Skip to content

Cần xem xét lại hiệu quả của quá trình giám sát

Tháng Chín 29, 2010

Sau những sai phạm nghiêm trọng ở Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) với hậu quả là khoản nợ khổng lồ lên đến hàng chục nghìn tỉ đồng thì một số ý kiến cho rằng Quốc Hội cần giám sát việc sử dụng vốn nhà nước và hiệu quả kinh doanh của các Doanh Nghiệp, Tập đoàn Nhà Nước, trong đó nổi bật là Tập đoàn Vinashin và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.

Đề nghị được giám sát bởi cơ quan lập pháp là Quốc Hội là chính đáng, tuy nhiên cần được xem xét lại một cách có trách nhiệm và khoa học. Trong khi trước đó, tại Văn bản số 174/TB-VPCP, Thủ tướng chính phủ cũng đã chỉ đạo các cơ quan ban ngành giám sát chặt chẽ hoạt động của các Doanh Nghiệp, Tập đoàn Nhà Nước, cụ thể như sau:

Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra, giám sát về tài chính đối với doanh nghiệp (DN) 100% vốn nhà nước, đặc biệt là các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, phát hiện xử lý và cảnh báo về việc chấp hành chính sách pháp luật về tài chính và khả năng mất cân đối tài chính của doanh nghiệp .

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phải tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chính sách lao động, tiền lương đối với doanh nghiệp 100% vốn nhà nước; khẩn trương nghiên cứu trình Chính phủ Đề án “Đổi mới quản lý tiền lương, tiền thưởng trong tập đoàn, tổng công ty nhà nước và chế độ tiền lương, tiền thưởng đối với người quản lý phần vốn nhà nước tại các doanh nghiệp có vốn nhà nước”.

Bộ Nội vụ nghiên cứu trình Thủ tướng Chính phủ cơ chế cử người và quản lý người đại diện phần vốn nhà nước tại các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước; đồng thời tăng cường công tác quản lý nhân sự lãnh đạo doanh nghiệp.

Ta có thể thấy rằng giám sát việc sử dụng vốn và hiệu quả kinh doanh của các Doanh Nghiệp, Tập đoàn Nhà Nước đang được các cơ quan, ban ngành quan tâm một cách đặt biệt từ phía Chính Phủ và Quốc Hội. Hiện nay đã có rất nhiều văn bản, cơ quan tham gia giám sát các hoạt động của các Doanh Nghiệp Nhà nước.

Tuy nhiên, việc kinh doanh thua lỗ, không hiệu quả và cả yếu kém, sai phạm tại các Doanh Nghiệp, Tập đoàn Nhà nước vẫn thường xuyên xảy ra, điển hình là Tập đoàn Vinashin mà dư luận đang quan tâm.

Trước những ý kiến đòi hỏi cần có sự giám sát từ phía Quốc Hội được nêu ở trên, ta nên nhìn nhận lại rằng việc giám sát từ trước đến nay đã được tiến hành, thậm chí rất chi tiết. Tuy nhiên, quan trọng nhất là cơ chế giám sát, thời điểm giám sát, nội dung giám sát, thành phần giám sát gồm những gì, những ai? Hoạt động như thế nào? Chế tài xử lý khi phát hiện những sai phạm xảy ra?

Quốc Hội tham gia giám sát cùng lúc với các cơ quan ban ngành khác liệu có tạo nên sự chồng chéo, giẫm đạp lên nhau, đồng thời dễ nảy sinh chuyện hình thức, không hiệu quả.

Câu hỏi đặt ra ở đây là Quốc Hội cần giám sát những gì? Có khác với sự giám sát của các Bộ như trong văn bản yêu cầu của Chính phủ hay không? Sự giám sát này là giám sát trực tiếp các hoạt động của Doanh Nghiệp hay thông qua báo cáo của các cơ quan chủ quản của Doanh Nghiệp?

Trong thời gian gần đây, những sai phạm xảy ra liên tiếp ở các Doanh Nghiệp bị phát hiện. Nhưng đó là chuyện đã rồi. Giám sát cốt là không để xảy ra sai phạm chứ không phải tìm ra sai phạm để xử lý. Câu hỏi lại đặt ra là ai có trách nhiệm giám sát của giám sát? Ta hay nghe nhiều về xử lý những sai phạm của Doanh Nghiệp mà ít thấy ai xử lý trách nhiệm của cơ quan giám sát khi để những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, ngoài việc có những đinh chế giám sát đặc biệt, trong quá trình hình thành và phát triển của các Doanh nghiệp nhà nước, cần nhất là sự công khai, minh bạch tài chính, tạo một sân chơi công bằng thực sự giữa các thành phần kinh tế là hết sức cần thiết.

Nếu tiếp tục những hô hào giám sát và quan tâm kiếu chung chung, không đến nơi đến chốn đồng thời không có chế tài xử lý cơ quan giám sát khi để những sai phạm xảy ra như thế này liệu có phát huy được hiệu quả của quá trình giám sát đồng thời không giẫm đạp lên nhau giữa các cơ quan giám sát.

Nhiều cơ quan, từ Chính Phủ, các Bộ ban ngành đến Quốc Hội cùng giám sát hoạt động kinh doanh của các Doanh Nghiệp Nhà nước chưa chắc đã hay. Cái quan trọng nhất là hiệu quả của quá trình giám sát. Đã đến lúc cần xem lại rằng tại sao vẫn giám sát mà sai phạm vẫn cứ xảy ra.

  • Da Vàng
Advertisements
No comments yet

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: