Skip to content

ĐÀO TẠO RA THẰNG “ĂN CẮP”

Tháng Năm 5, 2010

Việc “luộc” sách của các Giảng Viên (GV) là Tiến Sĩ (TS), Phó Giáo Sư (PGS), Giáo Sư (GS)  gần đây tại Việt Nam như là giọt nước làm tràn ly. Thực tế, tình trạng này đã xảy ra rất phổ biến và trong một thời gian dài.

Sự việc thực sự làm cho dư luận quan tâm đến hiện tượng này là PGS.TS. Phan Thị Cúc đã “luộc” giáo trình Tài Chính Quốc tế của GS.TS. Nguyễn Ngọc Thơ. Và mới đây là phát hiện của một bạn đọc được đưa lên mạng Internet tố cáo GS.TS. Nguyễn Ngọc Thơ cũng là một “giáo trình tặc” cuốn sách International Financial Management của GS. Jeff Madura.

Thật sự chuyện đạo sách của người khác không phải là chuyện hiếm. Tuy nhiên trước đây những sự việc này ít người quan tâm một phần là do thiếu thông tin và tâm lý xem nhẹ, bưng bít, bao che, cả nễ giữa những người có liên quan lẫn nhau (nhà quản lý khoa học, quản lý giáo dục, giảng viên, sinh viên).

Việc đạo sách của những người Việt Nam với nhau như PGS.TS. Phan Thị Cúc thường thì ít hơn, nếu có thì một số giáo trình vẫn ghi thêm dòng chữ “lưu hành nội bộ” tức là giáo trình đó chỉ giảng dạy trong một môi trường và trong một khoảng thời gian nhất định nào đó.

Đối với trường hợp như GS.TS. Nguyễn Ngọc Thơ “luộc” cuốn sách International Financial Management của GS. Jeff Madura là một hiện tượng phổ biến hiện nay.

Có thể nói một cách chắc chắn rằng hầu như bất kỳ một GV nào có viết giáo trình giảng dạy cho Sinh Viên đều ít nhất một lần luộc sách của nước ngoài. Nhẹ nhất là ăn cắp ý tưởng, kết quả. Nặng hơn là “luộc” một phần rồi về xào nấu, thêm chút gia vị chế biến ra cuốn giáo trình của riêng mình. Nặng nhất và cũng đáng lên án nhất là “luộc” một cách trắng trợn, bê nguyên từ ý tưởng, câu cú, công thức, hình ảnh minh họa, ký hiệu của một cuốn giáo trình ở nước ngoài về dịch sang tiếng Việt và đóng mác tác giả hẳn hoi. Còn tác giả thực sự của cuốn giáo trình đó thì không ai được biết đến.

Minh chứng cho điều này rất dễ dàng, và rất phổ biến. Có thể tìm thấy một số cuốn sách của Ngành Kỹ Thuật Hệ Thống Công Nghiệp tại Đại Học Bách Khoa TP.HCM như “Vận Trù học”, Điều độ sản xuất”, “Quản lý Vật tư và tồn kho”, … đều “luộc” theo hình thức này. Tất cả giáo trình này đều là sách tiếng Anh được sinh viên dịch lại và thầy giáo giảng dạy ngang nhiên để tên mình là tác giả.

Dù chưa kiểm chứng tất cả các trường hợp Giáo trình “luộc” tương tự như trên nhưng chắc chắn rằng, nhất là những Giáo trình thuộc các chuyên ngành Khoa Học, Kỹ thuật, Kinh Tế đều bị “luộc” ở dạng này.

Tóm lại, việc “luộc” giáo trình, nói một cách dân dã thì cũng là ăn cắp. Tuy nhiên, người ta sẽ dễ dàng thông cảm và chia sẻ khi một người vô cùng bần tiện đi ăn cắp cọng rau, trái bí về ăn cho đỡ đói qua ngày. Ở đây, những người “ăn cắp” giáo trình là những người có học, họ được xã hội gọi là những trí thức, họ được gắn trước tên mình những học hàm, học vị mà ai cũng mơ ước là Tiến Sĩ, Giáo Sư, họ được xã hội tôn trọng, được đứng trên bục giảng để rao giảng về những phát minh hiện đại của nhân loại, về đạo đức lối sống của con người, họ là thầy của những người thầy, … Nếu cứ ai cũng “ăn cắp”, ai cũng “luộc” như thời gian vừa qua, rất có thể họ sẽ đào tạo ra những thằng “ăn cắp” mà thôi!

  • Da Vàng
Advertisements
9 phản hồi leave one →
  1. Tháng Năm 5, 2010 8:54 sáng

    Chuyên này o VN trong môi truong DH không phai là hiêm, và cung dê hiêu trong diêu kiên dê dai, day âu, làm âu, hoc âu … Da sô cac giao viên dâu co thoi gian và nang luc dê tu soan 1 giao trinh DHoc, thôi thi lây cua ai do cho chac an và gian tiên. Chuyên này chi là nho so voi tram ngàn chuyên xau xa nghiêm trong hon cua xa hoi VN hien nay. Tuy nhiên dây là loi canh bao rât hay dôi voi nhung ai da và dang co y dinh an cap công viêc cua nguoi khac. Da dên luc danh hôi chuông canh bao nhung không nên “chem giêt” qua muc nhu ai do doi voi gs TNTho (tôi không bênh vuc cho ông, chi muôn noi rang ông chi là 1 trong hàng ngàn nguoi VN pham tôi xâu này)

  2. Tháng Năm 5, 2010 1:49 chiều

    Xưa nay lớp sau học tập được ở lớp trước bao nhiêu thì tích lũy lại, truyền cho lớp sau qua các giáo trình, sách giáo khoa. Việc cắt dán cũng có thể, biên dịch càng tốt, nhưng chớ cầm nhầm.
    Bệnh sính khoa bảng có biểu hiện bất thường này từ lâu, nhưng không ai sửa được lỗi của thày. Nên nói là truyền nghề ăn cắp chứ dùng chữ đào tạo thì hơi khiên cưỡng.
    Lòng tự trọng và tính nghiêm túc trong khoa học đang thành của hiếm. Những người thày ấy rất thày. Còn xã hội nào cũng có 3 đẳng, ông thày, thày và “thằng thày”.

  3. hongha3 permalink
    Tháng Năm 6, 2010 12:08 sáng

    Cái này nó thành bệnh kinh niên rồi mãi người ta cũng thấy bình thường. Nhưng đã bao giờ người đi ăn cắp mà khá lên được.

  4. Tháng Năm 6, 2010 1:41 sáng

    Sợ nhất là ăn cắp mang tính di truyền,nó làm băng hoại xã hội .Câu thơ dich “phần nhiều do giáo dục mà nên ” trong NGỤC TRUNG NHẬT KÝ của HCM khiến người ta liên tưởng đến khoảng cách giữa giáo lý và thực tế .Không ai dạy người ta di ăn cắp nhưng xã hội bảo người ta đi ăn cắp thì mới sống được !

  5. ngọc permalink
    Tháng Sáu 1, 2010 3:53 sáng

    Không chỉ đạo tạo ra thằng ăn cắp đâu, nghành giáo dục còn đào tạo ra một thế hệ nói “dối không chớp mắt” , đầy đủ tay chân nhưng “què quặt” tinh thần.

  6. Tháng Chín 13, 2010 7:11 sáng

    Hình như Việt nam là chuyện bình thường mà, vừa học vừa làm cực lắm mấy được bằng Tiến sĩ, vì công việc nên nhiều khi chế vào chút đỉnh các bác củng không cho còn la toán lên làm ảnh hưởng một số người khác đang kìm nén nô4i lòng mình ( sợ bị lộ ), giận các bác quá đi thôi

  7. Nguyet permalink
    Tháng Chín 27, 2010 9:10 sáng

    Tôi là cựu học sinh trường ĐH BK tp HCM, và tôi thấy hiện tượng này là chính xác. Trong giáo tình cô tôi dạy, tôi thấy nội dung lang mang và không có hệ thống. Sau này, sau khi đọc xong mấy cuốn sách của các GS nước ngoài ( do yêu cầu luận văn ) tôi mới nhận ra được cô tôi đã copy nội dung của những cuốn giáo trình kia. Tuy nhiên trong những cuốn giáo trình nước ngoài, người ta trình bày mạch lạc một vấn đề một cách chuyên sâu và có hệ thống. Còn trong giáo trình của cô tôi thì cô lấy ở quyển này một ít, quyển kia một ít nên đọc cảm thấy lang man, không có hệ thống, và không có nội dung chuyên sâu.
    Ngoài chuyện ăn cắp nội dung sách nước ngoài ra, thì một số vị giảng viên của tôi lúc ấy còn khuyến khích chuyện sinh viên ăn cắp nội dung luận văn của các khóa trước nữa. Điển hình là kỳ làm luận văn của tôi. Tôi chọn đề tài mới, và làm việc rất vất vả mới hoàn thành đề tài, nhưng lại bị chê và điểm của tôi không tốt. Còn những bạn của tôi cùng lớp, hầu hết đều chọn đề tài cũ, mượn bài của các anh chị khóa trên sửa số, chỉnh lại chút ít và nộp thì điểm rất cao.
    Thật sự lúc đó tôi thấy rất thất vọng về những giảng viên của mình. Tuy nhiên tôi cũng đã có được một bài học lớn làm thay đổi cuộc đời tôi.

Trackbacks

  1. Tin 5-5-2010 « BA SÀM
  2. ĐÀO TẠO RA THẰNG “ĂN CẮP” « Freelecongdinh's Blog

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: