Skip to content

Vẫn có trục Hồ Tây-Ba Vì nhưng là trục… cong?

Tháng Chín 16, 2010

Tác giả: Khánh Linh

Hà Nội đã từng khẳng định hoàn toàn không cần trục, nay bỗng dưng lại thấy cần trục. Bộ Xây dựng thì rõ ràng khẳng định trục phải thẳng, nay lại thấy trục có theo địa hình cũng… không sao.

LTS: Câu chuyện giằng co qua lại giữa Bộ Xây dựng và Hà Nội, hai “nhân vật chính” của đồ án Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 vừa có thêm một “bước ngoặt” mới: Hà Nội không phản đối trục Ba Vì, nhưng đề nghị không phải trục thẳng tắp mà chỉ thẳng tắp đoạn trước vành đai 4, còn từ vành đai 4 về đến Ba Vì thì sẽ theo địa hình. Quan điểm của Hà Nội thay đổi như vậy là phù hợp hay không phù hợp?

Tuần Việt Nam kính mời độc giả bày tỏ quan điểm về đồ án Quy hoạch thủ đô theo địa chỉ tuanvietnam@vietnamnet.vn.

Không ‘dời đô’ nhưng vẫn cần xây trục Hồ Tây- Ba Vì

Quy hoạch Hà Nội: Ai đã “giác ngộ”, Ai vẫn “U mê”?

Sáng đúng, chiều sai, mai lại…đúng?

Ngày 14/9, báo chí đưa tin “Hà Nội bất ngờ thay đổi quan điểm về trục Hồ Tây – Ba Vì”.

Không biết người đứng đầu TP Hà Nội còn muốn đánh đố những công dân của mình đến mức nào, 3 tuần trước vừa có văn bản phản đối trục Hồ Tây – Ba Vì, nay lại quay sang… không phản đối nữa. Khẳng định có đánh đố, vì phải nhắc cả chuyện trước đó, trong kỳ họp QH dạo tháng 6/2010, Hà Nội không hề tỏ chút băn khoăn nào về trục này cả. Chỉ trong vài tháng mà Hà Nội thay đổi ý kiến hai lần và trái chiều 180 độ.  Dù người dân từ lâu đã quen với việc “sáng đúng, chiều sai, mai lại… đúng”, nhưng vụ đúng – sai – đúng lần này vẫn thật sự gây sốc, vì là quy hoạch một thành phố, à không, quy hoạch một thủ đô, vẫn chưa đủ, phải là quy hoạch thủ đô nghìn năm văn hiến.

Cách đây 2 ngày, người dân còn chưa dám chắc vì sao Chủ tịch thành phố mình từ chỗ ngả theo quan điểm của Chính phủ, hay chính xác hơn là “quan điểm của Bộ Xây dựng”, lại chuyển sang phản đối quan điểm đó, thì nay càng không thể hiểu vì sao vừa phản đối xong lại… không phản đối nữa! Cứ tưởng ý chí, nguyện vọng của các ĐBQH, của nhiều chuyên gia kiến trúc, quy hoạch đã đến tai lãnh đạo thành phố, nay bỗng thấy hóa ra không phải.

Dư luận lại được dịp đoán già đoán non vì sao Hà Nội nói chung, chính xác hơn là Chủ tịch Hà Nội lại “xoay như chong chóng” đến vậy. Những tưởng vẫn nên nhắc lại Chủ tịch còn là một KTS, đã từng đến dự Đại hội Hội KTS Việt Nam đàng hoàng. Không biết Chủ tịch có biết Hội KTS Việt Nam cũng phản đối quy hoạch Hà Nội mà Bộ Xây dựng và Hà Nội cùng làm không?

Trong 3 tuần qua, có một cột mốc quan trọng. Đó là ngày 7/9, Hội đồng thẩm định Nhà nước đã có phiên họp về Đồ án. Cuộc họp diễn ra tại Bộ Xây dựng, Chủ tịch hội đồng cũng là Bộ trưởng Bộ Xây dựng, còn Phó chủ tịch Hội đồng chính là Chủ tịch Hà Nội.

Người nước ngoài mà nghe chuyện Bộ trưởng Bộ xây dựng lại làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định đồ án do chính Bộ Xây dựng chỉ đạo lập ra thì ít nhất họ cũng băn khoăn: sao kỳ thế nhỉ, vừa đá bóng vừa thổi còi thì coi sao được? Chả nhẽ lại có vị Bộ trưởng nào đó lại đứng lên khẳng định rằng đồ án của bộ mình không tốt? Thế thì có khác gì khẳng định “tôi đã làm việc không tốt?”. Không đời nào, cái lý đương nhiên phải là: Tôi làm việc rất tốt, thừa sức làm quá tốt ấy chứ, vậy thì dưới quyền tôi làm sao có ai đó làm việc không tốt được? Điểm này ở nước ta là tiền đề, không cần chứng minh.

Hội đồng thẩm định chỉ thiếu mỗi… chuyên gia?

Mặt khác, nhìn danh sách các thành viên Hội đồng thẩm định, toàn thấy lãnh đạo, đại diện các bộ rất “hoành tráng”: Bộ Quốc phòng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngoài ra có thêm Văn phòng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quy hoạch và đầu tư xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội.

Cứ logic mà suy ngẫm, lẽ ra các bộ này có tham gia là tham gia từ khâu chuẩn bị quy hoạch, để đảm bảo quy hoạch ấy chuẩn về bấy nhiêu lĩnh vực, bấy nhiêu khía cạnh của một thành phố. Chứ các vị ngồi đó khi quy hoạch đã làm xong, giả sử thấy không chuẩn về mặt môi trường, không lẽ lại quay về làm lại từ đầu? Còn nếu bộ nào đã tham gia từ đầu, thì việc các lãnh đạo Bộ ngồi thẩm định sẽ có ý nghĩa gì? Con hát rồi, không lẽ bố mẹ “mạnh dạn” chê con hát dở? Giả sử có một người mạnh dạn “chê”, hay nhẹ nhàng hơn tý là “không khen”, chắc chắn sẽ bị cả chục thành viên còn lại “chỉnh đốn” ngay.

Vậy thì Hội đồng thẩm định sẽ thẩm định cái gì? Xem thông tin khi Hội đồng được thành lập vào 10/2009, thì “Hội đồng có nhiệm vụ tổ chức thẩm định đồ án quy hoạch để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt; đồng thời có quyền yêu cầu các bộ, ngành và các cơ quan liên quan cung cấp tài liệu, thông tin liên quan đến đồ án quy hoạch để phục vụ công tác thẩm định; yêu cầu tư vấn bổ sung hồ sơ để đáp ứng các yêu cầu thẩm định”. Hỡi ôi, đọc xong còn thấy mù mờ hơn. Đành đoán mò, chắc chỉ thẩm định về thủ tục thế thôi, còn chất lượng đồ án ra sao thì… hội đồng khó mà biết được, vả lại, biết làm gì cho mệt? Bởi lẽ, trong hội đồng tuyệt nhiên vắng bóng các chuyên gia Kiến trúc, quy hoạch, lịch sử, văn hóa… để có thể đánh giá chất lượng của đồ án.

Triển lãm quy hoạch chung Hà Nội tại Vân Hồ, từ 21/4 đến 1/5/2010. Đông đảo cư dân Hà Nội đến xem, đặc biệt quan tâm đến Trục Thăng Long (Ảnh: KTS Lê Việt Sơn, chụp 24/4/2010)

Ấy vậy mà Hội đồng này lại giúp Thủ tướng trong việc xem xét, phê duyệt đồ án sao? Không biết ngoài nghe ý kiến hội đồng, Thủ tướng còn nghe những ý kiến nào để quyết định việc phê duyệt, và ý kiến nào với Thủ tướng là quyết định? Nếu ý kiến của hội đồng thẩm định nhà nước là quan trọng, đồng nghĩa với việc ý kiến của Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Chủ tịch Hà Nội là quan trọng nhất, nhì mất rồi.

Bỗng dưng cần… trục cong?

Trở lại câu chuyện Hà Nội liên tục thay đổi quan điểm. Người thì đoán tại Hội đồng thẩm định đông như thế, đa số đồng thuận rồi, Hà Nội có muốn cũng chẳng phản đối được. Người “thạo chuyện” hơn lại bảo, Bộ Xây dựng và Hà Nội đã thỏa thuận đấy chứ, mỗi người nhường nhau một bước, trục Hồ Tây – Ba Vì trước kia thẳng là thế, giờ có thẳng nữa đâu? Chỉ thẳng từ vành đai 3.5 đến vành đai 4 thôi, còn ra ngoài vành đai 4 thì phải “đi theo địa hình, không đi thẳng, quy mô ngang tuyến sẽ nghiên cứu cụ thể trong quy hoạch phân khu” còn gì?“. Nghĩa là, làm gì còn trục Hồ Tây – Ba Vì như ý tưởng của Bộ Xây dựng mới đây?

Xem kỹ như thế thì thấy đó là sự thỏa hiệp “mỗi bên nhường nhau một tý đấy chứ”. Nhưng nhường nhau như thế, thì lập luận của cả Hà Nội lẫn Bộ Xây dựng ngày xưa đều trở nên… quá mức lỗi thời. Hà Nội đã từng khẳng định hoàn toàn không cần trục, nay bỗng dưng lại thấy cần trục. Bộ Xây dựng thì rõ ràng khẳng định trục phải thẳng, nay lại thấy trục có theo địa hình cũng… không sao. Theo địa hình thì có còn là trục nữa không? Vì sao nhất thiết phải giữ trục, chỉ có Bộ Xây dựng, giờ có thêm Hà Nội, mới trả lời được chắc chắn. Cũng chỉ Bộ Xây dựng và Hà Nội biết rõ đằng sau sự thỏa thuận nhanh chóng kia, thực chất là điều gì?

Với Bộ Xây dựng, có lẽ thành phố nào cũng thế thôi, quy hoạch nào thì cũng là Bộ làm cả, tiền nhiều có thể (chỉ có thể thôi) làm tốt hơn tiền ít, còn quy hoạch ra có đẹp hay xấu, thành phố nào cũng na ná thành phố nào, thì… Bộ cũng chưa phải chịu trách nhiệm bao giờ. Còn Hà Nội không chỉ là chủ nhân của đồ án, mà sẽ là người phải “sống” với kết quả quy hoạch kia, xấu hay đẹp cũng là bộ mặt của mình. Vậy nên khi Hà Nội đổi ý, đồng nghĩa với việc chính quyền Hà Nội thật sự mất điểm trong mắt nhân dân. Người dân trách Bộ Xây dựng 1, thì sẽ trách Hà Nội 10.

(Tuanvietnam.net)

Advertisements
No comments yet

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: