Skip to content

Khi nước lớn làm điều mờ ám sau lưng nước nhỏ

Tháng Chín 28, 2010

Tác giả: Tuần Việt Nam

Mối quan tâm cũng như lợi ích của một cường quốc không phải lúc nào cũng trùng lặp với lợi ích của một quốc gia nhỏ. Điều lo sợ của người Nga là chúng tôi – hai quốc gia Đức làm gì đó mờ ám sau lưng họ thì chính họ đã làm việc mờ ám đó sau lưng chúng tôi. – Ông Egon Krenz nhớ lại.

Đánh mất lòng tin của dân: Sai lầm không thể cứu vãn

Cay đắng vì quá tin vào người anh cả Liên Xô

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn: Một dân tộc vĩ đại như dân tộc Đức với rất nhiều nhà bác học về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, triết học và cả âm nhạc là hàng đầu thế giới. Với tất cả các tên tuổi lớn của nước Đức như vậy, tại sao lại để đến tình trạng là bị phụ thuộc vào Liên Xô và lại không có sự nhìn nhận đường lối phát triển riêng của mình?

Ông Egon Krenz: Bây giờ nhìn lại để đánh giá thì rất dễ dàng để có thể nói rằng đó là một sự phụ thuộc vào Liên bang Xô Viết, nhưng thời đó chúng tôi nghĩ rằng giữa hai nước chúng tôi có sự thống nhất về đường lối cũng như về ý thức hệ. Tôi đã lớn lên trong quan điểm như vậy. Liên bang Xô Viết là một người bạn lớn, là người anh cả của chúng tôi.

Việc Liên bang Xô Viết đi theo một quá trình phát triển với Gorbachev, người đã từ bỏ tất cả những nguyên tắc cơ bản của xã hội chủ nghĩa như vậy thì đối với tôi những năm 78, hay 88, 89 là điều không thể tưởng tượng nổi.

Ảnh Lê Anh Dũng

Một thực tế chúng ta cũng phải nhìn nhận khách quan là nếu như không có Liên bang Xô Viết thì sẽ không bao giờ có sự thành lập CHDC Đức.

Tôi nghĩ rằng mốc lịch sử, mốc thời gian đen tối nhất của dân tộc Đức là ngày 30-1-1933, khi Hittle lên nắm quyền. Nếu như không có sự lên nắm quyền của Hittle thì sẽ không có đại chiến thế giới thứ hai xảy ra. Không có đại chiến thế giới thứ hai thì sẽ không có sự thất bại của nước Đức sau cuộc chiến.

Ngày nay khi nói về lịch sử nước Đức, chúng ta cần ghi nhớ những cột mốc khủng khiếp đó. Đáng tiếc những cột mốc đó đã bị các nhà lãnh đạo hiện nay của CHLB Đức cố tình bỏ qua.

Vào năm 1945 khi cuộc đại chiến thế giới thứ 2 gần như kết thúc thì vào ngày 11-6-1945, các lãnh đạo của Đảng cộng sản Đức đã đưa ra lời kêu gọi thành lập nước Đức. Khi đó, các nhà lãnh đạo của Đảng cộng sản kêu gọi xây dựng nước Đức mới tự do và dân chủ, chứ không hề có ý định áp đặt mô hình phát triển của Liên bang Xô Viết. Nhưng với sự tác động của Mỹ, Anh và Pháp, họ đã khởi động một cuộc chiến tranh lạnh để chống lại Liên bang Xô Viết. Kết quả của việc khởi động chiến tranh lạnh này là việc hình thành lên nhà nước CHDC Đức.

Như vậy có thể nói rằng, ngay từ đầu khi mới thành lập, CHDC Đức đã là một đứa con của Liên bang Xô Viết rồi. Và cá nhân tôi đã tin tưởng vào điều đó một cách chân thành.

Tôi nghĩ rằng nếu không có được sự ủng hộ của Liên bang Xô Viết thời đó thì chắc chắn CHDC Đức sẽ không thể nào thành lập nổi.

Tôi muốn đi ngược lại lịch sử Đức một chút để nói cho quý vị hiểu là vào thời điểm đó thì chúng tôi đã rất tin tưởng rằng chúng tôi không phải là nô lệ, người hầu hay phụ thuộc vào Liên bang Xô Viết. Hồi đó là chúng tôi muốn liên kết với họ bằng sự chân thành. Chúng tôi tin tưởng rằng để xây dựng thành công xã hội chủ nghĩa tại CHDC Đức thì không thể thiếu sự hỗ trợ của Liên bang Xô Viết.

Và chúng tôi không hề nhìn nhận quan điểm là Liên bang Xô Viết là chỉ sử dụng chúng tôi, sử dụng CHDC Đức như một con bài chính trị để đối lập với Mỹ và khối đồng minh của Mỹ thời đó.

Thời đó Liên bang Xô Viết đã sử dụng CHDC Đức như một con bài chiến lược. Khi muốn có quan hệ tốt đẹp hơn với Mỹ hoặc khi muốn có một quan hệ lạnh nhạt hơn với Mỹ, Liên Xô đều sử dụng CHDC Đức.

Nếu như quan hệ giữa Liên bang Xô Viết và Mỹ thời đó diễn ra tốt đẹp thì quan hệ của CHDC Đức và của CHLB Đức thời đó cũng được phép diễn ra tốt đẹp hơn. Nếu như thời đó xảy ra mâu thuẫn giữa Mỹ và Liên bang Xô Viết thì cũng sẽ xảy ra mâu thuẫn giữa chính quyền Liên bang Đức và chính quyền CHDC Đức.

CHDC Đức là một sản phẩm của thời kì chiến tranh lạnh và khi thời kì chiến tranh lạnh dần đi đến kết thúc, người ta đặt ra câu hỏi vậy sự tồn tại của quốc gia này sẽ như thế nào?

Cuộc chiến tranh lạnh đó đã không kết thúc trong một tư thế ngang hàng. Liên bang Xô Viết đã đầu hàng trước Mỹ. Đó cũng là một kết cục cho CHDC Đức.

Tôi là một người luôn luôn tin tưởng vào tình cảm của Liên bang Xô Viết đối với đất nước chúng tôi và luôn luôn coi Liên bang Xô Viết như là quê hương thứ hai của mình.

Hôm nay tôi nói những điều này ra với tất cả sự cay đắng . Tình bạn chân thành chúng tôi đối xử với Liên bang Xô Viết đã không được ông Gorbachev đền đáp lại bằng tình bạn chân thành tương đương.

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn: Như ông nói, dân tộc Đức hợp tác với Liên bang Xô Viết trong một tình cảm quốc tế vô sản cao cả, trong sáng và một niềm tin rất chân thành… Trên tình thần đồng chí anh em, chân tình lắng nghe lẫn nhau, tại sao CHDC Đức không mang những điều tốt đẹp của nước Đức, của tư tưởng Đức vào Liên Xô?

Tại sao nước Đức không ảnh hưởng đến Liên Xô, mang tư tưởng của Mác vào nước Nga mà lại để cho Liên bang Xô Viết áp đặt mô hình dẫn đến sụp đổ như vậy?

Ông Egon Krenz: Nước Đức có rất nhiều vĩ nhân như Mác, Ănghen, Beethoven, Goethe… Đó cũng là điều mà các nhà lãnh đạo của Liên bang Xô Viết luôn luôn đề cập với chúng tôi khi họ sang tham dự Đại Hội Đảng của CHDC Đức và đó cũng là những điều mà chúng tôi cảm nhận được.

Tuy nhiên, bằng lời nói để khen ngợi thì rất dễ.  Quý vị luôn hiểu nước Đức theo nghĩa là một nước Đức rộng, một đất nước hùng mạnh. Vào thời điểm đó CHDC Đức không đủ tầm ảnh hưởng để có thể áp đặt ngược lại tư tưởng đó lên Liên bang Xô Viết và trong thực tế cũng rất khó để có thể đưa được ra những ý kiến góp ý như vậy.

Quý vị cũng cần phải biết là rất nhiều thế hệ lãnh đạo của Liên bang Xô Viết đã luôn nghi ngờ là 2 quốc gia, 2 nhà nước Đức làm gì đó bí mật với nhau để bảo vệ lợi ích của 2 quốc gia Đức mà không hỏi ý kiến của Liên bang Xô Viết. Tôi luôn khẳng định chúng tôi không hề làm gì mờ ám sau lưng Xô Viết cả.

Tuy nhiên Liên bang Xô Viết luôn gây khó khăn cản trở chuyến viếng thăm CHLB Đức của ông Erich Honecker để bàn những nguyên tắc cơ bản đối xử bình đẳng giữa 2 quốc gia.

Mối quan tâm cũng như lợi ích của một cường quốc không phải lúc nào cũng trùng lặp với lợi ích của một quốc gia nhỏ.

Khi nước lớn làm điều mờ ám sau lưng nước nhỏ

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn: Như vậy có thể rút ra: trong lúc tán tụng nhau về lí tưởng cộng sản, về những điều tốt đẹp thì thực chất Liên bang Xô Viết vẫn nghi ngờ và không tin vào những nhà lãnh đạo CHDC Đức?

Ông Egon Krenz: Có một sự khác biệt rất lớn giữa tư tưởng suy nghĩ của người dân Xô Viết nói chung và suy nghĩ của người lãnh đạo họ nói riêng.

Đối với người dân Liên bang Xô Viết trước đây, người dân Nga hiện tại cũng như của các quốc gia thuộc Liên bang Xô Viết cũ, tôi vẫn lluôn có một sự tôn trọng rất lớn dành cho họ.Nhưng sự tôn trọng này tôi không thể dành cho ông Gorbachev được.

Ông Gorbachev đã nói với tôi vào tháng 11-1989 rằng việc thống nhất nước Đức không nằm trong chương trình làm việc của ông ấy. Và ông cũng đã nói chuyện với Bush cha và rất nhiều nhà chính khách đương thời, khẳng định rằng việc thống nhất nước Đức tại thời điểm đó là điều họ chưa từng nghĩ đến. Và ông ấy đã cảnh báo tôi về ông Thủ tướng Kohl, rằng ông Kohl là người theo chủ nghĩa dân tộc và chúng ta không được phép đi theo con đường của ông ấy.

Tôi đã quá ngây thơ và tin tưởng điều đó. Thực tế trong lúc nói với tôi điều đó, ông cũng đã cử đội cố vấn sang CHLB Đức để đàm phán về cái giá cho việc thống nhất nước Đức. Điều lo sợ của người Nga là chúng tôi – hai quốc gia Đức làm gì đó mờ ám sau lưng họ thì chính họ đã làm việc mờ ám đó sau lưng chúng tôi.

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn: Sau câu chuyện buồn Gorbachev dàn xếp, mặc cả với CHLB Đức về cái giá để thống nhất nước Đức như ông nói, ông đã có một buổi nào để tranh luận trực tiếp, nói lại với Gorbachev không?

Ông Egon Krenz: Có. Nhưng ông Gorbachev là người có câu trả lời cho tất cả mọi vấn đề tuy là câu trả lời chung chung. Ông cũng có những hoạt động rất tích cực để mà giúp đỡ, hỗ trợ tôi trong lúc tôi bị chính quyền Liên bang Đức truy bắt và cuối cùng là kết án.

Nguyên Thủ tướng Kohl của CHLB Đức có nói rằng ông không hề thỏa thuận với Gorbachev về vấn đề truy nã những người đã từng hoạt động trong chính quyền của CHDC Đức trước đây. Tuy nhiên ông đã có trao đổi với ông Gorbachev về vấn đề đó.

Trong khi đó ông Gorbachev phủ nhận việc ông ấy đồng ý việc kết án những người đã từng hoạt động trong chính quyền của CHDC Đức trước đây.

Tôi muốn biết sự thật trong những lời nói ấy, rút cuộc ai nói đúng. Tôi đã đề nghị 2 người đó trở thành nhân chứng trong phiên tòa xét xử tôi. Đáng ra câu hỏi lịch sử đó đã được trả lời trong phiên tòa. Tuy nhiên, tòa án Đức, chính quyền Đức xét xử tôi thời đó đã bác bỏ yêu cầu.

Gorbachev: người có nhiều khuôn mặt

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn: Trong những ngày cuối cùng ông trên tư cách Chủ tịch nước CHDC Đức và Tổng bí thư Đảng Xã hội chủ nghĩa Thống nhất Đức, ông có liên lạc trực tiếp, có những bàn luận gì với Thủ tướng CHLB Đức, ông Helmut Kohl không?

Ông Egon Krenz: Chúng tôi đã có những cuộc trao đổi qua điện thoại rất nhiều lần với nhau và ông ấy luôn chúc tôi thành công trong công cuộc lãnh đạo đất nước. Ông ấy cũng rất cám ơn tôi trong ngày mở cửa biên giới Đức không hề có bạo lực xảy ra…

Nhưng khi đã thâu tóm được Đông Đức rồi thì ông ấy quên hoàn toàn những lời nói đó. Đó là chính trị của những nhà tư bản, và tình bạn cũng như niềm tin tưởng lẫn nhau của các nhà chính trị tư bản dường như là không tồn tại. Tôi nghĩ đó chỉ là tình cảm của những nhà tư bản làm chính trị thôi. Dưới nền chính trị xã hội chủ nghĩa, tôi tin tưởng rằng những tình bạn như thế vẫn có.

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn: Ông Gorbachev là lãnh đạo dưới nền chính trị xã hội chủ nghĩa đấy chứ?

Ông Egon Krenz: Tôi nghĩ ông Gorbachev là một con người có nhiều khuôn mặt. Ông ấy là một người cộng sản, ông ấy nói như thế. Nhưng ông ấy đã đồng ý giải thể Đảng cộng sản Xô Viết. Sau đó ông ấy nói, ông ấy là một nhà dân chủ, ông ấy đã thành lập ra một đảng xã hội dân chủ.

Tôi thực sự không biết ông ấy đại diện cho một đường lối chính trị nào.

Thủ tướng cuối cùng của CHDC Đức, ông Lothar de Maiziere đã thỏa thuận với ông Gorbachev rằng: cải cách ruộng đất của CHDC Đức sau chiến tranh không được xâm phạm tới, vì cái đó làm theo những tư tưởng của Liên bang Xô Viết cũ. Tôi nghĩ, đó là một quyết định rất đúng đắn, để cho những người nông dân của những người cộng hòa dân chủ Đức thời ấy được phép giữ những mảnh đất mà họ đã được cấp.

Sau đó, ông Gorbachev lại được những đại địa chủ ngày trước mời đến gặp và đã có những bài phát biểu trước họ. Ông ấy nói, ông không hề biết tý nào việc thỏa thuận để người dân được giữ ruộng của họ.

Tùy thuộc vào công chúng lắng nghe của là người như thế nào mà ông hướng theo sự quan tâm của họ như thế.

Nói thật, tôi rất khó để hiểu được quan niệm chính trị của ông Gorbachev là gì.

Và khi tôi nói điều này cũng với rất nhiều cay đắng, bởi vì tôi đã tin tưởng ông ấy. Tôi đã từng coi ông ấy là bạn, không chỉ của cá nhân tôi mà của cả CH Dân chủ Đức. Tôi rất tiếc khi nói rằng tôi đã sai.

Tôi không muốn là Thủ tướng Đức thời hiện tại

Bạn Trần Thiện Thanh: Ông đã sinh sống làm việc lãnh đạo nước CHDC Đức và bây giờ ông sống trong một môi trường của nước Đức thống nhất, ông có cảm nhận gì về nước Đức hôm nay?

Ông Egon Krenz: Việc tôi luôn luôn muốn được sống dưới thời CHDC Đức hơn là sống ở chế độ chính quyền Liên bang Đức hiện tại chắc chắn tôi cũng không cần giải thích các bạn nhiều.

Tôi cũng không giống như một góa phụ suốt ngày đứng bên mộ khóc than. Tôi cũng muốn nhìn về tương lai.

Chính vì vậy, hiện nay tôi cũng sống hoàn toàn trên mặt đất và sống theo đúng pháp luật quy định của CHLB Đức. Nhưng tôi cũng tin tưởng rằng chủ nghĩa tư bản không phải là tiếng nói cuối cùng trong lịch sử.

Thực sự tôi cũng không có một sự thỏa hiệp nào với chính quyền của CHLB Đức hiện tại. Cũng như họ đã từng không thỏa hiệp với tôi.

Những nhà lãnh đạo của CHLB Đức trước đây họ đã luôn luôn làm méo mó xấu đi hình ảnh của CHDC Đức. Họ biến CHDC Đức thành địa ngục trong khi đó mọi thứ ở Tây Đức như là một khu vườn Eden vậy. Với tư cách là một công dân của CHLB Đức hiện nay tôi sẽ luôn luôn truyền bá những sự thật thực sự về CHDC Đức trước đây. Nó hoàn toàn khác với những gì họ hay tuyên truyền.

Tôi nghĩ rằng việc tòa án của CHLB Đức tuyên án tôi 4 năm tù giam đó không phải là một cách thể hiện sức mạnh đứng đắn của họ.

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn: Trong các nhà lãnh đạo của nước Đức ngày hôm nay, ông nhìn nhận như thế nào về họ?

Ông Egon Krenz: Đối với tôi rất khó để đánh giá, bởi vì nền chính trị của Cộng hòa Liên bang Đức theo đuổi không phải là nền chính trị của tôi. Vì vậy mà rất là khó cho tôi khi đánh giá cá nhân những người đang theo đuổi nền chính trị như vậy.

Ông Gerhard Schroeder thời trẻ cũng hoạt động trong Đảng Xã hội của Đức và tôi cũng có thời gian làm việc với ông ấy rất chặt chẽ. Ông ấy là lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trẻ  bên Tây Đức, còn tôi hồi đó là Bí thư thứ nhất TW Đoàn Thanh niên tự do Đức. Thời hoạt động Đoàn như vậy, chúng tôi có mối quan hệ rất gắn bó, hiểu nhau sâu sắc. Tuy nhiên, khi ông ấy lên làm Thủ tướng Đức thì mối quan hệ của chúng tôi hoàn toàn khác.

Đối với bà Angela Merkel, có thể nói bà ấy cũng có nguồn gốc từ Đông Đức cũ. Có nhiều người buộc tội bà ấy vì cho rằng bà đã từng hoạt động trong Đoàn Thanh niên Tự do Đức. Đối với tôi, tôi không hề buộc tội bà, vì tôi cho rằng Đoàn Thanh niên Tự do Đức là tổ chức rất là đàng hoàng.

Tôi cũng không thể trách được Đoàn Thanh niên Tự do Đức vì đã xuất hiện ra hai Thủ tướng dưới thời Cộng hòa dân chủ Đức và một đương kim Thủ tướng của Cộng hòa Liên bang Đức hiện nay.

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn: Theo ông nước Đức trong tương lai sẽ đi về đâu?

Ông Egon Krenz: Tôi cũng muốn biết điều đó (cười).

Rất khó để nói về điều này, bởi vì tình hình chính trị của nước Đức hiện nay cũng không phải đơn giản. Liên minh cầm quyền của Đảng CDU và Đảng FDB của Đức hiện tại đang dần mất đi sự ủng hộ của đa số. Đảng Dân chủ Xã hội FDB có sự tăng phiếu một chút, trong khi Đảng Xanh tăng rất là đáng kể. Tất nhiên, khoảng 20% những người bầu cử lại bầu cho các đảng phái hữu khuynh hơn cả CDU.

Tôi nghĩ rằng, sẽ không thể thành lập một đảng khuynh hữu khác, nhưng cũng không thể loại trừ hẳn, bởi vì vào mùa thu này chắc sẽ có nhiều người xuống đường biểu tình chống lại chính sách năng lượng hạt nhân, chính sách cắt giảm trợ cấp xã hội, cuộc cải cách về y tế của chính phủ Đức hiện tại.

Tôi thực sự không thích đưa ra dự đoán về diễn biến chính trị Đức đến 2012 khi lại có cuộc bầu cử mới.

Tình hình hiện tại phức tạp, nhất là Đảng FDB lại tuyên bố sẽ lên nắm quyền và họ sẽ dỡ bỏ hai chính sách mà chính quyền hiện tại đang theo đuổi là việc kéo dài các dự án năng lượng hạt nhân và chính sách về cải cách y tế. Điều này làm cho người dân bất an.

Tôi cũng không muốn làm Thủ tướng Đức trong thời gian hiện tại.

Tạo cơ hội phát triển cho mỗi người dân

Bạn Hoàng Anh Thắng: Ông đánh giá như thế nào về phe cánh tả của các nước Mỹ Latin và con đường chủ nghĩa xã hội mà Venezuela do Hugo Chavez tuyên bố?

Ông Egon Krenz: Với tình đồng chí, tôi dành sự quan tâm chân thành với sự phát triển của Việt Nam. Tôi cũng nhìn con mắt đó với Cuba và sự phát triển của Venezuela.

Tôi nhớ, dịp này Venezuela sẽ tổ chức bầu cử và tôi hy vọng Đảng của ông Hugo Chavez sẽ thắng cử. Ông Hugo Chavez đã tạo được ấn tượng của Đảng XHCN của thế kỷ 21. Tôi hy vọng công cuộc phát triển của Venezuela sẽ phát triển toàn diện hơn nữa và các nước Châu Mỹ Latin sẽ tiếp bước được con đường đó.

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn: Ta thấy các nước vẫn chưa có được một mô hình tốt, vì mô hình của Liên bang Xô viết đã tan vỡ và cả một khối Đông Âu cũng đã tan vì mô hình đó. Hiện nay, mô hình của Đức cũng như các nước, ông đều chưa thấy ổn, vậy thì tương lai xã hội loài người, mô hình nào là mô hình tốt đẹp? Ông có thể hình dung ra xã hội loài người sẽ phải làm như thế nào để có xã hội tốt đẹp không?

Ông Egon Krenz: Có một câu danh ngôn rất là hay: Xã hội chủ nghĩa hay là sự dã man. Và tôi nghĩ, đó là sự lựa chọn mà xã hội loài người phải đối mặt.

Nền chính trị của nước Mỹ, của Đức… có nền công nghiệp phát triển hiện tại chắc chắn không phải là tiếng nói cuối cùng trong sự phát triển của loài người.

Tuy nhiên, đối với cá nhân tôi, người bảo vệ mô hình xã hội chủ nghĩa, người theo mô hình xã hội chủ nghĩa và đã không thành công nên tôi không không đưa ra sự tiên đoán một mô hình xã hội nào trong tương lại.

Tôi nghĩ là có rất nhiều con đường, một trong con đường đó cũng là con đường phát triển của Việt Nam hiện tại. Nhưng mọi con đường phát triển rồi sẽ về cái đích xã hội chủ nghĩa, cá nhân tôi tin vào điều đó.

Tôi cũng tin rằng, mong muốn của loài người sẽ đem đến những điều tốt đẹp. Các mô hình hiện nay cũng đang trên con đường phát triển, chưa bao giờ nó là mô hình dừng lại của loài người cả.

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn: Giả sử cho ông làm Thủ tướng nước Đức bây giờ thì ông sẽ xây dựng một nước Đức như thế nào?

Ông Egon Krenz: Tôi nghĩ rằng câu hỏi giá như, nếu mà là những trò chơi rất thú vị trong những cuộc phỏng vấn như thế này. Thực tế tôi không bao giờ là Thủ tướng của Cộng hòa Liên bang Đức được hoặc trở thành như thế. Thực tế không diễn ra như thế nên tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc ấy cả.

Tôi nghĩ, chính quyền Liên bang Đức sẽ làm tốt hơn nếu họ quan tâm đến hai vấn đề sau:

Vấn đề thứ nhất: Nước Đức không bao giờ khởi đầu cho các cuộc chiến tranh và nước Đức không nên tham gia vào bất cứ cuộc chiến tranh nào. Tôi nghĩ rằng các cuộc tham chiến ở Palestine hiện nay phải dừng lại ngay.

Vấn đề thứ hai: Tôi nghĩ cần tạo ra cơ hội cho mọi người có việc làm, tạo ra cơ hội và lòng tự trọng cho mỗi con người và lương của họ phải đủ sống.

Đó là ý tưởng của tôi, nhưng do tôi không bao giờ trở thành Thủ tướng được nên rất khó trả lời.

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn: Thời gian trực tuyến cũng đã dài. Trước lúc kết thúc, ông có phát biểu gì với bạn đọc VietNamNet và những người dân Việt Nam?

Ông Egon Krenz: Tôi xin chia sẻ với những người bạn Việt Nam: tôi thực sự rất vui mừng trước sự phát triển của đất nước các bạn. Tôi rất hạnh phúc khi chứng kiến cuộc sống người dân các bạn được phát triển từng ngày.

Tôi cũng rất ấn tượng trước cái cách các nhà lãnh đạo khẳng định là họ luôn luôn nỗ lực để làm cho cuộc sống của người dân càng tốt đẹp hơn.

Một lời chào chân thành tôi muốn gửi đến những người đã có thời gian sinh sống và àm việc tại Đức, đặc biệt là sinh sống và làm việc tại Cộng hòa Dân chủ Đức.

Chúc các bạn hạnh phúc, hài lòng, rất vui mừng khi nhận thấy các bạn Việt Nam chưa bao giờ quên khi xem Cộng hòa dân chủ Đức có một thời kỳ chung vai, sát cánh rất đoàn kết với nhân dân Việt Nam.

Đặc biệt tôi gửi lời chào thân ái đối với những người bạn của tôi ở Việt Nam, dù các bạn giữ cương vị nào, xin hãy vui lòng hỗ trợ doanh nghiệp Đức đang làm việc tại Việt Nam nhằm phục vụ lợi ích của cả hai nước. Rất cảm ơn tấm lòng hiếu khách của các bạn.

No comments yet

Trả lời

