Skip to content

VẼ CHÂN DUNG "ANHBASAM"

Tháng Một 27, 2010

Tên gọi “Anh Ba Sàm” và câu slogan “Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ” thoạt đầu nghe có vẽ như đùa, cách đùa rất nông dân của người nông dân miền sông nước Nam bộ.

Tuy nhiên, không hẳn là đùa, trang web http://www.anhbasam.com hiện nay có số lượng truy cập đáng kính nể. Theo tôi thì với số lượng truy cập này, các tờ báo mạng chính thống của Việt Nam hiện nay có mơ cũng không thể bằng được.

Tôi và có lẽ cũng rất nhiều người nữa, mỗi buổi sáng, khi nhâm nhi ly cà phê, trang đầu tiên tôi xem chính là của “Anh Ba Sàm”. Đó là thói quên, một thói quen đã có từ khi một người bạn giới thiệu trang web này. Thói quen ấy đến hôm nay như thứ thuốc phiện khó mà từ bỏ được.Như hẹn lại lên, sáng sáng, tối tối lại vào xem trang “Anh Ba Sàm”.

Đôi lúc tôi lại thấy ghét “Anh Ba Sàm” này ghê, từ ngày biết anh, dù cho công việc có bận rộn, đi làm về có khuya, có mệt cỡ nào vẫn phải điểm tin cùng anh.

Nói vậy thôi, chứ từ ngày có anh, tôi chỉ liếc qua những tin anh điểm là thấy mình cần đọc cái gì, tin nào hay, tin nào nóng và bắt đầu đọc cái gì cho nhu cầu thông tin hằng ngày của mình.

Thú thật, điểm tin, đọc bài cùng anh hàng ngày mà chẵng biết anh là ai, một người, làm gì, ở đâu???

Do đó, nay tôi cố ngồi mà hình dung và vẽ lại chân dung “Anh Ba Sàm” để thỏa tính tò mò (tất cả chỉ là phỏng đoán, nếu có gì sai xin quý vị chỉ giáo) dù trong lòng tôi lại không muốn biết chính xác về anh một chút nào (sợ mọi người biết có ngày không còn được điểm tin cùng anh nữa … hehe)

1. “Anh Ba Sàm” là một người hay nhiều người.

Một số người cho rằng đó là một tập thể, ít nhất cũng 3, 4 người! Vì với khối lượng công việc anh làm, đọc tin, duyệt tin, đăng tin và thêm vài câu bình luận hài hước, chưa kể anh còn dịch báo chí, tư liệu để làm phong phú thêm cho trang web. Chỉ cần bấy nhiêu thôi cũng đủ thấy sức lao động rất vất vã rồi. Nếu nhiều người thì phải phân công công việc cũng phải rất hợp lý mới làm được cái việc hằng ngày như vậy. Còn anh là một người thì tôi không biết anh làm cách nào mà làm được điều to lớn đến vậy.

2. “Anh Ba Sàm” là một người (hay nhiều người) có kiến thức uyên bác.

Với cách điểm tin, sưu tầm những tài liệu, dịch thuật những bài báo nước ngoài cho bà con đọc, sửa dụng thuần thục kiến thức Internet như vậy có thể khẳng định anh không phải là người tầm thường. Anh có kiến thức rất rộng về chính trị, xã hội, kinh tế, ngoại ngữ, … kể cả mấy ngón văn hóa nghệ thuật nữa chứ, … Thật vô cùng kính nễ.

3. “Anh Ba Sàm” ở đâu?

Tôi không chắc chắn rằng anh ở đâu, nhưng có một điều chắc chắn là: Anh là người Việt Nam, chỉ có người Việt Nam mới có đủ tầm hiểu biết sâu rộng về xã hội và con người Việt Nam.

4. “Anh Ba Sàm” làm gì?

Tôi đoán rằng anh là người đã có thời gian dài làm trong lĩnh vực thông tin và truyền thông. Với vốn kiến thức bao quát và sưu tầm được những vấn đề hay, những tin tức liên quan từ trược đến hiện tại. Cách đặt vấn đề, cách bình luận hóm hỉnh, sở thích thu thập thông tin, đủ để thấy nhận xét trên đây là đúng.

5. “Anh Ba Sàm” tính cách ra sao?

Tôi chắc chắn rằng anh là người rất hóm hỉnh và vui tính. Đó là điều chắc chắn.

Trên đây là những điều nghĩ sao nói vậy. Mọi người và “Anh Ba Sàm” có đọc được bài này thì cũng vui vẻ nhé. Mọi phỏng đoán của tôi đều xuất phát từ suy nghĩ của mình.

Tuy vậy, tôi vẫn muốn một điều rằng, “Anh Ba Sàm” vẫn sẽ là “Anh Ba Sàm”, sẽ không là ai khác để hằng ngày, mọi người có những tin nóng hổi, tin hay một cách nhanh nhất theo ý thích của mình.

Chúc anh vui khỏe, làm việc nhiều hơn, điểm tin hay hơn, cung cấp cho độc giả nhiều thông tin bổ ích hơn!

  • Da Vàng
10 phản hồi leave one →
  1. Tháng Một 27, 2010 1:27 chiều

    Danh xưng thì gọi “Ba Sàm”
    Nhưng mà nghiêm chỉnh khi làm “điểm tin”
    Tài năng khi nghĩ, nghe, nhìn
    Để thiên hạ kéo kìn kìn tới thăm
    Anh Ba vẫn cứ âm thầm
    Dọn bàn bằng chính cái Tâm của mình
    Quý Anh xin gửi chút tình
    Anh đừng thấy bất thình lình, được không?

  2. Truong Thi Gioi permalink
    Tháng Một 27, 2010 2:09 chiều

    Anh Ba Sam co mot lan tiet lo ve minh ma bac khong chu y do thoi. Do la Nguyen Huu Vinh, giam doc mot cong ty tham tu tu o Hanoi.

  3. le duan permalink
    Tháng Một 27, 2010 2:29 chiều

    tôi cũng như anh ngày nào cũng vào trang anh basam 2 lần. Tôi đã nghe anh basam nói chuyện với Phạm thế duyệt qua điện thoại rồi. Giọng nói sang sảng, yêu nước thương dân lắm.
    Theo tôi thì anh là siêu tổng biên tập các báo trên thế giới và các báo lề trái lề phải, cái gì liên quan đến việt nam là anh ĐIỂM. Kiến thức thì cũng sieu. cám ơn anh basam nhiều

  4. dangquang permalink
    Tháng Một 27, 2010 2:41 chiều

    Tôi và nhiều,rất nhiều người nữa,hoàn toàn nhất trí,”đồng thuận”cao
    với bài viết này.Cảm ơn Da vàng và nói thêm,theo tôi biết,ABS là
    người Bắc,con cháu 1 gia đình có truyền thống,có nhiều cống hiến cho CM,đến nay ABS vẫn tiếp tục cống hiến,nhưng là cống hiến cho bạn đọc,cho nhân dân.

  5. tiểu muội permalink
    Tháng Một 27, 2010 3:14 chiều

    ồ đúng vậy , tôi rất thích Anh Ba Sàm ,
    tuy cái tên Ba sàm nhưng anh không sàm chút nào ,
    anh có rất nhiều thông tin mà đêm nào tôi cũng say mê đọc .
    Tôi cầu chúc Ba sàm sống lâu..sống thọ..
    MTT

  6. Ngọng lưỡi permalink
    Tháng Một 28, 2010 3:59 sáng

    Điểm tin cùng Ba Sàm vừa tiết kiệm thời gian, lại tin cậy cao.
    Không biết chúng ta có còn được điểm tin cùng Ba Sàm được mãi hay không, hay được bao lâu nữa,… Đấy, mình cứ hay lo nghĩ lẩn thẩn, mong anh em thông cảm.
    Chúc cho anh bạn của chúng ta luôn bình an, hạnh phúc

  7. Tháng Một 29, 2010 8:23 sáng

    Cái ông Ba Sàm này có họ với ông Ba Điều Tra, Ba Thám Tử đấy các bác ạ. Ông là người tiên phong trong ngành thám tử tư ở VN. Tiết lộ thế thôi!

    P/S: Rất vinh dự vì đã ngồi nói chuyện với ông Ba Sàm này.

  8. Tháng Tư 20, 2010 7:05 sáng

    ABS chỉ đơn giản là ANH BA SÀM thôi! Một vĩ nhân có biệt tài rất Sàm “ngôn”. Làm việc gì đều có tuyên ngôn rõ ràng chứ không giống kiểu … Ba phải. Đồng thời Anh Ba Sàm không giống như kiểu Ba bớp, Ba toác, Ba bị hay …Ba lăng nhăng
    Ac Ac

  9. Đoàn Nam Sinh permalink
    Tháng Năm 2, 2010 1:32 chiều

    Chỉ mới chú tâm vào Ba Sàm hơn nữa năm nay, mỗi khi có chút giờ thì tranh thủ vào xem, dù chỉ lướt qua một tí. Bình luận hóm hỉnh, nhận xét sâu cay, lộ ra một cái hướng sáng. Thế là quý lắm rồi. Gần đây lại có kẻ tung tin ABS làm cho Nga, chắc vì thấy dẫn vài bài của Nga. Đoán mò mà ác ý như vậy để làm gì không hiểu. Hay cũng cái thói hư của Đố kỵ quốc XHCN này ?

  10. Nguyễn Tiểu Thương permalink
    Tháng Chín 11, 2010 8:59 sáng

    Nôm na mình nghĩ một mình
    Anh Ba Sàm chính là anh “băm sà’
    Bao loài rắn độc gần xa
    Anh đều băm hết chẳng tha con nào
    Lũ hại nước, hại đồng bào
    Từng tên, từng đứa anh cào mặt ra
    Thỏa lòng người đọc gần xa………

Trả lời

