Skip to content

NHÌN TỪ SỰ KIỆN VINASHIN

Tháng Chín 9, 2010

Đến nay, thực nợ và thực thiệt hại do “con tàu” Vinashin gây nên vẫn chưa biết đích thực bao nhiêu. Ủy ban Kiểm tra trung ương đảng báo cáo Vinashin nợ 95.148 tỷ 182 triệu đồng, phía Công an thống kê lên tới gần 120 nghìn tỷ, còn Chính phủ thì lại khẳng định chỉ có… 86 nghìn tỷ!

Chưa biết thực hư thế nào. Nhưng thường những thất thoát, thiệt hại thực bao giờ cũng lớn hơn rất nhiều so với con số ước lượng trong các báo cáo sơ bộ ban đầu. Đó là chưa tính đến tổng tài sản trên 104.000 tỷ đồng chủ yếu là mua máy móc, trang thiết bị lạc hậu, được chỉ định thông qua đấu thầu, nếu trong năm 2010 không tìm được đầu ra cho sản phẩm thì cũng sẽ trở thành một đống sắt vụn.

Cứ tính theo con số ít nhất sơ bộ ban đầu, tổng thất thoát về mặt tiền của do Vinashin để lại trong vài năm qua, đã gấp 4 lần gói kích cầu của Chính phủ trong nỗ lực phục hồi nền kinh tế trong cơn khủng hoảng suy thoái vừa qua, gấp 3 lần tổng mức đầu tư cho chương trình xóa đói giảm nghèo cho cả nước.

Số tiền này đã chạy đi đâu, bao nhiêu phần trăm chui vào túi 5 quan chức vừa bị bắt giam, rồi nó còn chui vào túi nào nữa, hay ném chôn dưới biển? Không ai không đặt câu hỏi này, bởi nó quá lớn, lớn đến mức không thể “cất” một vài chỗ mà hết được!

Đây là một vế rất khó làm ra. Và nó đang là sự thách thức cho những nỗ lực của cơ quan điều tra trước dư luận, trước lòng tin của dân chúng.

Một núi tiền khổng lồ từ ngân sách, từ nguồn vay của 41 ngân hàng và tổ chức tín dụng trong nước, cùng 10 tổ chức tín dụng nước ngoài đã được dùng làm gì? Thật khó hiểu khi một con tàu cũ nát, 2 lần bị dập nứt đáy như tàu Hoa Sen, vẫn được cõng về với giá tàu mới, sơn phết gia cố lại để chở khách. Thật kinh hoàng khi phát hiện phần lớn những con tàu cũ nát như thế vẫn tới tấp được mua về và… đẩy ra đại dương!

Theo nguồn tin chưa đầy đủ: Trước mắt, sẽ có ít nhất 13 ngân hàng và tổ chức tín dụng bị kiểm tra trong câu chuyện liên quan đến “con tàu” Vinashin. Đó là: ngân hàng Phát triển Việt Nam, ngân hàng Đầu tư và phát triển, ngân hàng Nông nghiệp & phát triển nông thôn, ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương VN, ngân hàng TMCP Ngoại thương, ngân hàng TMCP Quân đội, ngân hàng TMCP Hàng hải, ngân hàng TMCP Xăng dầu petrolimex, tập đoàn Bảo Việt, Tổng công ty Tài chính cổ phần dầu khí, công ty tài chính Sông Đà, công ty CTTC ngân hàng Đầu tư và phát triển VN, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước.

Trách nhiệm không phải riêng Phạm Thanh Bình cùng 4 thuộc cấp vừa bị bắt. Trách nhiệm cũng không chỉ bởi Vinashin, bởi ai là người làm hoa tiêu, dẫn đường, “rẽ sóng” cho Vinashin ra khơi. Cơ quan kiểm định an toàn hàng hải đứng ở đâu khi hàng loạt những con tàu cũ nát với chất lượng như thế vẫn ra khơi? Rồi những ai, cơ quan nào chịu trách nhiệm trong việc tham mưu cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước và đại diện chủ sở hữu đối với tập đoàn Vinashin. Những ai đã từng đề xuất, giám sát, kiểm tra, cho vay tiền và quản lý ngân sách trong câu chuyện Vinashin? Tại sao trước hàng loạt thất thoát, đổ bể kinh hoàng như thế, vẫn tiếp tục tham mưu để dồn tiền cho Vinashin… ném ra biển?

Được biết, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đang chỉ đạo Ủy ban kiểm tra trung ương đảng rà soát xem xét lại việc này. Hàng loạt các cuộc kiểm tra, giám sát việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm liên quan đến việc tham mưu, đề xuất, giám sát, kiểm tra, cho vay tiền và quản lý ngân sách của những “nhà tham mưu” trong câu chuyện Vinashin đang được tiến hành với Ban cán sự đảng thuộc các ban ngành trung ương như: Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch- đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông- vận tải, Bộ Nội vụ, Kiểm toán nhà nước, Bộ Tư Pháp, Thanh tra Chính phủ…

Thất thoát về tiền bạc- rất lớn. Nhưng lớn hơn là sự phá hoạt cả một chiến lược kinh tế của Chính phủ. Một nguồn tiền vô cùng lớn, một sự ưu đãi vô cùng đặc biệt dành cho Vinashin với hi vọng xây dựng thành một “quả đấm thép” của nền kinh tế dựa trên trục chiều dài bờ biển trên 3.200 km. Nhưng rồi “quả đấm thép” ấy đã mục vỡ ngay từ những gợn sóng đầu tiên. Hàng loạt tàu đóng mới chất lượng kém đến mức ai cũng chê không nhận, không biết bán cho ai. Hàng loạt tàu nước ngoài nhập về cũ nát đến mức chỉ để cưa bán sắt vụn.

Đó không chỉ là sự sai lầm trong chiến lược đầu tư, mà gọi đúng ra là một sự phá hoại.

Hình ảnh “con tàu” Vinashin và sự sai lầm, phá hoại từ mô hình “quả đấm thép” Vinashin là lời cảnh báo buộc Chính phủ nghiêm túc nhìn xét lại việc quản lý và vai trò đại diện chủ sở hữu đối với các tập đoàn kinh tế chủ đạo, từ phương thức xây dựng mô hình, đến việc giao người quản lý điều hành, tham mưu, giám sát, kiểm tra, cũng như việc dồn tiền ngân sách cho các tập đoàn kinh tế ra sao? Để tránh tình trạng như một ông bố nghèo thương con, suốt đời đi vay tiền tập trung cho thằng con tưởng đi làm ăn xa, hóa ra đi đánh bạc!

Hơn nữa, sự nứt vỡ từ “con tàu” Vinashin mục rỗng là lời cảnh báo đã quá muộn nhưng có vẻ vẫn chưa lay chuyển nổi một hệ tư duy vỗ béo cho những cỗ máy nghiến tiền khổng lồ thành những “tập đoàn chủ đạo” hay gọi to tát là quả đấm thép đấm thiếc chi chi đó của nền kinh tế!

Thực tế, các “con tàu” tập đoàn này đã bao giờ đóng giữ được vai trò chủ đạo hay chưa, hay dấu ấn “chủ đạo” của nó chỉ là sự… phá hoại?

(Nguồn: Trương Duy Nhất Blog)

Advertisements
No comments yet

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: