Skip to content

Kế hoạch đường sắt của Việt Nam bị đình lại nhưng vẫn còn trông mong ở Nhật Bản

Tháng Tám 30, 2010

Quốc hội đình hoãn dự án trị giá hơn 5 ngàn tỉ yên nhưng vẫn có các nghiên cứu khả thi để bắt đầu trên hai đoạn

By MAYA Kaneko
Thứ Bảy, ngày 28-8-2010
Kyodo News

Trong nhu cầu phải nâng cao chất lượng: Một tuyến đường sắt chạy ngang qua một khu dân cư tại khu buôn bán của Hà Nội. Cuối tháng 7-2010 (Ảnh: Kyodo)

HÀ NỘI – Mặc dù một kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam nối Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tại Việt Nam đã gặp một trở ngại bất ngờ sau một động thái bất thường của cơ quan lập pháp nhà nước cộng sản, không phê duyệt mà để nghiên cứu thêm, song người đứng đầu ngành đường sắt nước này đang kêu gọi sự hỗ trợ tiếp tục từ phía Nhật Bản.

Ông Nguyễn Hữu Bằng, Chủ tịch và là giám đốc điều hành Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, đã cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng ông hy vọng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản sẽ bắt đầu nghiên cứu khả thi về hai đoạn đường sắt cao tốc riêng biệt trong tương lai gần để đặt nền tảng cho dự án.

Việt Nam đã bày tỏ ý định của mình lựa chọn hệ thống shinkansen cho dự án 5 ngàn tỉ yên của nước này để xây dựng một tuyến đường sắt tốc độ cao dài 1.600-km nối liền hai thành phố chỉ trong 5 giờ rưỡi.

JICA đã tiến hành một nghiên cứu sơ bộ như là một phần của một cuộc khảo sát toàn diện về toàn bộ hệ thống giao thông của Việt Nam và nói rằng đường sắt sẽ mang tính khả thi về kinh tế với điều kiện nó sẽ được bắt đầu trong hoặc sau năm 2036 và phát triển đô thị dọc theo tuyến đường này tăng nhanh, thúc đẩy một làn sóng gia tăng dân số.

Mặc dù dự án đã không được sự ủng hộ của đa số tại cơ quan lập pháp vào tháng Sáu, song ông Bằng cho biết chính phủ dự kiến sẽ lại đưa ra đề nghị sau khi các nhà lãnh đạo mới của Đảng Cộng sản được lựa chọn vào năm tới.

Cơ quan lập pháp đã không đưa ra thông báo chính thức nào, nhưng theo báo chí cho hay các thành viên Quốc hội Việt Nam đã tỏ ra quan ngại về khả năng tài chính nếu dự án được thực hiện, khi mà các chi phí ước tính của nó lên tới khoảng hai phần ba sản phẩm quốc nội GDP của nước này.

Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đại hội đảng toàn quốc, năm năm một lần, vào tháng Giêng để chọn ban lãnh đạo mới. Tuyến đường sắt cao tốc là một trong những dự án ưu tiên đang được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thúc đẩy mạnh mẽ.
Ông Bằng nói rằng ông không nản lòng trước những yêu cầu của cơ quan lập pháp để có được “”chi tiết bổ sung” của dự án và rằng ông hy vọng JICA nghiên cứu kỹ lưỡng tính khả thi của hai đoạn đường sắt ưu tiên – một đoạn dài 295 km ở phía bắc từ Hà Nội đến Vinh và một đoạn dài 362 km phần ở phía Nam từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Nha Trang.

Ông nói rằng hoạt động của hai đoạn đường này có thể bắt đầu sớm hơn so với việc bắt đầu toàn bộ tuyến đường bắc-nam trong hoặc sau năm 2036.

Nghiên cứu khả thi của JICA sẽ cung cấp thông tin cơ bản cho [chính phủ ở] Tokyo trong việc đưa ra một quyết định về việc có nên mở rộng các khoản vay bằng đồng yên cho dự án này hay không.

Người đứng đầu ngành đường sắt cho biết Việt Nam mong muốn đưa công nghệ Nhật Bản vào sử dụng bởi vì nước này có ý định kế tục cái gọi là mẫu tàu chạy điện phức hợp, thứ đã được sử dụng ngày càng nhiều cho các hệ thống đường sắt cao tốc trên thế giới.

Ông Shuji Eguchi, giám đốc cơ quan các vấn đề quốc tế tại văn phòng Bộ giao thông đường sắt, đã cho biết Việt Nam “đánh giá cao” sự an toàn và đúng giờ của hệ thống shinkansen. Kể từ khi khởi động dịch vụ của mình vào năm 1964, đã không xảy ra tai nạn nào liên quan đến thương vong.

Tuy nhiên, ông Eguchi nói, chính phủ vẫn chưa quyết định chính thức cho việc bắt đầu nghiên cứu khả thi của JICA khi mà Tokyo tin rằng không nên vội vàng trong dự án đường sắt này, mà sẽ là một quá trình lâu dài.

Mặc dù chính phủ gần đây đã đặt ra một trọng tâm cho việc xuất khẩu các hệ thống cơ sở hạ tầng của nước này, bao gồm đường sắt cao tốc shinkansen, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của riêng mình, song quan chức về Đất đai, Giao thông vận tải, Cơ sở hạ tầng và Du lịch đã cho biết Nhật Bản đang “không tự thúc đẩy mình” liên quan tới dự án của Việt Nam.

“Chúng ta cần một cách tiếp cận từng bước một. Tuyến đường sắt của Việt Nam thông thường là loại ray đơn và chưa được điện khí hóa,” ông nói. “Để nhảy từ giai đoạn đó đến loại shinkansen, Việt Nam cần đào tạo cán bộ và ban hành luật pháp cần thiết.”

Việc thu lại lợi nhuận từ tuyến đường này cũng sẽ là công việc khó khăn, ông nói thêm. Một tuyến đường sắt mới phải được xây dựng riêng rẽ với tuyến đường hiện có để các đoàn tàu cao tốc được sử dụng riêng biệt.

Ông Eguchi nói rằng người Việt Nam trước hết phải làm quen với “văn hóa đường sắt” sau sự ra đời của các hệ thống tàu điện đô thị đã được lên kế hoạch tại hai thành phố lớn của nước này trong tương lai gần. Hiện nay, tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các cư dân thường đi lại bằng xe gắn máy.

Ông Toshio Nagase, đại diện cao cấp của Văn phòng JICA Việt Nam tại Hà Nội, đã cho biết hiện không có nhiều người đang sử dụng các dịch vụ đường sắt cho các hành trình đường dài ở Việt Nam, nhưng ông tin rằng có nhu cầu đáng kể về tàu cao tốc.

Đi du lịch đường dài bằng xe buýt được coi là nguy hiểm do điều kiện đường xấu trên các xa lộ và chỉ có một ít người là có xe hơi riêng của mình, ông nói. Du khách thường xuyên bay giữa Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh bởi vì phải mất hơn 30 giờ để đi du lịch bằng tàu hỏa.

Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2010

Nguồn: The Japan Times

Advertisements
No comments yet

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: