớn phải thể hiện có trách nhiệm vai trò

Hôm qua (28/5), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du phát biểu cho rằng việc Việt Nam tiến hành thăm dò dầu khí tại vùng biển do Trung Quốc quản lý đã làm tổn hại lợi ích và quyền quản lý của Trung Quốc. Bà Khương Du cũng nói: “Những gì mà các cơ quan liên quan của Trung Quốc đã làm là các hoạt động giám sát và thực thi luật pháp hoàn toàn bình thường ở khu vực biển thuộc thẩm quyền tài phán của Trung Quốc”, đồng thời khẳng định: “Trung Quốc đã cam kết bảo vệ hòa bình và ổn định ở Biển Đông. Chúng tôi sẵn sàng làm việc với các bên có liên quan để tìm kiếm một giải pháp cho các tranh chấp liên quan”.

Bình luận khi trả lời báo Quân đội nhân dân về phát biểu trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh Việt Nam bác bỏ các nhận định của bà Khương Du. Bà Phương Nga tái khẳng định khu vực khảo sát thăm dò dầu khí hoàn toàn nằm trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam. “Đây hoàn toàn không phải khu vực tranh chấp, càng không thể nói là khu vực do Trung Quốc quản lý”, bà Phương Nga nhấn mạnh. “Trung Quốc đang cố tình làm cho dư luận hiểu nhầm khu vực không có tranh chấp thành khu vực có tranh chấp”.

“Việt Nam luôn tuân thủ nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước về giải quyết mọi tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không có hành động làm phức tạp thêm tình hình. Nhưng không có nhận thức chung nào cho phép Trung Quốc cản trở các hoạt động của Việt Nam tại thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của mình. Chính hành động này của Trung Quốc đã đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước”, bà Nguyễn Phương Nga nêu rõ.

Trả lời câu hỏi của báo Tuổi trẻ đề nghị cho biết có phải Trung Quốc đang muốn biến Biển Đông thành “ao nhà” với đường yêu sách chín đoạn không khi gần đây Trung Quốc có một loạt va chạm với Việt Nam và cả Philippines, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia Nguyễn Duy Chiến khẳng định: “Yêu sách đường 9 đoạn – đường lưỡi bò – của Trung Quốc hoàn toàn không có cơ sở pháp lý quốc tế. Yêu sách này xâm phạm thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của nhiều nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam, và bị nhiều nước phản đối. Việc Trung Quốc tìm cách thực thi yêu sách này chỉ làm phức tạp thêm tình hình trên Biển Đông”. 

Trả lời báo VietNamNet liệu có phải sự việc này cho thấy thái độ nước lớn của Trung Quốc trong khi lãnh đạo Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố “Trung Quốc chủ trương giải quyết hòa bình các tranh chấp”, “dù lớn mạnh cũng không xưng bá”, bà Nguyễn Phương Nga nói: “Chúng tôi mong rằng Trung Quốc là một nước lớn thì sẽ thể hiện vai trò của mình một cách có trách nhiệm, thực hiện đúng tinh thần tuyên bố của các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc là dù lớn mạnh cũng không xưng bá”.

“Việc cắt cáp là có chủ ý”

Ông Đỗ Văn Hậu, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí (PVN) cho biết: 5 giờ sáng ngày 26/5, tàu địa chấn Bình Minh 02 đang khảo sát thì phát hiện ba tàu hải giám Trung Quốc mang số hiệu 84, 72 và 17 đang tiến lại gần với tốc độ rất nhanh. Bình Minh 02 cố gắng liên lạc với các tàu này nhưng không nhận được phản hồi, đã phải hạ cáp thu địa chấn xuống độ sâu 30m.

Không đáp lại các cảnh báo từ tàu Việt Nam, tàu hải giám số 84 vẫn tiến vào và cắt cáp. Ông Hậu khẳng định, khi cáp đã được hạ sâu như vậy, nếu không có thiết bị đặc biệt thì không thể cắt cáp. Ông cho rằng việc cắt cáp là có chủ ý và được chuẩn bị trước.

Ngoài việc phá hoại thiết bị, các tàu hải giám Trung Quốc còn cáo buộc tàu Việt Nam vi phạm chủ quyền, yêu cầu tàu Bình Minh 02 rời lô làm việc ngay lập tức, nếu không, sẽ sử dụng các hành động vũ lực. Ông Hậu cho biết, thuyền trưởng và cán bộ tàu Bình Minh 02 đã nhiều lần khẳng định mình ở lãnh hải Việt Nam và đang tiến hành các hoạt động thăm dò khảo sát dầu khí thông thường.

Thủy Chung (Vietnamnet)

———————————-

Tân Hoa Xã – Xinhua: Trung Quốc phản đối việc thăm dò dầu khí của Việt Nam trên vùng biển thuộc quyền pháp lý của Trung Quốc

English.news.cn   2011-05-28 22:33:45

Bắc Kinh, ngày 28/5/2011 (Tân Hoa Xã) – Trung Quốc phản đối việc thăm dò dầu khí của Việt Nam trên vùng biển Nam Trung Hoa thuộc chủ quyền pháp lý của Trung Quốc, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Khương Du đã tuyên bố hôm nay thứ Bảy.

“Lập trường của Trung Quốc về Biển Nam Trung Hoa là rõ ràng và nhất quán. Chúng tôi phản đối những hoạt động thăm dò dầu khí do Việt Nam thực hiện, làm xói mòn các lợi ích và chủ quyền pháp lý của Trung Quốc trên Biển Nam Trung Hoa và vi phạm sự nhất trí mà cả hai quốc gia đã đạt được về vấn đề này,” bà Khương Du nói trong một bản tuyên bố.

Bà Khương Du đã đưa ra những bình luận để đáp lại một bản thông báo mới đây nói rằng Hà Nội đã quả quyết những tàu giám sát hàng hải của Trung Quốc đã quấy rối hoạt động thăm dò dầu khí của Việt Nam trên Biển Nam Trung Hoa và đã cáo buộc Bắc Kinh xâm phạm chủ quyền của nước này.

“Những việc có liên quan mà các cơ quan của Trung Quốc thực hiện là hoàn toàn tuân thủ theo tiêu chuẩn luật pháp trên biển và là các hoạt động giám sát trên vùng biển thuộc chủ quyền pháp lý của Trung Quốc,” bà Khương Du tuyên bố.

“Trung Quốc đã cam kết giữ gìn hòa bình và ổn định trên vùng Biển Nam Trung Hoa. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các bên có liên quan để tìm kiếm một giải pháp cho những tranh chấp và thi hành bản Cam kết Ứng xử của Các bên trên Biển Nam Trung Hoa,” bà Khương Du khẳng định.

Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2011 (Nguồn: Anh ba Sàm)

———————————————————————–

Biển Đông không phải “ao nhà” của Trung Quốc!

  • Tác giả: Đỗ Hùng (Báo Thanh Niên)
Việc Trung Quốc (TQ) gia tăng các hành động đơn phương tại khu vực biển Đông đã gây nên nhiều lo ngại cho các nước trong khu vực.

Gây hấn với Philippines

Từ đầu năm tới nay, các hoạt động quân sự của TQ ở biển Đông đã liên tục gây ra những phản ứng giận dữ từ phía Philippines. Theo báo PhilStar.com, hồi tháng 3, hai tàu hải quân của TQ với súng ống đầy mình đã quấy rối một tàu nghiên cứu hải dương của Bộ Năng lượng Philippines. Vụ việc xảy ra vào ngày 2.3 tại vùng biển thuộc Bãi Cỏ Rong (Reed Bank), khi chiếc M/V Veritas Voyager đang đo đạc địa chấn thì bị tàu TQ uy hiếp. Trung tướng Juancho Sabban, Tư lệnh Bộ Chỉ huy miền tây Philippines, cho biết không lực nước này đã điều máy bay cường kích và máy bay do thám Britten – Norman Islander cùng 3 tàu hải quân ra chặn tàu TQ. “Tuy nhiên, chúng tôi đã không tóm được tàu TQ vì chúng đã cao chạy xa bay khi phi cơ ập đến”, PhilStar.com dẫn lời tướng Sabban. Hai chiếc tàu của TQ được xác định có số hiệu 71 và 75, màu trắng. Lực lượng Tuần duyên Philippines vào giữa tháng 3 cũng nhận được thông báo tàu khảo sát địa chấn M/V Venture của nước này bị một tàu TQ quấy rối.


Lực lượng tàu ngư chính nằm trong những nỗ lực gia tăng kiểm soát biển Đông của TQ – Ảnh: PD

Báo chí Philippines sau đó lại dẫn thông tin từ giới chức không quân cho hay vào ngày 12.5, hai máy bay MiG (thông tin không cho biết là MiG 21 hay 29) được cho là của TQ đã tiến hành hoạt động quấy rối trên vùng trời Bãi Cỏ Rong. Khi đó, hai máy bay trinh sát OV-10 của Không quân Philippines đã bị hai chiếc MiG đe dọa.

Thạc sĩ Hoàng Việt, Đại học Luật TP.HCM:TQ đã và đang tìm cách cô lập VN. Họ tuyên bố là trỗi dậy hòa bình nhưng thực sự họ lại đang thực hiện tham vọng lãnh thổ bằng nhiều hình thức, cả biện pháp đe dọa quân sự. Theo tôi, hành động xâm phạm vùng biển VN và phá hoại tàu Bình Minh 02 đã vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông và Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982.

Giới chức Philippines hiện cũng đang thẩm định thông tin rằng TQ đang gia tăng xây dựng các cơ sở quân sự ở khu vực quần đảo Trường Sa. Cũng trong thời gian này, TQ đã tiến hành một loạt đợt tập trận phối hợp hải quân và không quân tại vùng biển quốc tế phía nam quần đảo Okinawa của Nhật Bản, tức phía bắc Philippines.Phá hoại tàu dân sự VN

Một hành động quấy rối tương tự, nhưng táo tợn hơn nhiều, đã được TQ nhằm vào tàu dân sự VN. Rạng sáng 26.5, giữa lúc tàu Bình Minh 02 thuộc Tập đoàn dầu khí VN đang khảo sát địa chấn tại Lô 148 trong phạm vi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của VN thì bị 3 tàu hải giám mang số 72, 17 và 84 của TQ tấn công. Tàu TQ đã cắt đứt cáp của tàu VN và sau đó tiếp tục đe dọa. Đây là hành vi xâm phạm trắng trợn chủ quyền và quyền lợi hợp pháp của VN, nhưng không phải duy nhất…

Theo báo cáo của Bộ đội biên phòng VN, trong thời gian gần đây, tàu TQ liên tục xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của VN để đánh cá. Có ngày có tới hơn 200 tàu ngang nhiên xâm phạm. Song song với đó là hành vi bắt giữ tàu và ngư dân, cướp đoạt ngư cụ, tịch thu hải sản và đòi tiền chuộc đối với các ngư dân VN đánh bắt tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của VN. Một số tàu cá VN khi gặp bão đã vào các đảo do TQ chiếm đóng ở Hoàng Sa để lánh nạn cũng bị ngăn trở, thậm chí bị bắn chặn.

“Ao nhà”

TQ ngày càng thể hiện tham vọng “biến biển Đông thành ao nhà”. Hành vi trắng trợn nhất là tuyên bố đường lưỡi bò “ôm trọn” khoảng 80% diện tích biển Đông về phần mình.

Ý đồ này của TQ đã bị một loạt nước tiếp giáp với biển Đông, như VN, Philippines, Malaysia… phản đối.

Với thực trạng có nhiều tranh cãi về chủ quyền tại biển Đông, các nước liên quan đã thống nhất Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), xem đó là cơ sở ban đầu cho việc giải quyết các tranh chấp, bên cạnh Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982. Tuy nhiên, với vị thế là quốc gia có sức mạnh kinh tế và quân sự vượt trội, TQ đã không tuân thủ các nguyên tắc ứng xử trên vùng biển này. Các hành động đơn phương mang tính chất đe dọa và gây hấn của họ tại đây đã khiến các nước xung quanh biển Đông cực kỳ lo ngại.


Bản đồ thể hiện yêu sách đường lưỡi bò vô lý của TQ – Ảnh: U&C

Có một thực tế là nhiều nước có quyền lợi và chủ quyền ở biển Đông, nên việc giải quyết tranh chấp đòi hỏi nhiều bên tham gia đối thoại. Chính vì thế, quốc tế hóa giải quyết tranh chấp là điều cần thiết.

Tuy nhiên, chính quyền TQ lại coi quốc tế hóa giải quyết tranh chấp là mối đe dọa đối với họ. Họ chỉ muốn đối thoại song phương với từng nước liên quan, như VN, Philippines, Malaysia… Đây là một chiến thuật khôn ngoan của TQ, bởi khi đối thoại song phương, với sức mạnh vượt trội, họ sẽ dễ dàng gây được áp lực đối với đối tác. Lợi thế này sẽ bị hao hụt nhiều trong các cuộc đối thoại đa phương, khi có nhiều nước ASEAN và thậm chí các quốc gia ngoài khu vực tham gia.

Một sự đoàn kết ASEAN sẽ khiến TQ mất rất nhiều lợi thế nước lớn. Chính vì thế, họ một mặt phản đối quốc tế hóa vấn đề biển Đông, một mặt gia tăng các hoạt động ngoại giao với từng nước riêng rẽ, mà một trong những mục đích của nó là phá vỡ khối đoàn kết ASEAN bằng cách gia tăng nghi kỵ giữa khối. Đó là chiến thuật “chia để trị”, như kiểu người ta tách bó đũa ra để dễ dàng bẻ gãy từng chiếc vậy.

Sau khi hứng chịu hàng loạt tố cáo từ Philippines, Bộ trưởng Quốc phòng TQ Lương Quang Liệt đã lập tức đi thăm Manila trong tuần rồi. Tại Manila, ông Liệt nói rằng TQ không ủng hộ các hành động đơn phương ở biển Đông; cũng như mọi vấn đề ở đây cần được giải quyết bằng đối thoại. Bộ trưởng Liệt cũng nói rằng TQ không có chiếc MiG nào. Không cần phải có kiến thức uyên thâm cũng có thể thấy lời ông Liệt đầy mâu thuẫn cũng như dễ dàng nhận ra thâm ý của ông ta. Trong khi ông nói phản đối các hành động đơn phương thì chính TQ đang có hàng loạt hành động đơn phương gây quan ngại cho khu vực và quốc tế. Trong khi ông nói TQ không có chiếc MiG nào thì quân đội nước này lại đang sở hữu hàng trăm máy bay J-7, một bản sao của MiG-21. Và cũng dễ dàng nhận thấy khi nói rằng “TQ không có chiếc MiG nào”, ông Liệt đang muốn lái Philippines chĩa mũi dùi nghi kỵ về đâu.

Cũng trong thời gian mới đây, theo báo Jakarta Post, TQ đã lên kế hoạch hợp tác tuần tra biển chung với Indonesia. Mục đích được công bố là nhằm ngăn chặn ngư dân TQ xuống biển Indonesia đánh cá bất hợp pháp. Nhưng cũng không khó để thấy rằng kế hoạch này liên quan tới đường lưỡi bò ở biển Đông, vì Indonesia nằm tận phía nam trong khi TQ nằm ở phía bắc biển Đông.

Cơn khát dầuCó một câu hỏi là tại sao TQ gần đây lại gia tăng các hoạt động phô trương sức mạnh ở biển Đông? Tất nhiên, các hoạt động này nằm trong chiến lược lâu dài của chính quyền Bắc Kinh là thâu tóm gần như toàn bộ vùng biển này, nhằm kiểm soát một trong những tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới cũng như độc chiếm nguồn lợi về hải sản và dầu mỏ, đồng thời gia tăng ảnh hưởng xuống khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương.Trong chiến lược dài hạn đó, còn có những lý do cấp bách. Hồi tháng 3, cựu Chủ tịch Tập đoàn dầu mỏ quốc gia TQ Trần Canh – hiện là đại biểu Quốc hội – đã lên tiếng cảnh báo rằng dự trữ xăng dầu chiến lược của quốc gia này đang ở mức rất thấp. “Nguồn dự trữ chỉ đủ dùng trong mươi mười lăm ngày một khi có cuộc khủng hoảng về nguồn cung xảy ra”, ông Canh nói với tờ Minh Báo ở Hồng Kông. Theo tờ Hoàn Cầu Thời Báo, năm ngoái, TQ tiêu thụ 460 triệu tấn dầu, trong đó 260 triệu tấn – tức 55% – là nhập khẩu.Trong bối cảnh khu vực Bắc Phi và Trung Đông có nhiều bất ổn thì nguồn cung dầu mỏ cho TQ đang bị đe dọa. “Tôi lo ngại rằng những bất ổn ở Bắc Phi và Trung Đông sẽ ảnh hưởng tới nhập khẩu dầu mỏ của TQ. Nếu bất ổn kéo dài hơn nửa năm thì TQ sẽ hứng chịu nhiều tổn thất”, ông Canh nói.Đây có lẽ là một trong những lý do cấp bách khiến TQ gia tăng các hành động cơ bắp ở biển Đông, nhằm dọn đường cho hoạt động khai thác dầu khí vốn nằm trong chiến lược lâu dài của họ. Cụ thể là, vào ngày 23.5, TQ đã cho hạ thủy giàn khoan dầu lớn và hiện đại nhất của họ tại Thượng Hải. Giàn khoan nặng 31.000 tấn và có boong lớn như một sân bóng đá này có thể hoạt động ở vùng biển sâu 3.000 mét. Nó sẽ giúp nâng cao năng lực khai thác của TQ, vốn lâu nay chỉ có giàn khoan hoạt động được ở các vùng biển sâu 500 mét.Đáng chú ý là giới chức TQ muốn sự xuất hiện của giàn khoan mới sẽ “giúp TQ có một sự hiện diện mạnh mẽ hơn tại vùng biển chưa được khai thác ở nam phần Nam Hải”, theo Hoàn Cầu Thời Báo. “Nam Hải” tức là biển Đông, và “nam phần Nam Hải” tức là vùng biển nam biển Đông, có thể thuộc quần đảo Trường Sa hoặc thậm chí xa hơn nữa về phía nam, nơi TQ không có chủ quyền nhưng lại nằm trong phạm vi “tuyên bố lưỡi bò” của họ. Đây chính là một bước đi nữa để hiện thực hóa tham vọng biến biển Đông thành ao nhà mà chính quyền Bắc Kinh đang ráo riết theo đuổi.

————————————————————

VNE: Phỏng vấn ông Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ: ‘Hành động của Trung Quốc gây lo ngại an ninh cả khu vực’

‘Việc Trung Quốc xâm phạm lãnh hải, gây thiệt hại và cản trở hoạt động của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là hành động trắng trợn, gây lo ngại an ninh cả khu vực”, ông Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ nói.
> Tàu Trung Quốc ngang ngược xâm phạm lãnh hải Việt Nam

– Ông đánh giá như thế nào về việc 3 tàu hải giám của Trung Quốc xâm phạm lãnh hải của Việt Nam và cản trở hoạt động của PVN ngày 26/5 vừa qua?

– Xét về khía cạnh luật pháp quốc tế, hành động này là sự vi phạm hết sức ngang ngược, trắng trợn Công ước về luật biển 1982 mà Trung Quốc và Việt Nam đều là thành viên. Vùng biển này hoàn toàn thuộc quyền chủ quyền ven biển của Việt Nam, không liên quan gì tới vùng chồng lấn hay tranh chấp.

Trước đây cũng đã có những lần tàu Trung Quốc áp sát, gây khó khăn thậm chí đe dọa cho các tàu thăm dò dầu khí, tàu nghiên cứu khoa học của Việt Nam.

Ảnh
Tàu hải giám Trung Quốc mang số hiệu 84 vi phạm lãnh hải của Việt Nam. Ảnh: TTXVN.

– Trong hoàn cảnh các nước ở khu vực tuyên bố không làm phức tạp tình hình biển Đông, hành động này từ phía Trung Quốc cho thấy điều gì?

– Thực ra, tôi không ngạc nhiên về việc này. Tùy tình hình, năm nào họ cũng có những hoạt động đơn phương tại các vùng biển mà họ tự cho là “ao nhà” của mình.

Về mặt văn bản pháp lý, Trung Quốc thể hiện dụng ý mở rộng phạm vi kiểm soát hầu hết diện tích biển Đông bằng các văn bản, sắc lệnh, tuyên bố. Như việc họ ra các luật lãnh hải 1958 có nói Tây Sa, Nam Sa (tức là cách gọi hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam) là của Trung Quốc. Sau này, những năm 1970, 1980 họ ra luật tuyên bố về đường cơ sở trong đó xây dựng đường cơ sở ở khu vực quần đảo Trường Sa; rồi đưa ra các quyết định hành chính như thành lập huyện Tam Sa, tung ra các luận điệu về chủ quyền trên biển như đường yêu sách 9 đoạn hay còn gọi là “đường lưỡi bò”…

Về mặt ngôn luận, họ lợi dụng các diễn đàn quốc tế để giành được sự công nhận của quốc tế về chủ quyền trên biển Đông. Về hành chính có các sắc lệnh như cấm đánh bắt hải sản hàng năm ở khu vực hoàn toàn thuộc chủ quyền của mình.

Năm 2009, khi Việt Nam gửi đăng ký về ranh giới rìa ngoài của thềm lục địa lên Liên Hợp quốc thì Trung Quốc mới chính thức ra một công hàm trong đó lần đầu tiên công bố có “bản đồ đường lưỡi bò”.

Về các hoạt động quân sự trên thực địa, gần đây họ có các hoạt động ngăn chặn, phá hoại việc nghiên cứu, thăm dò của các quốc gia trong khu vực này như Philippines ở Bãi Cỏ Rong, các vùng thềm lục địa của Việt Nam…

Với cách làm đó có thể thấy Trung Quốc đang tính toán những bước tiếp theo để biến tham vọng chiếm 80% diện tích biển Đông thành vùng biển của họ, theo đúng cái mà họ đưa ra bằng “bản đồ đường lưỡi bò”.

Ảnh:
Cáp thăm dò của tàu địa chấn Bình Minh 02 bị tàu hải giám Trung Quốc trắng trợn xâm phạm chủ quyền Việt Nam phá hoại. Ảnh: TTXVN.

– Theo ông, khi đã tham gia Công ước, tàu Trung Quốc căn cứ vào đâu để cho mình quyền xâm phạm vào lãnh hải của Việt Nam?

– Trung Quốc tham gia Công ước và luôn nói rằng tôn trọng Công ước, đàm phán trên cơ sở Công ước. Tuyên bố như vậy nhưng trong thực tế họ lại làm ngược lại. Họ lý luận rằng, họ căn cứ Công ước, vận dụng văn bản này với xuất phát điểm là Hoàng Sa, Trường Sa (mà họ gọi là Tây Sa, Nam Sa) thuộc quyền của họ. Vì thế họ có quyền mở rộng vùng biển quanh các quần đảo này.

Rõ ràng về mặt luật biển thì đây là sự vận dụng sai lầm, đầy tham vọng chủ quan. Tôi từng tham gia nhiều hội thảo với các nhà khoa học thì họ đều nói đây là một yêu sách phi lý, không có căn cứ một tiêu chuẩn quốc tế nào để hình thành đường biên giới không rõ ràng.

– Vậy với trường hợp cụ thể lần này, khi bị tàu hải giám Trung Quốc cản trở phá hoại, theo ông chúng ta cần làm gì để bảo vệ chủ quyền và lợi ích hợp pháp của mình?

– Việc Việt Nam kịp thời lên tiếng về ngoại giao, đối nội, đối ngoại để thể hiện chủ quyền như vừa rồi là hoàn toàn đúng đắn. Chúng ta cũng cần gửi lưu chiểu tại Liên Hợp quốc, công bố tất cả bằng chứng vi phạm này cho cả thế giới biết, đưa ra các cơ quan tài phán quốc tế, tòa án luật biển của Liên hợp quốc.

Còn cụ thể trước hành động xâm phạm chủ quyền, xâm phạm an ninh và phá hoại lợi ích kinh tế, quốc gia ven biển nào cũng đủ quyền để sử dụng sức mạnh tự vệ. Chúng ta có quyền xử phạt các tàu vi phạm, hành xử theo đúng quy định pháp luật. Năm 1988 khi Trung Quốc dùng vũ lực để chiếm một số bãi cạn trên quần đảo Trường Sa thì hải quân chúng ta đã chiến đấu và hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước.

Chủ trương của Việt Nam là hòa bình, nhưng khi chủ quyền bị xâm phạm thì chúng ta có thể dùng mọi biện pháp chính đáng và hợp pháp để bảo vệ quyền thiêng liêng của tổ quốc.

Gần đây, Malaysia hay Philippines cũng đã phải dùng máy bay hoặc các lực lượng vũ trang ra xua đuổi tàu Trung Quốc xâm phạm. Đó là quyền để tự vệ, để đảm bảo an toàn và lợi ích chính đáng của quốc gia.

Ảnh: N.H
“Xét về khía cạnh luật pháp quốc tế, hành động của tàu hải giám Trung Quốc là sự vi phạm hết sức ngang ngược, trắng trợn Công ước về luật biển 1982 mà Trung Quốc và Việt Nam đều là thành viên”. Ảnh: N.H.

– Theo ông, hành động của Trung Quốc ảnh hưởng như thế nào đến an ninh của các quốc gia trong khu vực, đặc biệt các nước chung biển Đông?

– Đây là câu hỏi mà nhiều nước suy nghĩ khi Trung Quốc liên tục có nhiều hành động để biến tham vọng của mình thành sự thực. Điều đó gây ảnh hưởng và đe dọa không chỉ đến an ninh, quốc phòng chiến lược quân sự mà còn về mặt kinh tế, dân sự của các nước trong khu vực.

Đó là chưa kể nó sẽ ngày càng gây cản trở đối với một trong những tuyến hàng hải quan trọng nhất trên thế giới qua biển Đông. Tôi cho rằng, các nước trong khu vực cần có tiếng nói thống nhất trước những hành động hết sức trắng trợn lần này của Trung Quốc.

Công ước Luật biển năm 1982 của Liên Hiệp Quốc quy định rõ phạm vi, quy chế pháp lý của các vùng biển thuộc chủ quyền và quyền chủ quyền của các quốc gia ven biển cũng như vùng biển quốc tế. Theo điều 76 của công ước, thềm lục địa của quốc gia ven biển có chiều rộng tối thiểu 200 hải lý (mỗi hải lý bằng 1.852 mét).Lô 148 mà tàu Bình Minh 02 đang thăm dò hoàn toàn nằm trong phạm vi thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam. Vị trí cáp thăm dò bị phía Trung Quốc cắt chỉ cách mũi Đại Lãnh, tỉnh Phú Yên 116 hải lý, tức là còn 84 hải lý nữa mới đến ranh giới 200 hải lý.

Nguyễn Hưng thực hiện

————————————–

– TVN: Cắt cáp dầu khí của Việt Nam, Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng Công ước Luật Biển

  • Tác giả: Nguyễn Hoa Chương

Hồi 5g58 sáng ngày 26-5-2011, tàu Bình Minh 02 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong khi đang thăm dò địa chấn tại lô 148 trong thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam bị 3 tàu hải giám của Trung Quốc lao vào cắt cáp (7km cáp bị cắt), làm hỏng một số thiết bị của tàu, gây thiệt hại lớn về kinh tế và ảnh hưởng xấu đến kế hoạch công tác của Tập Đoàn dầu khí Việt Nam tại khu vực này.

>> Tàu Trung Quốc cắt cáp thăm dò dầu khí của Việt Nam

>> Yêu cầu Trung Quốc bồi thường thiệt hại vì cắt cáp dầu khí

>> Trung Quốc đề xuất 19 lô khai thác dầu ở Biển Đông

Lô 148 hoàn toàn nằm trong phạm vi thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam. Vị trí cáp thăm dò bị phía Trung Quốc cắt chỉ cách mũi Đại Lãnh, tỉnh Phú Yên khoảng 120 hải lý, tức là còn 80 hải lý nữa mới đến ranh giới 200 hải lý. Khác với tình hình trong Vịnh Bắc Bộ và Vịnh Thái Lan, ở khu vực miền Trung vào phía Nam, trong đó có lô 148, thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam hoàn toàn không chồng lấn với thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của bất cứ quốc gia nào, kể cả Trung Quốc. Xin lưu ý là địa điểm tàu Bình Minh 02 bị cắt cáp ngày 26-5-2011 cách bờ biển đảo Hải Nam của Trung Quốc khoảng 340 hải lý.

Do đó, việc Trung Quốc cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02 của Tập đoàn dầu khí Việt Nam vào sáng ngày 26-5-2011 đã xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền  của Việt Nam đối với thềm lục địa của mình. Là một thành viên của Công ước Luật Biển năm 1982 nhưng hành động này của Trung Quốc lại hoàn toàn trái với nghĩa vụ của mình theo Công ước này.

Vị trí tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp tàu Bình Minh 02 của Việt Nam thể hiện rõ Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam đối với thềm lục địa của mình.

Công ước Luật Biển năm 1982 của Liên hợp quốc đã quy định rõ phạm vi, quy chế pháp lý của các vùng biển thuộc chủ quyền và quyền chủ quyền của các quốc gia ven biển cũng như vùng biển quốc tế. Theo Điều 76 của Công ước, thềm lục địa của quốc gia ven biển có chiều rộng tối thiểu 200 hải lý (mỗi hải lý bằng 1852m). Chiều rộng này được bảo đảm tuyệt đối kể cả khi ở trên thực tế rìa ngoài của thềm lục địa của quốc gia ven biển hẹp hơn 200 hải lý. Còn nếu rìa ngoài của thềm lục địa thực tế của quốc gia ven biển rộng hơn 200 hải lý thì quốc gia đó có quyền mở rộng phạm vi thềm lục địa đến 350 hải lý theo đúng các quy định của Công ước (cụ thể là các quốc gia liên quan phải gửi Báo cáo quốc gia đến Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa của Liên hợp quốc để Ủy ban này xem xét và ra khuyến nghị).

Về quy chế pháp lý của thềm lục địa, Điều 77 của Công ước Luật Biển năm 1982 quy định quốc gia ven biển có quyền chủ quyền đối với thềm lục địa của mình. Họ có quyền thăm dò và khai thác tài nguyên thiên nhiên ở trong thềm lục địa của mình. Các tài nguyên thiên nhiên này bao gồm tài nguyên khoáng sản và tài nguyên phi sinh vật khác ở đáy biển và lòng đất dưới đáy biển. Các quốc gia ven biển cũng có quyền tiến hành xây dựng, cho phép và quy định việc xây dựng, khai thác và sử dụng các đảo nhân tạo, các thiết bị và công trình ở thềm lục địa của mình. Cách thức thực hiện quyền chủ quyền này hoàn toàn do các quốc gia ven biển quyết định. Có khi các quốc gia này tự mình tiến hành thăm dò và khai thác tài nguyên ở thềm lục địa. Có khi các quốc gia ven biển cấp phép cho các tổ chức, cá nhân nước ngoài thăm dò và khai thác.

Công ước Luật Biển năm 1982 của Liên hợp quốc là một điều ước quốc tế nên một khi đã tham gia Công ước này, các quốc gia ven biển phải chấp nhận sự ràng buộc của Công ước. Điều này có nghĩa là đồng thời với việc hưởng các quyền chủ quyền đôí với thềm lục địa của mình, các quốc gia thành viên có nghĩa vụ tôn trọng các quyền chủ quyền của các quốc gia thành viên khác đối với thềm lục địa của họ. Quyền và nghĩa vụ phải song hành với nhau. Không thể chỉ hưởng thụ các quyền mà bỏ qua nghĩa vụ tương ứng. Đó cũng là lẽ thường tình trong cuộc sống.

Yêu cầu thực hiện đầy đủ các cam kết quốc tế không phải là ngoại lệ của Công ước Luật Biển năm 1982 mà chính là một trong các nguyên tắc cơ bản của pháp luật quốc tế hiện đại. Đó là nguyên tắc “pacta sun servanda” đã được pháp điển hóa trong Công ước năm 1969 của Liên hợp quốc về Luật Điều ước quốc tế giữa các quốc gia. Yêu cầu này cũng chính là một nghĩa vụ của 192 thành viên Liên hợp quốc theo Hiến chương của tổ chức này.

Căn cứ vào các quy định của Công ước Luật Biển năm 1982, Việt Nam có quyền chủ quyền đối với thềm lục địa tối thiểu 200 hải lý của mình. Đoạn 4 trong Tuyên bố ngày 12-5-1977 của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về lãnh hải, vùng tiếp giáp, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam đã tái khẳng định điều này. Thực hiện quyền chủ quyền theo đúng Công ước Luật Biển năm 1982, từ những năm 80 của thế kỷ XX Nhà nước Việt Nam đã triển khai các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí trong phạm vi thềm lục địa 200 hải lý của mình. Hiện nay, hàng chục công ty dầu khí từ nhiều nước khác nhau trên thế giới (Nga, Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Canada, Úc, Singapore v.v…) đang hợp tác với Tập đoàn dầu khí Việt Nam để thăm dò, khai thác tại các lô dầu khí trong thềm lục địa Việt Nam. Việc làm này của Việt Nam là hết sức bình thường. Các quốc gia khác ven Biển Đông như Trung Quốc, Phillippines, Indonesia, Brunei, Campuchia, Thái Lan, Malaysia cũng đang thăm dò, khai thác thềm lục địa của mình.

Năm 2002, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc đã long trọng ký Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (gọi tắt là DOC). Việc Trung Quốc cho tàu vũ trang cắt cáp thăm dò địa chấn của tàu Bình Minh 02, phá hoại hoạt động kinh tế bình thường của Việt Nam ngay trong thềm lục địa Việt Nam cũng đã vi phạm nghiêm trọng Tuyên bố này. Theo DOC, ASEAN và Trung Quốc đã cam kết không làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông, không sử dụng vũ lực. Trong nhiều Tuyên bố chung giữa ASEAN và Trung Quốc, Lãnh đạo cao cấp của ASEAN và Trung Quốc đều tái khẳng định tuân thủ tăng cường nỗ lực để thực hiện toàn diện DOC, tiến tới xây dựng một văn kiện pháp lý cao hơn là Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (Code of Conduct, gọi tắt là COC).

Tóm lại, xét từ góc độ pháp lý quốc tế, đến góc độ chính trị cũng như góc độ quan hệ láng giềng thân thiện, việc tàu Trung Quốc cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02 ngày 26-5-2011 hoàn toàn không thể biện minh được. Điều rõ ràng là, dù vì bất kỳ lý do gì và với bất kỳ động cơ gì, thì việc làm nói trên của Trung Quốc cũng hoàn toàn không có lợi cho quan hệ hữu nghị và hợp tác đang phát triển tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc, không đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước, không phù hợp với nỗ lực thúc đẩy thực hiện toàn bộ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002 giữa ASEAN và Trung Quốc, và cũng không có lợi cho việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông và khu vực.

—————————————————

– Không còn là “tàu lạ”

  • Tác giả: Trà Sơn (Báo Thanh Niên)
Nếu như trước đây, tàu của ngư dân VN bị tấn công giữa biển hoặc bị bắt giữ để đòi tiền chuộc, chúng ta còn bán tín bán nghi hay ngại ngần để đặt cho nó một cái tên là “tàu lạ” thì sự việc xảy ra trên biển Đông, trong vùng lãnh hải của VN rạng sáng ngày 26.5, thì đã có thể gọi đích danh đó là tàu hải giám Trung Quốc mang số hiệu 84. 

Trong buổi tiếp xúc với các cơ quan truyền thông ngày 27.5 tại Hà Nội, ông Đỗ Văn Hậu, Phó tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí quốc gia (PVN) đã nói thẳng đó là hành động xâm phạm lãnh hải VN trắng trợn và ngang ngược của Trung Quốc, vừa đe dọa an ninh chủ quyền quốc gia vừa làm thiệt hại về kinh tế cho PVN. Vậy là, cái gọi là “đường lưỡi bò” mà phía Trung Quốc từng rao giảng lâu nay để khẳng định “biên giới” của họ trên biển Đông không còn là chuyện “nói lấy được” nữa mà họ đã cụ thể hóa lời tuyên bố đó bằng hành động cụ thể.

Việc xâm phạm lãnh hải của một quốc gia có chủ quyền bằng những con tàu “hùng hổ”, mang số hiệu và treo cờ một cách công khai như thế, điều đó nói lên rằng, Trung Quốc đã coi biển Đông như là “nhà” của họ, vừa thể hiện tính kẻ cả nước lớn, lại vừa thách thức công luận quốc tế. Nó cũng nói lên rằng, tất cả những văn bản mà họ đã ký kết với các nước ASEAN năm 2002 về ứng xử giữa các bên trên biển Đông cũng chỉ có ý nghĩa trên giấy mà thôi.

Cũng cần nhắc lại rằng, trong nhiều năm qua, hàng chục con tàu đánh cá của ngư dân VN, chủ yếu là ngư dân Quảng Ngãi đi đánh cá một cách hòa bình trên biển Đông thuộc lãnh hải VN nhưng đã bị phía Trung Quốc, hoặc là tấn công cho chìm tàu, hoặc là bắt giữ để đòi tiền chuộc khiến cho nhiều gia đình ngư dân trắng tay và tan nát. Và, chúng ta đã phải tự kiềm chế vì không muốn làm phức tạp thêm tình hình.

Nhưng người ta đã biến sự kiềm chế ấy của chúng ta thành mảnh đất màu mỡ cho sự ngang ngược và lộng hành. Rất nhiều lần, tàu của Trung Quốc đã vào sâu trong vùng lãnh hải của VN, cách đảo Lý Sơn chỉ 5 hải lý; thậm chí, có những hôm, tàu của họ đột ngột xuất hiện trên vùng biển thuộc vịnh Việt Thanh, nơi chỉ cách Dung Quất một tầm nhìn! Nhưng đó mới chỉ là những chuyến “thăm dò” chứ chưa manh động, còn hôm 26.5 vừa qua, tàu hải giám mang số hiệu 84 đã không còn mang tính “thăm dò” nữa mà họ đã càn quấy trực diện vào tàu của PVN. Đó không còn là “tàu lạ” nữa.

Bất cứ người VN nào cũng đều phẫn nộ trước hành động ngang ngược này. Vì vậy, chúng ta cần có một tiếng nói chính thức và quyết liệt ở những cấp cao hơn. Bởi vì, những thiệt hại về kinh tế của PVN tuy rất lớn, song mất mát lớn hơn cả là lòng tự tôn của dân tộc bị tổn thương.

————————————————————————–

– Báo Tuổi trẻ: Có thể kiện ra tòa án quốc tế về Luật biển

Lúc 5g58 sáng 26-5-2011, trong khi tàu Bình Minh 02 đang tiến hành khảo sát tại lô 148 trong phạm vi thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam đã bị ba tàu hải giám số 12, 17 và 84 của Trung Quốc cắt cáp thăm dò.

>> Phản đối tàu Trung Quốc vi phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam
>> Tàu Trung Quốc táo tợn xâm phạm lãnh hải Việt Nam

Công nhân tàu Bình Minh 2 nối đoạn cáp địa chấn bị tàu hải giám Trung Quốc – cố tình cắt đứt Ảnh: PTSC G&S cung cấp

Vi phạm cả Công ước Luật biển Liên Hiệp Quốcvà Tuyên bố DOC

Với hành động này, Trung Quốc đã ngang nhiên vi phạm luật pháp quốc tế, trước tiên là Công ước Luật biển năm 1982 của Liên Hiệp Quốc (viết tắt là UNCLOS).

Vùng mà tàu Bình Minh 02 thực hiện hoạt động thăm dò khai thác dầu khí là vùng thuộc thềm lục địa của Việt Nam, vì vậy Việt Nam hoàn toàn có quyền thăm dò khai thác dầu khí (tài nguyên không sinh vật) theo đúng tinh thần của UNCLOS quy định về quyền của các quốc gia ven biển đối với thềm lục địa.

Hành động của Trung Quốc như vậy là đã vi phạm điều 279 UNCLOS. Điều này quy định: “Các quốc gia thành viên giải quyết mọi tranh chấp xảy ra giữa họ về việc giải thích hay áp dụng công ước bằng các phương pháp hòa bình theo đúng điều 2 khoản 3 của hiến chương Liên Hiệp Quốc và, vì mục đích này, cần phải tìm ra giải pháp bằng các phương pháp đã được nêu ở điều 33 khoản 1 của hiến chương”.

Tiếp theo nữa là Trung Quốc đã vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) do Trung Quốc và ASEAN ký kết năm 2002. DOC 2002 đã quy định các bên tranh chấp phải hết sức kiềm chế và phải tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có cả UNCLOS.

Như vậy, hành động cắt cáp của tàu hải giám Trung Quốc đối với tàu Bình Minh 02 đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của luật pháp quốc tế, cụ thể là UNCLOS và DOC mà Trung Quốc đều là thành viên, nên có nghĩa vụ phải tuân thủ.

Tàu hải giám Trung Quốc tiến về phía tàu Bình Minh 02 – Ảnh do PTSC G&S cung cấp

Có thể kiện

Trên thế giới đã có vụ Tập đoàn CGX năm 2000 tương tự vụ Bình Minh 02 này. Diễn biến vụ việc như sau:

Guyana và Suriname là hai quốc gia nhỏ bé Nam Mỹ bên bờ Đại Tây Dương. Do là hai quốc gia liền kề nên vùng biển, kể cả thềm lục địa, mà Guyana và Suriname được hưởng theo quy định của Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 (Công ước Luật biển 1982) chồng lấn lên nhau và cần phải phân định. Hai bên tuy chưa tiến hành phân định biên giới biển nhưng đều cho phép các công ty dầu khí nước ngoài tiến hành các hoạt động thăm dò tại vùng biển chồng lấn.

Trong số các nhà thầu của Guyana có Tập đoàn CGX của Canada bắt đầu tiến hành thăm dò địa chấn tại khu vực tranh chấp từ năm 1999. Tháng 5-2000, Suriname yêu cầu Guyana chấm dứt toàn bộ các hoạt động thăm dò tại khu vực tranh chấp.

Đỉnh điểm của tranh cãi giữa hai bên là sự việc diễn ra ngày 3-6-2000 khi hai tàu hải giám của lực lượng hải quân Suriname tiến đến gần tàu khoan dẫn dầu C.E. Thornton của CGX, yêu cầu chấm dứt hoạt động và áp giải tàu này rời khỏi khu vực hoạt động đã được Guyana cấp phép.

Năm 2004, Guyana đã đơn phương sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp bắt buộc theo quy định của Công ước Luật biển 1982 để giải quyết vùng biển chồng lấn với Suriname. Một tòa trọng tài gồm năm luật gia quốc tế được thành lập để giải quyết tranh chấp theo đề nghị của Guyana do cả Guyana và Suriname đều đã là thành viên của UNCLOS và không bảo lưu việc sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp bắt buộc. Tòa ra phán quyết trong vụ tranh chấp giữa Guyana và Suriname tại The Hague ngày 17-9-2007.

Điều đáng chú ý trong vụ tranh chấp này là khi yêu cầu tòa trọng tài tiến hành phân định, Guyana cũng cáo buộc Suriname đã vi phạm một số nghĩa vụ quốc tế trong sự kiện CGX. Cụ thể đó là Suriname đã sử dụng vũ lực chống lại sự toàn vẹn lãnh thổ của Guyana và chống lại công dân cùng các thực thể khác hoạt động trên vùng biển thuộc chủ quyền và quyền tài phán của Guyana, qua đó đã có hành vi vi phạm các quy định của Công ước Luật biển, Hiến chương Liên Hiệp Quốc cũng như luật pháp quốc tế nói chung về việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình. Guyana cũng yêu cầu tòa ra phán quyết yêu cầu Suriname khắc phục những thiệt hại phát sinh đối với Guyana, trong đó có cả việc bồi thường, do đã vi phạm nghĩa vụ quốc tế nói trên.

Tòa trọng tài trong phán quyết ngày 17-9-2007 của mình cho rằng trong sự kiện CGX, Suriname đã vi phạm nguyên tắc cấm đe dọa sử dụng vũ lực theo Công ước Luật biển, Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế nói chung. Hơn nữa, tòa cũng cho rằng việc vi phạm nguyên tắc cấm đe dọa sử dụng vũ lực cũng dẫn đến việc vi phạm nghĩa vụ không được cản trở việc đạt được thỏa thuận phân định theo quy định điều 74(3) và 83(3) của Công ước Luật biển 1982.

Như vậy, với sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế của các tàu hải giám Trung Quốc, Việt Nam có thể cân nhắc tới biện pháp kiện ra tòa án quốc tế về Luật biển, hoặc có thể đưa ra nhờ một tòa án trọng tài quốc tế phân xử.

HOÀNG VIỆT (Đại học Luật TP.HCM)

Tàu Bình Minh 02 tiếp tục làm nhiệm vụChiều 28-5, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hùng Dũng – tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PTSC) – cho biết sau khi bị tàu hải giám của Trung Quốc cố tình cắt đứt dây cáp địa chấn, tàu Bình Minh 02 đã nối lại cáp và tiếp tục làm việc bình thường. “Tinh thần anh em làm việc trên tàu hết sức bình thường vì ai cũng nhận thức rằng họ đang làm việc trên vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế của đất nước mình” – ông Dũng nói.Chiều cùng ngày, một lãnh đạo của Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ khảo sát và công trình ngầm (PTSC G&S) thuộc PTSC, đơn vị sở hữu tàu địa chấn 2D Bình Minh 02, cho biết: “Tàu Bình Minh 02 đang làm nhiệm vụ khảo sát địa chấn tại vùng trũng Phú Khánh để điều tra nguồn tài nguyên dầu khí”. Tàu Bình Minh 02 rời cảng PTSC (P.9, TP Vũng Tàu) đi ở vùng biển thềm lục địa miền Trung nước ta từ ngày 17-3. Tàu làm việc cho dự án có tên “PK 10”, khu vực khảo sát là các lô 125-126-148 và 149. Thời gian dự kiến kết thúc công việc chưa thể tính được vì còn phụ thuộc thời tiết, khí hậu. Hiện trên tàu có 40 người làm việc là cán bộ kỹ sư, nhân viên phục vụ hậu cần… của công ty.Cũng theo lãnh đạo PTSC G&S, để làm nhiệm vụ khảo sát địa chấn nhằm điều tra nguồn tài nguyên dầu khí, tàu Bình Minh 02 dùng phương pháp cho nổ âm thanh bằng nguồn súng hơi xuống lòng đất, từ lòng đất dội lại và thu tín hiệu bằng cáp địa chấn. Từ đó, xử lý tín hiệu và phân tích các tầng, móng trong lòng đất của đáy biển.Cũng theo lãnh đạo trên, tổng chiều dài đoạn đường biển của dự án khảo sát địa chấn mà tàu Bình Minh 02 thực hiện là gần 18.000km. Lúc xảy ra sự việc tàu hải giám của Trung Quốc cố tình cắt đứt cáp thu địa chấn thì tàu Bình Minh 02 đã thực hiện được khoảng 50% khối lượng công việc.ĐÔNG HÀ

__________

Sẽ sớm có lực lượng kiểm ngư trên biển

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát vừa ký tờ trình gửi Thủ tướng đề nghị phê duyệt đề án “Xây dựng lực lượng kiểm ngư Việt Nam” để sớm thành lập và đưa vào hoạt động tổ chức này.

Bộ NN&PTNT cho biết tình hình vi phạm pháp luật về thủy sản trên các vùng biển đang ngày một gia tăng. Đặc biệt tình trạng tàu thuyền nước ngoài xâm phạm vùng biển Việt Nam đánh bắt trộm thủy sản diễn ra thường xuyên với hàng trăm lượt tàu thuyền mỗi ngày. Hơn nữa, tình hình ngư dân Việt Nam bị các nước khác bắt giữ cũng thường xuyên và gia tăng đột biến trong thời gian gần đây. Cụ thể, từ năm 2006 đến nay đã có trên 640 vụ bắt giữ gần 1.200 lượt tàu cá với trên 7.000 ngư dân… Đây là những lý do để cần sớm thành lập lực lượng kiểm ngư Việt Nam.

Theo tờ trình, lực lượng kiểm ngư Việt Nam sẽ là lực lượng chuyên trách của Nhà nước, có chức năng bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên các vùng biển Việt Nam. Nếu được phê duyệt, lực lượng này sẽ được thành lập theo hai cấp trung ương và địa phương. Cấp trung ương là Cục Kiểm ngư (thuộc Tổng cục Thủy sản) và năm cục kiểm ngư vùng. Cấp địa phương là chi cục kiểm ngư các tỉnh.

Tại trung ương sẽ đầu tư trên 1.500 tỉ đồng để đóng mới đội tàu kiểm ngư mười chiếc với công suất từ 3.000 CV (trang bị đều cho năm cục kiểm ngư vùng), được trang bị các thiết bị hiện đại, có thể hoạt động trong điều kiện sóng, gió cấp 8, cấp 9 và đảm bảo tàu và các thiết bị hoạt động dài ngày trên biển. Cấp địa phương (28 tỉnh ven biển) cũng sẽ đầu tư gần 580 tỉ đồng để đóng mới đội tàu kiểm ngư địa phương. Trong tổng mức đầu tư gần 2.100 tỉ đồng này có trên 1.800 tỉ đồng từ nguồn vốn trung ương.

Cùng với đề án này, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan liên quan để xây dựng, trình Chính phủ các quy định về tổ chức bộ máy, hoạt động (đồng phục, phù hiệu, vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ…) của lực lượng kiểm ngư cũng như các cơ chế, chính sách về lương, phụ cấp…

ĐỨC BÌNH

Phản đối tàu Trung Quốc xâm phạm ngư trường

Chiều 28-5, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Chu Tiến Vĩnh – phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) – cho biết: “Thời gian gần đây đã xuất hiện tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam, thậm chí đe dọa sự an toàn của ngư dân Việt Nam. Đây là những việc làm không thể chấp nhận được.

Tổng cục Thủy sản đã đề nghị Bộ NN&PTNT cũng như Chính phủ cần sớm có những biện pháp bảo vệ ngư dân và khẳng định chủ quyền vùng biển của Việt Nam.

Cùng ngày 28-5, đại tá Nguyễn Trọng Huyền – chỉ huy trưởng bộ đội biên phòng Phú Yên – nói việc hàng trăm tàu hành nghề mành chụp mực của Trung Quốc xuất hiện trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam gây khó khăn và đe dọa các tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Phú Yên, bộ đội biên phòng tỉnh đã báo cáo lên cấp trên.

“Bộ đội biên phòng Phú Yên đề nghị cấp trên sớm có biện pháp giải quyết vấn đề này, hỗ trợ ngư dân Việt Nam làm ăn an toàn trên vùng biển thuộc chủ quyền của chúng ta. Với ngư dân, chúng tôi đề nghị củng cố hơn 100 tổ tàu thuyền an toàn chuyên đánh bắt xa bờ liên kết lại trong quá trình khai thác để đoàn kết, hỗ trợ nhau. Qua hệ thống liên lạc trên biển, bộ đội biên phòng Phú Yên thường xuyên đề nghị bà con cương quyết đấu tranh với tàu đánh cá nước ngoài để khẳng định chúng ta hành nghề ngay trên vùng biển thuộc chủ quyền của quốc gia” – ông Huyền nói.

Đ.B. – D.THANH

——————————————————————-

– Trần Kỳ Trung: ĐÃ ĐẾN LÚC CẦN MỘT HỘI NGHỊ “ DIÊN HỒNG”

 

                                      ĐÃ ĐẾN LÚC CẦN MỘT HỘI NGHỊ “ DIÊN HỒNG”
 

         Vận nước đến hồi cấp báo!

          Phía Bắc biết bao nhiêu tao loạn, rừng bị phá, đất bị chiếm, dân biểu tình, hàng trốn thuế tràn ngập…

         Phía nam thiên thai dồn dập, nông dân sống khổ, sông bị ô nhiễm, công nhân đình công, tai nạn giao thông trên bộ, dưới sông xảy ra liêp tiếp, người chết gia tăng…

        Miền trung, đảo lớn bị xâm lược Trung Quốc thâu tóm, tàu đánh cá bị giặc đâm, thăm dò dầu mỏ trong vùng biển của mình, ngang nhiên Trung Quốc cho tàu tới ngăn cản, đuổi đánh…

        Xã hội đảo điên, luật pháp không nghiêm, người vô tội bị chết oan, nạn trộm cắp, cướp giật, giết người… ngày nào cũng có, người ngay sợ kẻ gian…

         Kinh tế xuất hiện nhiều dấu hiệu không ổn định, lạm phát tăng cao, nhập siêu lớn, đời sống của cán bộ, công nhân viên với đồng lương nhà nước… không thể sống nổi, khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn

         Niềm tin vào người điều hành đất nước biểu hiện suy giảm vì Nhà nước Việt Nam không thể chống một cách có hiệu quả nạn tham nhũng, lãng phí, quan liêu, bất công xã hội… Quốc hội không thừa hành được quyền lực của mình, nền dân chủ bị xâm phạm nghiêm trọng, tiếng nói chính trực của những người trí thức yêu nước bị đàn áp.

         Đảng Cộng Sản Việt Nam với những năm của thế kỷ trước, làm niềm tin, là lý tưởng, là mục đích đi đến của các thế trẻ già Việt Nam,  nhưng hiện nay Đảng Cộng Sản Việt Nam không còn là hình ảnh đẹp như vậy. Bởi vì là Đảng duy nhất cầm quyền, nhiều kẻ cơ hội, thoái hóa ,biến chất … chúng tìm cách vào Đảng, biến Đảng thành một tổ chức phục vụ một nhóm người, đi ngược lại quyền lợi của dân tộc, của người lao động, làm thay đổi bản chất tốt đẹp của Đảng.

         Nguy hại nhất của việc làm này, là làm cho Đảng đang là lãnh đạo, đồng hành với nhân dân, đã trở thành một đối tượng để nhân dân  đấu tranh.

         Đã đến lúc, phải cùng thống nhất, xây dựng lại Đảng, khôi phục uy tín của Đảng,  giữ đúng bản chất tốt đẹp của Đảng, vì dân tộc ,vì nhân dân, nếu như Đảng Cộng Sản còn cầm quyền.

         Theo tôi, cần tổ chức ngay một hội nghị DIÊN HỒNG mới để toàn dân bàn vấn đề trên.

            KHÔNG THỂ CHẦN CHỪ!

——————————————————————-

– Phạm Viết Đào: TRUNG QUỐC VỪA GIỞ THÓI DU CÔN, ĐÊ HÈN VỪA VU VẠ ?!

– Theo Thông tấn xã Việt Nam, thì vụ việc trên xảy ra tại khu vực được gọi là lô 148, cách bờ biển thành phố Nha Trang thuộc Nam Trung bộ Việt Nam khoảng 120km ( 80 hải lý).

-Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) có hiệu lực từ ngày 16/11/1994 quy định Vùng đặc quyền kinh tế là 200 hải lý tính từ đường cơ sở. Trong vùng này, quốc gia ven biển có toàn quyền thăm dò và khai thác, duy trì và quản lý các nguồn lợi thiên nhiên.Bắc Kinh phản đối Việt Nam thăm dò dầu khí tại “vùng biển thuộc quyền pháp lý của Trung Quốc” 

Thụy My


Bắc Kinh phản đối Việt Nam thăm dò dầu khí tại “vùng biển thuộc quyền pháp lý của Trung Quốc” ?
 

Hãng tin Reuters loan báo, hôm nay 28/5 Trung Quốc chỉ trích Việt Nam là đã thăm dò dầu khí ngoài khơi, trên khu vực Biển Đông đang tranh chấp. Lời tuyên bố này được đưa ra sau khi Hà Nội lên tiếng phản đối việc ba tàu hải giám Trung Quốc khiêu khích một tàu Việt Nam.

Reuters trích Thông tấn xã Việt Nam cho biết, vào khoảng 5 giờ sáng ngày thứ Năm 26/5 ( 22 giờ quốc tế thứ Tư 25/5), qua radar, tàu thăm dò địa chấn Bình Minh 02 phát hiện có ba tàu Trung Quốc đang tiến gần. Khoảng một tiếng đồng hồ sau đó, ba chiếc tàu này cố tình chạy vào khu vực chiếc tàu Việt Nam đang làm việc, cắt đứt dây cáp mà tàu đang sử dụng, rồi khoảng ba giờ sau mới rời hiện trường.
Theo Reuters, Bắc Kinh muốn quy lỗi của vụ việc trên cho phía Việt Nam. Bản tin của Tân Hoa Xã phát đi ngày 28/5 mang tựa đề: “Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao: Trung Quốc phản đối việc Việt Nam thăm dò dầu khí tại vùng biển thuộc quyền pháp lý của Trung Quốc”. Hãng tin Anh trích tuyên bố của phát ngôn viên bộ này, bà Khương Du, như sau : “Lập trường của Trung Quốc về Biển Đông là rõ ràng và nhất quán. Chúng tôi phản đối các hoạt động thăm dò dầu khí của Việt Nam, vì tổn hại đến lợi ích và quyền lợi pháp lý của Trung Quốc tại Biển Đông, và vi phạm thỏa thuận chung mà hai nước đã đạt được trên vấn đề này”.
Trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Khương Du nói rằng : “ Những việc mà các cơ quan hữu quan của Trung Quốc thực hiện là hoàn toàn tuân thủ luật biển, và các hoạt động giám sát trên vùng biển thuộc chủ quyền pháp lý của Trung Quốc”… “Trung Quốc đã cam kết bảo vệ hòa bình và ổn định trên Biển Đông. Chúng tôi sẵn sàng làm việc với các bên liên quan để tìm kiếm một giải pháp cho các tranh chấp”.
Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phản kháng lại vụ tàu hải giám Trung Quốc phá thiết bị của tàu Việt Nam nói trên, bằng cách trao công hàm cho đại diện đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội vào hôm thứ Năm.
Theo Thông tấn xã Việt Nam, thì vụ việc trên xảy ra tại khu vực được gọi là lô 148, cách bờ biển thành phố Nha Trang thuộc Nam Trung bộ Việt Nam khoảng 120km ( 80 hải lý).
Xin nói thêm, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) có hiệu lực từ ngày 16/11/1994 quy định Vùng đặc quyền kinh tế là 200 hải lý tính từ đường cơ sở. Trong vùng này, quốc gia ven biển có toàn quyền thăm dò và khai thác, duy trì và quản lý các nguồn lợi thiên nhiên.

  ( Nguồn: RFI )
—————————————

– THIÊN TRIỀU: TRƯỜNG SA, BÂY GIỜ HOẶC MÃI MÃI CHẲNG BAO GIỜ NỮA.

Tình hình Biển đông trong hai tháng qua cho thấy những kẻ tự nhận là chủ nhân của “đường lưỡi bò” đang ra sức “quấy rối” các nước khác với mục đích “nắn gân” xem phản ứng mỗi “khổ chủ” như thế nào.

Việc ba tàu gọi là “hải giám” của Trung quốc “quấy rối” tàu khảo sát địa chấn của Việt Nam vào hạ tuần tháng 5/2011 này không khác gì vụ hai chiếc tàu “hải giám” cùng loại “quấy rối” một chiếc tàu khảo cứu của Philippines vào hạ tuần tháng trước. Chính phủ Philippines đã ra lệnh cho không quân nước này phái ngay hai máy bay đến khu vực xảy ra sự cố, hai chiếc “hải giám” nọ phải bỏ đi. Sau vụ đó, chính phủ Philippines còn đệ đơn kiện UNCLOS .

Một tháng rưỡi sau, kịch bản “quấy rối’ này lại được giở ra với những “miếng” tương tự, và lần này nhắm vào một tàu khảo sát địa chấn của Việt Nam, với một lực lượng đông hơn.

Có thể thấy qua hai hành động liên tiếp một sự thăm dò phản ứng, từ đó sẽ biết có thể “chọc thủng” ở đâu, trong khoảng thời gian bao lâu, sẽ gặp hay không gặp phải phản ứng, và phản ứng, nếu có, sẽ từ đâu, như thế nào, nhanh hay chậm, dứt khoát hay chần chờ hoặc nửa vời, sẽ có phản ứng “dây chuyền” không hay chỉ độc một mình “khổ chủ”… Từ đó, sẽ nhanh chóng ra tay…

Cũng có thể, trong cảnh tranh tối, tranh sáng của một Lybia đang đi đến hồi cáo chung, “thoải mái” vượt xa khuôn khổ hai nghị quyết 1970 và 1973, chẳng bị “ai” khiếu nại cả, như các trường hợp Iran, CHDCND Triều Tiên, một hành động tiên hạ thủ vi cường sẽ được đưa ra trong sự thinh lặng đồng lõa.

Nay là lúc cảnh giác, dứt khoát, quyết liệt nhất bằng không sẽ là quá muộn, có ra bờ Biển Đông khóc cũng vô phương. Nghe chăng Trường Sa đang kêu gào:

It’s now or never, (Bây giờ hoặc chẳng bao giờ)
come hold me tight (Hãy ghì chặt ta)
Kiss me my darling, (Hãy hôn ta, người yêu dấu hỡi,)
be mine tonight (Hãy là của ta đêm nay)
Tomorrow will be too late (Ngày mai sẽ là quá muộn màng).

(Liên tục cập nhật …)

         
Advertisements
One Comment leave one →
  1. Tháng Năm 30, 2011 8:27 sáng

    that la kho khan cho chinh phu ta,hay vi dan toc viet nam ma sang suot lua chon nhung giap toi uu cho dan toc,nhung dung va nhon nhuong ,tat ca nguoi dan viet nam hay doan ket lai

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: