Skip to content

Xem "nét mặt" độc giả để thay đổi cách đưa tin

Tháng Chín 9, 2010

Hơn bao giờ hết, báo chí hiện nay ngày càng quan tâm đến “con mắt” của độc giả đối với mỗi sản phẩm do mình tạo ra.

Và công nghệ đang bắt tay với “quyền lực thứ 4” này để giúp tổng hợp dữ liệu chi tiết về số lượng độc giả đang đọc và bình luận bài viết trực tuyến, thời gian độc giả dành cho một bài báo, thậm chí là doanh thu một bài báo có thể tạo ra…

Nhờ đó, các tờ báo có thể đưa ra những quyết định khoa học hơn về việc phân bổ nguồn tài nguyên có hạn. Hầu hết các tờ báo lớn đều luôn phải bám sát số liệu về lượng người đọc trên web.

Tại Tạp chí Wall Street, các biên tập viên chính bắt đầu buổi họp giao ban hàng sáng bằng bản tóm tắt các dữ liệu, bao gồm từ khóa tìm kiếm thông dụng nhất trên trang WSJ.com, bài báo được truy cập nhiều nhất và những tin tức được độc giả buzz nhiều nhất trên Twitter.

Tại tòa soạn báo Washington Post luôn có một màn hình ti vi chiếu một chuỗi dữ liệu cho toàn phòng tin tức. Các dữ liệu này bao gồm số lượng người truy cập trang web Washingtonpost.com, số lượng bài báo và chuyên mục tương ứng được độc giả tìm đọc. Đèn báo màu xanh hoặc đỏ xuất hiện tại mỗi điểm dữ liệu cho biết tòa soạn đã đạt được một chỉ tiêu tháng nào đó chưa. Khoảng 120 người tại tòa soạn của tờ báo này hàng ngày đều nhận được email về hiệu quả hoạt động của trang web theo các chỉ tiêu đánh giá chi tiết.

Thái độ của độc giả hết sức quan trọng với các tờ báo

Cho tới nay công nghệ này dường như đã mang đến những quyết định khoa học hơn về cách thức viết một bài báo sao cho hấp dẫn độc giả trực tuyến.

Washington Post, tờ báo cung cấp nhiều thông tin về cuộc bầu cử gần đây tại Anh, đã phát hiện ra độc giả trực tuyến không thật sự quan tâm đến chủ đề này. Một trong số 5 chủ đề được xem nhiều nhất trên trang web của báo trong năm vừa qua lại không thuộc về đề tài chính trị mà về Crocs, một thương hiệu giày nổi tiếng.

Raju Narisetti, giám đốc điều hành của các hoạt động trực tuyến của Washington Post, thừa nhận rằng công cụ đo độc giả giúp ông đưa ra quyết định sáng suốt hơn về việc sử dụng các tài nguyên trực tuyến.

Ông Narisetti nói: “Chúng tôi phải thường xuyên tự hỏi: Có thể làm những gì trên mạng trực tuyến để khiến các bài báo trở nên hấp dẫn hơn? Có thể dùng podcast (các file dạng âm thanh mô tả thông tin về 1 sản phẩm, dịch vụ nào đó – ND) không? Có thể tạo lập một phòng tranh trực tuyến không? Có thể sử dụng chức năng cho phép người dùng tùy biến nội dung bài viết không?”

Ông tin rằng các dữ liệu này rất có ích trong thế giới ngày nay khi ngân sách cho các tòa soạn ngày càng bị thu hẹp. Narisetti cho biết năm ngoái, khi tờ Washington Post phải lên kế hoạch cắt giảm biên chế, ông đã tìm hiểu xem chuyên mục nào không hấp dẫn được độc giả. Và ông phát hiện ra các video dài có lượng người xem rất thấp, vì vậy ông đã giảm một số nhân viên ở phòng này.

Tại tạp chí Wall Street, các biên tập viên sử dụng dữ liệu lượng độc giả để đưa ra các quyết định về cách trình bày bài báo trên trang WSJ.com. Bài báo có nhiều người đọc sẽ được xuất hiện lâu hơn trên trang chủ. Ngược lại, những bài báo ít độc giả sẽ nhanh chóng bị chuyển xuống.

Bên cạnh việc sử dụng công nghệ để tìm hiểu thói quen của độc giả, trang web của các tờ báo còn phát triển thêm nhiều phương thức mới để thuyết phục độc giả nói lên mong muốn của họ.

Thời báo Los Angeles sử dụng công cụ gọi là “đố vui tính cách” dành cho độc giả trên trang web. Công cụ này bao gồm một bài trắc nghiệm gồm 17 câu hỏi như “Thành công có ý nghĩa như thế nào với bạn” và đề nghị độc giả lựa chọn từ 12 bức ảnh. Nhờ đó, công cụ này giúp bổ sung thêm dữ liệu cho các tùy chọn cá nhân hóa đã xuất hiện trên các trang web trong vài năm qua.

Washington Post theo dõi kỹ các “động thái” của độc giả để thay đổi cách thức đưa tin

Cuối bài trắc nghiệm, độc giả sẽ được phân loại thành các kiểu tính cách khác nhau như “dynamo”, tức là người “luôn luôn tìm kiếm những cuộc phiêu lưu mới để mở rộng chân trời và thoát ra khỏi vùng an toàn vốn có”. Chức năng tùy chỉnh news feed xuất hiện mỗi lần độc giả truy cập trang web từ một máy tính.

Sean Gallagher, giám đốc điều hành các hoạt động trực tuyến tại Thời báo Los Angeles, nói: “Bài kiểm tra tính cách giúp tôi hiểu độc giả theo cách mà công cụ đo lưu lượng không thể làm được” và giải thích hiện nay ông sắp xếp chuyên mục thể thao cạnh ẩm thực là do các khảo sát cho thấy mối quan hệ giữa 2 chuyên mục này.

Tại cuộc họp gần đây với các biên tập viên hàng đầu Thời báo Los Angeles, một hãng chuyên tư vấn giúp các công ty truyền thông tăng lợi nhuận từ các trang web của báo đã giới thiệu một phần mềm mới có thể thay đổi toàn bộ ngành báo chí. Nhờ phần mềm này, tòa báo sẽ biết được mỗi bài báo trực tuyến đang tạo ra bao nhiêu lợi nhuận mỗi khi độc giả click vào các quảng cáo bên cạnh.

Tim Ruder, tổng giám đốc doanh thu của Perfect Market, một công ty chuyên phát triển phần mềm đếm số lần click vào quảng cáo, phát biểu: “Với việc sở hữu và công bố dữ liệu này, chúng ta đang thúc đẩy các cuộc đối thoại mang tính xây dựng”.

Linh Giang dịch theo New York Times

Advertisements
No comments yet

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: