Skip to content

QUY HOẠCH THỦ ĐÔ: CÔNG & TỘI

Tháng Chín 17, 2010
  • KTS Trần Thanh Vân

Tôi viết những dòng này không định gửi đăng báo, bởi lẽ khi một bài báo được đăng lên, mà nội dung có nhắc đến một nhân vật hoặc một tổ chức nào đó, thì người viết phải có trong tay đủ mọi bằng chứng cụ thể, chính xác, để ngộ nhỡ ra có lúc phải tranh tụng tại Tòa, theo Luật báo chí, thì người viết và người đăng bài có cơ sở để tự vệ. Nhưng tôi vẫn phải viết ra, phải viết đủ và phân tích kỹ, theo mong muốn của bạn bè gần xa, dựa trên sự hiểu biết và kinh nghiệm trên 40 năm trong nghề của tôi, sau khi tôi nhận đựơc những thông báo rất đáng tin từ những người tôi rất tôn trọng và tin cậy.

Mấy hôm nay điện thoại, Email, từ khắp nơi tới tấp gửi đến yêu cầu tôi giải thích rằng tại sao ông Chủ tịch UBND Hà Nội, KTS Nguyễn Thế Thảo quay ngoắt sang thỏa hiệp với Bộ xây dựng như vậy? Có người còn kể rằng ông Thứ trưởng thường trực Bộ xây dựng Nguyễn Đình Toàn đã ngừng to tiếng công kích UBNDHN, mà đã “xuống thang” đến vận động Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo “Sửa lại quan điểm” để đồ án Quy hoạch Thủ đô được phê duyệt đúng dịp 1000 năm Thăng Long như kế hoạch đã đặt ra ( ? ). Lại có tin nói ông Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn còn hứa hẹn với Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo là sẽ làm việc dưới quyền ông ta ( ? ) Nghe tin này người ta chưa rõ là Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn “Mời” Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo về làm Bộ trưởng Bộ xây dựng hay ông Thứ trưởng định “Bỏ” Bộ Xây dựng để “Xin” được làm Phó Chủ tịch UBND tp Hà Nội ( ? ) Chỉ biết rằng cuộc họp Hội đồng thẩm định Nhà nước về Quy hoạch Hà Nội do ông Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân làm Chủ tịch và ông Nguyễn Thế Thảo làm Phó Chủ tịch vừa diễn ra ngày 8/9/2010 chưa bỏ phiếu thông qua Trục Hồ Tây Ba Vì, nên có thể chắc chắn rằng việc văn bản chấp nhận trục Hồ Tây – Ba Vì của ông KTS, Chủ tịch thành phố hôm nay đã làm thay đổi kết quả thẩm định của Hội đồng cấp Nhà Nước này?. Cứ nhìn bộ mặt hớn hở của Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính, nguyên Thứ trưởng Bộ xây dựng, nay là Chủ nhiệm Văn phòng chỉ đạo Quy hoạch của Chính phủ, thì sẽ hiểu sự “Đồng thuận” của Hội đồng thẩm định này quan trọng ra sao? Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính cũng là một KTS có tài, đã từng nhiều năm làm việc cùng tôi và khá thân thiết với tôi. Nhưng từ khi anh ta nhận chức Thứ trưởng, rồi thôi chức Thứ trưởng nhận các chức mới trước khi về hưu như hiện nay, thì anh ta chẳng dám cựa quậy, chẳng dám phát biểu chính kiến của mình nữa. Thế mới biết cơn say quyền lực không khác gì cơn say ma túy, nó làm cho người ta trở nên tầm thường và đáng thương quá đi. Nhưng người ta vẫn đánh đổi tất cả để kiếm chút quyền lực (cho dù quyền lực đó chẳng mang được xuống mồ !)

Cha cha! Hóa ra họ công khai mặc cả, công khai tính toán cho bản thân mà chẳng nghĩ gì đến việc chung. Câu chuyện quan trường này thật rắc rối phức tạp quá! Cả đời tôi, tôi chưa hề “dính” đến chuyện quan trường (mặc dù có lúc tôi từng bị đưa vào diện quy hoạch cán bộ, nhưng tôi đã may mắn biết cách từ chối trứơc khi người ta ra quyết định phong chức cho tôi) nên có lẽ lúc này tôi chỉ biết lý thuyết suông?. Có thể hơi suông, thậm chí còn bị dè bỉu “Không được cấp trên tín nhiệm mà cứ tinh tướng” !

Bạn ơi! Có thể trước kia tôi không được cấp trên tin cậy thật, nhưng tôi biết chắc chắn rằng được tin cậy để sống như họ thì tôi không muốn chút nào, vì tôi biết họ cũng khốn khổ lắm và những công việc họ làm chẳng mang lại lợi ích gì cho xã hội, cho gia đình họ và cho chính bản thân họ nữa. Còn hậu quả xấu mà họ sẽ gây ra ư? Sẽ không ít đâu, khốn nỗi họ không hiểu đó là việc xấu. Ví như “sự đồng thuận” mà họ đưa ra hôm nay để cố thuyết phục lẫn nhau và mong đạt tới vì một “mục tiêu chính trị” với ý nghĩa thiêng liêng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long thì thật là tội nghiệp.

“Mục tiêu chính trị” là gì nhỉ? , chắc hẳn không phải là mục tiêu vật chất tầm thường rồi , nhưng còn cái giá trị tinh thần cao quý kia thì người ta định dâng cho ai ? Dâng vua Lý Thái Tổ ư? Nhưng vua Lý Thái Tổ có muốn nhận món quà ấy đâu, không những thế Người đang giận lũ con cháu hư hỏng này lắm đấy. Dâng cho nhân dân ư? Nhân dân đang phản đối ầm ầm đấy thôi. Dâng cho TW Đảng và Chính phủ ư? Được biết TW Đảng và Chính phủ cũng cảnh giác với đám “quân sư quạt mo” này lắm đấy, nhất là những việc chạm đến vận mệnh đất nước, đến tương lai và tiền đồ cùng sự hưng thịnh suy vong của mỗi gia đình và mỗi con người.

Riêng tình tiết này thì tôi xin lưu ý mọi người rằng tôi đang nhắc nhở các vị rất chân thành đấy. Bình sinh trong đời mình, tôi chưa hề dựng chuyện và chưa hề ác ý với ai. Là một phụ nữ, tôi lại càng không ưa đao to búa lớn. Nhưng chẳng may mai mốt có vị nào gặp hoạn nạn hoặc con cái gia đình gặp chuyện không may, thì xin nhớ đến lời cảnh tỉnh của tôi hôm nay, rằng “Anh có thể dối trá, có thể lừa phỉnh mọi người, nhưng công tội của anh vẫn được ghi lại và được tính sổ sòng phẳng. Không ai bước qua được cái bóng của mình đâu ”

Cuối cùng, tôi muốn thông báo rằng, Vua Lý Thái Tổ đã về đây vài tháng rồi, nhưng không ai đón tiếp Nhà Vua cả. Điện Càn Nguyên nơi Ngài Ngự khi xưa thì chi còn lại mấy con Rồng đá, tịnh không có dấu tích gì, dù chỉ một tấm bia khắc hai chữ Đại Việt, nhắc ta nhớ đến những trận đánh chống quân Nhà Tống, quân Nguyên Mông, quân Nhà Minh và quân Nhà Thanh khi xưa…

Trong tiếng gió, nhiều người còn nghe thấy tiếng phàn nàn thở than của Nhà Vua. Ngài phàn nàn rằng “chúng có học hẳn hoi mà chẳng hiểu điều chi, tại sao dấu tích thời đánh Mỹ thì gìn giữ từng chút một, nhưng hận ngàn năm giặc Phương Bắc xâm chiếm mà hôm nay vẫn đang âm mưu xâm chiếm thì chúng cố tình xóa cho mờ nhạt đi?”. Lại còn bắt ta khoác áo mũ cân đai như một tiểu Vương thời Tần Hán Tùy Đường?

Nhà Vua còn tỏ ra rất đau Lòng khi nhìn thấy ở đâu đâu cũng có cụm từ đi bên nhau 1000 NĂM THĂNG LONG & HÀ NỘI. Về ý nghĩa nó luẩn quẩn, vừa tự ty lại vừa huênh hoang chính là ở chỗ này đây.

Đã THĂNG LONG thì không co rúm kiểu Hà Nội,,,

Đã an phận HÀ NỘI thì đừng mơ tới Thăng Long

*Bài viết do KTS Trần Thanh Vân gửi trực tiếp cho Nguyễn Xuân Diện Blog. Xin chân thành cám ơn tác giả!

(Nguồn: Nguyễn Xuân Diện Blog)

No comments yet

Trả lời

